4 THỜI SỰ n Thứ Ba n Ngày 1/10/2024 4 HÀNH VI BỊ TRỪ NGAY 12 ĐIỂM - THI LẠI BẰNG LÁI Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ diễn biến phức tạp, vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, xuất hiện nhiều hành vi mới, có tính chất nguy hiểm nhưng chưa được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Cùng với đó, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. “Từ thực tế này, việc nghiên cứu, xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe là hết sức cần thiết”, đại diện Bộ Công an cho biết. Dự thảo Nghị định mới có tên gọi “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe”. Dự thảo nghị định có 4 chương, 51 điều. Điểm mới được quy định của dự thảo về các hành vi vi phạm này là trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Đại diện Cục CSGT (C08) - Bộ Công an (đơn vị được giao chủ trì xây dựng dự thảo) cho biết, khi áp dụng nội dung này, mỗi người dân có bằng lái xe sẽ được cộng 12 điểm/năm; trong một năm nếu vi phạm bị trừ hết điểm sẽ phải thi sát hạch để được cấp lại bằng, trong năm đó, số điểm bị trừ không vượt quá 12 điểm thì sẽ được khôi phục lại 12 điểm mới vào năm sau. Theo C08, dự thảo Nghị định quy định việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe như hiện nay. Cũng theo C08, dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ ngay 12 điểm/lần vi phạm. Gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35km/h. Đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông... HẠ THẤP MỨC XỬ PHẠT Điểm mới nữa của dự thảo Nghị định xử phạt là giảm mức tiền phạt một số hành vi vi phạm. Riêng nội dung vi phạm nồng độ cồn có hành vi giảm sâu mức xử phạt so với Nghị định 100. Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông để sửa đổi Nghị định 100. Điểm mới của dự thảo lần này là hạ mức xử phạt một số hành vi và đưa quy định trừ điểm bằng lái xe vào thực hiện. Đề xuất phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng với lái xe ô tô có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu (ảnh minh họa) SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG: Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn, áp dụng trừ điểm bằng lái xe Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn với người sử dụng rượu, bia khi lái xe. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm mức phạt tiền như vậy là phù hợp thực tiễn cuộc sống, ông thấy sao? Tại diễn đàn Quốc hội, có nhiều đại biểu quan tâm, đưa ra các ý kiến khác nhau trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Tôi rất hoan nghênh tinh thần cầu thị của Bộ Công an trong việc xây dựng dự thảo, lấy ý kiến về nghị định này. Trong đó, dự thảo được đề xuất hạ mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Qua đó, mức phạt tiền được đề xuất từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, thay vì mức tiền phạt từ 6 - 8 triệu đồng hiện nay. Cá nhân tôi rất đồng tình với đề xuất giảm mức phạt tiền như vậy. Điều này cũng phù hợp thực tiễn cuộc sống. Nhiều người cũng băn khoăn với mức phạt nặng như vừa qua, nhiều chủ xe còn sẵn sàng bỏ cả phương tiện khi vi phạm, bị xử phạt? Thực tế trong thời gian qua, do việc áp dụng mức phạt nồng độ cồn rất nặng, nhiều trường hợp sẵn sàng bỏ xe luôn. Vì sao? Vì số tiền phạt có khi còn cao hơn trị giá chiếc xe của họ. Như vậy, họ sẵn sàng bỏ xe, không chịu phạt. Điều đó dẫn đến tình trạng bãi giữ xe vi phạm chặt kín, cứ để ngày qua ngày như vậy dẫn đến hư hỏng phương tiện, gây lãng phí lớn. Do vậy, việc đề xuất sửa theo hướng giảm mức xử phạt như vậy là rất cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân biệt rõ giữa việc uống rượu, bia liều lượng không đáng kể với tình trạng lạm dụng, uống nhiều rồi say xỉn, lái xe dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông. Với việc sử dụng rượu, bia không đáng kể, đầu óc vẫn tỉnh táo, lái xe vẫn an toàn, thì có thể giảm mức phạt tiền. Tuy nhiên, với những hành vi lạm dụng rượu, bia quá mức, hay hành vi quá khích, lạng lách, đánh võng, thì cần phải duy trì mức xử phạt nghiêm minh. Ngoài hình phạt tiền thật nặng, cần xem xét trừ điểm, thậm chí thu hồi bằng lái trong trường hợp này. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu việc lạm dụng rượu bia, giảm thiểu các vụ tai nạn và tiến tới hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, thưa ông? Chỉ thị của Thủ tướng đã khẳng định, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thiếu gương mẫu, vi phạm pháp luật khi Hoan nghênh tinh thần cầu thị của Bộ Công an “Với việc sử dụng rượu, bia không đáng kể, đầu óc vẫn tỉnh táo, lái xe vẫn an toàn, có thể giảm mức phạt tiền. Tuy nhiên, với những hành vi lạm dụng rượu, bia quá mức, lạng lách, đánh võng, cần phải duy trì mức xử phạt nghiêm minh”, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật chia sẻ với Tiền Phong. Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa ẢNH: QH Xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông cũng chỉ là một biện pháp, chế tài để giảm bớt vi phạm, còn căn cơ cốt lõi vẫn là ý thức của chính người tham gia giao thông. Do vậy, cần phải tích cực truyên truyền, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông. Khi có ý thức tham gia giao thông, vi phạm nồng độ cồn cũng như các hành vi vi phạm khác sẽ dần dần giảm đi.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==