9 n Thứ Tư n Ngày 25/9/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ ra thì đối tượng đã nhanh chân bỏ chạy. Sau đó 3 năm, rạng sáng một ngày mưa to gió lớn năm 2017, một nhóm đối tượng đã đột nhập cắt một đoạn của ngọn cây thủy tùng hơn 300 năm tuổi. Lực lượng quản lý bảo vệ rừng kịp thời phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng và giao cho cơ quan chức năng xử lý. Quá trình xác minh, điều tra, cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ thêm 6 đối tượng có liên quan. Các đối tượng hầu hết đều là học sinh, chưa đủ tuổi vị thành niên. Anh Tám có hơn 20 năm công tác trong ngành lâm nghiệp. Từ khi Ban thành lập cho đến nay thì từng ấy năm anh gắn bó với khu rừng này. Mấy mươi năm qua, anh luôn đau đáu công tác bảo vệ rừng. Trăn trở lớn nhất của anh là đời sống vật chất và tinh thần của anh em các trạm còn khá vất vả, thiếu thốn. GHÉP TRĂM CÂY CHỈ 5 CÂY SỐNG Những phần rễ xung quanh cây thủy tùng mọc nhô trên mặt nước, hàng chục chồi non được ghép cẩn thận, phát triển xanh tốt. Anh Tám cho hay, đặc thù của thủy tùng là rễ xung quanh mọc nhô lên mặt nước, hay còn gọi là rễ thở, giúp cây hô hấp. Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, không ai biết được thủy tùng sinh sản bằng hình thức nào. Loài cây này có hoa, có quả nhưng quả không có noãn bên trong, dẫn đến “vô sinh”. Đây cũng là lý do, nhiều năm qua, đơn vị chưa từng phát hiện thủy tùng con nào. Từ năm 2014, Ban đã thử nghiệm phương pháp ghép chồi lên rễ thở của cây thủy tùng mẹ. “Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ thuật cao. Chúng tôi phải lựa chọn những chồi có mắt ngủ phù hợp để ghép vào những rễ thở còn tươi, sống, khỏe mạnh. Tỉ lệ thành công khá thấp, chỉ đạt 2-3%. Đến nay, Ban đã ghép chồi trên hàng trăm rễ thở, nhưng chỉ có 5 cây sống, phát triển tốt”, anh Tám nói. Trong vườn ươm được đặt sát lán trại, những bầu đất xếp thẳng đứng thành hàng ngang dọc chứa các nhánh thủy tùng xanh rì. Anh Tám cho biết, đây là phương pháp giâm hom. Đơn vị chọn một số chồi phù hợp để giâm hom. Phương pháp giâm hom cũng rất khó khăn và trải qua nhiều giai đoạn nhưng tỉ lệ sống thấp. Trước mắt, những cây thủy tùng nhân giống bằng các phương pháp này đang phát triển tốt. Đó cũng là tín hiệu vui trong công tác bảo tồn loài cây hiếm quý này. Theo anh Tám, để đánh giá chất lượng cây thực hiện từ những phương pháp này có gì khác thủy tùng nguyên chủng thì phải cần thêm thời gian. Mọi người trong Ban thường xuyên theo dõi những cây ghép trên rễ thở xem chúng phát triển thế nào nếu cây mẹ già hoặc trưởng thành... Bên cạnh gốc cây thủy tùng gần 700 tuổi, nơi lớp bùn đen nhô lên cơ man rễ thở lởm khởm. Thủy tùng như một loài cây “hóa thạch sống” trong khu rừng với những cây nắp ấm, cây son môi quấn trên thân cây cổ thụ, cành nhỏ rủ dài, điểm xuyết những chùm đỏ rực rỡ, khung cảnh trước mắt mang vẻ đẹp của rừng nguyên thuỷ đầy huyền bí. Có lẽ sự quý giá của thủy tùng ở Đắk Lắk là sinh cảnh đầm lầy tự nhiên cổ sơ còn được giữ lại nơi đây. Khu rừng gần như vẫn còn nguyên vẹn và hoang sơ như thuở ban đầu. Nếu như khu bảo tồn sinh cảnh thông nước có thêm vùng đệm để khôi phục sinh cảnh tự nhiên sẽ góp phần thuận lợi cho công tác bảo tồn báu