Tiền Phong số 269

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 25/9/2024 Ở RỪNG NHIỀU HƠN Ở NHÀ Dưới cánh rừng thủy tùng nguyên sinh, chúng tôi cảm nhận được mùi hương nhẹ từ loại cây quý này. Anh Võ Thành Tám, Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước lý giải, thủy tùng có giá trị về mặt khoa học, có mùi thơm đặc trưng, không bị mối mọt và vân của lõi cây rất đẹp. Đặc biệt hơn, cây khô nằm dưới nước càng lâu thì vân của lõi từ màu vàng sẽ đổi thành màu xanh. Đứng trên con đường tuần tra, bốn bề chỉ cây là cây. Gió lùa lên lán trại thông thốc, thi thoảng có tiếng thú hoang lạc bầy vọng lại từ thăm thẳm phía rừng già. Những chuyến tuần tra vẫn được nối dài. Thời điểm lễ, Tết cũng là lúc những người làm công tác bảo vệ rừng như các anh bước vào cao điểm thực hiện nhiệm vụ của mình. Cũng vì đây là loại cây gỗ quý nên lâm tặc nhòm ngó, thế nên hoạt động tuần tra, bảo vệ được tăng cường dày hơn. Lực lượng ở Ban chủ yếu là thanh niên trẻ. Ngày ngày quẩn quanh với cây rừng, đêm bóng tối bủa vây, chỉ nghe tiếng gió rì rào, ếch nhái ộp oạp… quả là thử thách lớn đối với người trẻ. Anh Nguyễn Văn Hiếu, cán bộ ban chia sẻ, mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ rừng, lại quen với nắng gió, màu xanh miên man nên muốn góp phần bảo vệ sự sống trên vùng đất sình lầy. Khi chọn công việc này, mọi người đã chọn cho mình ít nhiều mất mát. "Một năm dài, chúng tôi ở rừng nhiều hơn ở nhà. Cuộc sống trong rừng tuy vất vả, thiếu thốn nhưng anh em luôn xác định nhiệm vụ công việc lên hàng đầu, dẫu khó khăn đến đâu cũng bảo ban nhau vượt qua", anh Hiếu tâm sự. Anh Võ Thành Tám kể, vào một đêm mưa gió năm 2014, kẻ xấu đã lẻn vào rừng cắt một ngọn cây thủy tùng. Khi nghe tiếng động, lực lượng bảo vệ rừng chạy Quần thể thủy tùng nơi đại ngàn Tây Nguyên gần nửa thế kỷ qua không còn tái sinh tự nhiên. Nhưng những năm gần đây, loài cây từng bị coi là “vô sinh” đã có những cây giống để trồng. Việc bảo vệ phát triển nguồn gen bước đầu mang lại nhiều tín hiệu khả quan. DOANH THU ÁP ĐẢO Sau thành công của tác phẩm Kẻ ăn hồn, bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân bắt tay ra mắt phim kinh dị Cám. Tác phẩm mới nhất này hoàn toàn áp đảo phòng vé về số suất chiếu và doanh thu. Phim điện ảnh Cám là một dị bản của truyện cổ tích Tấm Cám, xoay quanh nhân vật chính là Cám (Lâm Thanh Mỹ) và Tấm (Rima Thanh Vy). Cám sinh ra với khuôn mặt dị dạng, bị cả gia đình và dân làng hắt hủi, bên cạnh cô chỉ có Tấm - người chị cùng cha khác mẹ chở che, an ủi. Tình huống phim thay đổi khi Bạch Lão (NSƯT Hạnh Thúy) là một thế lực quỷ dị xuất hiện và làm đảo lộn mọi thứ, gây ra những cái chết kinh hoàng trong ngôi làng. Khởi chiếu trên toàn quốc từ 20/9, Cám nhanh chóng chiếm vị trí thứ nhất trong cuộc đua doanh thu. Theo thống kê từ Box Office Vietnam, chỉ sau 4 ngày công chiếu (ngày 20-24/9), Cám thu về hơn 57 tỷ đồng vượt xa doanh thu của các phim Look back: Liệu ta có dám nhìn lại? (1,3 tỷ đồng), Không nói điều dữ (4 tỷ đồng), Anh trai vượt mọi tam tai (8,1 tỷ đồng)... Thành tích của Cám đã gây ấn tượng ngay khi phim vừa công chiếu. Phim chạm mốc hơn 110.000 vé bán sớm - con số cao nhất lịch sử phim kinh dị và có hơn 20.000 khán giả đến rạp trong ngày đầu tiên khởi chiếu. Với đà tăng trưởng doanh thu như hiện tại, một số chuyên gia, nhà phê bình điện ảnh dự đoán, Cám sẽ là phim điện ảnh kinh dị tiếp theo chạm mốc doanh thu 100 tỷ đồng, sau Ma da và Làm giàu với ma. Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh, để có doanh thu hơn 50 tỷ đồng trong vài ngày đầu công chiếu không đơn giản. Bởi đây là thành tích hiếm bộ phim làm được ngoại trừ tác phẩm của Lý Hải hay Trấn Thành. “Sau 3 ngày công chiếu, phim thu được 50 tỷ đồng rất bất ngờ. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu như hiện tại, bộ phim dễ dàng cán mốc 100 tỷ đồng. Doanh thu sau mốc 100 tỷ đồng còn khó đoán, nhưng Cám có thể chạm mốc 200 tỷ đồng”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nêu. CHẤT LƯỢNG KHÔNG ĐI ĐÔI VỚI DOANH THU Nhanh chóng chiếm vị trí đầu bảng về doanh thu phim điện ảnh, thế nhưng chất lượng phim của Cám vẫn khiến khán giả hoài nghi. Trên các diễn đàn mạng xã hội về phim điện ảnh, không khó để bắt gặp những nhận xét về chất lượng phim: “Mới xem hôm qua và cảm thấy tốn tiền. Phim dài lan man, kết phim như kết vội vì sợ hết giờ. Xem rất khó hiểu”, “Là phim kinh dị nhưng không làm mình sợ. Nội dung phim không hay, không hấp dẫn, tình tiết phim thiếu liên kết. Mình cảm thấy phí 2 tiếng trong rạp”, “Xem phim mà ngủ gật mấy lần. Phim kinh dị mà không có đoạn nào thấy sợ”, “Đoạn kết lãng xẹt”... Bàn về nội dung phim, chuyên gia Nguyễn Phong Việt nhận định, kịch bản Cám còn nhiều thiếu sót. Một trong những điểm trừ lớn của tác phẩm là hệ thống nhân vật và cách xử lý câu chuyện của họ chưa phù hợp, thiếu dứt điểm. “Sự dàn trải của các nhân vật và cách đạo diễn xử lý câu chuyện ở mỗi đường dây nhân vật chưa hợp lý. Kịch bản đưa khúc mắc của từng nhân vật ra nhưng không thể giải quyết triệt để, dứt khoát. Điều này khiến khán giả cảm thấy hỗn loạn về mặt cảm xúc. Sự đòi hỏi về chất lượng từ khán giả càng ngày càng cao, nếu các nhà sản xuất không khéo léo sẽ dẫn đến tình trạng đầu voi đuôi chuột gây phản ứng trong dư luận”, chuyên gia Nguyễn Phong Việt nêu. Tuy nhiên, Cám vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả trong từng thước phim. Có thể nói, đây là một phim kinh dị cổ trang được đầu tư lớn về tạo hình, trang phục cho đến bối cảnh quay... Trước đây, việc hoàn thành, công chiếu một tác phẩm điện ảnh cổ trang là không đơn giản bởi Việt Nam không có phim Sau 4 ngày công chiếu, Cám nhanh chóng soán ngôi của Làm giàu với ma, trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất hiện nay. Chưa đầy một tuần lễ, Cám đã thu về hơn 57 tỷ đồng dù kịch bản phim bị chê bai. Khởi chiếu trên toàn quốc từ 20/9, Cám nhanh chóng chiếm vị trí đầu bảng trong cuộc đua doanh thu Kịch bản bị chê, phim Cám vẫn Những cây thủy tùng nhân giống bằng các phương pháp này đang phát triển tốt Để bảo vệ và phát triển nguồn gen quý, cán bộ Ban thực hiện bằng 2 hình thức: Ghép trên rễ thở và giâm hom Tiếp thu ý kiến phê bình của khán giả Đạo diễn Trần Hữu Tấn gửi lời cảm ơn các nhà phê bình phim điện ảnh đã có bài viết về Cám. Anh khẳng định, dù là lời khen, góp ý hay cả phê bình đều là những lời động viên, khích lệ với đạo diễn và tập thể ê-kíp. “Tôi luôn cố gắng để làm sao phim sau tốt hơn phim trước và nỗ lực hoàn thiện những thiếu sót để có những tác phẩm tốt hơn. Xin được cảm ơn các nhà phê bình phim và quý khán giả vì đã chọn xem Cám”, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ. Kỳ cuối: Gian nan chữa bệnh “vô sinh” nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ VÀO VƯƠNG QUỐC THỦY TÙNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==