Tiền Phong số 265

(vii) Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, đồng thời phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không làm ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế, xã hội. (viii) Đẩy mạnh công nghệ chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực chính cho phát triển. (3) Về một số vấn đề mới từ thực tiễn cần tiếp tục khẩn trương tổng kết, làm rõ để xác định trong Văn kiện, như: quản trị quốc gia và quản trị địa phương; sự đồng bộ giữa cơ chế điều hành, quản lý, quản trị phát triển trong nền kinh tế thị trường; mối quan hệ giữa tư duy quản lý và tư duy phát triển; nội hàm, cách thức, con đường để thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá; nội hàm, mục tiêu, giải pháp thực hiện thành công đổi mới sáng tạo, công nghệ số trong kỷ nguyên mới; cách thức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để bảo đảm hiệu quả, chống lãng phí; đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng Luật, cơ quan làm luật; vấn đề đúng vai, thuộc bài trong thực hiện “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”; chính sách xã hội đi đôi với phát triển xã hội; nội hàm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp. (4) Khắc phục các hạn chế đã nêu trong các báo cáo chính trị, kinh tế - xã hội (về thể chế và pháp luật; vận hành bộ máy; huy động, sử dụng, phân bổ nguồn lực; công nghiệp hoá, hiện đại hoá, liên kết vùng, công nghiệp văn hoá, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo, ô nhiễm môi trường; về hiệu quả sản xuất). 2.2. Về công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng: T.Ư nhất trí cao trong trong giai đoạn mới, tiếp tục tập trung vào các nhóm giải pháp xây dựng Đảng, đó là: (1) Tiếp tục tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới. (2) Tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng; đổi mới mạnh mẽ việc ban hành, quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; làm cho mỗi nghị quyết mới ban hành phải giải quyết được những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, mang tính dẫn dắt, mở đường và được thực hiện hiệu quả trên thực tế cho nhân tố mới phát triển. (3) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong Đảng; đổi mới phong cách lãnh đạo, phương thức, nguyên tắc, đường lối công tác, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ T.Ư tới cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Đảng. T.Ư thống nhất đánh giá việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng là vấn đề rất lớn, hệ trọng, cần được chuẩn bị hết sức thận trọng, khoa học, nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng và tiến hành đồng thời với việc nghiên cứu, bổ sung, phát triển Cương lĩnh của Đảng khi Đảng ta tròn 100 năm thành lập. Cơ bản các nội dung của Điều lệ Đảng hiện hành phù hợp với thực tiễn; các quy định, hướng dẫn của T.Ư cụ thể, thuận lợi trong thi hành, bảo đảm vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong tình hình mới. Các vướng mắc, bất cập trong thi hành Điều lệ Đảng có thể được giải quyết, khắc phục thông qua việc bổ sung, sửa đổi các văn bản, quy định hướng dẫn của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. T.Ư thống nhất chủ trương chưa bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng tại Đại hội XIV; trên cơ sở tổng kết công tác thi hành Điều lệ Đảng, đề nghị Đại hội XIV giao Ban Chấp hành T.Ư khoá XIV chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai nghiên cứu, tổng kết thực tiễn thi hành Điều lệ Đảng ngay từ đầu nhiệm kỳ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng vào thời điểm phù hợp. 2.3. T.Ư tán thành các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế bầu cử trong Đảng; thống nhất giao Bộ Chính trị chỉ đạo tiếp thu ý kiến của T.Ư, hoàn chỉnh để kịp thời ban hành. 2.4.Về phương hướng công tác nhân sự: T.Ư thống nhất với Tờ trình, Báo cáo tổng kết công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII và xây dựng phương hướng nhân sự Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIV, giao Tiểu ban Nhân sự nghiêm túc tiếp thu ý kiến của T.Ư, hoàn chỉnh Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIV để ban hành theo quy định. 2.5. T.Ư thống nhất cao, cơ bản đồng tình với báo cáo kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách nhà nước năm 2024 và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 2025. 2.6. T.Ư thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm; thống nhất chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc T.Ư và một số vấn đề quan trọng khác. Như vậy, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII . Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, thành công, lãnh đạo cấp uỷ, đơn vị mình thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị T.