Trao đổi với phóng viên ngày 3/9, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương cho biết, dịp lễ Quốc khánh, chính quyền địa phương tiếp tục khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến đường liên ấp tại phường Hòa Phú. Đây là tuyến đường được địa phương vận động xã hội hóa với kinh phí gần 4 tỷ đồng. Tuyến đường dài 2,1 km rộng 4m, kết cấu bê tông dày 10 cm. Công trình do một doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Số tiền còn lại (khoảng 1,8 tỷ đồng) do người dân đóng góp. Người dân sinh sống hai bên đường tự nguyện hiến đất để xây dựng. Sau khi hoàn thành, hai bên đường còn được trồng hàng trăm cây sao, cây huỳnh liên... Trước đó, toàn tuyến là đường đất, lối mòn, lưu thông khó khăn bởi sình lầy mỗi khi mưa và bụi mù vào mùa nắng. Tại Bình Dương có nhiều công trình đường giao thông được xây dựng từ sự đóng góp của người dân, trong đó điển hình nhất là thành phố Bến Cát vừa được nâng cấp từ một thị xã vào giữa năm 2024. Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát, cho biết, từ cuối năm 2023 đến nay, địa phương đã xây dựng được 80 tuyến đường với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng do người dân đóng góp. Theo ông Thạnh, từ chủ trương của Thành ủy Bến Cát, các địa phương đã vận động nhân dân và nhận được sự đồng thuận rất cao. Nhờ sự đoàn kết, hợp lực của người dân, các tuyến đường mới liên tục được khởi công, khánh thành. LÀM ĐƯỜNG ĐỂ TRẢ ƠN Là một trong các gia đình hiến đất, góp tiền làm đường, ông Thiên (ngụ xã Phú An, thành phố Bến Cát) cho biết, người dân nơi đây đều tự nguyện đóng góp, không ai bị ép buộc. Ông Thiên nói: “Mấy năm qua, người dân trong khu vực đi lại trên con đường lầy lội, rất vất vả nên ngồi lại với nhau để bàn bạc về việc nâng cấp đường. Trước khi Bến Cát lên thành phố, mọi người đồng thuận hiến đất, góp tiền, chung sức làm đường tạo diện mạo đô thị khang trang nơi mình đang sinh sống. Nhà nào có điều kiện thì đóng nhiều, hộ khó khăn thì góp ít hơn. Chúng tôi xem việc này như một đóng góp nhỏ cho nơi giúp mình ổn định đời sống như bây giờ”. Tuyến đường ông Thiên nhắc đến là đường Phú An 075 dài 1,6 km đi qua ấp Bến Giảng, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2024. Đây là tuyến giao thông nông thôn có vốn đầu tư lớn ở Bến Cát do 21 hộ dân đóng góp với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng (chưa tính tiền hiến đất). Tuyến đường bê tông rộng 4m, được lắp 40 bóng đèn cao áp năng lượng mặt trời. Chỉ riêng xã Phú An đã có trên 10 tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng từ đóng góp của người dân địa phương. Bà Dương Thị Tân, Bí thư Chi bộ ấp Bến Giảng (xã Phú An), khẳng định, nếu lòng dân đã đồng thuận thì chẳng có việc gì khó. “Người dân chung tay góp sức làm đường, ai cũng vui vì ý thức được lợi ích từ công trình mang lại”, bà Tân chia sẻ. Ông Nguyễn Chí Nhân, Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa (thành phố Bến Cát), cho biết, địa phương này đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường do người dân chung tay thực hiện. Cuối năm 2023, Chánh Phú Hòa đã vận động làm được 3 tuyến đường với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã vận động, thi công và hoàn thành 14 tuyến đường với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Các công trình nâng cấp đường cũng được đẩy nhanh tiến độ nhờ người dân trong khu vực dự án đồng thuận hiến đất, góp sức, góp tiền... Tại phường Hòa Lợi (thành phố Bến Cát), đã bê tông hóa hơn 10 đường đất, lối mòn nhờ người dân đồng thuận với chính quyền. Phường vừa tiếp tục khởi công một tuyến đường với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng sau khi người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền. HƯƠNG CHI 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Tư n Ngày 4/9/2024 Bí thư Thành ủy Bến Cát Bùi Minh Thạnh cho biết, địa phương ưu tiên, tập trung ngân sách cho những công trình lớn, có tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Người dân địa phương đã đồng thuận hiến đất, góp tiền nâng cấp đường nông thôn, giảm áp lực cho chính quyền địa phương. Một tuyến đường tại xã Phú An do người dân đóng góp xây dựng Những con đường, lối mòn sình lầy, đi lại khó khăn sau khi người dân Bình Dương đồng lòng hiến đất, góp tiền xây dựng đã trở nên thẳng tắp. Dân hiến đất, góp tiền làm đường CUỒN CUỘN KHÓI ĐỘC Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại khu vực hai bên chân cầu Thanh Trì (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều bãi phế thải xây dựng thải lớn đã tồn tại nhiều năm nay. Nhiều chỗ, rác thải, phế thải được chất lên thành những ngọn đồi cao ngất. Nhưng nhức nhối nhất là tình trạng đốt rác thải, phế thải xây dựng tại hai bên chân cầu. Đêm xuống, lửa lại rừng rực cháy ở những bãi tập kết này. Làn khói độc dày đặc, cuồn cuộn bay về phía các khu dân cư xung quanh, phủ kín một đoạn cầu Thanh Trì. Từ trên cầu, phóng viên có thể quan sát rất rõ các xe tải chở phế thải đang tấp nập ra vào bãi tập kết qua một đường mòn. Bên trong bãi có nhiều người cầm đèn pin đứng chờ sẵn. Mỗi khi có xe đến, họ soi đèn pin vào biển số xe và buồng lái để nhận mặt tài xế, sau đó chỉ đường vào khu vực đổ phế thải. Những chiếc cần cẩu miệt mài gom phế thải thành những đống lớn để tiện cho việc đốt. Hai giờ sáng, 2 tiếng trôi qua kể từ khi chúng tôi bắt đầu ghi nhận sự việc, nhưng trong bãi tập kết, xe vẫn liên tục ra vào, cần cẩu vẫn hoạt động, lửa vẫn đỏ và khói đen vẫn cuồn cuộn bốc lên. ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI THU GOM ĐỒNG NÁT? Ông Nguyễn Vũ Diêm, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì, xác nhận tình trạng đổ trộm, đốt trộm rác thải, phế thải xây dựng trái phép diễn ra ở hai bên chân cầu Thanh Trì, nhưng mỗi bên lại có một chủ sở hữu riêng. Ở phía chân cầu theo hướng đi từ phường Thanh Trì (Hoàng Mai) tới xã Đông Dư (Gia Lâm), bãi phế thải tại đây thuộc khu vực thí điểm tiếp nhận, trung chuyển và và xử lý, tái chế chất thải rắn xây dựng, được Nhà nước giao cho Cty Cổ phần Xử lý chất thải xây dựng và Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội khai thác. Ở phía chân cầu theo hướng đi từ xã Đông Dư tới phường Thanh Trì, các bãi phế thải xây dựng tại đây không thuộc sở hữu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Ông Diêm cho rằng, những người đốt rác là những người nhặt đồng nát, khó phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, sau khi báo Tiền Phong phản ánh sự việc, ngày 24/8, UBND phường Thanh Trì có văn bản báo cáo UBND quận Hoàng Mai. UBND phường Thanh Trì đã yêu cầu dừng các hoạt động tập kết máy móc, rác thải trong khu vực và giao Công an phường cùng các bộ phận chuyên môn thực hiện các chốt trực, tuần tra, ngăn chặn vi phạm. Đến thời điểm hiện tại, việc đưa phế thải xây dựng, vật liệu, rác thải vào khu vực để tập kết, đốt rác, vận chuyển vật liệu... đã được ngăn chặn. Lượng tài sản, rác xây dựng, vật liệu tại khu vực này ước tính còn khoảng 8.000m3, 7 nhà tôn, lán tạm, 1 máy xúc và 5 container. Thời gian tới, UBND phường Thanh Trì sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty Cổ phần Xử lý chất thải và Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội khẩn trương thanh thải nốt số lượng tồn đọng. Đối với các vị trí đất khu vực dự án thí điểm nghiền chất thải xây dựng và khu vực chân cầu Thanh Trì, UBND phường Thanh Trì cũng đề xuất UBND quận Hoàng Mai xem xét đấu giá sử dụng đất thực hiện dự án du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm làng nghề. Tuy nhiên, với các bãi phế thải tại khu vực chân cầu Thanh Trì theo hướng đi từ xã Đông Dư tới phường Thanh Trì, UBND phường Thanh Trì chưa đề xuất được hướng giải quyết. VIỆT KHÔI - THÀNH ĐẠT Nhiều năm qua, bãi phế thải xây dựng nằm dưới chân cầu Thanh Trì luôn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hai bên chân cầu ngập ngụa rác và phế thải xây dựng, khói độc do đốt rác cuồn cuộn bốc lên mỗi khi đêm về… Xe tải tấp nập ra vào tại các bãi tập kết phế thải xây dựng dưới chân cầu Thanh Trì Bờ sông Chu sạt lở, tiến sát khu dân cư Những ngày qua, người dân hai thôn Hải Thành và Hải Mậu ở xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) lo lắng, bất an vì bờ sông Chu bị sạt lở nghiêm trọng, tiến sát vào khu dân cư. Thống kê ban đầu của chính quyền địa phương cho thấy, có hơn 300m bờ sông bị sạt lở, ăn sâu vào khu vực đất nông nghiệp của người dân khoảng 50m, cao 5m. Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải, cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn, dòng chảy trên sông Chu bị thay đổi, xoáy sâu vào khu vực bờ sông qua 2 thôn trên địa bàn. Chính quyền địa phương đã căng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm, đồng thời huy động máy múc san gạt, gia cố tạm thời tại vị trí sạt lở. Việc gia cố bằng cách đắp đất và căng bạt chỉ là tạm thời. “Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên và các ngành chức năng. Về lâu dài, địa phương mong muốn có biện pháp xây dựng bờ kè để xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Chung nói. HOÀNG LAM Tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ sông Chu Khói độc hằng đêm dưới chân cầu Thanh Trì
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==