Tiền Phong số 248

14 n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 Xà HỘI Quảng cáo THÔNG BÁO ĐẤU GIÁ TÀI SẢN Người có tài sản: Báo Tiền Phong (Số 15 đường Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội). Đơn vị tổ chức đấu giá: Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia (Số 71 ngõ 125 Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Liên hÇ: 0243.2121.723. Tài sản đấu giá: Đấu giá cho thuê m¼t b¸ng các tầng: tầng 5 (diÇn tích 360m2), tầng 7 (diÇn tích 360m2) thuộc Trung tâm báo chí học đường Báo Tiền Phong - Hoa Học Trò tại Hà Nội (đÌa chỉ: Ô D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Thời gian cho thuê: 03 năm (36 tháng) kể từ ngày hợp đồng đầu tư khai thác có hiÇu lực thực hiÇn. MÜc đích cho thuê: Làm trÜ sở văn phòng làm viÇc, các lĩnh vực: tài chính ngân hàng và bảo hiểm, giáo dÜc, công nghÇ, báo chí, thông tin và truyền thông, tổ chức sự kiÇn, dÌch vÜ viÇc làm... ho¼c có tính chất văn phòng tương tự. Giá khởi điểm (đơn giá): 250.000 đồng/m2/tháng (giá trên chưa bao gồm thuế giá trÌ gia tăng) Giá khởi điểm (tính cho 36 tháng): Tầng 5 là 3.240.000.000 đồng; Tầng 7 là 3.240.000.000 đồng. Tiền đặt trước tham gia đấu giá: Tầng 5 là 162.000.000 đồng; Tầng 7 là 162.000.000 đồng. Bán, tiÄp nh¶n hÓ sơ tham gia đấu giá: Khách hàng đÚ điều kiÇn theo luật đÌnh mua, nộp hồ sơ từ ngày thông báo đến trưåc ngày tổ chức cuộc đấu giá 02 ngày tại trÜ sở công ty đấu giá (trong giờ hành chính). Thời gian, địa điểm tổ chức cu×c đấu giá: 09h30 ngày 18/09/2024 tại Tòa nhà Trung tâm báo chí học đường Báo Tiền Phong - Hoa Học Trò tại Hà Nội (đÌa chỉ: Ô D29 Phạm Văn Bạch, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội). HỌC PHÍ TĂNG HiÇn nay, một trường ĐH công lập đang có tåi 3-4 mức học phí tùy thuộc vào chương trình đào tạo đó đã được kiểm đÌnh hay chưa, trường tự chÚ mức độ nào. Ví dÜ, tại ĐH Bách khoa Hà Nội, đối våi khóa nhập học năm 2024, học phí các chương trình chuẩn từ 24 - 30 triÇu đồng/năm học/ sinh viên. Đối våi các chương trình chất lượng cao, học phí từ 33 - 42 triÇu đồng/năm học, riêng các chương trình Khoa học dữ liÇu và Trí tuÇ nhân tạo (IT-E10), Logistics và Quản lí chuỗi cung ứng (EM-E14) có học phí 64 - 67 triÇu đồng/năm học. Chương trình song ngữ b¸ng tiếng Anh chuyên nghiÇp quốc tế (FL2) có học phí 45 triÇu đồng/ năm học. Các chương trình có chuẩn đầu ra ngoại ngữ khác (chương trình quốc tế) và liên kết đào tạo quốc tế (đối tác nưåc ngoài cấp b¸ng) học phí từ 24 - 29 triÇu đồng/học kì. Våi quy đÌnh được xác đÌnh học phí sau khi tự chÚ và chương trình được kiểm đÌnh, hiÇn nay học phí trường ĐH công lập đang cao hơn nhiều trường ngoài công lập, trái ngược våi giai đoạn trưåc đây. Theo văn bản cÚa Bộ Nội vÜ về viÇc sắp xếp đơn vÌ sự nghiÇp công lập thuộc Bộ GD&ĐT, hết năm 2025 các đơn vÌ đào tạo ĐH thuộc Bộ GD&ĐT sẽ đồng loạt thực hiÇn lộ trình nâng cao mức độ tự chÚ về tài chính từ mức đảm bảo chi thường xuyên trở lên. Như vậy, học phí bậc