THỜI SỰ 5 n Thứ Ba n Ngày 1/10/2024 ĐỀ XUẤT NHIỀU LẦN RỒI ĐỂ ĐÓ Thời gian vừa qua, có một số ý kiến đề xuất chính sách thuế đối với bất động sản nhằm “hạ nhiệt” giá nhà. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời tại báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá. Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh giá nhà, đất ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM đang tăng mạnh. Trong văn bản gửi các địa phương trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, một số phiên đấu giá đất tại một số huyện vùng ven gần đây có giá trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Điều này làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Tại Hà Nội, giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại các khu vực Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức... cũng tăng cao “bất thường” so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Báo cáo quý II của Bộ Xây dựng cho thấy, giá chung cư tăng khoảng 5-6,5% so với ba tháng đầu năm 2024. Đà tăng mạnh khoảng 28-33% tập trung ở một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm. Một số dự án căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thời gian qua có giá từ 55 triệu đồng/m2. Theo Bộ Xây dựng, nhân tố góp phần đẩy giá nhà tăng cao thời gian qua có sự “góp mặt” của một số chủ đầu tư, nhóm nhà đầu tư, đầu cơ và môi giới bất động sản. Tại cuộc họp báo quý III/2024 ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đồng tình với đề xuất này và nhấn mạnh sẽ tiếp thu để nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản. Trước đó, Bộ Tài chính từng đề xuất chính sách thuế bất động sản. Năm 2022 và một số năm sau đó, bộ này cũng đã đề xuất xây dựng một luật với nhiều tên gọi khác nhau để đánh thuế bất động sản. Trong đề xuất mới nhất vào tháng 9/2023, luật này có tên gọi là Luật Thuế bất động sản. Theo kế hoạch, dự án luật này sẽ chưa được đưa ra Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 khai mạc vào tháng 10 tới. NGƯỜI DÂN KHÔNG LO VÌ KHÔNG KHẢ THI? Nếu vài năm trước, những đề xuất liên quan đánh thuế bất động sản thường khiến giới kinh doanh lĩnh vực này lo lắng, thì nay thị trường gần như “miễn nhiễm” vì đề xuất vẫn chỉ là... đề xuất. Hoạt động đầu cơ không chùn bước, nhà đất không sử dụng có ở khắp nơi, giá nhà đất cứ tăng mạnh dù giao dịch thành công không thật nhiều. Chuyện đánh thuế nhằm hạn chế đầu cơ, điều tiết thu nhập của người mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn để kiếm lời, áp thuế với người có từ 2 căn nhà trở lên, đánh thuế với nhà đất bỏ hoang... đã được nhiều nước áp dụng để góp phần ổn định giá nhà đất. Dù đã nhiều lần đề xuất, nhưng đến nay người có nhiều nhà đất vẫn chỉ nộp thuế đất phi nông nghiệp hằng năm, thuế thu nhập cá nhân 2% khi bán căn nhà thứ hai. Nhà đất bị bỏ hoang cũng chẳng sao; người sở hữu cứ “mạnh dạn” ôm, đầu cơ chờ giá lên mà không phải tốn kém thêm chi phí nghĩa vụ tài chính... Trong bối cảnh đó, giá nhà tăng như hiện nay vượt xa khả năng mua nhà của đại đa số người dân. Giá nhà tăng có nhiều lý do, như cung ít cầu nhiều, lệch pha phân khúc (nhà, căn hộ cao cấp quá nhiều trong khi nhà, căn hộ vừa túi tiền lại “tuyệt chủng”). Nếu có luật về thuế bất động sản điều tiết, những méo mó của thị trường chắc chắn sẽ được uốn nắn. Những đô thị hoang sẽ không còn, giá đất sẽ bớt sốt, giá căn hộ ngừng tăng nếu bớt đi những người gom cả lô, cả tầng để chờ thời giá tăng cao rồi bán... Thế nhưng câu chuyện áp thuế bất động sản chỉ nằm ở đề xuất nên nhà đầu tư vẫn tham gia, giao dịch. Mới đây, hàng ngàn người chen nhau đấu giá và đẩy giá một số lô đất tại các xã vùng ven cách trung tâm Hà Nội hơn 30km lên cao ngất ngưởng. TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, muốn đánh được thuế tài sản, trước mắt cần kiểm soát được giao dịch bất động sản. Một khi vẫn còn tình trạng sang tay nhà đất không qua ngân hàng, sàn giao dịch bất động sản…, sẽ khó mà đánh thuế tài sản, vì không thể chứng minh được họ có bao nhiêu tài sản để đánh thuế. Khi không thể biết được mỗi người có bao nhiêu bất động sản, việc đánh thuế chỉ làm méo mó hơn thị trường bất động sản, khiến nhà đất khan hiếm hàng hơn và người có thu nhập ở mức trung bình, dưới trung bình khó có cơ hội tiếp cận nhà ở. Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho hay, để điều tiết thị trường phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững, cần để giá đất tuân theo quy luật thị trường, khơi thông pháp lý, tạo thêm nguồn cung là hết sức quan trọng. Kiểm soát cung - cầu là tốt nhất đối với thị trường bất động sản trước khi dùng những công cụ từ chính sách như đánh thuế bất động sản. NGỌC MAI Mới đây, cả Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đều đề xuất chính sách điều chỉnh những trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Theo nhiều chuyên gia, đề xuất này không mới và không làm người dân lo lắng, vì mãi cũng chỉ mới nằm ở đề xuất. Giá nhà đất thời gian qua tăng mạnh dù giao dịch thực tế không nhiều ẢNH: NHƯ Ý Cụ thể, với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, Nghị định 100 phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng; với dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất giảm còn 800 nghìn đến 1 triệu đồng, đối với ô tô; Với xe máy theo Nghị định 100 phạt từ 2 triệu - 3 triệu đồng, giảm xuống còn 400600 nghìn đồng. Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam - một trong các cơ quan được ban soạn thảo tham vấn ý kiến cho dự thảo Nghị định cho biết, việc ban hành Nghị định mới để thay thế các nội dung của Nghị định 100 cho phù hợp với tình hình mới là rất cần thiết. Thiếu tá Đinh Vạn Sơn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 - Cục CSGT cho biết, trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến cao tốc, lực lượng chức năng đang phải lập ít nhất 2 - 3 biên bản cho mỗi trường hợp vi phạm, gồm biên bản vi phạm, biên bản giữ bằng, biên bản tạm giữ xe (nếu phải giữ phương tiện). Nếu một số lỗi của lái xe được trừ điểm thì giảm rất nhiều thủ tục hành chính cho lực lượng chức năng và người dân tham gia giao thông. Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, hiện nay, pháp luật quy định các hành vi vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn từ 1 tháng đến 24 tháng. Mỗi năm cơ quan chức năng tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn trên 500 nghìn trường hợp vi phạm. Khi bị tước quyền sử dụng, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân. Việc tước quyền sử dụng GPLX đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến nhận, tồn đọng nhiều GPLX tại cơ quan xử phạt. Do vậy, việc áp dụng quy định trừ điểm GPLX khi vi phạm giao thông vừa nâng cao tính răn đe, hiệu quả vừa văn minh. TRỌNG ĐẢNG ĐỀ XUẤT ĐÁNH THUẾ NGƯỜI SỞ HỮU NHIỀU NHÀ, ĐẤT: Không mới, khó khả thi tham gia giao thông. Thậm chí còn có hành vi không chuẩn mực, không chấp hành việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, vi phạm nồng độ cồn. Chính vì vậy, việc ban hành chỉ thị, yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn là hết sức cần thiết. Dù là cán bộ, công chức, viên chức hay người dân bình thường cũng đều phải chấp hành nghiêm các quy định. “Ma men” chẳng phân biệt, cũng chẳng loại trừ ai cả. Vì thế, nếu đã vi phạm đều phải xử lý công bằng, không có ngoại lệ. Chưa kể, đã là cán bộ, đảng viên, càng phải gương mẫu chấp hành theo quy định. Do vậy, ngoài việc xử lý nghiêm minh, nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm, cần phải xem xét cả đến trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có nhiều cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt với các hành vi chống đối, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Liên quan đến chuyên đề giám sát về trật tự, an toàn giao thông, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến cũng đề cập đến ý thức của người dân khi tham gia giao thông: Cũng là con người đấy, khi đi ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt quy định về trật tự an toàn giao thông, nhưng khi về Việt Nam lại vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều. Nguyên nhân do ý thức tham gia giao thông hay vì chế tài chưa được thực hiện nghiêm, thưa ông? Phải thẳng thắn nhìn nhận, ý thức của người tham gia giao thông của chúng ta chưa thực sự tốt. Ở nước ngoài, khi tham gia giao thông mà vi phạm, bị xử phạt rất nặng, trừ lương, trừ thẳng tiền trong tài khoản. Cho nên, đi ở nước ngoài rất sợ bị phạt, các chủ phương tiện, kể cả người đi bộ đều chấp hành rất nghiêm. Người Việt Nam khi đi ra nước ngoài thấy như vậy cũng ý thức phải chấp hành nghiêm. Thế nhưng khi tham gia giao thông ở trong nước, thấy vi phạm diễn ra nhiều thì hùa theo. Ô tô còn sợ phạt nguội, với xe máy, cứ ngã tư nào có cảnh sát giao thông thì chấp hành, còn nếu không có lại vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, bị phát hiện thì rú ga bỏ chạy… THÀNH NAM (Thực hiện) Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng đối với lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100, mức tiền phạt từ 6 - 8 triệu đồng. Đối với vi phạm nồng độ mức 2 và mức 3, có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định xử phạt tiền như trong Nghị định 100, chỉ đề xuất thay đổi quy định tước giấy phép lái xe thành quy định trừ điểm giấy phép lái xe. Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành, mức phạt tiền áp dụng từ 2 - 3 triệu đồng. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đánh thuế đối với bất động sản có thể là công cụ để kiềm chế giá đất tăng phi mã, giảm đầu cơ, ngăn chặn thao túng thị trường, đưa bất động sản về giá trị thực. Tuy nhiên, với cơ chế quản lý thông tin đất đai chưa thực sự rõ ràng như hiện nay, việc đánh thuế không dễ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==