7 n Thứ Sáu n Ngày 20/9/2024 XÃ HỘI thời gian học tập, rèn luyện tại trường. Để giúp học sinh thích nghi và hình thành một thói quen mới, song song với việc nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại, nhà trường tính toán tạo thật nhiều sân chơi, hoạt động đa dạng, theo nhu cầu của học sinh để làm sao thu hút được các em tham gia trong giờ ra chơi. “Giờ ra chơi bây giờ không còn cảnh các em chúi mặt vào điện thoại nữa mà sân trường rất nhộn nhịp các em vui chơi. Không tham gia vui chơi thì từng tốp học sinh ngồi cùng nhau trao đổi, trò chuyện… Môi trường học đường trở nên rất gần gũi, các em gắn kết với nhau” - Ông Định nói sau 1 tuần thực hiện quy định. Tương tự, ông Trịnh Duy Trọng - Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh cũng cho biết, sau một thời gian thực hiện quy định trên, không còn cảnh tụm năm tụm ba, cắm cúi vào điện thoại mỗi khi đến giờ ra chơi. Thay vào đó, sân trường đông học sinh hơn, các em chơi thể thao nhiều hơn, tiếng cười nói nhiều hơn. Là học sinh vừa bước vào ngôi trường mới, em Hà My - lớp 10 Trường THPT Trường Chinh cho hay, em đã trải qua nhiều cảm giác với quy định trên và nay đã thích nghi. “Mới đầu chưa quen trường lớp, chưa có nhiều bạn lại không có điện thoại để dùng lúc rảnh, nên em thấy bứt rứt. Các bạn khác cũng vậy, dần dần chúng em bắt chuyện với nhau, nói chuyện giao lưu nhiều hơn. Bây giờ, bọn em gần như đã quen với việc không có điện thoại khi ở trường. Đến giờ ra chơi nữ thì tụm 5, tụm 7 nói chuyện hả hê với nhau còn nam thì đá cầu, chạy nhảy hết cả”, Hà My kể. Anh Nguyễn Hậu, phụ huynh Trường THPT Trường Chinh bày tỏ quan điểm tán thành quy định của nhà trường bởi là học sinh, học sinh không có việc gì ngoài học nên sử dụng điện thoại trong trường là không cần thiết. “Theo quan sát của tôi, con sử dụng điện thoại chủ yếu là lướt mạng xã hội, chat với nhau. Việc này ở nhà phụ huynh cũng rất mệt mỏi để quản lý nay đến trường các con cần có thời gian tập trung hoàn toàn cho việc học và hoạt động thể thao khác nên cấm dùng điện thoại trong trường là hoàn toàn cần thiết”, anh Hậu nói. NGUYỄN DŨNG thoại trong trường ? Đó là Trường TH - THCS -THPT Lê Thánh Tông và Trường THPT Thanh Nhân (quận Tân Phú, TPHCM). Đây là hai ngôi trường cấm học sinh mang điện thoại đến trường từ nhiều năm qua, đặc biệt với học sinh nội trú, các em sống hoàn toàn cách biệt với thiết bị thông minh nhưng thành tích học tập lại rất đáng nể. Ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân cho hay, nội quy nghiêm cấm sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử được nhà trường thực hiện nhiều năm nay và được phụ huynh học sinh hưởng ứng. Thậm chí, nhiều phụ huynh chọn trường vì mục đích muốn con mình rời xa chiếc điện thoại và thiết bị điện tử. “Tại trường, các em học tập 100% dựa vào sách vở dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Giờ ra chơi, giải lao, học sinh được thoải mái chơi thể thao như đá bóng, đá cầu, đánh bóng bàn… hoặc xem ti vi giải trí được bố trí ở sảnh nhà ăn… Trường hợp muốn liên hệ gia đình, học sinh có thể liên hệ giáo viên quản nhiệm hoặc thông qua các cây điện thoại sử dụng đồng xu do nhà trường bố trí ở sân”, ông Độ nói. Theo ông Độ, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học đã mang lại hiệu quả tích cực, nhất là thành tích học tập của các em. Theo thống kê, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, trường THPT Thành Nhân có 3 điểm 10 môn Hóa học, 1 điểm 10 môn Vật lý và 1 điểm 10 môn Sinh học. Trong đó có em Nguyễn Lâm Nhật lớp 12B1 sở hữu 2 điểm 10 môn Lý và Hóa, môn Toán 9 điểm, nằm trong tốp điểm cao của cả nước. Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường cùng với phương pháp giáo dục hiệu quả khiến Trường TH - THCS -THPT Lê Thánh Tông những năm gần đây gần như dẫn đầu TPHCM ở kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều thủ khoa, á khoa. Theo đó, năm 2024, Trường TH - THCS -THPT Lê Thánh Tông có 768 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi thì có 1 thủ khoa toàn quốc khối A1 (29.6 điểm); 4 thủ khoa, á khoa của TPHCM. Ngoài ra, tính theo tổ hợp 3 môn, trường còn có 86 em có điểm thi trên 28 và 8 em có điểm thi trên 29 điểm. Những thủ khoa, á khoa xuất thân từ trường Lê Thánh Tông đều tuyệt nhiên không sử dụng điện thoại mà 100% học từ sách vở và thầy cô, bạn bè. Điển hình là Nguyễn Hạo Thiên, lớp 12E1 thành thủ khoa toàn quốc khối A1 với điểm 10 môn Lý và hai môn Toán, tiếng Anh cùng đạt 9.8. Chia sẻ về quá trình học, Hạo Thiên cho hay, sau khi tốt nghiệp lớp 9 ở Long An, em được bố mẹ chuyển lên học nội trú tại Trường TH- THCS- THPT Lê Thánh Tông. Cuộc sống và học tập ở môi trường nội trú cũng giúp Thiên có nhiều thời gian đầu tư cho việc