Có con năm nay vào lớp 1, trường tư thục tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), chị Nguyễn Minh Thùy cho biết, công việc bận rộn không có thời gian hỗ trợ trang hoàng, hoạt động lớp học cho con nhưng nhiều phụ huynh khác rất nhiệt tình. Một số người sốt sắng đến sớm, về trễ đứng ra lo hậu cần từ việc lau dọn bàn ghế, đặt cây hoa trang trí, đặt tủ gỗ, làm thư viện lớp học đến mua đồ ăn cho học sinh, quà cáp cho giáo viên chủ nhiệm đầu năm. “Mình cảm động vì sự tận tình, chu đáo của một số phụ huynh vì họ đã bỏ thời gian, công sức để chăm lo cho hoạt động chung của lớp”, chị Thùy nói. Nhưng điều chị Thùy không hài lòng là ngay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vừa diễn ra, khi bầu xong ban phụ huynh, chính những thành viên đó đưa ra dự toán các mục cần chi trong năm học với số tiền rất lớn, lên đến hơn 100 triệu đồng/năm học, tức mỗi học sinh đóng 2 triệu đồng/ học kì. Trong khi đó, giáo viên chủ nhiệm thông báo chủ trương của nhà trường là thu quỹ lớp trên tinh thần tự nguyện, không cào bằng. Có phụ huynh bày tỏ sự bất bình khi vừa khai giảng ít ngày, “ban phụ huynh” đứng ra thông báo cô giáo chủ nhiệm mở lớp học thêm và đề nghị phụ huynh đăng ký. Cũng chính những người này, trong cuộc họp phụ huynh đứng dậy đề nghị cô giáo mở lớp vì nhiều phụ huynh có nhu cầu trong khi trước đó không hề hỏi ý kiến. “Học thêm ở đâu và học hay không là nhu cầu, nguyện vọng của từng phụ huynh, tôi không mong muốn “ban phụ huynh” là cánh tay nối dài của giáo viên chủ nhiệm buộc học sinh phải học”, vị phụ huynh này nói. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, có ý kiến cho rằng, tại sao “ban phụ huynh” của lớp phải làm thay hết việc của nhà trường, từ sửa tivi, bóng đèn điện, rèm cửa sổ, bàn tủ giáo viên đến cánh cửa lớp… Thậm chí, có lớp vào học không có điều hòa, lại phải huy động phụ huynh đóng góp. Chị Trần Thị Hồng Quyên, người có nhiều năm làm trưởng “ban đại diện cha mẹ học sinh” ở một trường tiểu học, tiết lộ, năm ngoái, con chị vừa hoàn thành chương trình lớp 5 để lên lớp 6; trước khi kết thúc năm học, tất cả phụ huynh đồng tình với phương án để lại toàn bộ thiết bị trong phòng học cho các em khóa sau bao gồm: bình nước nóng lạnh, điều hòa, tủ giáo viên… Nhưng sau khi hỏi ý kiến các nơi được truyền thông điệp là phụ huynh khối 5 nên thanh lý hết các thiết bị kể trên để năm sau các em khối dưới được sử dụng thiết bị mới. “Mình có ý tốt tặng lại các em khóa sau nhưng không phải muốn là được”, chị Quyên nói. TRÁNH LẠM DỤNG, THU SAI QUY ĐỊNH Bộ GD&ĐT đã có Thông tư Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh quy định, mỗi lớp có một “ban đại diện cha mẹ học sinh” gồm từ 3 đến 5 thành viên có trách nhiệm phối hợp với giáo viên, nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng được trao nhiều nhiệm vụ, quyền hạn trong phối hợp tổ chức các hoạt động, đề nghị tuyên dương, kỷ luật học sinh… Về kinh phí hoạt động, Bộ GD&ĐT nêu rõ: “Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân”. Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, “ban đại diện cha mẹ học sinh” được thành lập chủ yếu để thu tiền và làm nhiệm vụ đối ngoại. Nhìn danh mục chi tiền các hoạt động trong năm học có thể thấy, số tiền chi cho hoạt động của học sinh rất ít, chi “đối ngoại”, lễ tết cán bộ, giáo viên, nhân viên, sửa chữa, mua sắm thiết bị lớp học chiếm phần nhiều. Trên diễn đàn có tên “Hội phụ huynh Hà Nội”, một thành viên đặt vấn đề, Bộ GD&ĐT nên cấm các trường thành lập ban phụ huynh trường và lớp. Bởi lẽ, hoạt động chung như sinh nhật, trung thu, ngày lễ, cô trò có thể cùng nhau tổ chức và mỗi con một việc để vừa học vừa hành. Hay như trung thu, các lớp không cần trang trí riêng mà toàn trường có thể trang trí một góc chung cho học sinh vui chơi. