Tiền Phong số 254

5 n Thứ Ba n Ngày 10/9/2024 THỜI SỰ CÓ THỂ DÙNG THIẾT BỊ BAY UAV TÌM KIẾM NẠN NHÂN Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, khoảng 10 giờ ngày 9/9, cầu Phong Châu nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị sập xuống dòng nước lũ đục ngầu. Cầu bị cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông). Nguyên nhân ban đầu được xác định do hoàn lưu của bão số 3, mưa to nước sông dâng cao, chảy xiết đã kéo sập cầu. Theo báo cáo sơ bộ từ địa phương, cầu sập khiến 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông. Ngay sau khi cầu sập, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã trực tiếp tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải khẩn trương triển khai các giải pháp, phần việc bảo đảm lưu thông và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chăm sóc sức khoẻ người bị nạn. Đồng thời, cơ quan chức năng động viên, thăm hỏi thân nhân những người bị nạn. Phó Thủ tướng yêu cầu Quân khu 2 chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn những người bị nạn; phân luồng giao thông, xây dựng cầu phao đảm bảo lưu thông cho người dân. Bộ GTVT nghiên cứu, lập phương án xây dựng cầu kiên cố. Phó Thủ tướng lưu ý cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về nguyên nhân sập cầu, công tác cứu hộ cứu nạn, để tránh tình trạng thông tin bị xuyên tạc, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Cũng trong chiều 9/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đến hiện trường vụ sập cầu Phong Châu để kiểm tra, chỉ đạo các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn. Ông Phương yêu cầu tỉnh Phú Thọ và lực lượng chức năng nhanh chóng tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân và phương tiện gặp nạn. “Bằng mọi phương pháp triển khai tuần tra, quan sát, phát hiện để tìm kiếm, cứu vớt người bị nạn”, ông Phương nói và lưu ý việc triển khai các thiết bị quan sát, trong đó có việc sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để tìm kiếm các nạn nhân. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh Phú Thọ và lực lượng chức năng thiết lập ngay dải phân cách cứng và bố trí lực lượng ở hai đầu cầu Phong Châu để tránh nguy cơ tai nạn; phối hợp với các tỉnh, thành và lực lượng chức năng tổ chức tuần tra hạ lưu. Đồng thời, triển khai ngay việc đánh giá mức độ an toàn của nhiều cây cầu khác, trong đó có cầu Trung Hà và cấm phương tiện đi lại nếu cầu có nguy cơ thiếu an toàn. NHỮNG CUỘC ĐIỆN THOẠI TRONG VÔ VỌNG Tại hiện trường vụ sập cầu, những ánh mắt vô hồn, đau buồn hướng về lòng sông đục ngầu, cuồn cuộn như mong ngóng điều thần kỳ. Khi nghe tin cầu bị sập, người nhà những nạn nhân như có linh tính mách bảo, đã điện thoại cho người thân, và nhiều cuộc gọi trong vô vọng... Chị Đào Hồng Nhung (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có chồng bị nạn là Hà Minh Trí (sinh năm 1988). Chị nghẹn ngào nói, sáng nay hai vợ chồng ăn sáng xong, chị chở chồng đến công ty lấy xe đi làm. Đến 9 giờ 30 phút, chị vẫn gọi điện liên lạc được với chồng. Nhưng khi nghe tin cầu Phong Châu bị sập, chị gọi điện thì không liên lạc được với anh nữa. Chị gọi điện cho đồng nghiệp của anh, thì được biết thời điểm cầu sập, anh Trí đang di chuyển qua cầu. “Anh ấy ở dưới đáy sông lạnh lắm! Giờ tôi chỉ mong lực lượng cứu nạn tìm đưa anh ấy về với tôi...”, chị Nhung nghẹn ngào. Trong số những nạn nhân, có em Nguyễn Hà Chi (sinh năm 2005), sinh viên một trường đại học ở TP. Đà Nẵng đang về thăm quê tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Do ảnh hưởng của bão số 3, Chi chưa đặt được xe khách để vào trường tiếp tục học tập. Tranh thủ thời gian rảnh em xuống thăm người thân ở TP. Việt Trì, và đã không may gặp nạn trong vụ sập cầu Phong Châu. Chị Nguyễn Thị Mai (cô ruột của Nguyễn Hà Chi) đau đớn nói: “Cháu xuất phát lúc 9 giờ, sau 1 tiếng đồng hồ tôi thấy xuất hiện thông tin trên mạng xã hội là sập cầu Phong Châu. Lúc này, tôi đã cảm thấy điều chẳng lành, nên gọi điện xem cháu đã qua cầu chưa và điện thoại không liên lạc được. Gọi điện xuống cho người nhà ở Việt Trì, biết tin cháu chưa đến, nên tôi lập tức chạy xe xuống đây ngóng tin cháu. Cầu mong cháu đang ở đâu đó...”