học. “Ở môi trường này chúng em không được sử dụng điện thoại, chủ yếu là học trên sách vở, tài liệu từ thầy cô, bạn bè”, Hạo Thiên nói. cũng có nguy cơ bị tụt hậu trước nhiều cái mới”, bà Đặng Thị Thanh Hà, nguyên hiệu trưởng trường THCS Hoàng Liệt (Hà Nội) nói. Bà Hà cũng đặt ra tình huống, cấm hoàn toàn sử dụng điện thoại trong trường học, có thể nảy sinh tình huống các em lén lút mang đi và sử dụng. Như vậy, lâu dài cũng hình thành sự dối trá ở học trò. Điều quan trọng là giáo dục ý thức, dạy cho các em hiểu sử dụng thế nào cho đúng và có trách nhiệm với việc học. HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC TỰ DO DÙNG ĐIỆN THOẠI Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ GD&ĐT quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Thông tư từng gây tranh cãi rất lớn vì Bộ GD&ĐT quy định không cấm hoàn toàn việc học sinh sử dụng điện thoại trên lớp. Thậm chí, học sinh đua nhau sử dụng điện thoại từ sớm, biết lập các nhóm chat trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cho học sinh sử dụng điện thoại thông minh nảy sinh nhiều hệ lụy. Thực tế cũng đã có những sự việc như lên mạng kích động, nói xấu bạn dẫn đến kéo bè phái, đánh nhau hay học sinh quay lén thầy cô tung lên mạng xã hội… Trường THCS - THTP Lương Thế Vinh (Hà Nội) không cấm học sinh mang điện thoại tới trường nhưng đưa ra quy định: “Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai; chỉ được ấn nút “like” khi đã đọc kỹ nội dung; nếu “like” những status có nội dung xấu, học sinh sẽ bị quy trách nhiệm”… Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều phụ huynh trang bị điện thoại sớm cho con để tiện cho việc liên lạc đưa đón. Tuy nhiên, để quản lý, trước năm học, sở đều có yêu cầu các nhà trường quán triệt học sinh không được sử dụng điện thoại trong giờ học khi không được giáo viên cho phép. Trường phải có nội quy, quy định rõ việc khi mang điện thoại tới trường, học sinh phải để đúng nơi quy định và hết giờ học mới giao trả thiết bị cho các em. Trường hợp có những giờ học, giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng cho bài tập nhóm hay tìm kiếm thông tin bổ sung cho bài học, học sinh được lấy để sử dụng. HÀ LINH Lý do nhiều nước cấm học sinh dùng điện thoại di động trong trường học Nhiều quốc gia đã thực hiện hoặc khuyến khích việc cấm hoàn toàn hoặc hạn chế học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học, nhằm giảm thiểu sự phân tâm, nâng cao thành tích học tập và thúc đẩy sức khỏe tâm lý cho học sinh. Năm 2018, Pháp ban hành luật cấm điện thoại di động trong các trường tiểu học và trung học cơ sở. Các trường trung học phổ thông có quyền tự quyết định áp dụng các hạn chế riêng. Hy Lạp cấm sử dụng điện thoại di động trong cả trường tiểu học và trung học, ngoại trừ các mục đích giáo dục. Ý cũng đã cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Một số trường học ở Thụy Điển đã áp dụng lệnh cấm điện thoại di động để giảm thiểu sự phân tâm, dù không có luật quốc gia về vấn đề này. Một số bang ở Úc, như New South Wales và Victoria, đã áp dụng lệnh cấm dùng điện thoại di động trong các trường công lập. Dù không có lệnh cấm toàn quốc, nhiều trường học ở Anh đã tự đưa ra các quy định hạn chế việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Nhiều trường học ở Phần Lan đã tự áp dụng các lệnh cấm hoặc hạn chế việc sử dụng điện thoại di động. Nhật Bản cấm điện thoại di động trong các trường tiểu học và trung học cơ sở, tuy nhiên có một số ngoại lệ đối với các trường hợp khẩn cấp. Năm 2021, Trung Quốc áp dụng lệnh cấm điện thoại di động trên toàn quốc trong các trường tiểu học và trung học cơ sở. Một số bang ở Ấn Độ, như Maharashtra và Karnataka, đã cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học. Lệnh cấm được đưa ra với 7 lý do chính, gồm điện thoại di động có thể làm học sinh phân tán sự tập trung, ảnh hưởng đến thành tích học tập, gia tăng bắt nạt qua mạng, có vấn đề về sức khỏe tâm lý, trong khi không sử dụng sẽ giúp tăng cường sự tham gia vào lớp học, ngăn ngừa gian lận kiểm tra, thi cử và khuyến khích giao tiếp xã hội. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại quá mức trong giờ học có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích học tập, đặc biệt là ở các môn đòi hỏi sự tập trung và giải quyết vấn đề như toán, khoa học… Việc sử dụng điện thoại quá nhiều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm và căng thẳng, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. THÁI AN Không dùng điện thoại, học sinh Trường THPT Thành Nhân dùng điện thoại công cộng trong trường để gọi cho gia đình ẢNH: PHẠM NGUYỄN Tách biệt với thiết bị thông minh, kết quả học tập vẫn rất cao
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==