Tiền Phong số 248

4 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 Những ngày nghỉ lễ 2/9, công trường thi công Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Đồng Nai vẫn sáng đèn. Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Ban điều hành gói thầu 5.10, của dự án, cho biết: “Chúng tôi tranh thủ làm 3 ca, cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày lễ, Tết cũng không nghỉ nhằm đảm bảo tiến độ. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên anh em sẵn sàng gác lại chuyện riêng để phục vụ cho công trình”. Theo ông Thuận, nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn khoảng 376.000 m2 đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột; cơ bản hoàn thành dầm sàn các lầu và bắt đầu triển khai thi công kết cấu thép. Cùng với việc thi công phần thô, các đơn vị đặt hàng trang thiết bị với nhà cung cấp để sản xuất, gia công cấu kiện theo tiến độ đề ra. Đại diện Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, dịp lễ, các nhà thầu huy động hơn 8.000 nhân lực, máy móc đồng loạt thi công 4 gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, gồm: nhà ga hành khách, đường băng, 2 tuyến giao thông kết nối và Đài kiểm soát không lưu. Dự kiến trước ngày 31/8/2026, các nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ nhà ga. Liên danh nhà thầu đã đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ từ 20 - 30 ngày so với hợp đồng. Với hạng mục xây dựng đường cất, hạ cánh (đường băng) số 1, thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác đã sản xuất xong, đến tháng 10 tới sẽ vận chuyển về Việt Nam và trong tháng 12 sẽ lắp đặt. Các đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục đường băng số 1 trước ngày 30/4/2025. Có mặt trên công trường xây dựng đường cất hạ cánh số 1, ông Nguyễn Văn Sơn (quê ở Nghệ An), thợ đóng cốp pha, chia sẻ: “Dịp lễ này, chúng tôi vẫn thay nhau làm 3 ca trên công trường. Gắn bó với công trình xây dựng đường băng từ ngày đầu khởi công, đến nay đã hơn 1 năm. Các dịp lễ, tết, tôi đều ở lại công trường làm việc theo phát động của nhà thầu, quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ đề ra”. Với hai tuyến giao thông kết nối, liên danh nhà thầu đang cấp phối đá dăm, bắt đầu rải thử gia cố xi măng (CTB). Đến nay, hai tuyến giao thông đã hoàn thành khoảng 55% khối lượng công việc. Công trình dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ thông xe. Về Đài kiểm soát không lưu (tổng chiều cao 123 m), dự kiến trong tháng 9/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần bê tông, sau đó bắt đầu lắp đặt kết cấu thép và thiết bị. Các đơn vị phấn đấu đến 30/4/2025 sẽ cơ bản hoàn thiện để phục vụ bay hiệu chuẩn. Trong khi đó, tại TPHCM, nhà ga hành khách T3 là dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản tình trạng quá tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Dịp nghỉ lễ vừa qua, đã có hơn 2.500 kỹ sư và công nhân làm việc xuyên dịp nghỉ lễ. Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban Quản lý dự án, cho biết, sản lượng thi công dự án nhà ga T3 hiện đạt xấp xỉ 70%, bao gồm các hợp đồng thiết bị, vật tư đã ký hợp đồng. Việc triển khai thi công dự án luôn được kiểm soát tiến độ. Các nhà thầu đang lắp dựng kết cấu thép, vách kính và lợp mái nhà ga. Bên trong khu vực nhà ga, các hạng mục gồm hệ thống điện, cấp thoát nước… đang được thi công. Để dự án hoàn thành đúng dịp 30/4/2025, đại diện Ban quản lý dự án cho biết, sau lễ sẽ tiếp tục huy động tối đa nhân lực cùng máy móc, trang thiết bị để duy trì thi công “3 ca 4 kíp”. TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH Một dự án trọng điểm quốc gia khác là công trình xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (kết nối nhà ga T3 - cảng HKQT Tân Sơn Nhất) cũng được duy trì thi công suốt dịp lễ vừa qua. Theo ghi nhận của phóng viên sáng 2/9, công trường của dự án tất bật và nhộn nhịp với hoạt động thi công diễn ra liên tục. Tại gói thầu số 11 (xây dựng cầu cạn, đường, vỉa hè, thoát nước, tổ chức giao thông từ mố M1 đến trụ T15) luôn duy trì số lượng cán bộ, công nhân là 50 người mỗi ca làm việc. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư) Lương Minh Phúc cho biết, dự án này có vai trò hết sức quan trọng, trực tiếp kết nối với dự án trọng điểm khác là nhà ga T3. Do đó, giữa tháng 8 vừa qua, Ban Giao thông đã tổ chức thông xe gói thầu số 9 (hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện) và tiếp tục phát động 130 ngày thi đua đưa toàn dự án về đích vào ngày 31/12 tới. Theo ông Phúc, dịp lễ vừa qua, công trường các dự án trọng điểm tại TPHCM vẫn duy trì các mũi thi công để đảm bảo tiến độ. Dự kiến, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe nhánh hầm chui HC-02 vào tháng 9 và nhánh hầm chui HC01 trong tháng 12 tới. Trong tháng này, hai gói thầu đầu tiên của dự án nút giao thông An Phú gồm cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2, sẽ hoàn thành. Các nhà thầu phấn đấu đến cuối năm nay sẽ thông xe hầm chui đầu tiên và trong năm 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, gồm hầm chui thứ hai và bốn cầu vượt để đưa dự án vào phục vụ người dân. Tại Dự án đường Vành đai 3 - TPHCM (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết, dịp lễ 2/9, các đơn vị huy động hơn 10 mũi thi công cầu và đường. Đến nay, dự án đã hoàn thành 65% khối lượng công việc, dự kiến sẽ thông xe vào tháng 9/2025. MẠNH THẮNG - HỮU HUY Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hàng nghìn lao động trên công trường nhiều dự án trọng điểm ở Đồng Nai, TPHCM vẫn thi công xuyên suốt để đảm bảo tiến độ. Những công trường tất bật thi công xuyên lễ CHUYỆN HÔM NAY Bất chấp thời tiết mưa nắng thất thường, hàng trăm kỹ sư và công nhân trên công trường thi công xây dựng nút giao thông An Phú, hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất... ở TPHCM vẫn tất bật với cường độ làm việc “3 ca, 4 kíp”. Cách đó vài chục cây số, gần 10 nghìn kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc thiết bị cũng đang tất bật thi công 4 gói thầu lớn của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, quyết tâm chạy nước rút với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, Đài kiểm soát không lưu... vượt tiến độ đề ra. Và, không chỉ có thế, cách đó hàng trăm cây số, trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng nghìn kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi thi công, miệt mài làm việc xuyên lễ với cường độ 24/24. Là một kỹ sư tham gia thực hiện dự án này, bạn tôi kể, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong những ngày cả nước nghỉ lễ, nhiều người thong dong đi du lịch, về quê thì nhiều công nhân ở đây phải đu bám vào vách núi để thi công ta luy, bàn tay nhiều người rướm máu vì bị đá cắt... Càng xúc động hơn bởi Tết Độc lập năm nay không phải là lần làm việc xuyên lễ duy nhất. Tại hầu hết các công trình trọng điểm, kể từ khi khởi công, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động đã làm việc không ngừng nghỉ, xuyên suốt các kỳ nghỉ lễ, Tết... hằng năm. Người này kiệt sức thì người khác thay thế, cứ luân phiên như các chiến sĩ bám chốt. Và hầu như lần nào cũng thế, cứ vào dịp nghỉ lễ, Tết, người đứng đầu Chính phủ và nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước lại có mặt trên công trường, đội nắng, dầm mưa chia sẻ, động viên những người đã hy sinh niềm vui, hạnh phúc cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội. Có thể nói, công tác tổ chức thi công các dự án án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện nay như là một cuộc chiến thực sự. Bản đồ tác chiến chính là những biểu đồ, “đường găng tiến độ” và các mốc thời gian hoàn thành những hạng mục, công trình đã đề ra cũng là nhiệm vụ các chủ đầu tư, nhà thầu phải đạt cho bằng được. Bởi lẽ, chỉ có sớm hoàn thành các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc, nút giao thông, hầm chui... vấn nạn ùn tắc giao thông tại TPHCM và nhiều địa phương, khu vực trọng yếu trên phạm vi cả nước mới từng bước được giải quyết một cách căn cơ. Không chỉ thế, việc sớm đưa dự án sân bay quốc tế Long Thành vào khai thác không chỉ giải bài toán quá tải về giao thông mà còn góp phần đánh thức tiềm năng và thế mạnh của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Xét ở tầm vĩ mô, cuộc chiến ấy nhằm ngăn chặn sự lãng phí trong đầu tư công, xoá bỏ nghịch lý “có đầy tiền trong kho mà không tiêu được”, sớm đưa những công trình dở dang ấy vào vận hành phục vụ quốc kế dân sinh, đảm bảo cho mạch máu của nền kinh tế lưu thông thông suốt bởi giao thông phải luôn đi trước một bước. “Tướng sĩ một lòng phụ tử/Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”. Chỉ có trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt, những nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi mới kịp hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt đất nước. H.T Vượt qua chính mình TIƒP THEO TRANG 1 Công nhân thi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất ẢNH: H.H Công nhân lắp đặt cốp pha thi công đường băng số 1, sân bay Long Thành ẢNH: M.T Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, trong đợt nghỉ lễ vừa qua, nhà thầu huy động hàng trăm nhân lực, máy móc, tập trung thi công những hạng mục thuộc “đường găng tiến độ” của dự án. Hiện cao tốc này đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, dự kiến sẽ thông xe cuối năm nay.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==