6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 Năm học 2024-2025, Chương trình GDPT 2018 sẽ được triển khai ở các lớp cuối cấp và năm đầu tiên đổi mới kỳ thi tốt nghiệp. Bộ GD&ĐT sẽ ưu tiên những giải pháp nào để triển khai nhiệm vụ năm học đặc biệt này, thưa Bộ trưởng? Sau 4 năm học triển khai Chương trình GDPT 2018 , năm học 2024-2025 sẽ hoàn tất chu trình với lớp cuối cùng của các cấp học, ngành sẽ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Xác định năm học sắp tới quan trọng, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị từng bước từ những năm học trước. Ví dụ, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được ban hành, Bộ đã bắt tay vào chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dự kiến quý IV/2024, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Quy chế thi, trong đó đảm bảo tính ổn định nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và địa phương trong thực hiện. Ngoài ra, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi cần triển khai thử trên phạm vi đủ rộng để đánh giá trước khi áp dụng vào thực tế. Các sở GD&ĐT đã sẵn sàng phương án triển khai, tập dượt, tránh những rủi ro khi kỳ thi được triển khai chính thức. Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm tới đây là năm đầu tiên học sinh thi theo chương trình GDPT 2018. Do đó, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị để ban hành hướng dẫn cho các địa phương thực hiện, với quan điểm chung là quy định về nguyên tắc, tạo khung để thống nhất trong quản lý, chỉ đạo trên toàn quốc; đồng thời phân cấp cho các địa phương tổ chức phù hợp với thực tế. Chương trình GDPT mới được triển khai trên thực tế đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, giáo viên bỏ việc; thiếu trường lớp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng điều kiện dạy học. Trong bối cảnh như vậy, hiệu quả triển khai chương trình, thay sách giáo khoa ra sao? Nhìn lại 4 năm qua có thể thấy chương trình sắp khép lại một hành trình bằng những kết quả khả quan. Hiện giáo viên, học sinh đã bắt nhịp đổi mới; địa phương đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư và ưu tiên cho triển khai đổi mới; nền giáo dục đã và đang chuyển dịch theo đúng hướng đổi mới là chuyển từ trang bị kiến thức sang tăng cường trang bị phẩm chất, kỹ năng cho người học. Khép lại hành trình đầu tiên cũng là để mở ra hành trình tiếp theo với sự đổi mới đi vào chiều sâu và bền vững. Việc biên soạn, thẩm định SGK phổ thông đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng, gia tăng sự hỗ trợ đối với nhà giáo cũng như nỗ lực giảm giá sách trong năm học mới. Về thiếu giáo viên, Bộ GD&DT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ số chỉ tiêu biên chế còn lại theo Quyết định 72 của T.Ư: Quyết liệt đôn đốc các địa phương tuyển hết số biên chế được giao từ những năm trước và giao bổ sung; Đề nghị các địa phương trong phạm vi thẩm quyền và điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội có các chính sách hỗ trợ phù hợp với đội ngũ giáo viên của địa phương. Năm 2023, khi gặp gỡ, trao đổi với hơn 1 triệu giáo viên, Bộ trưởng đề cập nhiều chính sách, giải pháp để đảm bảo yêu cầu số lượng, chất lượng cũng như đời sống giáo viên. Đến nay, công việc này được triển khai như thế nào? Bộ đã ban hành thông tư hướng vẫn về vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục công lập, làm căn cứ để thực hiện việc trả lương theo vị trí việc làm; nghiên cứu, chuẩn bị dự thảo nghị định quy định về phụ cấp ưu đãi nghề của nhà giáo, trong đó đề xuất với cấp có thẩm quyền tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, đưa đội ngũ nhân viên trường học vào nhóm được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề với mức phù hợp… Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nâng cao vị thế của nhà giáo; trong đó Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội tạo hành lang pháp lý cho việc ban hành các chính sách đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, tôn vinh, khen thưởng... và trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng, điều động, bố trí giáo viên. Tiếp tục rà soát các quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục công lập làm căn cứ đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp hiện hành phù hợp với thực tiễn, giúp nhà giáo tăng thêm thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, đồng thời làm cơ sở xây dựng chính sách tiền lương mới khi Luật Nhà giáo được thông qua. