PHÁP LUẬT 11 n Thứ Tư n Ngày 25/9/2024 ĐƯA NGƯ PHỦ TRỐN RA NƯỚC NGOÀI ĐÁNH BẮT TRÁI PHÉP: Truy tố 4 đối tượng môi giới Các bị can bị truy tố về hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, gồm: Dương Hoàng Giang (55 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau); Quách Thanh Tuấn (40 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời), Nguyễn Văn Công (49 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu), Nguyễn Văn Phu (46 tuổi, ngụ huyện An Biên, Kiên Giang). Theo kết quả điều tra, từ đầu năm 2023, Quách Thanh Tuấn móc nối với người tên Salam (chưa rõ thông tin, địa chỉ) hợp thức hóa hồ sơ cho tàu cá số hiệu CM92365-TS, do Tuấn đứng tên, thành tàu cá số hiệu KNF6649 của Malaysia, với số tiền khoảng 380 triệu đồng. Hành vi của các đối tượng nhằm đưa tàu cá này sang đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài. Người tên Salam yêu cầu Tuấn trả trước 27 triệu đồng và cung cấp thông tin kỹ thuật của tàu cá để Salam tìm hồ sơ, tìm 5 người Việt có hộ chiếu xuất cảnh bằng đường hàng không sang Malaysia để Salam làm thủ tục đăng ký thuyền viên. Tháng 6/2023, Salam thông báo đã hoàn tất giấy tờ đăng ký và hướng dẫn Tuấn sơn sửa số hiệu của tàu cá từ CM-92365-TS thành tàu KNF6649 để phù hợp hồ sơ và qua mặt lực lượng chức năng hai nước. Người này yêu cầu Tuấn hàn lắp thêm chữ “Y” phía trước khung chữ “A” hai bên tàu phía gần lái, cắt bỏ giàn khô phía trước cabin, đổi hộp số lớn, thay chân vịt và mua sắm ngư lưới cụ phù hợp với giấy tờ tàu cá Malaysia. Khi hoàn tất, Tuấn giao cho Nguyễn Văn Công làm thuyền trưởng và tìm 7 ngư phủ. Trong đó, có 3 người không cần giấy tờ tùy thân, không cần làm thủ tục xuất cảnh; 4 người có hộ chiếu xuất cảnh bằng đường hàng không sang Malaysia. Những người này đã thống nhất cách ăn chia khi đánh bắt hải sản ở Malaysia. Cụ thể, sau khi trừ tất cả các chi phí như nhiên liệu, nước đá, ăn uống, ngư lưới cụ dự trù, lương thực, thực phẩm… số hải sản còn lại chủ tàu hưởng 60%, còn lại 40% chi cho tài công, máy trưởng, kỹ thuật, rồi tùy theo tỷ lệ chấm công, làm giỏi được hưởng nhiều, làm ít thì hưởng ít. Cứ mỗi 6 tháng, thuyền viên được về nước một lần, cho ứng trước 30 - 40 triệu đồng/ngư phủ. GIỚI THIỆU ĐƯỢC 1 NGƯ PHỦ NHẬN 2 TRIỆU ĐỒNG Cùng thời gian trên, Quách Thanh Tuấn còn liên hệ với Dương Hoàng Giang để chạy tàu cá CM92365-TS qua Malaysia giao cho Nguyễn Văn Công với mức phí 10 triệu đồng. Tháng 8/2023, Tuấn đưa những ngư phủ xuống tàu đi sang Malaysia. Do Giang không có bằng thuyền trưởng nên Tuấn chỉ đạo Nguyễn Tuấn Vũ (cháu Tuấn) lái tàu rời bến, sau đó neo trên biển chờ Giang đi đò dọc ra để nhận tàu. Ra đến tàu, Giang tháo thiết bị giám sát hành trình, gửi đò đưa vào bờ theo chỉ đạo của Tuấn. Giang điều khiển tàu cá chạy đến vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia rồi chỉ đạo các thuyền viên tẩy số hiệu tàu cũ và ghi đè số hiệu tàu cá thành KNF6649. Tiếp đó, Giang đưa tàu đến Cảng Đỏ của Malaysia và chờ Công cùng 4 ngư phủ đi bằng đường hàng không tới họp mặt để ra biển đánh bắt. Sau một thời gian làm chung, giữa tháng 12/2023, có 4 ngư phủ không làm trên tàu cá cho Tuấn nữa và nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Do thiếu bạn thuyền, Công gọi Tuấn tìm thêm 5 người khác thay thế số bạn thuyền đã về nước. Tiếp đó, Tuấn tìm tới Nguyễn Văn Phu nhờ tìm bạn thuyền, do Phu chuyên môi giới cho ngư phủ đi biển. Bạn thuyền không cần hộ chiếu hay giấy tờ tùy thân, mỗi người được ứng trước 40 triệu đồng để sang Malaysia đi biển, với thời gian làm việc 6 tháng. Khi tìm được người, Phu dẫn 5 ngư phủ đến gặp Tuấn và sắp xếp cho họ đi ghe cào xuất cảnh trái phép sang Malaysia đánh bắt hải sản. Thông qua việc môi giới này, Tuấn trả công cho Phu 1 triệu đồng/ ngư phủ, mỗi ngư phủ còn cho thêm Phu 1 triệu đồng. Trong thời gian đánh bắt ở vùng biển Malaysia, tàu CM-92365TS (KNF6649) về vùng biển Việt Nam bán hải sản 4 lần. Mỗi lần tàu chạy đến khu vực biển giáp ranh giữa 2 nước, Công chỉ đạo cho ngư phủ sơn lại cabin và thay đổi số hiệu tàu để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Việt Nam. Ngày 8/7/2024, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện vi phạm và tạm giữ tàu cá CM-92365-TS khi