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho rằng, cần có “ban đại diện cha mẹ học sinh” của trường, lớp vì nhà trường, gia đình, xã hội cần chung tay làm nhiệm vụ giáo dục. Mỗi lớp hàng chục học sinh, một giáo viên không thể thông báo tình hình tới từng em thì "ban phụ huynh" phối hợp sát sao để cập nhật, trao đổi với các phụ huynh khác. Khi xảy ra sự việc, tình huống, nhà trường, giáo viên cũng sẽ trao đổi và có ý kiến của “ban phụ huynh”. Tuy nhiên, ban này được lập ra cần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, không nên đi thu tiền hay “đẻ” ra các loại quỹ để thu. “Nếu khoản thu đúng quy định, nhà trường đã có kế toán thu. Khoản không đúng quy định, ban đại diện cha mẹ học sinh càng không được lạm dụng để thu. Một số nơi yêu cầu phụ huynh đóng góp là không đúng. Cần phải dẹp bỏ hiện tượng lạm thu đó”, PGS Nhĩ nói. HÀ LINH 15 XÃ HỘI n Thứ Ba n Ngày 24/9/2024 Tranh cãi chuyện giải tán ban phụ huynh Nhiều người cho rằng, “hội cha mẹ học sinh” hay “ban phụ huynh” được “đẻ” ra chủ yếu để thu đủ các loại quỹ, do đó, cần tính chuyện dẹp bỏ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều phụ huynh tâm huyết, chắt chiu thời gian để chăm lo, đồng hành với hoạt động của trường, lớp. Hội chợ của học sinh tại một trường ở Hà Nội được cha mẹ học sinh góp sức tổ chức Để tránh lạm thu, Bộ GD&ĐT cũng cấm “ban đại diện cha mẹ học sinh” quyên góp của người học các khoản gồm: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới công trình của nhà trường. Từ thực tế nhiều năm làm công tác quản lý, cô Nguyệt nhìn nhận ngân sách nhà trường sẽ không đủ để tổ chức các hoạt động, “hội cha mẹ học sinh” đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần sẽ giúp nhà trường rất nhiều. "Hội phụ huynh" cũng là nơi góp ý, phản biện để hoạt động dạy và học của nhà trường ngày một tốt hơn. “Nếu bỏ “ban đại diện cha mẹ học sinh” thì từng phụ huynh sẽ nói lên tiếng nói của mình. Nhưng có người đại diện sẽ danh chính ngôn thuận hơn”, cô Nguyệt nói. “Hội phụ huynh làm được rất nhiều việc nhưng vì làm không đúng nên bị ác cảm gọi là “hội phụ thu””, thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6, TPHCM), nói. Theo thầy Cường, các trường rất cần "ban đại diện cha mẹ học sinh" để cùng đồng hành giáo dục học sinh, vận động các em tới trường, tư vấn tâm lý, khuyến học, khuyến tài. Tuy vậy, ở một số trường học, "hội phụ huynh" đứng ra vận động nhiều khoản sai quy định. Việc này gây bức xúc trong dư luận và khiến một số người mong muốn bỏ “hội phụ huynh”, vì nghĩ đây là cánh tay nối dài của hiệu trưởng. “Phụ huynh tham gia vào “ban đại diện cha mẹ học sinh” cũng hy sinh rất nhiều thời gian, công sức, tất cả cũng vì con, em mình. Có nhiều lớp không ai dám đứng ra làm ban đại diện vì ngại việc ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Nhưng ngược lại, vẫn có những “hội phụ huynh” gây dư luận trái chiều. Đây là một nghịch lý diễn ra mỗi đầu năm học tại các trường”, thầy Cường nói. Thầy Cường đề xuất, để hoạt động của "ban đại diện cha mẹ học sinh" đi vào thực chất, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lạm thu. “Tất cả mọi hoạt động của “hội phụ huynh”, hiệu trưởng phải biết chứ không thể đổ lỗi là phụ huynh thu nên mình không biết. Nếu hiệu trưởng không đồng ý chủ trương thì không “ban đại diện cha mẹ học sinh” nào dám thu những khoản trái quy định”, thầy nhận định. NGUYỄN DŨNG - NHÀN LÊ Làm sao để có hiệu quả? Trả lời câu hỏi làm sao để “ban đại diện cha mẹ học sinh” phát huy hiệu quả, không tồn tại tiêu cực, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hiệp Tân (quận Tân Phú, TPHCM), nói rằng ban này phải chi những khoản thiết thực cho các con và không cào bằng, bởi mỗi phụ huynh có một hoàn cảnh khác nhau. Đồng thời, phải có cách trao đổi cởi mở, thẳng thắn giữa ban đại diện và phụ huynh học sinh để hiểu và không tạo ra dư luận trái chiều. Một cuộc họp giữa “ban đại diện cha mẹ học sinh” với ban giám hiệu một trường ở TPHCM ẢNH: NGUYỄN DŨNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==