14 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 23/9/2024 Qua rà soát, Đà Nẵng có 1.387 tàu cá, trong đó có 1.073 tàu cá đã đăng ký, cập nhật dữ liệu đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Đối với việc xử lý tàu cá “3 không”, thành phố đã rà soát, lập danh sách tàu cá, kiểm tra hiện trạng và làm việc với các chủ tàu để hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục cấp các loại giấy tờ theo quy định. Đến nay, đối với 437 tàu cá không đủ điều kiện, Chi cục Thủy sản và các địa phương đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân hoàn thiện hồ sơ để được cấp các loại giấy tờ theo quy định. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng lập danh sách, theo dõi từng trường hợp cụ thể, đồng thời nắm rõ thực trạng, vị trí neo đậu, yêu cầu chủ tàu không đưa tàu hoạt động khai thác thủy sản khi chưa đủ giấy tờ và không để ngư cụ, thiết bị, dụng cụ khai thác trên tàu. UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương, Bộ đội Biên phòng thường xuyên theo dõi, cập nhật hiện trạng hoạt động, vị trí neo đậu và tăng cường giám sát chặt chẽ các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá cố tình đi hoạt động khai thác khi chưa có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Theo ông Phan Văn Mỹ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng, hiện thành phố có 579/589 tàu cá có chiều dài lớn nhất trên 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (đạt 98,3%). UBND TP Đà Nẵng phân quyền cho Chi cục Thủy sản, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Đồn Biên phòng Sơn Trà, Đồn Biên phòng Phú Lộc, Sở TT&TT, Công an TP (Phòng An ninh Kinh tế), Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá và Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Đà Nẵng cùng phối hợp theo dõi, giám sát 24/7 đối với 100% tàu cá hoạt động trên biển. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và yêu cầu các tàu cá Đà Nẵng vượt ranh giới cho phép trên biển quay về vùng biển Việt Nam, hướng dẫn tàu cá có thiết bị VMS hư hỏng duy trì liên lạc (nhắn tin báo cáo vị trí bằng máy VX-1700 về Trạm bờ) và quay về bờ sửa chữa theo quy định. “SIẾT” QUẢN LÝ TÀU RA VÀO CẢNG Đối với việc kiểm soát tàu cá cập cảng và rời cảng, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang siết chặt quản lý, đảm bảo 100% tàu cá cập cảng, rời cảng được cập nhật vào sổ theo dõi, kịp thời thông báo đến Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá biết, theo dõi, phối hợp xử lý đối với các trường hợp vi phạm; giám sát 100% tàu cá bốc dỡ thủy sản ở cảng cá, rà soát, đối chiếu thông tin trên nhật ký khai thác với phần mềm giám sát để tăng độ chính xác. Hiện, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang hỗ trợ cài đặt ứng dụng Hệ thống chứng nhận nguồn gốc thủy sản đánh bắt Việt Nam (CDT VN) và hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng hoặc người nhà chủ tàu đến làm thủ tục cập, rời cảng cá Thọ Quang. Qua thời gian triển khai, BQL đã hướng dẫn ngư dân và làm thủ tục xuất, nhập cho 2.645 lượt tàu cá trên hệ thống CDT VN. Đến tháng 8/2024, Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá TP. Đà Nẵng đã xác minh 350 tàu cá có dấu hiệu vi phạm, trong đó, có 16 tàu cá đã lập hồ sơ xử lý vi phạm chuyển Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt với số tiền 400 triệu đồng. Theo ông Phan Văn Mỹ, địa phương đang tập trung cao điểm thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn các quy định của pháp luật cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân liên quan về chống khai thác IUU; phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn ngay trong bờ các tàu cá, ngư dân cố ý vi phạm khai thác IUU. GIANG THANH Thời gian qua, Đà Nẵng định