số điện thoại của tác giả và ngỏ ý việc mua bản quyền. Thế nhưng tác giả không phản hồi”, nhà văn Lê Phương Liên nói. NXB Kim Đồng buộc phải dừng phát hành và liên lạc với NXB Shogakukan để mua bản quyền. Tháng 1/1996, tác giả Fujiko F Fujio đến thăm Việt Nam để hoàn tất thủ tục ký kết bản quyền xuất bản bộ truyện tranh Doraemon. Sau 3 năm dừng xuất bản, đến năm 1998, Đôrêmon được tái bản lần thứ nhất, trở thành bộ truyện tranh ngoại nhập đầu tiên có bản quyền ở Việt Nam. Lần in này sử dụng tranh bìa theo bản gốc tiếng Nhật, giữ tên nhân vật theo bản in năm 1992. Việc này đánh dấu thành cột mốc quan trọng với ngành truyện tranh ở Việt Nam. Năm 2010 truyện chính thức lấy theo tên gốc Doraemon. CHỜ GỠ VƯỚNG Biên tập viên Đặng Cao Cường, Trưởng Ban biên tập truyện tranh NXB Kim Đồng nhấn mạnh, việc NXB Kim Đồng mua bản quyền bộ truyện tranh Doraemon đã tạo ra những đột phá. Giáo sư Alisa Freedman, chuyên gia nghiên cứu văn học và văn hóa Nhật Bản từ đại học Orego (Hoa Kỳ) khẳng định, thái độ của cộng đồng ở Nhật và Mỹ rất quyết liệt trước những hiện tượng xuất bản không bản quyền. Tại Việt Nam, nhiều đơn vị xuất bản quan tâm đến bản quyền, nhưng vấn nạn vi phạm trên mạng vẫn nhức nhối. “Các trang web truyện tranh lậu đã thổi bay dịch vụ kinh doanh, cho thuê truyện tranh tại Việt Nam. Việc đọc truyện trên mạng là vô cùng dễ dàng, chủ sở hữu các trang web lậu có thể thay đổi tên miền khiến việc truy bắt gặp khó. Tôi từng được biết thông tin Việt Nam là nước có lượng truy cập các trang web lậu lớn nhất thế giới”, giám tuyển ChuKim nêu. Vị giám tuyển này cảnh báo, các đơn vị phát hành nên cẩn trọng để duy trì chất lượng tác phẩm. Ông ChuKim cho rằng, mạng Internet mở ra một thế phẳng khiến việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng. Độc giả với sự trợ giúp của Internet, mạng xã hội nhanh chóng tìm ra bản gốc và có sự so sánh với bản đã biên tập, phát hành. Nhiều độc giả đã chỉ ra lỗi sai và yêu cầu biên tập sửa đổi. Các diễn giả nhấn mạnh, để xây dựng một nền tảng công nghiệp văn hóa từ phim hoạt hình và truyện tranh, trước hết phải thay đổi tư duy đó là thể loại dành cho trẻ con. “Để có nền công nghiệp văn hóa từ truyện tranh, cần có chính sách văn hóa, đặc biệt là cơ chế về bản quyền cần mềm dẻo”, TS. Phạm Hoàng Hưng, Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển (trường Đại học KHXH&NV, Đại học quốc gia Hà Nội) nêu. GIA LINH Việt tấn công. Trước đây, một con rắn lục bò vào lán trại cắn một cán bộ phải nhập viện, khiến mọi người một phen hú vía. Nơi đây, hiểm nguy luôn chực chờ. Trong rừng, có bao bất trắc mà chỉ cần chủ quan, thiếu kinh nghiệm, có thể phải trả giá bằng cả mạng sống. Chị cho biết, ở trạm này, rất nhiều rắn lục đuôi đỏ và vắt, thi thoảng gặp phải rắn cạp nong, cạp nia. Nên mọi người trang bị quần áo, tất giày cẩn thẩn. Đặc biệt đèn pin là vật bất ly thân. Trong giọng nói của chị Đào, thấy được ý chí kiên cường, mạnh mẽ, trước bao thử thách khắc nghiệt, với chuỗi ngày “ăn rừng ngủ lán” nhưng tình yêu rừng giúp chị vượt qua tất cả để thích nghi với hoàn cảnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những chòi gác được dựng lên giữa rừng đơn giản, thô sơ từ sắt thép, mái lợp tôn. Năm tháng đi qua, chòi canh cứ sừng sững như những người lính ngự lâm bám rừng. Đêm ở rừng, nhắm mắt lại, lắng nghe tiếng rì rào của cây, tiếng côn trùng rả rích chị Đào như được tiếp thêm năng lượng để tiếp tục yêu rừng, tiếp tục cống hiến. Đối với chị Đào, bảo vệ màu xanh cho rừng cũng là bảo vệ ước mơ của mình. Vì vậy, dù vất vả nhưng chưa bao giờ chị hối hận về lựa chọn của bản thân. LẤY ĐƯỢC VỢ VÌ... ĐỈA CẮN Những cán bộ bảo vệ rừng ở đây đến từ nhiều vùng quê khác nhau. Từ huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, vì yêu rừng mà anh Nguyễn Tấn Phục (SN 1991) vào mảnh đất Tây Nguyên, không quản ngại khó khăn, gian nan, vất vả bám trụ với rừng. Anh gắn bó từ ngày Ban mới thành lập (năm 2012) đến nay. Vất vả nhất là đi rừng mùa mưa. Mỗi khi trời mưa, nhiệt độ trong rừng xuống thấp, muỗi, vắt nhiều hơn so với ngày thường. Đây cũng là cơ hội cho những đối tượng phá rừng lợi dụng để vi phạm. Những ngày như thế, mọi người tăng cường tuần tra để đảm bảo không thất thoát tài nguyên rừng. Những người ở đây ngoài có chung tình yêu với rừng còn có điểm chung là nhận được sự động viên, hỗ trợ từ gia đình. Được vợ thông cảm, thấu hiểu nên anh Phục yên tâm công tác. Mỗi năm anh về Quảng Nam thăm gia đình 3-4 lần. Được biết, vợ chồng anh có 2 người con, đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ đang học mẫu giáo. Đứng ở bìa rừng, giữa khoảng không rộng lớn, rừng với rẫy sản xuất của người dân giáp ranh nhau, khu rừng vẫn nguyên vẹn từ cây cổ thụ tỏa bóng sum suê đến từng dây leo và thảm thực vật đa dạng. Trong không gian trong lành ấy, câu chuyện của anh Phục khiến chúng tôi tò mò. Anh Phục có thời gian 10 năm làm ở trạm Trấp Ksơr (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) thuộc Ban Quản lý khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước. Anh mới chuyển về trạm Ea Ral này được hơn 2 năm. “Ở đây có cầu nổi, quá trình tuần tra đỡ vất vả hơn”, anh nói. Thời gian ở trạm Trấp Ksơr, anh cùng anh Lê Văn Huy (SN 1988) có khá nhiều kỷ niệm, ngày ngày kề vai sát cánh, ăn rừng ngủ lán cùng nhau. “Ngày ấy, chúng tôi lội bộ dưới sình lầy để thực hiện công tác tuần tra. Mỗi lần như thế, đỉa bu kín chân là chuyện thường dù được trang bị ủng dài. Vào mùa mưa, nước lên ngập ngang người, anh em phải lội bộ dưới đầm lầy kiểm tra sự sống của từng cây. Không ít lần, điện thoại bị hỏng vì ngấm nước”, anh Phục cho biết. Anh Phục hóm hỉnh, nhưng nhờ bị đỉa cắn mà anh Huy lấy được vợ. Đó là một ngày mùa mưa năm 2013, trong lúc tuần tra cùng đồng đội, anh Huy bị đỉa cắn nhiễm trùng và phải làm tiểu phẫu. Anh điều trị tại một phòng khám trên địa bàn thị xã Buôn Hồ. Trong thời gian này, anh và một nữ điều dưỡng tại đây “phải lòng” nhau. Hai người có thời gian, cơ hội gặp gỡ và tìm hiểu. Đến năm 