Tiền Phong số 269

14 XÃ HỘI n Thứ Tư n Ngày 25/9/2024 KHÔNG CÓ LÀN DỪNG KHẨN CẤP Rạng sáng 24/9, tại Km227+800 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận), xe khách Thuận Thảo mang biển số 78B-003.. chạy theo hướng Bắc Nam đã tông vào đuôi xe container mang biển số 15C147… Vụ tai nạn làm 1 người chết, 12 người bị thương, xe khách bị hư hỏng nặng. Trước đó 5 ngày, cũng trên tuyến cao tốc này, xe khách giường nằm Hồng Sơn (tỉnh Phú Yên) bị hỏng động cơ, đang dừng thì bị xe khách giường nằm khác chạy cùng chiều từ phía sau đâm vào đuôi xe. Vụ tai nạn làm 2 người trên xe của hãng giường nằm khác nói trên tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương. Theo Ban An toàn Giao thông tỉnh Bình Thuận, trong 9 tháng đầu năm 2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm 7 người chết, 5 người bị thương (trung bình hơn 1 vụ/tháng), trong khi cùng thời gian trên, trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn làm 1 người chết. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai công trình là tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có làn dừng khẩn cấp như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đại diện chủ đầu tư, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có khoảng cách giữa các làn theo quy chuẩn được thiết kế, phê duyệt. Dự án đang khai thác ở giai đoạn phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 1 với vận tốc tối đa là 90km/giờ. Tuy nhiên, một số tài xế chủ quan, thường đi vượt tốc độ cho phép. Các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm, đa số xuất phát từ lỗi chủ quan của lái xe. Cũng theo đại diện chủ đầu tư, trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trung bình khoảng 4 - 5 km có bố trí một điểm dừng khẩn cấp (tổng cộng khoảng 40 vị trí). Trước tình trạng xảy ra tai nạn liên tục, chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc này và Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an nhằm tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử phạt các lái xe vi phạm. CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP Là tài xế chạy xe khách tuyến cố định từ Đà Nẵng vào TPHCM, anh Nguyễn Lê Thắng (quê huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, do cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có 2 làn mỗi hướng và không có làn dừng khẩn cấp, hai bên lại có con lươn cứng và lan can nên lái xe cảm thấy rất bí bách khi tham gia giao thông. Ức chế nhất là phía trước có phương tiện tải trọng lớn, xe đầu kéo container vì những phương tiện này thường di chuyển chậm hoặc 2 xe đi song song. Khi ấy, các ô tô phía sau buộc phải nối đuôi “bò” theo. Lái xe nào thiếu kiên nhẫn, vượt ẩu hoặc không giữ khoảng cách an toàn thì rất dễ gây tai nạn. Mới đây, Ban An toàn Giao thông tỉnh Bình Thuận đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, chỉ đạo giải quyết, khắc phục những bất cập trên 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, như sớm đưa vào hoạt động hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ; dự án xây dựng hệ thống camera giám sát giao thông, đặc biệt là triển khai đầu tư làn dừng khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến cao tốc. Theo thống kê của Bộ GTVT, cả nước hiện có gần 500 km cao tốc có quy mô 4 làn xe hạn chế tương tự như cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Điểm chung của các cao tốc này là bề rộng nền đường chỉ đạt 17 m, mỗi chiều đường có 2 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp liền mạch. Bộ GTVT khẳng định, việc đưa các tuyến cao tốc vào khai thác đã phát huy hiệu quả về kinh tế xã hội. Tuy nhiên, do nguồn lực nhà nước còn khó khăn, nhiều tuyến phải phân kỳ với bề rộng nền đường hạn chế, giảm hiệu quả thông hành và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện nay, chủ đầu tư của một số dự án đã kiến nghị mở rộng mặt đường lên 6 làn xe như cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.... Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, việc chưa thu phí là lý do khiến nhiều tuyến cao tốc trở nên đông đúc và phát sinh tai nạn, sự cố. Trước mắt, Bộ ủng hộ ưu tiên mở rộng một số tuyến cao tốc như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận... và các đoạn chỉ có 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên... Với các tuyến cao tốc còn lại, Bộ GTVT kỳ vọng việc áp dụng thu phí sẽ khiến lưu lượng phương tiện chuyển một phần sang đường quốc lộ song hành, từ đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên cao tốc. DUY QUANG Trong 9 tháng đầu năm 2024, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 5 người. Đây là chủ đề chính được các đại biểu