hướng phát triển nghề cá bền vững để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU, trong đó, tập trung vào hỗ trợ ngư dân đăng ký, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá khai thác thủy sản; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác trên biển. Tài xế N.T.B (quê An Giang) điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 67H - 03.XXX chở hàng cứu trợ ra tới Lào Cai ngày 16/9. Ngày 19/9, sau khi phát xong hàng cứu trợ, tài xế B, đến Thái Nguyên để chở bia về Đồng Nai và lấy cước phí từ chuyến hàng này. Trưa 20/9, khi về tới cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhân viên kiểm tra thấy có hàng trên xe nên không cho qua, buộc phải nộp phí. Tuy nhiên tài xế này không chịu, khi CSGT tới yêu cầu lùi xe, tấp vào lề để tránh cản trở những xe sau, ông B không chấp hành. Cùng thời điểm này, tài xế T.Đ điều khiển xe 49H-01.XXX bị nhân viên trạm thu phí phát hiện trên xe có nhiều hàng hóa như đồ dùng học tập, nước uống, thanh kim loại… nên đã đề nghị đóng phí, nhưng tài xế Đ không chấp hành. Tại cơ quan chức năng, ông Đ cho biết xe chở hàng cứu trợ xuất phát từ Lâm Đồng ra Yên Bái, Lào Cai… Chuyển hết hàng cứu trợ, ông chạy xuống Hà Nội bốc hàng để chở về TPHCM với mục đích kiếm tiền cá nhân. Chuyến hàng này có phí vận chuyển 8 triệu đồng. Do các trạm thu phí trên đường trở về đều không thu nên lúc tới trạm trên cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi buộc phải nộp tiền, tài xế T.Đ và T.B bức xúc, không chịu di chuyển ra khỏi làn. Theo Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, sau khi nhận tin báo của trạm, đơn vị đã có mặt tại hiện trường. Thời điểm này khu vực thu phí bị tắc nghẽn, cản trở lưu thông của hơn 100 xe. Đơn vị đã yêu cầu hai tài xế di chuyển xe vào lề và mời vào làm việc. “Các tài xế đã nhận thức được hành vi của mình là sai. Tuy nhiên vì họ đang trong chuyến cứu trợ trở về, chuyến đi xuất phát từ tình nghĩa đồng bào nên chúng tôi nhắc nhở chấn chỉnh là chính. Nếu có các vi phạm khác, tái phạm nữa sẽ xử lý theo quy định”, Thiếu tá Thưởng cho biết. Liên quan tới xe cứu trợ chở hàng, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết ngày 20/9, trạm thu phí trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi buộc hai xe trong đoàn xe cứu trợ của tỉnh Lâm Đồng nộp phí vì chở hàng hóa kinh doanh vận tải trên đường đi cứu trợ về. THANH HIỀN Đà Nẵng “siết” quản lý tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát hành trình ẢNH: GIANG THANH Xe cứu trợ phản đối khi bị nhân viên trạm thu phí yêu cầu nộp phí do xe chở theo hàng hóa Đà Nẵng chống khai thác IUU Ngày 22/9, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 6, Cục CSGT) cho hay, đơn vị vừa làm việc với hai tài xế lái xe cứu trợ gây cản trở, ùn tắc giao thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Chấn chỉnh xe cứu trợ đòi miễn thu phí cao tốc Theo VEC, từ 18h ngày 13/9, VEC đã miễn thu phí đường bộ cả chiều đi và chiều về đối với xe chở hàng hóa cứu trợ đồng bào miền Bắc khi đi qua các trạm thu phí 4 tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Trường hợp khi trở về xe chở theo hàng hóa để buôn bán, kinh doanh thì thu phí như thường vì đã lưu thông ngoài mục đích cứu trợ. “Thành phố siết chặt việc quản lý tàu cá “3 không”, hướng dẫn, hỗ trợ chủ tàu thực hiện thủ tục giấy tờ theo quy định. Bên cạnh đó, tập trung cao điểm kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến; tổ chức đợt cao điểm công tác thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển và xử phạt nghiêm 100% hành vi khai thác IUU theo quy định để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chống khai thác trái phép”. Ông PHAN VĂN MỸ, Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==