Tiền Phong số 248

13 DOANH NGHIỆP - PHÁT TRIỂN n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 Đề nghị ông có đánh giá về Chỉ thị 28 của Thủ tướng trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiêu thụ xi-măng, sắt thép, vật liệu xây dựng. Trong đó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tăng tỉ lệ lựa chọn phương án sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc? Tôi cho đây là điều rất mừng khi Việt Nam đang dồn sức cho phát triển hệ thống đường bộ cao tốc và nhiều công trình hạ tầng giao thông hết sức quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta đang rất cần các giải pháp đột phá, thay đổi các phương pháp truyền thống đã không còn phù hợp, vừa kéo dài thời gian thi công, vừa sử dụng lượng đất, cát và vật liệu đắp nền quá lớn gây tốn kém và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân nơi có đường đi qua. Tháng 9/2023, qua theo dõi thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết nhiều công trường xây dựng đường cao tốc rơi vào tình trạng thiếu vật liệu đắp nền, thiếu cát, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các vùng đất yếu. Nếu khai thác cát ở sông sẽ gây ra sụt lở. Nhiều dòng sông đã cạn kiệt nguồn cát do bị khai thác quá nhiều. Nhiều dòng sông giờ cũng không còn cát do nhiều nhà máy thuỷ điện trên thượng nguồn đã chặn nguồn cát. Thượng nguồn sông Mê Kông cũng có nhiều đập thuỷ điện. Lượng cát thực sự không còn nhiều dẫn đến nguồn cung cho các công trình thiếu hụt nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã có yêu cầu nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế cát sông. Tuy nhiên, nước mặn từ cát biển ngấm ra ảnh hưởng đến canh tác, hoa màu. Việc rửa cát biển cũng tiêu tốn lượng rất lớn nước ngọt, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Được biết, Tập đoàn Hoà Bình vừa hoàn thành dự án đường cao tốc theo công nghệ mới tại khu cảng Phi Thuế Quan Xuân Cầu - Lạch Huyện (Hải Phòng). Ông có thể cho biết rõ hơn về công nghệ mới này? Tập đoàn Hoà Bình đã lập Ban quản lý dự án để nghiên cứu thí điểm công nghệ mới trong phát triển đường cao tốc và đường sắt đô thị với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Đến tháng 1/2024, chúng tôi đã hoàn thành làm thí điểm và thử tải đường cao tốc trên cọc dự ứng lực V+ và đường sắt đô thị trên cọc dự ứng lực V+. Kết quả thí nghiệm đã thành công, đáp ứng cả các tiêu chuẩn của thế giới. Chúng tôi đã thay đổi thiết kế của cọc dự ứng lực và thiết kế của tấm panel làm mặt đường. Các tấm panel và cọc V+ do chúng tôi sản xuất ra đều có độ cứng và dẻo hơn nhiều sản phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc đang sản xuất tại Việt Nam. Tháng 2/2024, chúng tôi đã ký hợp tác với Tập đoàn Xuân Cầu để làm 20km đường trong khu cảng phi thuế quan tại Hải Phòng. Chúng tôi đã thi công xong 600m dài và rộng 11m. Con đường này phục vụ xe container, xe siêu trường siêu trọng phục vụ cảng. Đây cũng là một trong những con đường thi công khó nhất vì đây là vùng ven biển, san lấp bằng cát biển. Dưới lớp đất cát san nền có 30m trầm tích và bùn dẻo. Trong khi tại đồng bằng Sông Cửu Long độ sâu trầm tích và bùn cũng chỉ khoảng 5 - 10m. Đến 24/4/2024, chúng tôi đã khánh thành con đường thí điểm, đường 2 tầng, 600m. Tầng 1 và 2 chỉ thi công trong 1 tháng. Chúng tôi đã mời Viện Khoa học Công nghệ Bách khoa Đà Nẵng đến để kiểm định. Kết quả độ võng của đường này chỉ là 0,69mm, trong khi độ võng theo tiêu chuẩn cho phép là 9,6mm. Bộ giao thông vận tải đã đánh giá như thế nào về công nghệ mới này, thưa ông? -Sau khi Tổ công tác của Bộ GTVT thẩm định, đánh giá, ngày 31/7 đã có báo cáo đến các cơ quan chức năng, đến Chính phủ. Tại văn bản số 8126 do Thứ trưởng Bộ GTVT ký khẳng định: Bộ GTVT đánh giá cao việc Công ty Hoà Bình đã chủ động nghiên cứu, đề xuất sử dụng giải pháp cầu cạn cho các dự án xây dựng công trình giao thông, thể hiện sự quan tâm và tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đặc biệt với ngành GTVT. Đề xuất của Công ty Hoà Bình là giải pháp kỹ thuật đã được xây dựng thí điểm và thử nghiệm thực tế. Cũng theo văn bản của Bộ GTVT, về phương án đề xuất của Công ty Hoà Bình, có nhiều ưu điểm như thi công nhanh và thân thiện môi trường! Từ kết quả nghiên cứu và triển khai thực tế, ông có thể phân tích sâu hơn về giá trị mà giải pháp mới mang