Tiền Phong số 248

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 GIỮ LỬA CHO NGHỀ Trước đây, nói đến Bạc Liêu nhiều người nghĩ ngay đến “vương quốc” của muối, bởi nơi đây vốn nổi tiếng với nghề làm muối lâu đời. Muối Bạc Liêu từng được gọi với những tên như muối Ba Thắc - từ cổ chỉ vùng đất Nam sông Hậu, rồi muối Long Điền - vùng đất sản xuất muối nhiều nhất Bạc Liêu. Nghề làm muối của Bạc Liêu từng rất phát triển, sản phẩm cấp cho cả xứ Nam Kỳ và Campuchia, Lào. Hiện, muối Bạc Liêu không ngừng được khẳng định thương hiệu và đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP của địa phương. Tuy nhiên, theo thời gian, giá trị kinh tế từ hạt muối mang lại giảm dần, lại vất vả hơn nhiều nghề khác, nên các thế hệ sau cứ xa dần với đồng muối, như bao diêm dân của các xứ muối khác trên dải đất Việt Nam. Để bảo tồn và phát huy giá trị nghề làm muối, tỉnh Bạc Liêu đã lên kế hoạch cho hành trình vực dậy danh tiếng muối Ba Thắc. Về thăm xứ biển Gành Hào (huyện Đông Hải, Bạc Liêu), sẽ có dịp được nghe câu ca vọng cổ “cá kèo kho muối Bạc Liêu, lấy chồng quê biển càng yêu Gành Hào” trong bài vọng cổ “Biển cạn” của soạn giả Ngô Hồng Khanh. Không phải ngẫu nhiên hạt muối mặn mòi xứ biển lại đi vào thơ ca một cách thấm đượm đến vậy, khi nghề muối nơi đây đã có lịch sử hơn trăm năm, trở thành nghề thủ công truyền thống, truyền đời. Có gia đình nơi đây đã truyền nghề làm muối tới đời thứ 6. Vừa chuẩn bị cải tạo ruộng muối, diêm dân Trần Việt Trung (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cho biết, ông là đời thứ 3 của gia đình làm muối, và đang cố gắng truyền lại cho đời con và cháu. “Làm muối nói giàu cũng chưa tới, nhưng nghèo cũng không phải. Dẫu vậy, nghề truyền thống này gặp thách thức lớn nhất là giá cả và đầu ra, bởi khi được mùa lại rớt giá và khi được giá là năm mất mùa. Do vậy, diêm dân thu nhập không ổn định, không ít người bỏ ruộng, bỏ đồng muối tìm việc khác ít vất vả thu nhập lại ổn định hơn”, ông Trung nói. Với kinh nghiệm hơn 40 năm làm muối, diêm dân Hồ Văn Niên (ấp Trường Điền, xã Long Điền Đông) tâm sự, cha ông xưa truyền dạy, con người xứ ta không thể sống thiếu gạo và muối. Bao lớp ông cha khổ cực mở mang, khai sáng ra nghề làm muối, đời con cháu cố bám trụ... GIỮ NGHỀ DI SẢN Để tạo ra được hạt muối, diêm dân phải trải qua một quá trình đầy gian nan, vất vả. Bước vào mùa vụ, khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 hằng năm, diêm dân bắt đầu xổ hết lượng nước còn tích trữ trên đồng muối do mùa mưa để lại. Sau đó tiến hành sên (nạo) vét lại các con mương dẫn nước bị bồi lắng, chờ một khoảng thời gian để đồng muối khô mới lấy nước biển vào chảng (đồng) chứa. Tại đồng chứa, nước biển Diêm dân vất vả làm ra hạt muối nhưng giá cả bấp bênh Trước đây, sản phẩm muối Ba Thắc, hay muối Long Điền sau này nức tiếng khắp vùng, với những cánh đồng muối “thẳng cánh cò bay” của đại điền chủ giàu nứt vách như ông Trần Trinh Trạch - cha của công tử Bạc Liêu… Giờ đây, diêm dân Bạc Liêu vẫn cố “chung tình” với muối, nghề được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, dù không còn dễ sống với nghề như xưa. nTÂN LỘC PHÓNG SỰ TPHCM THU 2.940 TỶ ĐỒNG Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài, thành phố đón 984.000 lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ du lịch của TPHCM năm nay ước đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023. Điểm đến trụ sở HĐND - UBND TPHCM trong 2 ngày mở cửa (31/8 và 1/9) đón 1.848 khách tham quan trong nước và quốc tế. Dù là chương trình miễn phí nhưng khách tham quan được đón tiếp rất chu đáo. Ngành du lịch thành phố muốn nêu bật ý nghĩa quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TPHCM, xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố thân thiện, cởi mở. Thảo Cầm Viên Sài Gòn, tính hết 2/9 đón hơn 22.000 khách đến tham quan, vui chơi… Việc miễn giảm phí cũng góp phần kích cầu du lịch: Khu địa đạo Củ Chi giảm 30% giá vé vào cổng cho khách đoàn đến tham quan. Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên tặng 2.000 vé vào cổng miễn phí, các chương trình xiếc, nhạc nước; Công viên Văn hóa Đầm Sen miễn phí vé vào cổng cho những người có sinh nhật vào ngày 2/9 và giảm giá vé 50% cho những người có sinh nhật trong tháng 9. THỦ ĐÔ ĐÓN GẦN 700.000 DU KHÁCH Sở Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách đến thủ đô ước đạt 672,9 nghìn lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế ước đón 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước (một số thị trường hàng đầu bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Mỹ, Anh,...); khách du lịch nội địa ước đón 614 nghìn lượt, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ dịp này năm 2023. Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng khách đến thăm quan đông là: Vườn Thú Hà Nội đón 76.671 lượt khách; Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đón khoảng 47.000 lượt; Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 28.020 lượt; Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đón hơn 22.000 lượt; Công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 20.382 lượt; Không gian phố đi bộ Sơn Tây và di tích Thành cổ Sơn Tây đón khoảng 15.000 lượt khách… MIỀN TRUNG BỘI THU Lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh cho biết, do có sự quảng bá tốt, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay đã thu hút lượng khách đến tham quan, lưu trú tăng mạnh. Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt gần 308.000 lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 217.000 lượt. Tổng lượng khách tại các cơ sở lưu trú du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ hơn 89.000 lượt. Thành phố thu hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong dịp này, Đà Nẵng đón 479 chuyến bay. Lượng khách đi đường sắt và đường bộ bằng phương tiện tự túc tăng rất cao, đặc biệt từ các địa phương lân cận như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Khách du lịch tham quan rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, các điểm đến vui chơi giải trí ở Hà Nội, TPHCM và nhiều tỉnh thành khác đều bội thu. Số lượng khách và doanh thu đều tăng so với năm trước. Đà Nẵng đón hơn 300.000 lượt khách trong dịp lễ Quốc khánh Du lịch bội thu Dịp nghỉ lễ, Bình Thuận đón kho¯ng 385.000 du khách, t¸ng g´p 3,3 l³n so væi cùng kỳ 2023. Doanh thu từ du lịch của tỉnh ưæc đạt kho¯ng 510 tì đÔng. Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 565.000 lượt khách (t¸ng 6,6% so væi cùng kỳ n¸m 2023). Doanh thu du lịch đạt hơn 348 tì đÔng. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đây là con số ´n tượng khi c¯ 4 ngày lễ, tỉnh đều xu´t hiện mưa læn kéo dài. Mãi mặn mòi muối Ba Thắc DỊP LỄ QUỐC KHÁNH:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==