Tiền Phong số 264

Đề nghị các nước hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền Việt Nam tránh bão Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hà Nội để phối hợp thông tin chặt chẽ, kịp thời báo cáo về nước có biện pháp hỗ trợ cần thiết trong trường hợp có ngư dân Việt Nam, tàu thuyền Việt Nam cần cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp. Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 19/9, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão số 4, và đề nghị cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển mà không kịp vào đất liền để họ tránh bão. BÌNH GIANG ĐÀ NẴNG: 40 hộ dân bên chân núi Sọ muốn được di dời Hơn 40 hộ dân sống tại khu vực núi Sọ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) thấp thỏm lo sợ khi sống cạnh chân núi bị sạt lở, hiện nhiều điểm đã có dấu hiệu nguy hiểm giữa mùa mưa bão. Đặc biệt những ngày này, người dân thôn An Ngãi Tây 1 (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại càng thấp thỏm lo âu về tình trạng sạt lở ở núi Sọ. Hiện tại, phía trên của núi nhiều điểm có nguy cơ sạt lở lớn khiến bà con luôn trong tâm thế sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực xung quanh núi Sọ nhiều điểm đang trong tình trạng sạt lở, chỉ cần một trận mưa lớn là đất đá từ trên cao sẽ có thể đổ xuống gây nguy hiểm. Ông Nguyễn Đạt (trú thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn) cho biết: “Hiện, có nhiều điểm phía trên núi đang sạt lở, nhà tôi ở dưới chân núi nên rất sợ. Bà con chúng tôi muốn được di dời đến nơi mới chứ ở đây mưa lũ nguy hiểm quá”. Theo ông Đạt, khu vực ông sống cứ mỗi lần mưa lớn là nước từ núi chảy về rất mạnh, do địa hình thấp trũng nên nhà ông bị ảnh hưởng nặng nhất. Vì vậy, khi bão lũ, gia đình ông thường phải tìm đến nhà bà con để tránh trú. Sống cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai Vân cũng đang lo lắng. Bà cho biết, những ngày có thông báo về bão số 4 , gia đình bà phải dời đến nơi khác chứ không dám ở lại. “Nhà tôi đang trong diện quy hoạch không thể sửa chữa được, tường nhà cũng đã bị nứt nhiều chỗ. Phía trên núi Sọ đã có dấu hiệu sạt lở, nhà tôi nằm ngay phía dưới nên rất sợ. Mong các cấp chính quyền cho chúng tôi được di dời đến nơi ở mới cho an toàn”, bà Vân chia sẻ. Được biết, vào 7/2023, TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương đầu tư hơn 81 tỷ đồng từ ngân sách cho dự án di dời, sắp xếp dân cư ra khỏi khu vực sạt lở núi nguy hiểm ở huyện Hòa Vang, trong đó có núi Sọ. Theo UBND huyện Hòa Vang, dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc sẽ di dời 43 hộ dân (137 người), thuộc khu vực núi Sọ (thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn) và 20 hộ dân (68 người) tại các thôn Tà Lang, Phò Nam, Nam Yên của xã Hòa Bắc ra khỏi vùng thiên tai, sạt lở đất nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong các bước phê duyệt nên đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện. UBND huyện đã báo cáo UBND thành phố về những vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án trên, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về thủ tục đầu tư dự án khẩn cấp này. DUY QUỐC Đặt xe đi TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) vào trưa 19/9, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) được xe trung chuyển đón đến bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) để bắt đầu hành trình. Chia sẻ với PV, chị Ngọc cho biết, chị sinh sống tại khu dân cư dọc đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), khoảng cách từ đây đến bến xe Miền Tây khá xa. Trước đó, để đi về các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, chị phải chọn đi xe dịch vụ bên ngoài với chất lượng nhiều lúc không được đảm bảo. “Xe dịch vụ bên ngoài đôi lúc giá vé không ổn định và thỉnh thoảng xảy ra cảnh nhồi nhét hành khách rất khó chịu. Do đó, tôi quyết định vào bến để đi cho an tâm vì giá được niêm yết rõ ràng. Tôi đặt vé qua tổng đài của nhà xe, sau đó xe trung chuyển đưa tôi ra bến. Ở chiều ngược lại, từ bến xe về nhà, nhà xe cũng cho biết, sẽ bố trí xe trung chuyển”- chị Ngọc nói. Thông tin đến PV, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Tổng Giám đốc công ty CP Bến xe Miền Tây cho biết, hiện nay tại Bến xe Miền Tây có 35 đơn vị vận tải đang sử dụng xe trung chuyển với tổng số 167 xe hoạt động. Bình quân mỗi ngày có khoảng 2.752 lượt xe hoạt động (1.334 lượt từ bến xe vận chuyển khách đi và 1.418 lượt vận chuyển khách đến bến xe). Qua đó đã đưa, đón khoảng 19.528 hành khách mỗi ngày (bao gồm 7.930 khách đi từ bến xe và 11.598 khách đến bến xe). Đại diện bến xe Miền Tây nhận định, hoạt động trung chuyển, đưa đón hành khách đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đặc biệt là những trường hợp ở xa có thể đến bến xe thuận lợi hơn. TĂNG CƯỜNG XE TRUNG CHUYỂN Trước đó, thông tin với PV, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến việc xử lý các địa chỉ có hoạt động đón, trả khách sai quy định gặp khó khăn. Cụ thể như: Việc di dời các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh giai đoạn 2 (từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào các tỉnh phía Nam) từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe mới ở TP Thủ Đức làm tăng thời gian di chuyển đến bến xe của hành khách… Bên cạnh đó, nhu cầu của khách được xe đón và trả tại các khu vực tập trung dân cư là rất cao. Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho hay, trên địa bàn thành phố hiện có 346 xe trung chuyển hoạt động tại các bến xe khách liên tỉnh. Thời gian hoạt động của xe trung chuyển này là 24/24h, riêng bến xe Ngã Tư Ga thời gian hoạt động từ 4h - 23h mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày có 3.084 lượt xe trung chuyển đưa đón gần 21.800 lượt hành khách. Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, theo quy định, vận tải trung chuyển hành khách là hoạt động vận tải không thu tiền do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sử dụng ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống (kể cả người lái xe) để đón, trả khách. “Hoạt động vận tải trung chuyển hành khách góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận bến xe khách trên địa bàn thành phố, để sử dụng dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định; Qua đó, hạn chế tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định”- ông An nêu thực trạng. Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, việc triển khai phương án tiếp chuyển hành khách đi và đến những bến xe nhằm tăng cường phương thức kết nối vận tải cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các bến xe khách trên địa bàn thành phố. HỮU HUY Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần kéo giảm tình trạng “xe dù, bến cóc”, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang tổ chức chuyển hành khách đi và đến các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố. UBND huyÈn Hòa Vang đang đÓn đÕc c®c ng nh cÏ liÃn quan sæm ho n thiÈn thÛ tÝc phà duyÈt quy ho±ch chung cÛa c®c x°. Sau khi cÏ quy ho±ch chung x° Hòa Bºc sÁ triÆn khai thÛ tÝc quy ho±ch tÖng m½t b¹ng 1/500 khu t®i đÍnh cÞ Gi n BÊ v tiÅn h nh c®c thÛ tÝc tiÅp theo. Hành khách tại bến xe Miền Tây ẢNH: H.H TPHCM tăng kết nối vận tải để dân tiếp cận bến xe thuận tiện 5 n Thứ Sáu n Ngày 20/9/2024 THỜI SỰ Cảnh sạt lở tại núi Sọ ẢNH: D.Q Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất lần đầu tiên tính từ năm 2020, mức giảm 0,5%. Sau quyết định của FED, chứng khoán trong nước tiếp tục nối dài mạch tăng điểm từ đầu tuần. Ngày 18/9, FED đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%. Việc FED hạ lãi suất được kỳ vọng hỗ trợ cho chu kỳ tăng của thị trường chứng khoán thế giới trong dài hạn; đồng thời tác động tích cực tới chứng khoán trong nước. Sau động thái của FED, chứng khoán Mỹ đêm qua nhận được phản ứng tích cực ban đầu từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, chốt phiên 18/9, thị trường giảm điểm. Dow Jones giảm 0,25%. S&P 500 giảm 0,29%. Chứng khoán trong nước khép lại phiên 19/9 chinh phục thành công mức 1.270 điểm, tuy nhiên, thanh khoản thấp, trị giá khớp lệnh trên HoSE chưa tới 12.000 tỷ đồng. Đà tăng phụ thuộc vào một số mã lớn, sự khởi sắc của nhóm ngân hàng, chứng khoán. Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Cty CP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, 24 năm qua, FED đã 28 lần hạ lãi suất với mục tiêu khác nhau. Hai giai đoạn trước gắn với khủng hoảng (bong bóng dot-com và bất động sản nợ dưới chuẩn). Giai đoạn sau gắn với suy thoái kinh tế và COVID-19. Phản ứng của thị trường chứng khoán Mỹ, hay Việt Nam với những lần FED hạ lãi suất cũng khác nhau. Với thị trường Việt Nam, ông Long thống kê, năm 2019, VN-Index tăng tốt trong 6-12 tháng sau khi FED hạ lãi suất. Theo ông Long, FED hạ lãi suất sẽ giúp giảm chi phí chung cho chính phủ các nước, doanh nghiệp và nền kinh tế, từ đó kích thích đầu tư, chi tiêu, thương mại. Ngân hàng trung ương lớn như FED hạ lãi suất cũng khiến ngân hàng trung ương các quốc gia khác có thêm không gian chính sách để kích thích kinh tế. Theo tính toán của chuyên gia từ Cty CP Chứng khoán Rồng Việt, mức độ tương quan giữa VN-Index và S&P500 đạt mức dương 0,6. Điều này hàm ý, một kịch bản hạ lãi suất vừa phải để đưa nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, có thể gián tiếp tác động tích cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam. VIỆT LINH FED cắt giảm lãi suất sẽ kích thích chi tiêu, đầu tư ở nhiều quốc gia

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==