Tiền Phong số 275

10 ĐỜI SỐNG n Thứ Ba n Ngày 1/10/2024 “XÓA” MÙA THẤP ĐIỂM Bà Hoài An cho hay, trước đây ngành du lịch ở hầu hết các tỉnh thành thường thở dài chỉ làm được “mấy tháng nắng”, từ tháng 9, 10 trở đi bước vào mùa thấp điểm. Tuy nhiên những năm trở lại đây, ngay trong mùa mưa lạnh du lịch vẫn tổ chức được nhiều sự kiện, các đoàn khách công vụ (MICE), khách tự do đến càng nhiều. “Chúng ta phải dần quên đi câu chuyện mùa thấp điểm, vì nói mùa thấp điểm là đang chia giới hạn cho ngành du lịch. Đà Nẵng đang cùng cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động trong những tháng mưa lạnh để xây dựng hình ảnh du lịch thành phố gần như quanh năm”, bà An nói. Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận khái niệm “mùa thấp điểm” có vẻ không nên áp dụng cho du lịch Đà Nẵng nữa. Từ tháng 10 trở đi, lượng khách từ thị trường truyền thống Hàn Quốc, Trung Quốc ít đi, nhưng lại bước vào mùa cao điểm của thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng cho hay, sau khi hết kỳ nghỉ hè, bước vào năm học mới, nguồn khách nội địa giảm hẳn, và do đặc tính không chuộng du lịch trong mùa mưa lạnh nên những tháng cuối năm thị trường này lác đác. Tuy nhiên lại có nguồn khách quốc tế bù đắp, khi các chuyến bay thẳng lần lượt được kết nối tới Malaysia, Ấn Độ… Đặc biệt du lịch MICE, các show biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật với sự xuất hiện của nghệ sĩ nổi tiếng thu thu hút hàng ngàn khách. Ông cho biết thêm, trong những tháng cuối năm, một số khách sạn cũng kín phòng vào dịp Noel, chào năm mới. KHÔNG BỎ TRỨNG VÀO MỘT GIỎ Nếu trước đây Đà Nẵng phụ thuộc vào nguồn khách truyền thống Trung Quốc và Hàn Quốc, có thời điểm hai thị trường này chiếm hơn 80% cơ cấu khách quốc tế thì nay thành phố đã nhắm đến các thị trường mới, bền vững hơn để tránh gặp rủi ro khi hai thị trường này gặp biến cố hay cú sốc lớn từ bên ngoài, điển hình như dịch COVID-19. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nêu thực tế, châu Úc, châu Mỹ, châu Âu là thị trường rộng lớn, tiềm năng với đặc thù chi tiêu cao, trải nghiệm cá nhân lớn, quan tâm đến văn hoá địa phương nên thành phố chú trọng khai thác. Hiện Đà Nẵng đã nhận được tín hiệu tốt từ các thị trường này. Dù chưa có đường bay trực tiếp nhưng các đường bay chuyển tiếp ghi nhận thị trường này rất đông, một số chuyến bay có hơn 50% khách quốc tế đến Đà Nẵng. Mới đây, Đà Nẵng còn có thêm đường bay thẳng với Kuala Lumpur, giúp kết nối tốt với khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông…, tạo cơ hội thu hút khách đến thành phố. Thời gian gần đây, Đà Nẵng ghi nhận sự bật tăng ấn tượng từ thị trường tỷ dân Ấn Độ, những vị khách “siêu giàu” tới tổ chức đám cưới xa hoa với 500 - 1.000 khách mỗi đoàn. Không chỉ lưu trú trong khách sạn sang trọng để dự tiệc, họ còn thăm thú, mua sắm, vui chơi ở nhiều địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Xác định đây là thị trường cực kỳ tiềm năng, khách chất lượng cao, thành phố đã tung hàng loạt ưu đãi cho nhóm khách này theo từng quy mô 100 khách, 200 khách, 350 khách… Bên cạnh đó là chiến lược thu hút khách du lịch MICE quanh năm. THANH HIỀN KHI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHỌN NGÁCH RIÊNG PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa cho biết, hiện các trường đại học (ĐH) không đứng ngoài dòng chảy đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ của ngành công nghiệp bán dẫn. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, trường ĐH có thể tuyển mới để đào tạo từ đầu, hoặc sinh viên các ngành gần có thể chuyển đổi để học chuyên sâu trong 1-2 năm cuối; hoặc kĩ sư đã tốt nghiệp các ngành gần có thể học bổ sung các khóa đào tạo từ vài tháng tới 1-2 năm để đáp ứng được yêu cầu của lĩnh vực bán dẫn, vi mạch. Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo hơn 8.000 kĩ sư thiết kế vi mạch có chứng chỉ quốc tế và đào tạo ít nhất 12.000 kĩ sư, công nhân bậc cao có chứng chỉ quốc tế làm việc trong các nhà máy ATP ở các lĩnh vực: thiết kế chip số, chip tương tự, sản xuất chip, đóng gói và kiểm thử. PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện tử, Trường Điện - Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, trường thường xuyên nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp mong muốn hợp tác trong đào tạo tuyển dụng kĩ sư vi mạch với số lượng lên đến hàng trăm nhân sự mỗi năm. Hiện ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng chip bán dẫn, đó là các