ĐH không chỉ tăng mỗi năm theo khung quy đÌnh mà còn mở rộng phạm vi số trường đÚ điều kiÇn thu học phí cao hơn. Một trong những bất cập nhất hiÇn nay đối våi giáo dÜc ĐH, đó là chi phí đào tạo được tính chÚ yếu trên học phí, sự đầu tư cÚa nhà nưåc đối våi các trường ĐH tự chÚ gần như không còn. Điều này dẫn đến 2 hÇ lÜy là, trường ĐH tăng chỉ tiêu và tăng học phí trong khi điều kiÇn đảm bảo chất lượng đào tạo våi những quy đÌnh chưa thật chuẩn dẫn đến đầu ra bÌ thả nổi. Trưåc đây, TS. Lê Trường Tùng, ChÚ tÌch Hội đồng Trường ĐH FPT từng đưa ra đề xuất chi phí học ĐH một năm tương đương våi khoảng nửa năm lương đi làm sau này. Nhưng học phí ĐH hiÇn nay đã vượt xa cách tính này. Ví dÜ lương bác sĩ sau khi tốt nghiÇp không thuộc nhóm cao nhất nhưng học phí đang thuộc diÇn cao nhất trong 7 nhóm ngành đào tạo hiÇn nay. Nếu trường ĐH đào tạo bác sĩ, Y được tự chÚ thì học phí cÚa ngành này còn gấp tåi 3 - 4 lần mức lương sau khi bác sĩ tốt nghiÇp. CHẤT LƯỢNG ĐI VỀ ĐÂU? VÜ trưởng VÜ Giáo dÜc ĐH, Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Thu ThÚy đánh giá chất lượng đào tạo ĐH năm học 2023 - 2024 đã được nâng lên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao và yêu cầu phát triển kinh tế tri thức; trình độ ngoại ngữ, trong đó có trình độ tiếng Anh cÚa lao động qua đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Quy mô đào tạo trình độ ĐH tăng nhưng tập trung ở các ngành, lĩnh vực có khả năng xã hội hóa cao như khối ngành kinh tế, tài chính ho¼c khối ngành có nhu cầu nguồn nhân lực lån, trong khi các nhóm ngành khoa học cơ bản, khoa học xã hội, văn hóa nghÇ thuật, nông nghiÇp... chưa có sức hút đối våi người học. Công tác đào tạo chưa gắn kết ch¼t chẽ, thường xuyên våi yêu cầu sử dÜng lao động và nhu cầu xã hội. Quy mô tuyển sinh ngày càng phình to, dẫn đến viÇc cạn nguồn tuyển, có hiÇn tượng “vơ bèo vạt tép”. Khoảng cách chất lượng giữa các trường ĐH đang đ¼t ra thách thức đối våi cơ quan quản lí cũng như våi người học. HiÇn nay, chất lượng giáo dÜc ĐH được Bộ GD&ĐT đánh giá dựa trên các tiêu chí chính như kiểm đÌnh, sinh viên có viÇc làm, xếp hạng quốc tế. Nhưng những tiêu chí này đang thực sự có vấn đề. Thậm chí có trung tâm kiểm đÌnh còn bÌ Thanh tra Bộ GD&ĐT “thổi còi” yêu cầu xem xét trách nhiÇm khi trường được công nhận kiểm đÌnh bÌ thanh tra phát hiÇn nhiều sai phạm. Về tiêu chí xếp hạng cũng gây ra nhiều tranh cãi khi những trường được xếp hạng quốc tế lại có uy tín không cao ở ViÇt Nam. GS.TSKH Ngô ViÇt Trung, nguyên ViÇn trưởng ViÇn Toán học ViÇt Nam chỉ ra r¸ng thực trạng liêm chính khoa học ở ViÇt Nam thật sự nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, không chỉ cá nhân mà còn có cả trường ĐH vi phạm liêm chính khoa học bởi có tiêu chí xếp hạng không thực sự khách quan, tạo cơ hội để không ít trường ĐH lợi dÜng. NGHIÊM HUÊ Là bậc học trực tiếp đào tạo nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội nhưng giáo dục đại học (ĐH) đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức để đảm bảo chất lượng. Năm học mới, thách thức cũ Sinh viên nhập học năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Theo báo cáo tÖng kÅt 10 n¸m thãc hiÈn NghÍ quyÅt sÕ 29 vÄ đÖi mæi c¸n b¯n, to n diÈn giáo dÝc v đ o t±o, đ³u tÞ cho giáo dÝc ĐH tß ng²n sách nh nÞæc cÎn r´t th´p v cÏ xu hÞæng tiÅp tÝc bÍ cºt gi¯m, chÞa đáp àng nhu c³u phát triÆn, đÖi mæi ho±t đØng đ o t±o. ViÈc ph²n bÖ ng²n sách cÎn b´t c·p, ng²n sách ph²n bÖ cho ho±t đØng đ o t±o th´p, khÓng b¯o đ¯m cä c´u chi cho giáo dÝc ĐH. Là một cán bộ Đoàn tại đÌa phương có nhiều sông ngòi, kênh rạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn thương tích đối våi tr¿ em, chÌ Hồ Quê Nhi, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Cà Mau không khÏi trăn trở våi viÇc tạo nên những mô hình hiÇu quả dựa trên nền tảng chuyển đổi số nh¸m giúp thiếu nhi phát triển an toàn và lành mạnh. B¸ng kiến thức, kinh nghiÇm được trau dồi, chÌ Nhi đã sáng tạo mô hình giúp các em có thể tương tác trên không gian mạng, biết cách phòng trách tai nạn thương tích, đuối nưåc, xâm hại, đồng thời có thể bảo vÇ chính mình trên không gian mạng. ChÌ Nhi lồng ghép vào đó các tính năng giúp phÜ huynh cách bảo vÇ con em mình ngay tại nhà. Våi mô hình phòng chống tai nạn thương tích cho tr¿ em cÚa chÌ Quê Nhi, đến nay công trình đã được nhân rộng đến 100% các huyÇn, thành phố trong toàn tỉnh. “Trên cương vÌ là người cán bộ, công chức tr¿, tôi mong muốn mỗi bạn tr¿ đều cố gắng hết mình. Dám nghĩ, dám làm, tiên phong, sáng tạo ứng dÜng công nghÇ số trong hoạt động, công viÇc. Dẫu cho ch¼ng đường đi có g¼p nhiều chông gai nhưng vẫn sẽ tiên phong hành động và mang đến thật nhiều giá trÌ tốt đÁp cho cộng đồng”, chÌ Nhi chia s¿. ChÌ TrÌnh Lê Như Thảo, chuyên viên Phòng Quy hoạch, Phát triển tài nguyên du lÌch, Phó Bí thư Đoàn Sở Du lÌch TPHCM được tuyên dương danh hiÇu “Cán bộ, công chức, viên chức tr¿ giÏi toàn quốc” lần thứ IX cách đây hai năm sau những đóng góp tiêu biểu cho đơn vÌ. Không dừng lại ở đó, chÌ Thảo tiếp tÜc đề xuất thêm các giải pháp, sáng kiến gắn våi chuyên môn, nhiÇm vÜ như: phát triển điểm đến ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyÇn Cần Giờ thành sản phẩm du lÌch gắn våi cộng đồng, giá trÌ tự nhiên và văn hóa đ¼c trưng Cần Giờ; thực hiÇn bản đồ sản phẩm OCOP phÜc vÜ du lÌch. “Giải thưởng là niềm vinh dự lån lao, nhưng điều đ¼c biÇt hơn là hành trình mà bản thân nhận ra, khi càng đi xa, đi nhiều thì thấy mình càng nhÏ bé, những đóng góp cÚa mình càng ít. Điều đó đã thôi thúc trong tôi phải càng tư duy, cống hiến hơn nữa để xứng đáng våi giải thưởng, våi sự công nhận cÚa các cơ quan, ban ngành và nhân dân đối våi mình”, chÌ Thảo chia s¿. NGÔ TÙNG Những “cÓng bØc” trẻ giỏi Luôn xung kÊch, tiên phong làm hết phận sự, các cán bộ, công chức trÀ giÐi đã góp ph³n xây dựng ChÊnh phủ kiến tạo, liêm chÊnh, hiệu lực, hiệu quả...

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==