tàu về vùng biển Việt Nam để bán hải sản. Sau đó, vụ việc được chuyển cho Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra. TÂN LỘC Cơ quan ANĐT tống đạt các quyết định tố tụng với đối tượng Dương Hoàng Giang Viện KSND tỉnh Cà Mau đã ban hành cáo trạng truy tố nhóm người môi giới đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt cá trái phép bằng cách sơn vẽ, sửa biển kiểm soát tàu cá tỉnh Cà Mau thành tàu của Malaysia. Có 6 bị can bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2, Điều 285, BLHS 1999” gồm: Đặng Gia Dũng (cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông), Hồ Sĩ Điệp (Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông), Trần Quốc Đạt (Trưởng phòng dự án 1, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông), Đặng Thái Sơn (Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil, nguyên công chức Phòng Quản lý Chất lượng Công trình thuộc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông). Hai bị can còn lại bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, Điều 298, BLHS năm 2015, gồm Phạm Văn Cửu (Tổng Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt, gọi tắt Cty Đường Việt) và Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng thiết kế 1 Cty Đường Việt. Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2016, quá trình khảo sát, thiết kế cơ sở và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục “San nền và bảo vệ mái dốc” (Gói thầu 02XL) thuộc Dự án KCN Nhân Cơ, Phạm Văn Cửu - Tổng giám đốc Cty Đường Việt (đơn vị trúng thầu) với vai trò là Chủ nhiệm đồ án và Nguyễn Thanh Hà là người chủ trì thực hiện đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế; sử dụng các chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định mái dốc công trình; không đề xuất thí nghiệm đất điều phối nội bộ… theo quy định Trần Quốc Đạt (Trưởng phòng dự án 1, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông) được giao trách nhiệm tham mưu thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát đã tin tưởng vào Cty Đường Việt nên không yêu cầu công ty này khảo sát, quan trắc mực nước ngầm, xem xét sự hiện diện tác động của nguồn nước đến độ ổn định của hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc. Thực tế quá trình nghiệm thu công tác khảo sát, kiểm tra hồ sơ thiết kế đã không phát hiện việc Cty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế không đảm bảo quy định. Hồ Sĩ Điệp (Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông) đã tin tưởng vào sự tham mưu của Đạt, không nghiên cứu các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng… nên cũng không phát hiện được các thiếu sót trong hồ sơ nghiệm thu khảo sát, hồ sơ thiết kế dự án. Quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án trên, Đặng Thái Sơn - Cán bộ Phòng quản lý chất lượng công trình, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đã không thẩm định hết các nội dung theo yêu cầu của Luật xây dựng, không phát hiện việc Cty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế không đúng quy định mà thẩm định thông qua và trình Đặng Gia Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông ký Thông báo kết quả thẩm định và Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự án. Hậu quả, từ năm 2018 - 2020, trong quá trình thi công, Gói thầu 02XL đã 5 lần xảy ra sự cố sụt trượt đất đắp mái taluy âm. Theo kết luận của các cơ quan chức năng, thiệt hại do việc sụt trượt gây ra là trên 55,6 tỷ đồng. HUỲNH THỦY Thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ tăng cường công tác điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài; đưa tin trên các phương tiện thông tin, truyền thông; tiếp tục xử lý nghiêm mọi hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài đánh bắt cá trái phép. Hiện trạng Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ bị sụt trượt Dự án đầu tư xây dựng công trình Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2015, có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông sắp hầu tòa Ngày 26/9, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ xét xử vụ án liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (KCN Nhân Cơ).
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==