ngành: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch; Hệ thống nhúng; Điện/Tự động hóa; Cơ điện tử; Kĩ thuật máy tính/Khoa học máy tính; Vật lí kĩ thuật; Vật liệu/ Vật liệu điện tử; Công nghệ Vi điện tử và Nano với tổng số hơn 3.300 sinh viên. Lộ trình đào tạo các cử nhân, kĩ sư làm việc trong lĩnh vực chip bán dẫn tại ĐH Bách khoa Hà Nội đã rút ngắn đào tạo tại doanh nghiệp từ 6-9 tháng xuống 3-6 tháng. Theo ông Minh, ĐH Bách khoa Hà Nội vốn là ĐH kĩ thuật đa ngành hàng đầu và có phòng thí nghiệm nghiên cứu bán dẫn và làm chip từ 1978 với sự giúp đỡ của Hà Lan, đã có truyền thống đào tạo kĩ sư thiết kế vi mạch và kĩ sư vật liệu điện tử bán dẫn từ trước năm 2000 trong các ngành/ đơn vị như Vật lý Kĩ thuật, Điện tử Viễn thông và Khoa học vật liệu/ITIMS. Năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch trong ngành đào tạo Kĩ thuật Điện tử Viễn thông, và ngành Kĩ thuật vi điện tử và Công nghệ nano. Các chương trình này sẽ tập trung vào cung cấp nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và sản xuất - đóng gói - kiểm tra vi mạch. Bên cạnh đó, Nhà trường còn có các hoạt động nhằm tăng số lượng, nâng chất lượng của nguồn nhân lực chip bán dẫn như tổ chức các khóa học ngắn hạn, đào tạo chuyển đổi kĩ sư ngành gần, phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng chương trình, đào tạo dựa trên dự án. CƠ HỘI LỚN, THÁCH THỨC KHÔNG NHỎ Chia sẻ với Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, yêu cầu nguồn nhân lực từ 30.000 - 50.000 phục vụ ngành kĩ sư vi mạch trước năm 2030 vừa là cơ hội, vừa là thách thức với các trường ĐH trong việc xây dựng chương trình đào tạo. Theo ông Điền, dù trường ĐH lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM đã có kinh nghiệm trong đào tạo kĩ sư thiết kế vi mạch bán dẫn, nhưng để đảm bảo chất lượng và số lượng trước sự bùng nổ về nhu cầu, trước sự đầu tư của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), sự chia sẻ và hợp tác giữa các trường về cách đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu và thực hành cho ngành vi mạch cần phải được thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ. Ông Điền cho rằng, để đào tạo các nguồn nhân lực chất lượng cần sự chung tay của các bên liên quan, các ban bộ ngành, các cơ quan, các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội và TPHCM. Bên cạnh đó, chi phí vận hành thường xuyên cũng khá lớn so với ngân sách của một trường ĐH. Vì vậy, cần xác định rõ mục tiêu đào tạo nhân lực ở công đoạn này mới có thể có hướng đầu tư. NGHIÊM HUÊ Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng khi nói về tình hình du khách đến thành phố trong những tháng cuối năm, bước vào mùa mưa lạnh kéo dài. Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đang đứng trước những cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có, đã, đang và sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng phát triển, ngành này cũng đang đối mặt với thách thức lớn về nguồn nhân lực, khi dự kiến cần 10.000 kĩ sư mỗi năm và thực tế hiện nay chỉ đáp ứng chưa tới 20%. Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn ẢNH: WEBSITE TRƯỜNG ĐH PHENIKAA Bài 2: Khi các trường đại học “nhập” cuộc Đà Nẵng nỗ lực thu hút khách để xây dựng hình ảnh du lịch thành phố gần như quanh năm ẢNH: THANH HIỀN 9 tháng đầu năm nay, các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ gần 8,7 triệu lượt khách, trong đó có 3,1 triệu lượt khách quốc tế. Theo mục tiêu đặt ra đón 8,4 triệu lượt khách cho năm 2024, thì thành phố đã vượt qua. Con số này đã tiệm cận năm 2019 - thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng khi đón gần 8,7 triệu lượt khách (3,5 triệu lượt khách quốc tế), thu về gần 31.000 tỷ đồng. “Năm nay Đà Nẵng chắc chắn vượt qua thời điểm “huy hoàng” nhất của du lịch. Thành phố kỳ vọng sẽ đón khoảng 10 triêu lượt khách”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng khẳng định. ĐÀO TẠO NHÂN LỰC NGÀNH VI MẠCH BÁN DẪN: THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ Phải dần quên đi câu chuyện “mùa thấp điểm” du lịch “Việc xây dựng chương trình đào tạo càng phải được căn cứ vào nhu cầu thực tế về số lượng và chất lượng từ các doanh nghiệp, đó là việc đầu tiên cần làm. Từ đó các trường cần xác định trong 50.000 kĩ sư vi mạch có các khối kiến thức, kĩ năng sau 4 năm đào tạo có thể làm việc được, làm việc ở đâu trong lĩnh vực nào của vi mạch bán dẫn”. PGS.TS NGUYỄN PHONG ĐIỀN, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==