Tiền Phong số 270

Để tạo điều kiện cho dự án hoàn thành các thủ tục đầu tư và có thể khởi công vào năm 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - Chủ đầu tư) vừa tham mưu UBND thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ điều chỉnh quy mô, vốn và thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tại tờ trình, UBND thành phố Hà Nội cho biết, chiều dài tuyến số 2 vẫn giữ như quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (năm 2008) là 11,5 km, nhưng thay đổi chiều dài đoạn trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km); Số lượng đoàn tàu giảm từ 14 xuống 10; diện tích sử dụng đất từ 49 lên 51 ha. Tổng mức đầu tư dự án cũng được đề xuất điều chỉnh từ 16.000 tỷ đồng lên gần 35.590 tỷ đồng. Nêu nguyên nhân phải điều chỉnh này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn 2007-2008, khi đó Việt Nam chưa có đầy đủ định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị; cùng với đó còn có một số nguyên nhân khách quan khác, trong đó có việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ thực hiện từ những năm 2000. Với thời gian thực hiện dự án, thành phố cũng đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án thêm 16 năm so với mốc đặt ra ban đầu là từ 2009 - 2015, cụ thể thời gian thực hiện và hoàn thành dự án là từ năm 2009 đến năm 2031. Các nguyên nhân chính phải kéo dài thời gian thực hiện này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bị kéo dài, phải điều chỉnh vị trí ga ngầm C9 nằm cạnh Hồ Gươm; các quy định về đầu tư công, quản lý vay nợ, hiệp định vay vốn nước ngoài... PHẤN ĐẤU KHỞI CÔNG VÀO NĂM 2025 Dự án metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008, dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tuyến đường sắt đô thị bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đề-pô Bắc Từ Liêm - đoạn đối diện Khu đô thị Ciputra) sau đó chạy qua địa bàn các quận Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm về ga trên đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm). Trên tuyến có 1 trạm vận hành tàu đầu tuyến (đềpô Bắc Từ Liêm), 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm. Trao đổi với PV Tiền Phong về công tác chuẩn bị đầu tư dự án ở hiện trường, ông Lưu Trung Dũng - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm để thực hiện công tác GPMB. Riêng với mặt bằng xây dựng trạm vận hành tàu đầu tuyến (đề-pô Bắc Từ Liêm) tổng diện tích mặt bằng phải giải phóng là 16 ha, hiện chủ đầu tư đã phối hợp với quận Bắc Từ Liêm thực hiện giải phóng được 95%. Với mặt bằng đoạn tuyến trên cao và ngầm, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với các quận liên quan để có mặt bằng sạch vào năm 2025 và phấn đấu khởi công tổng thể dự án vào giữa hoặc cuối năm 2025. ANH TRỌNG 14 n Thứ Năm n Ngày 26/9/2024 Cùng với đề xuất Chính phủ điều chỉnh quy mô, vốn đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đại diện thành phố Hà Nội cũng vừa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) 90% đề-pô (trạm vận hành tàu đầu tuyến) Nam Từ Liêm tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khởi công trong năm 2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Thiết kế ga ngầm C6 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm metro Nhổn - ga Hà Nội Thông tin từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai cho biết, tính đến ngày 16/9, chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. 55 lô đất còn lại, bao gồm toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/m2, đều đã bỏ cọc. Theo quy định, hết 120 ngày mới hủy kết quả phiên đấu giá nên huyện vẫn chưa có phương án và thời hạn đấu giá lại. Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai, phiên đấu giá "gây sốt" nhưng thực tế chỉ có 13/68 lô đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, khiến số tiền thu về ngân sách chỉ đạt 20% so với dự kiến. Thời gian đấu lại chưa xác định được thời điểm. Qua việc này, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện kiến nghị thành phố xem xét lại bảng giá đất khu vực Thanh Oai, đồng thời có biện pháp can thiệp việc chuyển nhượng. Ví dụ, không cho chuyển nhượng các lô đất trúng đấu giá trong vòng 24 tháng, nếu có phải áp dụng chính sách thuế đặc biệt... để tránh đầu cơ và ổn định thị trường. RÚT NGẮN THỜI GIAN NỘP TIỀN TRÚNG ĐẤU GIÁ Ông Lê Anh Linh, chuyên gia có 20 năm kinh nghiệm tổ chức đấu giá cho biết, đấu giá đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội vừa qua thực hiện theo hình thức đấu giá bằng cách bỏ phiếu trực tiếp tại nơi tổ chức đấu giá nhiều vòng. Luật Đấu giá quy định giá khởi điểm, bước giá, hình thức đấu giá do người có tài sản quyết định. Ở đây là Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện làm chủ tài sản và quyết định việc này. Ví dụ vòng 1 giá khởi điểm 10 triệu đồng/ m2, bước giá 200 nghìn đồng thì người đấu giá có quyền trả nhiều bước giá. Kết quả cao giá bỏ cao nhất vòng 1 sẽ là giá khởi điểm để đấu giá vòng tiếp theo, bước giá không thay đổi. "Cứ bỏ phiếu như vậy, đấu đến khi nào không còn người trả cao hơn nữa thì thôi", ông Linh nói. Vị chuyên gia chia sẻ, thực tế từ cách đây 10 năm ông đã tổ chức đấu giá đất xen kẹt tại một số địa phương tại Hà Nội. Nhìn nhận chung đã có nhiều dân đầu cơ chung nhau đấu giá thật cao để... bán đất bên cạnh. Sau khi trúng đấu giá, họ chào bán chênh ngay, sau một tuần giảm một nửa tiền đặt cọc, tuần sau nữa cho luôn tiền đặt cọc... "Đây là hiện tượng đấu để bỏ cọc chứ không phải để mua", ông Linh khẳng định. Theo ông Lê Anh Linh, trong Luật Đấu giá có 4 hình thức đấu giá: Đấu giá lời nói nhiều vòng, đấu giá bằng cách bỏ phiếu trực tiếp tại nơi tổ chức nhiều vòng, đấu giá bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tuyến. 4 hình thức nói trên thì đấu giá lời nói và hình thức bỏ phiếu nhiều vòng tại cuộc đấu giá tiêu cực nhất, rủi ro cho cuộc đấu giá nhất mà cũng dễ nảy sinh ra trường hợp đấu để lợi dụng. Tạo cơ hội, điều kiện để thổi giá. Hình thức đấu giá này chỉ phù hợp với một số tài sản như tài sản để làm từ thiện để "kích giá". Ông Linh nhận định: "Hình thức này áp dụng tại điều 41, 42 của Luật Đấu giá không phù hợp với đấu giá đất. Bởi hình thức này rủi ro cho đơn vị tổ chức đấu giá, nếu in phiếu thông tin không đầy đủ rất dễ bị kiện cáo, phức tạp. Còn dễ để người đấu giá lợi dụng thông đồng với nhau". Để tránh tình trạng thổi giá, ông Linh đề xuất sau khi trúng đấu giá, sau 3 ngày người trúng đấu giá phải nộp 20% tiền trúng đấu giá. Trong vòng 1 tuần phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá. Như vậy mới có thể giải quyết tình trạng "thổi giá, bỏ cọc" hiện nay. Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam nhận định, cần tăng cường các biện pháp để hạn chế tình trạng đẩy giá rồi bỏ cọc trong các phiên đấu giá. Việc đầu tiên cần nâng cao mức giá khởi điểm bởi hiện giá khởi điểm đang ở mức thấp. Đồng thời cần nâng tỉ lệ đặt cọc lên khoảng 50% và rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá. TRẦN HOÀNG Trước đó, ngày 10/8, huyện Thanh Oai tổ chức thành công phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội), có diện tích 60-85m2 với giá khởi điểm từ 8,6 triệu đồng/m2 đến 12,5 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá thu hút 4.600 hồ sơ nộp tham gia, 4.201 hồ sơ đủ điều kiện. Phiên đấu giá này gây nhiều bất ngờ khi giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Một số lô đất được trúng với giá 100 triệu đồng/m2, gấp nhiều lần so với giá đất tại khu vực này. Làm gì để ngăn chặn tình trạng thổi giá, bỏ cọc trong đấu giá đất? Phiên đấu giá "gây sốt" tại huyện Thanh Oai ngày 10/8 vừa qua có đến 55 lô đất bỏ cọc, đây chủ yếu là các lô đất giá trị cao từ 80 - 100 triệu đồng. Các ô đất trúng đấu giá tại huyện Thanh Oai KỶ CƯƠNG - ĐÔ THỊ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ NAM THĂNG LONG - TRẦN HƯNG ĐẠO:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==