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực quốc gia cũng như trong mối tương quan với các ngành nghề khác; rất cần có sự thấu hiểu, chia sẻ của các nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của toàn ngành. Bộ GD&ĐT có những giải pháp nào để chấn chỉnh những vấn đề được dư luận quan tâm như bạo lực học đường, tiêu cực trong dạy thêm, học thêm...? Bộ GD&ĐT tiếp tục tập trung các giải pháp lâu dài như: giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật cho học sinh; xây dựng văn hóa học đường; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ phòng, chống bạo lực học đường, kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường… Về vấn đề dạy thêm, học thêm, từ góc độ quản lý, Bộ GD&ĐT tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. Đối với từng sự việc cụ thể, tuỳ theo tính chất, mức độ, đơn vị có các chỉ đạo kịp thời để cùng địa phương chấn chỉnh, xử lý. Cũng cần nói thêm rằng, để giải quyết những hiện tượng nêu trên, bên cạnh nỗ lực của ngành Giáo dục, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ngành, các cấp; sự đồng hành, chia sẻ, phối hợp của bậc phụ huynh và toàn xã hội. Cảm ơn ông. HÀ LINH (thực hiện) Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (ảnh) trao đổi với PV Tiền Phong về những nội dung, phần việc quan trọng trong năm học 2024-2025, cũng là năm “về đích”, chốt lại chặng đường triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) với nhiều thử thách cho toàn ngành. BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT NGUYỄN KIM SƠN: Tránh rủi ro thi, nâng vị thế giáo viên Ngày 3/9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tuần 35 vừa qua, thành phố ghi nhận 118 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng 53,7% so với trung bình 4 tuần trước (77 ca). Trong đó có 106 ca sởi, gồm 22 ca xác định bởi phòng thí nghiệm và 84 ca nghi ngờ lâm sàng. Tổng số ca sốt phát ban nghi sởi từ đầu năm đến tuần 35 là 644 ca. Các quận, huyện có số ca mắc cao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi, hệ thống chống dịch từ thành phố đến cấp phường xã, thị trấn đã được kích hoạt. Những trường hợp nghi ngờ mắc sởi khi đến cơ sở y tế thăm khám được chủ động phân luồng, cách ly, phân loại bệnh điều trị. Theo khảo sát của Sở Y tế TPHCM, tỷ lệ bao phủ vắc xin sởi của trẻ trong độ tuổi tiêm chủng của tất cả các quận, huyện chỉ đạt khoảng 91%. Kết quả xét nghiệm các mẫu huyết thanh ở bệnh nhi được lấy từ các bệnh viện, tỷ lệ kháng thể bệnh sởi chỉ đạt khoảng 71%. Để đạt được miễn dịch cộng đồng với bệnh sởi, những ngày qua, chiến dịch tiêm chủng đã triển khai 305 điểm tiêm trên toàn thành phố với mục tiêu sớm đạt độ bao phủ vắc xin sởi hơn 95% cho trẻ. Sau 3 ngày triển khai chiến dịch, thành phố đã tiêm vắc xin sởi cho 12.625 trường hợp. Ngày 3/9 ước tính có thêm 7.221 trẻ được tiêm phòng. Tất cả trẻ được tiêm chưa ghi nhận trường hợp bị phản ứng nặng, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn. TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, cùng với nỗ lực giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, điều trị kịp thời, tránh diễn tiến nặng, tử vong, ngành y tế thành phố đang chủ động triển khai đào tạo cho tuyến trước, cập nhật hướng dẫn điều trị. Đây là những phương án đánh chặn từ xa nhằm tránh tình trạng chuyển bệnh ồ ạt về tuyến cuối gây quá tải lên hệ thống điều trị. Theo ông Châu, tiêm chủng là giải pháp quan trọng hàng đầu đang được ngành y tế triển khai nhằm sớm đẩy lùi dịch sởi. Sau khi nhận được lô vắc xin 300.000 liều sởi - rubella (MR) mua bằng nguồn ngân sách của thành phố ngày 30/8, ngành y tế đã ngay lập tức triển khai chiến dịch tiêm chủng trên toàn thành phố. Xuyên suốt kỳ nghỉ lễ từ ngày 31/8 đến nay, ngành Y tế đã chạy đua với thời gian, tổ chức tiêm chủng trên toàn thành phố. VÂN SƠN Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) Chạy đua tiêm vắc xin sởi Không nghỉ lễ Quốc khánh, ngành y tế TPHCM đang chạy đua với thời gian để tiêm vắc xin cho trẻ nhằm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch sởi. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi đang được đồng loạt triển khai hơn 300 điểm tiêm tại TPHCM ẢNH: PHÚ KHÁNH Theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, năm học 2024-2025, số giáo viên còn thiếu so với năm học 2023-2024 tăng thêm gần 20.000 người do số học sinh không ngừng tăng dẫn đến số lớp tăng. Cả nước còn khoảng 15,5% số phòng học chưa được kiên cố hóa. Tỷ lệ đáp ứng về thiết bị dạy học theo chuẩn quy định trên phạm vi cả nước còn thấp, mới chỉ đạt 50,6%.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==