2015, cả hai quyết định kết hôn. Đến nay, vợ chồng anh Huy có con 9 tuổi. Bóng chiều ngả dần xuống cánh rừng già, soi bóng người tuần tra áo xanh vững bước trên chiếc cầu gỗ. Ở nơi đó, những người yêu rừng đang từng ngày cống hiến tuổi xuân thầm lặng, giữ cho rừng xanh hơn... (còn nữa) N.T Ban Quản lý khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước có 15 biên chế, trong đó 10 cán bộ quản lý bảo vệ rừng trực tiếp, được chia 2 trạm gồm Ea Ral (huyện Ea H’leo) và trạm Trấp Ksơr (xã Ea hồ, Krông Năng). Do lực lượng ít, các cán bộ trong Ban phải kiêm nhiệm nhiều việc, túc trực canh giữ 24/24 giờ. Những ngày lễ, Tết mọi người càng cảnh giác, tăng cường tuần tra. Hành trình 30 năm của chú mèo máy tới Việt Nam Triển lãm về hành trình 30 năm mèo máy Đôrêmon tới Việt Nam với tên gọi Từ Đôrêmon tới Doraemon, 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam mở cửa miễn phí tại VICAS Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội). Đây là sự kiện nhìn lại hơn ba thập kỷ kể từ khi bộ truyện tranh Nhật Bản Đôrêmon của tác giả Fujiko F. Fujio được giới thiệu tại Việt Nam. Người xem nhìn lại hình ảnh bộ truyện từ phiên bản Đôrêmon không bản quyền năm 1992, phiên bản có bản quyền từ năm 1998 và phiên bản Doraemon từ năm 2010. 9 n Thứ Ba n Ngày 24/9/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Chị Nguyễn Thị Mai Đào (trái) luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao Bút tích của nhà văn Lê Phương Liên khi biên tập truyện Đôrêmon đời đầu ẢNH: PHƯƠNG LAN Bìa truyện Đôrêmon đời đầu do họa sĩ Bùi Đức Lâm Việt hóa AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? nMANG ÂM NHẠC THE BEATLES ĐẾN VIỆT NAM. The Bootleg Beatles - một trong những ban nhạc chuyên biểu diễn các ca khúc của The Beatles trong suốt 44 năm qua - sẽ đến Việt Nam trong tháng 10 và tháng 11. Nhóm sẽ tham gia chương trình The Bootleg Beatles Vietnam 2024, với 3 đêm diễn tại Việt Nam, nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 44 năm lưu diễn tri ân ban nhạc The Beatles. Sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) và ngày 2-3/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội). Hạng vé cao nhất được công bố là 2,5 triệu đồng. nTRIỂN LÃM THỜI HÀ NỘI 36 PHỐ PHƯỜNG. Trưng bày Dáng hình Hà Nội diễn ra từ 26/9 đến hết 31/10 tại Khu trải nghiệm, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Không gian trưng bày giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam. Các tác phẩm đưa người xem trở về Hà Nội của thời 36 phố phường. Theo dòng chảy thời gian, Hà Nội càng thêm mở rộng với những tụ điểm văn hóa - giải trí hiện đại mà chúng ta quen thuộc, nhưng vẫn vẹn nguyên chất cổ kính của những công trình lâu đời, di tích lịch sử. Trưng bày là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, hứa hẹn lan tỏa niềm tự hào của người dân Thủ đô với mảnh đất ngàn năm văn hiến. NGỌC ÁNH Ban nhạc The Bootleg Beatles sẽ ghé thăm Hà Nội và TPHCM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==