. Chị Dương Thị Hạnh có em trai là anh Dương Công Chiến, lái xe cho một doanh nghiệp thường xuyên lưu thông qua cầu Phong Châu. Khi nghe tin cầu sập, chị đã cảm nhận điều chẳng lành, nên gọi cho em trai thì điện thoại không liên lạc được. Khi hay tin, người trong nhà bị sốc và không thể đến đây được, một mình chị Hạnh gắng gượng chạy xe máy đến ngóng tin em và hy vọng một điều thần kỳ. “Cầu mong có điều thần kỳ đến với em tôi. Bố mẹ bị bệnh nặng nên tôi chưa dám báo tin. Vợ nó ốm yếu khi nghe tin đã ngã quỵ. Đến đây hỏi thăm người dân đều nói xe của em tôi ra đến nhịp thứ 2 thì cầu sập. Tôi hy vọng, điện thoại em tôi không gọi được là do hết pin, chứ không phải đang ở dưới đáy sông lạnh lẽo kia...”, chị Hạnh khóc nghẹn nói. VIẾT HÀ - XUÂN TÙNG “Anh ấy ở dưới đáy sông lạnh lắm!” Cầu Phong Châu sập xuống dòng nước chảy xiết Khi nghe tin cầu Phong Châu bị sập, nhiều người thân của nạn nhân gọi điện không liên lạc được. “Anh ấy ở dưới đáy sông lạnh lắm! Giờ tôi chỉ mong lực lượng cứu nạn tìm đưa anh ấy về với tôi...”, chị Đào Hồng Nhung (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) có chồng bị nạn trong vụ sập cầu, khóc nghẹn nói. SẬP CẦU, 13 NGƯỜI RƠI XUỐNG SÔNG Ở PHÚ THỌ: Cầu Phong Châu sửa 3 lần trước khi bị sập Cầu Phong Châu khai thác năm 1995, từng được sửa chữa 3 lần trước khi sập. Theo Sở Giao thông vận tải Phú Thọ, năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: thay 4 dầm nhịp bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi các bon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát, sau đó quét sơn chống gỉ cho phần của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép và thảm bê tông nhựa dày 5cm. Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: xử lý xói lở trụ T7 bằng cách tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính 1.200mm, dài 16m; mũi cọc trong tầng đá gốc. Đồng thời kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7. Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30… Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô: tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m. Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1. NGỌC MAI Huy động 350 cán bộ, chiến sĩ cứu nạn Theo Đại tá Trần Nho Lương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ , nhận được tin báo cầu Phong Châu bị sập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 2, UBND tỉnh và chỉ đạo lực lượng cơ động ra hiện trường phối hợp với Công an và các lực lượng khác đảm bảo an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 350 cán bộ, chiến sĩ; 7 xuồng máy túc trực sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi điều kiện cho phép. Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 2, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lập một Sở chỉ huy ở đầu cầu Phong Châu, để thông tin tình hình, tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có yêu cầu. Chị Đào Hồng Nhung, ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (bên phải) đau đớn khi chồng mất tích Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (ở giữa) kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu ẢNH: PV

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==