vật đại ngàn. Gió mát lồng lộng mang theo mùi cây lá, mùi bùn ngai ngái, tôi lại nhớ đến câu chuyện của những vị khách các tỉnh khác lên du lịch ở các tỉnh Tây Nguyên. Họ nói rằng, thấy nhiều quầy lưu niệm bày bán các lọ lục bình, tượng phong thủy... người bán giới thiệu được làm từ gỗ thủy tùng. Khi đến tham quan quần thể thủy tùng, thấy một thực tế hệ thống cầu phao chạy quanh co đến từng gốc thủy tùng, cho thấy chúng được bảo vệ rất nghiêm ngặt, điều đó đồng nghĩa phần lớn những quầy hàng họ giới thiệu là đồ giả chăng? N.T trường cũng không có đủ tài liệu lịch sử để thiết kế trang phục đúng và chuẩn. “Nhìn vào Cám sẽ thấy mức độ đầu tư của dòng phim kinh dị Việt Nam không còn giống như ngày xưa, theo kiểu ít tiền, ít bối cảnh, ít diễn viên… để đảm bảo khả năng thu hồi vốn cao. Tiền ít nhưng muốn lời nhiều là câu chuyện không thể xảy ra vào lúc này. Sự tương xứng về mức độ đầu tư cho bộ phim sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng khi ra rạp. Việc chi gần 1 tỷ đồng cho số mặt nạ hóa trang cho Cám, hay đầu tư hợp lý vào khâu phục trang cho dàn diễn viên… cho thấy nhà sản xuất đã bám sát thị hiếu khán giả”, chuyên gia Phong Việt nhận định. Khi lựa chọn khai thác các điển tích dân gian trong Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng, đây là một xu hướng phù hợp với đời sống đương đại. “Khán giả ngày càng yêu thích việc khám phá và trải nghiệm những câu chuyện mang đậm bản sắc dân tộc. Các yếu tố kinh dị, linh dị kết hợp với văn hóa dân gian không chỉ tạo nên sức hút đặc biệt mà còn giúp khơi gợi những ký ức văn hóa, những nét đẹp tinh thần của người Việt”, đạo diễn Trần Hữu Tấn nói. Quá trình làm phim Cám không chỉ đơn thuần là sự sáng tạo trong nội dung mà còn là cách để điện ảnh Việt Nam giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hiện đại, tạo ra bản sắc cho phim Việt. Không thể phủ nhận sự háo hức của khán giả dành cho những tác phẩm điện ảnh dựa trên truyền thuyết dân gian. Những câu chuyện từng được kể từ đời này qua đời khác, nay bỗng được phủ màu sắc mới tạo nên một món ăn tinh thần “độc lạ” cho khán giả. Tuy nhiên, nhìn chung không thể có chuyện phim dở vẫn thành công về doanh thu. AN KHÁNH Lực lượng bảo vệ rừng đi tuần tra Nhà sản xuất tiết lộ chi gần 1 tỷ đồng làm mặt nạ để tạo hình cho nhân vật Cám hốt bạc tỷ Theo lãnh đạo Ban Quản lý khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước, khu vực quần thể thủy tùng nằm sát nách khu dân cư, bao quanh nương rẫy của người dân nên đơn vị tuần tra túc trực 24/24, chỉ cần mất cảnh giác là rừng thủy tùng sẽ bị kẻ xấu xâm hại. UBND huyện Ea H’leo đã đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 về dự án đường bao quanh hồ Ea Ral 1, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo (hồ thủy tùng). Qua đó nhằm góp phần đảm bảo an toàn hồ đập, từng bước hiện thực quy hoạch chi tiết xây dựng chung của xã Ea Ral. Đây cũng là động lực phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, thương mại của địa phương. Chương trình có sự tham gia của NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, các NSƯT Lan Anh, Tân Nhàn, Phương Nga, Phương Uyên, các ca sĩ Quang Hà, Đào Tố Loan, Lê Anh Dũng, Tuấn Anh, Phúc Tiệp… cùng