Ư 10, tập trung cao nhất các công việc “về đích” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các công việc chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội XIV của Đảng; các Tiểu ban tập trung hoàn thiện, bảo đảm cao nhất chất lượng Văn kiện phục vụ thảo luận tại Đại hội Đảng các cấp, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xin trân trọng cảm ơn! Tiêu đề do báo Tiền Phong đặt. 15 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 21/9/2024 Tập trung xây dựng... TIẾP THEO TRANG 3 Ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Kinh tế - Xã hội TP. Cần Thơ cho biết, ĐBSCL được xác định có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. ĐBSCL được quy hoạch trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp với nhiều sản phẩm chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra, trái cây. Theo Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đề ra mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế... Điều này, ông Tùng cho rằng, cho thấy, thời gian tới ĐBSCL rất cần việc đa dạng nguồn vốn để tạo động lực phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, theo Báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL qua các năm đã chỉ ra rằng, việc thiếu đầu tư và kém hiệu quả là một nguyên nhân then chốt dẫn đến vòng xoáy đi xuống và làm cho ĐBSCL ngày chậm phát triển so các vùng khác. Mặc dù Chính phủ và các địa phương đã tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng cho ĐBSCL nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc thu hút nguồn vốn FDI còn nhiều hạn chế... Tất cả cho thấy ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nếu tiếp tục thiếu hụt nguồn vốn đầu tư và năng lực khai thác. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI ĐBSCL cho rằng, tăng trưởng vốn đầu tư giai đoạn 2015-2023 của vùng thấp nhất cả nước. Vốn đầu tư FDI ít và yếu trong suốt thời gian qua. Đến nay, ĐBSCL có hơn 2.000 dự án FDI, với tổng số vốn 35,6 tỷ USD, chỉ chiếm 7,6% cả nước. Năm 2023, vùng ĐBSCL có trên 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng cũng có hơn 14.800 DN rời khỏi thị trường. Vốn tư nhân đóng góp vào tổng vốn đầu tư xã hội của ĐBSCL thấp hơn các vùng khác rất nhiều… Giai đoạn 2018-2023, vốn tư nhân của ĐBSCL chỉ tăng trưởng trung bình 5%, chỉ cao hơn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (4%). Năm 2023, vốn tư nhân của ĐBSCL đã giảm 1,6%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của ĐBSCL cũng thấp nhất cả nước, chỉ đạt 15% trong tổng số lực lượng lao động… “Mấu chốt của sự phát triển là vốn đầu tư, hiện ĐBSCL thiếu vốn đầu tư do chưa làm cho hạ tầng tốt lên được. Không có hạ tầng tốt, nhà đầu tư không đến đây, nhà đầu tư không đến không giải quyết việc làm, không có việc làm lao động tiếp tục di cư. Vòng xoáy đó ảnh hưởng từ kinh tế, xã hội và môi trường”, ông Lam nói. CẢNH KỲ Vì sao ĐBSCL trong vòng xoáy đi xuống? Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm Thực trạng và giải pháp thu hút đầu tư cho ĐBSCL, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh ĐBSCL (VCCI ĐBSCL), phối hợp với Viện Kinh tế - Xã hội TP. Cần Thơ tổ chức ngày 20/9. ĐBSCL có nhiều chỉ số thấp so với các vùng trong cả nước Cha con “đại gia” điện gió ở miền Tây lãnh án Chiều 20/9, TAND tỉnh Cà Mau tuyên các mức án sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Dự án đầu tư Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, do Cty Công Lý làm chủ đầu tư. HĐXX tuyên phạt bị cáo Tô Hoài Dân (SN 1961) - Tổng Giám đốc Công ty Công Lý 4 năm tù; Tô Công Lý (SN 1984, con trai bị cáo Dân) - Phó Tổng Giám đốc Công ty Công Lý 10 năm tù; Nguyễn Bá Đam (SN 1984) - nhân viên Công ty Công Lý 4 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khi chưa bị khởi tố, bị cáo Dân và Lý được người dân trong vùng gọi là “đại gia” và “thiếu gia” điện gió miền Tây, do đầu tư dự án điện gió lớn trong vùng. Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, quá trình đầu tư Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, từ năm 2009 - 2012, bị cáo Tô Công Lý đã trực tiếp và chỉ đạo bị cáo Nguyễn Bá Đam lập hồ sơ khống xây dựng 2 hạng mục công trình, gồm: Hệ thống xử lý nước thải và Khu tiếp nhận và phân tách rác, tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành hồ sơ, Lý trình cho Tô Hoài Dân ký quyết định phê duyệt quyết toán và trình đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ 50% vốn đầu tư. Tờ trình được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt, hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho 2 hạng mục công trình khống trên, với số tiền ngân sách hơn 7,3 tỷ đồng. TÂN LỘC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==