Tiền Phong số 265

6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 21/9/2024 Nhằm tránh tình trạng lạm thu, vừa bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT TPHCM đã ra văn bản hướng dẫn cụ thể từng khoản thu. Trong đó, Sở yêu cầu các trường khÒng đưèc thay đÕi tên và phát sinh b³t ké n×i dung nào ngoài danh mục các khoản thu đưèc quy đÌnh. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nói bản thân Òng cảm th³y r³t buồn và x³u hÕ vì để đầu năm học xu³t hiện những từ phản cảm, phản giáo dục như lạm thu. "Thực tế, tÒi chưa th³y hiệu trưởng nào bỏ tiền túi riêng nhưng cách làm sai quy đÌnh, thứ tự làm chưa đúng”, Òng Hiếu nói và khẳng đÌnh, ngành GD&ĐT TPHCM quyết liệt nói "khÒng" với lạm thu, giảm thiểu tối đa các trường hèp hiệu trưởng làm sai do chưa nắm rõ quy đÌnh. Người đứng đầu ngành GD&ĐT TPHCM đã yêu cầu phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo hiệu trưởng các đơn vÌ khÒng đưèc lạm thu. “Hiệu trưởng nào làm sai, phòng GD&ĐT phải có biện pháp xử lý. Riêng hiệu trưởng các trường THPT khi làm sai thì tÒi sẽ trực tiếp xử lý. Chúng ta phải quyết liệt với nhau như vậy vì quyền lèi của học trò và danh dự của nhà giáo”, Òng Hiếu nh³n mạnh. Theo Òng Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT TPHCM, trong năm học 2023 - 2024, nhiều trường học tại TPHCM triển khai các khoản thu khÒng đúng quy đÌnh, g×p chung nhiều khoản thu vào đầu năm học, tÕ chức thu theo năm học đối với m×t số khoản thu theo tháng... Ông Huy đã hướng dẫn các trường thống nh³t đặt tên theo danh mục, tránh tình trạng đặt tên khác. Với các cÒng trình tài trè, kinh phí hoạt đ×ng cha mẹ học sinh, Òng Huy thừa nhận nhiều cán b× quản lý vẫn chưa vận dụng và hiểu rõ ThÒng tư 16 của B× GD&ĐT về tài trè cơ sở giáo dục và ThÒng tư 55 về kinh phí hoạt đ×ng cha mẹ học sinh. M×t số đơn vÌ còn lẫn l×n khi thực hiện hai thÒng tư này, dẫn đến tình trạng tạo ra dư luận khÒng tốt trong cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT TPHCM vừa yêu cầu gần 2.000 trường học từ mầm non cho đến THPT phải cÒng khai các thÒng tin về tuyển sinh đầu c³p, thu chi tài chính, khoản chi lương giáo viên, khoản thu đối với học sinh… Về tình hình tài chính, các trường phải cÒng khai thÒng tin năm tài chính trước liền kề thời điểm báo cáo theo quy đÌnh pháp luật, trong đó có cơ c³u các khoản thu, chi hoạt đ×ng như: nguồn kinh phí (ngân sách nhà nước, hỗ trè của nhà đầu tư; học phí, lệ phí và các khoản thu khác từ người học; kinh phí tài trè và hèp đồng với bên ngoài; nguồn thu khác) và loại hoạt đ×ng (giáo dục và đào tạo, khoa học và cÒng nghệ, hoạt đ×ng khác). Ngoài ra, các trường cÒng khai các khoản chi tiền lương và thu nhập (lương, phụ c³p, lương tăng thêm và các khoản chi khác có tính ch³t như lương cho giáo viên, giảng viên, cán b× quản lý, nhân viên...); chi cơ sở vật ch³t và dÌch vụ (chi mua sắm, duy tu sửa chữa, bảo dưỡng và vận hành cơ sở vật ch³t, trang thiết bÌ, thuê mướn các dÌch vụ phục vụ trực tiếp cho hoạt đ×ng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, phát triển đ×i ngũ,...); chi hỗ trè người học (học bÕng, trè c³p, hỗ trè sinh hoạt, hoạt đ×ng phong trào, thi đua, khen thưởng,...). NHÀN LÊ Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nói bản thân ông cảm thấy rất buồn và xấu hổ vì để đầu năm học xuất hiện những từ phản cảm, phản giáo dục như lạm thu. Ông Nguyễn Anh Tu³n, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển Du lÌch (TÕng cục Du lÌch, B× VH-TT&DL) cho biết, vùng ĐBSCL có nhiều thế mạnh phát triển các sản phẩm du lÌch đặc sắc. Tuy nhiên, thực tế du lÌch trong vùng chưa tương xứng với tiềm năng. M×t trong những lý do dẫn tới thực tế trên đó, do trình đ× LĐ du lÌch qua đào tạo của vùng thu×c nhóm th³p nh³t cả nước. Do đó, việc xây dựng sản phẩm, tÕ chức, liên kết hèp tác, vận hành hoạt đ×ng du lÌch đến du khách còn nhiều hạn chế. Ông Tu³n đánh giá, số LĐ du lÌch trong vùng ĐBSCL có chuyên mÒn, kỹ năng cao, ch³t lưèng vừa thiếu vừa yếu, số LĐ chưa đáp ứng yêu cầu lại dư thừa. Trong đó, khoảng 30-40% hướng dẫn viên du lÌch, điều hành tua và 70-80% nhân viên lễ tân nhà hàng khÒng đạt chuẩn về ngoại ngữ, hạn chế về cÒng nghệ. TS. Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tÌch Hiệp H×i du lÌch ĐBSCL nêu ý kiến, du lÌch của vùng có cả lèi thế về khÒng gian, sản phẩm và nguồn nhân lực. Song, thực tế chưa đưèc đầu tư đúng mức, khai thác chưa hiệu quả. Dù có nhiều cố gắng, nhưng cách làm du lÌch trong vùng vẫn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng du lÌch chưa đồng b×, điểm đến chưa nhiều và cÒng tác quản lý điểm đến còn nhiều hạn chế. Ông Hiệp cũng nêu ra thực tế, du lÌch vùng ĐBSCL chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có, thiếu đầu tư dài hạn, thiếu liên kết. “Đầu tư phát triển hạ tầng du lÌch, liên kết vùng, liên kết chuỗi giá trÌ ngành du lÌch và phát triển nguồn nhân lực du lÌch là điểm yếu chính”, TS. Hiệp nói. Để khai thác hiệu quả du lÌch miền Tây, Òng Hiệp đề xu³t cần có chương trình c³p vùng về đào tạo nhân lực du lÌch ch³t lưèng cao, có trình đ× ngoại ngữ, tin học. Đi liền với đó, các đÌa phương trong vùng phải có sản phẩm du lÌch đặc thù theo cụm, khÒng gian du lÌch vùng. Hiện, cả vùng ĐBSCL có 150.000 LĐ du lÌch, trong đó 51% chưa qua đào tạo, số LĐ du lÌch trình đ× đại học trở lên chỉ 8%. Trong đó, Bến Tre chiếm gần 21% tÕng số LĐ du lÌch của cả vùng; các đÌa phương Cần Thơ, Tiền Giang, Kiên Giang và An Giang chiếm gần 50% tÕng số LĐ du lÌch còn lại. HÒA HỘI Học sinh tại TPHCM trong ngày tựu trường ẢNH: NHÀN LÊ Khách du lịch tham quan Cồn Sơn, TP Cần Thơ ẢNH: HÒA HỘI CHUYỆN HÔM NAY Tại Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, Bộ Giáo GD&ĐT đã quy định: học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép. Điện thoại là một phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, nhiều tiện ích, giúp các em dễ dàng truy cập vào kho dữ liệu tri thức vô tận của nhân loại, từ đó khai thác phục vụ vào học tập, nghiên cứu và đời sống, từ đó nâng cao năng lực, trình độ. Rất nhiều nhân vật kiệt xuất, tài giỏi nhờ vào việc không ngừng tham khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức trên mạng. Tuy nhiên, chúng ta không được phép xem nhẹ các mặt trái tác dụng ngược. Chiếc điện thoại ngày càng thông minh có thể tạo ra sự bất bình đẳng giữa các học sinh, tạo điều kiện cho gian lận thi cử nếu cho sử dụng một cách dễ dãi. Vấn đề đáng ngại, là thay vì tập trung vào bài học, không ít học sinh, “ham chơi hơn ham học” sẽ bị xao nhãng bởi thế giới ảo trên mạng xã hội. Các em dễ dàng tiếp cận và bị cám dỗ bởi nhiều thứ tầm thường, thông tin “rác” giật gân, trò chơi, phim ảnh giải trí, thậm chí là các sản phẩm đồi trụy, độc hại. “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Bất kỳ lúc nào, chiếc điện thoại thông minh cũng có thể biến thành công cụ ghi âm, thu hình những khoảnh khắc hớ hênh, “lộ hàng” của thầy cô, bạn bè… hoặc trở thành thiết bị quay lén bạn khác giới; phục vụ cho vấn nạn bạo lực học đường. Đích đến cuối cùng của những sản phẩm đáng sợ ấy là đăng lên mạng xã hội, gây tổn hại cho các nạn nhân, làm rối loạn an ninh, trật tự. Cho phép học sinh mang theo tài sản có giá trị cao như điện thoại di động vào lớp học, một khi xảy ra hư hỏng, mất mát còn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp khác, trong khi việc liên lạc với gia đình học sinh đã được thiết lập qua các kênh (điện thoại) của giáo viên chủ nhiệm, phòng ghi danh, giám thị, ban giám hiệu… Phải chăng vì không quản được nên cấm các em sử dụng điện thoại trên lớp? Thực tế trong điều kiện trường lớp hiện nay còn thiếu, sĩ số học sinh còn đông, thật khó cho thầy cô khi phải vừa hoàn thành bài giảng, vừa quản lý, giám sát việc sử dụng điện thoại của từng học trò. Và còn đáng ngại hơn bởi ngoài giờ lên lớp, học sinh còn có giờ ra chơi, giờ ngủ trưa (học bán trú)... Tại các nước phát triển, Bộ Giáo dục Anh đã có lệnh cấm. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã kêu gọi các nước không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học. Các nghiên cứu của UNESCO tại nhiều nước cho thấy việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp sẽ gây gián đoạn giờ học, làm giảm sút chất lượng học tập và tạo ra tình trạng trẻ em bị bắt nạt trên mạng. H.T Lợi bất cập hại TIƒP THEO TRANG 1 GIÁM ĐỐC SỞ GD&ĐT TPHCM: Xấu hổ vì chuyện lạm thu Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao thực thi pháp luật về du lịch tại ĐBSCL, diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 20/9, do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phối hợp Báo Công Lý tổ chức. VÙNG ĐBSCL: Trình độ lao động du lịch qua đào tạo thấp nhất cả nước

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==