nêu tại tọa đàm “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” vừa được Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tại Đà Nẵng nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu quan trọng số một của Việt Nam và là thị trường có tiêu chuẩn cao. Vì vậy, cần có chiến lược để từng bước đưa các doanh nghiệp Việt vào sâu trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các chuyên gia dự tọa đàm cho rằng, để tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tiếp tục phát triển sản phẩm xuất khẩu theo hướng chuyên môn hoá, hiện đại hóa; cải thiện cơ cấu sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Các doanh nghiệp phải thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh quá trình nội địa hóa để gia tăng hàm lượng giá trị sản phẩm của Việt Nam. Cùng đó, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, các hội chợ, triển lãm phù hợp, tăng cường giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trên các phương tiện thông tin truyền thông lớn của Hoa Kỳ để mở rộng thị trường. Theo PGS.TS Huỳnh Thị Diệu Linh - Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng, miền Trung nói riêng hiện nay chính là quy mô sản xuất còn nhỏ nên chưa đủ năng lực cung cấp quy mô lớn. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất ra chưa đồng đều cũng là vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Có tình trạng khi cung cấp hàng mẫu lần 1, lần 2, lần 3 thì nhà cung cấp làm tốt, nhưng những lần sau thì lại không đồng đều, không duy trì được suốt chu trình dài của hợp đồng. THANH THẾ Ngày 24/9, Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị quốc tế về nâng cao năng lực cấp cứu. Chương trình thu hút gần 350 đại biểu đến từ các bệnh viện, các viện, trường trong nước và quốc tế tham dự. Hội nghị có nhiều báo cáo khoa học với các chủ đề phong phú và bổ ích về chuyên ngành cấp cứu: siêu âm trong cấp cứu và hồi sức tim mạch nâng cao, cập nhật những tiến bộ mới trong y học cấp cứu, hệ thống cấp cứu ngoại viện, tập huấn và áp dụng quy trình cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản… Các học viên cũng được thực hành chuyên sâu với 4 kỹ năng cấp cứu quan trọng: cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, quản lý đường thở trong cấp cứu, siêu âm tim cấp cứu, siêu âm FAST. Đây là cơ hội để các y bác sĩ trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác cấp cứu tại các cơ sở y tế. THANH HIỀN Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thông xe từ ngày 19/5/2023. Trong giai đoạn hai, cao tốc này sẽ mở rộng lên 6 làn xe và thêm làn khẩn cấp. CAO TỐC PHAN THIẾT - VĨNH HẢO: Tai nạn nghiêm trọng dồn dập, vì sao? Đẩy mạnh nội địa hóa để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất của Hoa Kỳ Hàng trăm y bác sĩ trong và ngoài nước nâng cao năng lực cấp cứu Phần đầu xe khách Thuận Thảo bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn sáng 24/9 Năm thứ 3 liên tiếp Shinhan Life Việt Nam đồng hành với bệnh nhi ung thư máu Ngày 20/9/2024, Shinhan Life Việt Nam vừa tài trợ 150.000.000 đồng chi phí điều trị và trao tặng hơn 120 phần quà cho bệnh nhi Khoa Huyết học Lâm sàng/ Ung bướu - Xạ trị - Y học Hạt nhân. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động vì cộng đồng của Shinhan Life Việt Nam, nhằm mang đến niềm vui, chia sẻ một phần khó khăn cho các em nhỏ đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố. Đại diện Ban Giám đốc và nhân viên Công ty đã đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhi Khoa Huyết học Lâm sàng/Ung bướu - Xạ trị - Y học Hạt nhân và hỗ trợ chi phí điều trị cho 15 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong chương trình lần này, Shinhan Life Việt Nam đã gửi tặng 120 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện nhân dịp Tết Trung thu. Những phần quà nhỏ nhưng chứa đựng nhiều tình cảm sẽ giúp các em nhỏ cảm thấy được quan tâm, yêu thương, tăng thêm động lực trên hành trình chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam chia sẻ: “Đồng hành cùng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã được ba năm, chúng tôi mong muốn được san sẻ một phần gánh nặng cho các gia đình có con nhỏ đang điều trị bệnh tại đây. Hi vọng sự hỗ trợ của Shinhan Life Việt Nam sẽ là nguồn động viên tinh thần cho các em và gia đình trên hành trình đấu tranh để chiến thắng bệnh tật”. Đến thời điểm hiện tại, chương trình đã gửi trao yêu thương đến các bé với tổng số tiền tài trợ 600.000.000 đồng. Gia đình của 45 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời về kinh tế trong hành trình chiến đấu với bệnh ung thư máu. PV CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==