6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 26/9/2024 Trong kế hoạch triển khai tăng cường các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025, UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục tư thục. Cụ thể, đến năm 2025, Hà Nội đạt mục tiêu có 21% trường học ở khối tư thục và 14-16% học sinh theo học ở khối trường này. Đặc biệt, học sinh THPT sẽ học ở khối trường tư thục chiếm tỉ lệ cao nhất với 40% (ở khu vực khó khăn, tỷ lệ này là 30%), trong khi các khối trường tiểu học có tỷ lệ 8% và THCS 7%. Hà Nội sẽ cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh quyền tự chủ cho các nhà trường, đồng thời tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng để thu hút đầu tư. UBND thành phố cũng giao Sở GD&ĐT Hà Nội tham mưu, xây dựng lộ trình thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục của thành phố. Sở chủ trì, phối hợp các đơn vị rà soát mạng lưới trường học theo hướng tăng cường xã hội hoá đối với những nơi có điều kiện kinh tế phát triển trên cơ sở đảm bảo công tác phổ cập giáo dục tại địa bàn. Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học này, toàn thành phố có hơn 2.900 trường học các cấp. Mầm non là bậc học có số lượng trường nhiều nhất, lên tới 1.161 trường, trong đó có 817 trường công lập; bậc tiểu học có 744 trường công lập; bậc THCS, số trường công lập giảm còn 614 trường; bậc THPT có 128 trường công lập và công lập tự chủ tài chính. Hằng năm, cứ đến mùa tuyển sinh, phụ huynh, học sinh không có điều kiện học trường tư lại nháo nhác, lo lắng vì áp lực thi đỗ trường THPT công lập. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc những quận nội đô như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân… có số lượng học sinh tốt nghiệp lớp 9 đông, nhưng có rất ít trường THPT là không hợp lý. Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học này đã có thêm 2 trường THPT công lập đi vào hoạt động và trên địa bàn cũng vừa khởi công xây mới 2 trường ở quận Cầu Giấy và Đông Anh. PHỤ HUYNH LO LẮNG Chị Trần Quỳnh Mai, có con năm nay lên lớp 9 một trường THCS tại quận Thanh Xuân nói rằng, chị vô cùng lo lắng về kỳ thi vượt cấp lên lớp 10 của con nên cho con học thêm các môn Toán, Văn, tiếng Anh từ lớp 8. Theo chị Mai, gia đình có khả năng chi trả học phí ở trường THPT tư thục, tuy nhiên nghiên cứu các trường hiện nay, những trường tốp đầu, có chất lượng giáo dục, điểm tuyển sinh ở mức cao ngất ngưởng, chưa chắc con thi đỗ, trong khi các trường xét học bạ, điểm tuyển đầu vào thấp lại không đúng mong muốn. “Hệ thống trường công ở bậc THPT lâu nay đã hạn hẹp nay lại không có chủ trương đầu tư xây mới, phụ huynh, học sinh sẽ càng khó khăn, áp lực”, chị Mai nói. Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, hiện nay có sự chênh lệch rất lớn mức học phí giữa trường công lập và tư thục và đây là nguyên nhân chính để họ đặt mục tiêu cho con thi đỗ trường công. Ngoài ra, còn có nguyên nhân điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo, đội ngũ giáo viên chất lượng, môi trường giáo dục tốt... Trong khi ở các trường tư thục học phí cao, gia đình không có thu nhập tốt không thể chi 5 triệu, 10 triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng học phí/ tháng cho mỗi con. Thầy Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông, nói rằng, chủ trương tiến tới tăng tỉ lệ học sinh vào trường tư thục về lâu dài là đúng đắn nhằm thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục trong bối cảnh đầu tư công có hạn. Tuy nhiên, thành phố đặt mục tiêu năm 2025 có tới 40% học sinh vào lớp 10 khối trường tư thục sẽ gây khó khăn, áp lực lên vai phụ huynh, bởi hiện nay không ít gia đình vẫn chạy ăn từng bữa. Sau dịch bệnh, bão lũ, nhiều người thất nghiệp, thiếu công ăn việc làm là vấn đề rất cần được quan tâm. Do đó, bên cạnh các gia đình có điều kiện dành nguồn lực cho giáo dục vẫn còn tỉ lệ không nhỏ gia đình kinh tế khó khăn, khó có khả năng cho con học trường tư thục với mức học phí cao. Ngoài ra, để tạo sức hút đối với phụ huynh, theo thầy Trung, Hà Nội cần siết chặt quản lý về điều kiện cơ sở vật chất và dạy học ở các trường tư thục. HÀ LINH Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, bậc THPT có 40% học sinh học ở khối trường tư thục. Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu chủ trương này có là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu trường công lập ở bậc THPT nhiều năm qua và gây áp lực lên vai cha mẹ học sinh. Trường ĐH Tân Trào tuyển sinh bổ sung 93 chỉ tiêu cho 6 ngành đào tạo, bao gồm: Sư phạm Toán học, Giáo dục Mầm non (trình độ ĐH), Giáo dục Mầm non (trình độ cao đẳng), Giáo dục Tiểu học, Dược học, Kế toán. Ngành Giáo dục tiểu học có điểm chuẩn xét tuyển bổ sung cao nhất là 28,07 điểm. Tiếp đó là ngành Giáo dục mầm non với 27,6 điểm; ngành Sư phạm Toán học với 27,3 điểm. Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế thông báo xét tuyển bổ sung với 2 phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ. Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn dao động từ 17,4 - 28,31 điểm. Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí có điểm chuẩn cao nhất với 28,31 điểm. Với phương thức xét học bạ THPT, điểm chuẩn dao động từ 20,50 - 28,32 điểm. Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí tiếp tục dẫn đầu với 28,32 điểm. Trường ĐH Đồng Tháp có điểm chuẩn xét tuyển bổ sung các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên cao hơn các nhóm ngành còn lại. Ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm chuẩn dao động từ 23,76 - 27 điểm. Cao nhất là ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí là 27 điểm. Với phương thức xét học bạ THPT, mức điểm dao động từ 27,01 - 28,3 điểm. Cao nhất là ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên là 28,3 điểm. Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học của Trường ĐH Trà Vinh theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT lần lượt là 26,23 và 23,65 điểm. Đây là hai ngành học có điểm trúng tuyển bổ sung cao nhất năm 2024 của trường. Các ngành Sư phạm của Trường ĐH Quảng Nam có điểm chuẩn xét tuyển bổ sung dao động từ 23 - 27 điểm. Ngành Sư phạm Ngữ văn cao nhất với 27,15 điểm; ngành Sư phạm Sinh có điểm chuẩn thấp nhất với 23,57 điểm. Trường ĐH Hồng Đức vừa thông báo mức điểm trúng tuyển bổ sung vào các ngành đào tạo chính quy trình độ ĐH năm 2024, cao nhất là ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí với 28,89 điểm. Kế đến là ngành Giáo dục Tiểu học với 28,42 điểm. Nhóm ngành có điểm chuẩn thấp bao gồm Luật, Tài chính - Ngân hàng, Kiểm toán với 15-16 điểm. ĐIỂM CHUẨN CAO HƠN ĐỢT 1 Hàng loạt ngành sư phạm tại Trường ĐH Tây Bắc có điểm chuẩn đợt 1 mỗi môn 9 điểm thí sinh vẫn trượt nhưng vẫn thông báo xét tuyển bổ sung. Ngành Sư phạm Văn có điểm sàn xét tuyển 28,11 điểm, Sư phạm Lịch sử 28 điểm, Sư phạm Địa lí 27,96 điểm, Giáo dục chính trị 27,78 điểm, Giáo dục Tiểu học 27,5 điểm. Hầu như toàn bộ ngành sư phạm của trường đều xét tuyển bổ sung. Các ngành sư phạm còn lại như Toán, Vật lí, Hóa học, tiếng Anh, Tin học có điểm sàn xét tuyển từ 23,16 - 25,57 điểm. Về việc dù điểm chuẩn cao vẫn phải xét tuyển bổ sung, đại diện Trường ĐH Tây Bắc lý giải, hiện nay, nhóm ngành Sư phạm là nhóm ngành duy nhất Bộ GD&ĐT duyệt chỉ tiêu cho từng cơ sở đào tạo. Số lượng chỉ tiêu của từng trường về nhóm ngành sư phạm phụ thuộc vào đặt hàng của địa phương, nhu cầu giáo viên chung của cả nước trong thời gian tới. Vì vậy, chỉ tiêu mỗi ngành sư phạm, nhất là ở các trường ĐH địa phương không nhiều. Cùng với những chính sách ưu tiên cho người học nên thời gian qua, nhiều học sinh khá giỏi lựa chọn ngành sư phạm. Đây là 2 nguyên nhân chính đẩy điểm chuẩn nhóm ngành này thuộc tốp cao thời gian gần đây. Tuy vậy, trong tuyển sinh luôn có tỉ lệ ảo nên dù điểm chuẩn cao, các trường vẫn phải xét tuyển bổ sung (dù có ngành chỉ tuyển vài chỉ tiêu). Đại diện Trường ĐH Tây Bắc cũng khẳng định, các trường vẫn còn nguồn tuyển, thậm chí điểm chuẩn xét tuyển bổ sung còn cao hơn xét tuyển đợt 1. Ví dụ, ngành Giáo dục tiểu học của Trường ĐH Tây Bắc đợt 1 điểm chuẩn là 27,41 điểm/tổ hợp, nhưng đợt xét tuyển bổ sung điểm chuẩn lên đến trên 28 điểm/tổ hợp. NGHIÊM HUÊ Sinh viên nhập học năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ HÀ NỘI: 40% học sinh học trường tư sẽ gây áp lực cho phụ huynh Kết thúc xét tuyển đợt 1 (ngày 27/8), nhiều trường đại học (ĐH) thông báo xét tuyển bổ sung. Nhóm ngành sư phạm dù điểm chuẩn ở mức tốp đầu nhưng vẫn phải xét tuyển bổ sung và điểm chuẩn xét tuyển bổ sung vẫn ở mức rất cao. TUYỂN SINH ĐH NĂM 2024: Điểm chuẩn cao nhưng vẫn phải xét tuyển bổ sung Học sinh (ngoài cùng bên phải) dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024-2025 Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ở một số quận nội đô do thiếu quỹ đất xây dựng trường lớp nên có áp lực về trường lớp. Sở đã đề xuất cải tạo, sửa chữa 123 trường THPT, đồng thời dự kiến xây mới thêm các trường công lập. Giai đoạn 2025-2030, thành phố có kế hoạch xây mới từ 30-35 trường THPT công lập.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==