nghệ sĩ trẻ Hương Ly, Hương Diệp, Khánh Ly, Mạnh Hoạch, Quang Tú... Một số giảng viên hoặc (cựu) sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng tham gia, đều không lấy thù lao. Lý giải “hiện tượng” này, NSƯT Tân Nhàn, Trưởng khoa Thanh nhạc nói: “Vì đây là hoạt động chuyên môn thường niên của khoa. Tiền bán vé dùng để tổ chức và duy trì chương trình, nếu có dư sẽ đưa vào quỹ khoa sử dụng cho các hoạt động đào tạo, bao gồm trao thưởng cho các tài năng trẻ cũng như hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”. Mặc dù không ít nghệ sĩ tham gia chương trình đã đóng góp cho công tác hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, BTC cho biết vẫn trích một phần doanh thu để tiếp tục giúp đỡ đồng bào. NSƯT Tân Nhàn cho biết, chương trình năm ngoái đã đem về cho quỹ khoa khoảng 300 triệu đồng. “Do hiệu ứng của chương trình năm trước và cả những chương trình khác của khoa, vì thế khi biết tin có chương trình này, khán giả đã mua rất nhiều vé. Nhà tài trợ cũng chủ động tìm tới hỗ trợ chúng tôi. Đó là niềm tự hào, khẳng định thương hiệu của Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”, Tân Nhàn nói. Cảm xúc tháng 10 kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô được chia thành 4 chương, với chủ đề và không gian âm nhạc khác nhau. Chương đầu tiên Thăng Long-Hà Nội là những tác phẩm thính phòng cổ điển, những bản hùng ca bất hủ ra đời trong thời chiến: Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh), Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân)… được thể hiện qua những giọng ca thính phòng chuẩn chỉ làm nên thương hiệu của Học viện. Chương 2 Hà Nội ngày tháng cũ, chương 3 Hà Nội những mùa nhớ và chương 4 Khúc hát người Hà Nội đưa khán giả đến với những vẻ đẹp phong phú của Hà Nội, qua nhiều ca khúc: Hà Nội đêm trở gió (Trọng Đài), Nhớ về Hà Nội (Hoàng Hiệp), Lãng đãng chiều đông Hà Nội (Phú Quang), Hà Nội 12 mùa hoa (Giáng Son), Hà Nội mùa lá rụng (Hoàng Nhật Minh), Xẩm Hà Nội (lời: Nguyễn Quang Long), Hà Nội ngày tháng cũ (Song Ngọc)… Đặc biệt, chương 4 mang màu sắc hiện đại tiếp cận khán giả trẻ. Đêm nhạc là chương trình điểm nhấn, được đầu tư lớn của Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trong năm 2024. Tiếp nối thành công của Mùa thu vàng diễn ra năm ngoái. Đây cũng là định hướng đưa những giá trị nghệ thuật đỉnh cao đến với đông đảo khán giả, cũng là một cách để lan tỏa chất lượng đào tạo và cả biểu diễn của thầy trò Khoa Thanh nhạc. NSND Quốc Hưng, Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia cho rằng: “Một giảng viên dạy thanh nhạc phải hát hay, biểu diễn giỏi mới thu hút học sinh mọi miền Tổ quốc. Đến với Học viện, thấy thầy cô mình đều là những ngôi sao lớn của đất nước, các em sẽ rất tự tin”. N.M.HÀ Những giọng ca hàng đầu của đêm nhạc về Hà Nội Cảm xúc tháng 10 quy tụ những giọng ca hàng đầu của nền thanh nhạc Việt Nam, song không ai nhận cát-xê. Chương trình diễn ra tối 4/10 tại Phòng Hòa nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, BTC sẽ trích một phần doanh thu hỗ trợ đồng bào ở các vùng chịu thiệt hại do bão lũ. Một số nghệ sĩ tham gia chương trình Cảm xúc tháng 10 ẢNH: BTC
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==