Tiền Phong số 271

9 n Thứ Sáu n Ngày 27/9/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ trạng đô thị hóa tăng tốc, nhiều đầm trồng sen xung quanh Hồ Tây bị thu hẹp, diện tích trồng sen không còn nhiều, môi trường trồng sen bị ô nhiễm do nước thải không được kiểm soát, dẫn đến nguy cơ mất đi diện tích trồng sen cùng giống sen quý. Với những nỗ lực khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ, năm 2024, Sở NN&PTNT Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình “Sản xuất hoa sen chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu” tại quận Tây Hồ với quy mô 7 ha tại 2 đầm sen Đầu Đồng và Thủy Sứ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ. Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay mô hình đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Sen sinh trưởng phát triển tốt, cho hoa rất đẹp vào đúng dịp Lễ hội Sen năm 2024 qua đó góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái. Tâm huyết với việc khôi phục dòng sen bách diệp, ông Đặng Văn Đông - Viện Nghiên cứu Rau quả nhận định, sen bách diệp là một giống sen rất quý. Tuy nhiên sau thời gian dài trồng trong môi trường tự nhiên giống sen đa số đều bị thoái hóa, do thời gian, sâu bệnh và thời tiết. Điều này làm chất lượng sen hiện tại giảm sút và năng suất kém đi, sâu bệnh nhiều hơn. Việc quan trọng trong việc bảo tồn là phải phục hồi được nguồn gene. “Tây Hồ muốn phát triển sen phải kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ. Những vấn đề như cơ chế tổ chức, quản lý đầm sen làm sao cho phù hợp cần đặc biệt quan tâm. Bởi vậy, các địa phương nên có những cơ chế đấu thầu có chọn lọc, không chỉ hướng tới mục đích kinh tế mà còn nhằm phát triển giống sen lâu dài. Bên cạnh đó, các đầm sen cũng cần được quản lý được nguồn nước, áp dụng các biện pháp khoa học như tháo nước, xử lý đất, đưa các giống sen mới vào và áp dụng quy trình chăm sóc phù hợp,... có như vậy sen mới có khả năng khôi phục và phát triển”, ông Đông hiến kế. ĐỂ SEN GẮN VỚI PHÁT TRIỂN CHUỖI SẢN PHẨM THỦ ĐÔ Hà Nội hiện có nhiều đặc sản tinh túy được chế biến từ sen, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa là nét văn hóa đặc sắc của người Hà Thành. Đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.723 sản phẩm OCOP; trong đó có 18 sản phẩm từ cây sen. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ, điều đáng tự hào nhất của sen bách diệp Tây Hồ là đã góp phần hình thành nên nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Hà Nội, nhất là thú thưởng trà sen. Hiện nay, trên địa bàn quận có 129 người làm nghề ướp trà, chủ yếu tập trung tại phường Quảng An, với khoảng gần 100 người có khả năng truyền dạy. Tây Hồ cũng là trung tâm trà sen lớn nhất cả nước, với sản lượng 600800 kg trà sen khô mỗi năm, chưa kể hàng chục nghìn sản phẩm trà ướp bông sen cung cấp ra thị trường. Với trí tuệ và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, doanh nhân Hà Nội, hoa sen đã tạo dấu ấn trên thị trường, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, góp phần nâng tầm du lịch Thủ đô. Đến nay, trà sen Quảng An (quận Tây Hồ) là sản phẩm OCOP chứng nhận 4 sao. Có thể kể đến các sản phẩm chứng nhận OCOP khác về sen như khăn lụa tơ sen (tiềm năng 5 sao) của nghệ nhân Phan Thị Thuận làng dệt Phùng Xá (huyện Mỹ Đức), trà sen Mê Linh (4 sao) và các sản phẩm OCOP 3 sao như: giò sen, xôi cốm sen, chè long nhãn sen, mứt sen, sữa sen... được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo ông Đặng Văn Đông, để phát triển và trồng sen lâu dài, ngoài ưu tiên về bảo tồn vẻ đẹp của hoa thì vấn đề thu hái, chế biến, thương mại cũng vô cùng quan trọng. Cần có định hướng cụ thể để đạt được mục đích cuối cùng là giúp người dân trồng sen thu được hiệu quả kinh tế cao. Với tiềm năng giá trị rất lớn từ cây sen, trong thời gian tới khi hiệu quả của việc khôi phục giống sen bách diệp được rõ rệt, Tây Hồ hứa hẹn sẽ đi đầu trong công tác thúc đẩy bảo tồn và phát triển ngành trồng sen gắn với phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương; xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách đến tham quan du lịch, trải nghiệm sen… Đóng vai trò then chốt, sen Tây Hồ là nguồn lực dồi dào để Hà Nội khai thác và phát triển các sản phẩm từ sen, thu hút du khách và thúc đẩy kinh tế - văn hóa phát triển. Nếu được phát triển thành thương hiệu của Hà Nội, của quốc gia, sen Tây Hồ sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho du lịch Thủ đô. P.L tại Việt Nam điểm một loạt phim như Những đứa trẻ trong sương, Thưa mẹ con đi... và khẳng định, thông qua những bộ phim này, nhà làm phim của Việt Nam được quốc tế công nhận về tài năng, sức sáng tạo. Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh lần này mở ra cơ hội để nhà làm phim Hoa Kỳ phát hiện thêm địa điểm quay phim, những địa danh mang tính biểu tượng, nổi tiếng, góp phần tăng doanh thu du lịch cho các địa phương của Việt Nam. Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú khẳng định sức hút của nền điện ảnh Mỹ. Ở một số quốc gia, tỷ lệ phim Mỹ còn nhiều hơn tỷ lệ phim được sản xuất trong nước. “Cơ hội tiếp xúc, giao lưu giữa điện ảnh hai nước rất cần thiết. Chúng tôi mong muốn nhiều đoàn làm phim của Mỹ đến với Việt Nam và nhiều đoàn phim của Việt Nam đến Mỹ. Các khung cảnh, bối cảnh thiên nhiên đặc thù của mỗi nước tạo nên hình ảnh hấp dẫn trong các bộ phim và là điểm nhấn hút khách du lịch sau khi phim được quảng bá”, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú nêu. Từ chương trình xúc tiến điện ảnh, du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ, công chúng đón chờ những “bom tấn” của điện ảnh thế giới được ghi hình ngay tại Việt Nam. NGỌC ÁNH - GIA LINH Thưởng trà sen Hà Nội Bên cạnh các chương trình chung, tại sự kiện lần này, Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết một biên bản ghi nhớ với Giám đốc LHP châu Á thế giới để đưa các bộ phim đạt giải Cánh diều của Hội Điện ảnh, những tác phẩm đầu tay hoặc phim xuất sắc của tác giả trẻ đến với LHP châu Á thế giới. Hàn Quốc và Trung Quốc hiện chiếm gần một nửa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó Hàn Quốc là thị trường lớn nhất với hơn 3 triệu lượt, chiếm 26% (số liệu tháng 8/2024); Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai với hơn 2,4 triệu lượt (chiếm 21%). Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tư vấn và Quản lý điểm đến Outbox chia sẻ, đây là hai thị trường lớn truyền thống và chắc chắn vài năm nữa cũng khó thay đổi được. Theo ông, Đông Nam Á là thị trường 600 triệu dân, do đó nguồn khách từ thị trường này chiếm ưu thế trong cơ cấu khách quốc tế của Việt Nam, mà cụ thể là Hàn Quốc và Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, xu thế của du lịch nội vùng hiện đang tăng trưởng nhanh ở các nước. “Chẳng hạn như với thị trường châu Âu, chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để thu hút nhưng vẫn không tăng trưởng lên nhiều. Du khách thường có xu hướng du lịch nội vùng, đi tới những nước trong khu vực, châu lục của họ trước. Do đó vài năm nữa Việt Nam cũng khó có thể thay đổi được thị trường chủ lực Trung Quốc và Hàn Quốc”, ông Phước dẫn chứng. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng thừa nhận Hàn Quốc, Trung Quốc đang là thị trường chủ đạo truyền thống của Đà Nẵng. Riêng Hàn Quốc thời gian gần đây chiếm gần một nửa tổng lượng khách quốc tế. Các đại biểu nhìn nhận, nếu cứ phụ thuộc vào hai thị trường này, du lịch sẽ rơi vào thế khó nếu chẳng may họ gặp biến cố hoặc cú sốc lớn. Minh chứng cụ thể nhất là đại dịch COVID-19, du lịch nhiều tỉnh thành đã “méo mặt” vì hụt nguồn khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Vì vậy, cần phải hướng đến nguồn khách bền vững hơn, chi tiêu cao hơn. Các đại biểu cũng chỉ ra, tiềm năng thấy rõ nhất là thị trường tỉ dân Ấn Độ với những đoàn khách “khủng”, những đám cưới xa hoa, chi tiêu bạo tay. Mới đây nhất, cuối tháng 8, Việt Nam đã đón đoàn khách Ấn Độ với hơn 4.500 người đi du lịch nhiều tỉnh thành phía Bắc. Theo ông Cao Trí Dũng, để tạo thêm tính đột phá, đồng đều thị trường, Đà Nẵng cần tập trung khai thác thị trường châu Úc, châu Mỹ vì thị trường này chi tiêu cao, thích trải nghiệm, mê văn hóa Việt Nam. Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam cho hay, Việt Nam được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đánh giá là một trong 10 quốc gia có ngành du lịch phát triển nhất thế giới. Cả nước đã có đến 38.000 cơ sở lưu trú. Trong bối cảnh hội nhập, ngành du lịch nói chung và các khách sạn nói riêng cần ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển. Đây cũng là yếu tố nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách quốc tế khi đến Việt Nam, thể hiện ngành du lịch nước ta hội nhập, hiện đại, đáp ứng được mọi yêu cầu của du khách. THANH HIỀN Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra trong buổi thảo luận chuyên đề về “Tương lai của ngành du lịch Việt Nam” do Liên chi hội khách sạn Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại Đà Nẵng. Việc phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường sẽ khiến ngành du lịch gặp rủi ro ẢNH: THANH HIỀN và Hoa Kỳ Cái bắt tay giữa du lịch và điện ảnh được trông đợi PHỤ THUỘC VÀO THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC, TRUNG QUỐC: Du lịch gặp nhiều rủi ro

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==