lại? Thiết kế và thi công đường cao tốc và đường sắt đô thị trên cọc ly tâm dự ứng lực V+ đã được thử tải thành công. Đây là một phát minh vĩ đại sẽ làm thay đổi toàn bộ công nghệ làm đường cao tốc trên thế giới. Về cọc bê tông: chúng tôi dùng cọc li tâm dự ứng lực V+ thay cho cọc nhồi. Chi phí thi công cọc nhồi (hiện nay Việt Nam cũng như thế giới đang sử dụng loại cọc này) là 382.5 triệu đồng, trong khi đó chi phí thi công cọc ly tâm V+ mà công ty Hòa Bình đã nghiên cứu thành công chỉ rơi vào khoảng 162 triệu đồng. Khi thay thế cọc nhồi bằng cọc li tâm V+ giá trị đầu tư sẽ giảm 57.7%. Về mặt nền đường: chúng tôi sử dụng tấm panel V+ thay cho tấm bê tông đúc sẵn (phương pháp các nước đang trên thế giới đang áp dụng hiện nay). Tấm panel V+ chỉ sử dụng 50% lượng bê tông mà tấm bê tông đúc sẵn cần sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng cáp dự ứng lực chỉ cần sử dụng 50% lượng thép để làm mặt đường bằng bê tông đúc sẵn. Việc giảm 75% lượng bê tông và 50% lượng thép so với tấm bê tông đúc sẵn khi thi công tấm panel V+ sẽ làm giảm giá thành thi công ban đầu. Quan trọng nhất là bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên do không cần khai thác quá nhiều đá và quặng để làm bê tông. Chất lượng của đường cao tốc V+ luôn được đảm bảo theo tiêu chuẩn QAA-4.0 của Đức do toàn bộ kết cấu của đường đều được sản xuất trong nhà máy. Về thời gian thi công, thời gian lắp ghép và thi công theo phương pháp cầu cạn rất nhanh, rút ngắn từ 3 năm xuống chỉ còn 1 năm, giảm 2/3 thời gian. Công nghệ này có thể áp dụng làm đường cao tốc và đường sắt đô thị. Phương pháp mới của chúng tôi khi đưa vào thi công không cần giải phóng mặt bằng, chỉ cần mượn đất của dân, sau khi thi công xong sẽ trả lại để tiếp tục canh tác, sử dụng. (Đất canh tác là đất mà cha ông ta phải mất hàng nghìn năm để bồi bổ. Đất đai là tài nguyên không tái tạo được) Tôi tin đây là bước thay đổi đột phá trong phát triển đường cao tốc và hạ tầng giao thông tại VN. Sau khi công bố, phương pháp cầu cạn của người Việt Nam sẽ được cả thế giới áp dụng vì đây là biện pháp thi công nhanh nhất, thân thiện với môi trường nhất, chi phí thấp nhất (tổng mức đầu tư còn thấp hơn đường cao tốc đang sử dụng đất và cát làm nền đường) Sắp tới, Tập đoàn Hoà Bình sẽ làm gì để sớm phổ biến công nghệ mới này vào triển khai các tuyến đường cao tốc, thưa ông? Chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới này bằng tất cả sự tâm huyết của mình, sẽ góp phần làm thay đổi phát triển hạ tầng giao thông. Chúng tôi cũng đã có đề xuất thi công đường vành đai 4 và đường sắt đô thị Hà Nội theo phương pháp mới này, rút ngắn thời gian hoàn thành tuyến đường quan trọng này và giảm tới trên 50% giá trị đầu tư. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm; được tiếp đón các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan chức năng đến thăm quan, chứng kiến những kết quả nghiên cứu đầy tâm huyết để sớm có chỉ đạo ứng dụng các công nghệ mới này trong phát triển hạ tầng giao thông, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trân trọng cảm ơn ông! THẢO ANH (Thực hiện) PHƯƠNG ÁN THI CÔNG CẦU CẠN BẰNG CỌC LY TÂM DỰ ỨNG LỰC VÀ TẤM PANEL V+ CHO ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC: Giải pháp đột phá trong phát triển hạ tầng! Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình khẳng định những chỉ đạo của Thủ tướng trong Chỉ thị 28/CT-TTg là rất cần thiết khi yêu cầu nghiên cứu tăng lựa chọn cầu cạn cho dự án cao tốc, đặc biệt ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng đất yếu, thiếu vật liệu đắp nền. Đây là giải pháp hiệu quả nhất trong phát triển hạ tầng giao thông hiện tại và tương lai. Viện Khoa học Công nghệ Đại học Đà Nẵng kiểm định chất lượng đường Ông Nguyễn Hữu Đường (bìa trái), Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình cùng các chuyên gia trong và ngoài nước tại công trường xây dựng đường theo công nghệ mới tại Khu cảng phi thuế quan Xuân Cầu - Lạch Huyện (Hải Phòng) “Chúng ta đang rất cần các giải pháp đột phá, thay đổi các phương pháp truyền thống đã không còn phù hợp, vừa kéo dài thời gian thi công, vừa sử dụng lượng đất, cát và vật liệu đắp nền quá lớn gây tốn kém và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân nơi có đường đi qua”. Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==