Tiền Phong số 244

27 DỰ ÁN BƯỚC VÀO CAO ĐIỂM “500 NGÀY ĐÊM” Tính đến cuối tháng 8, trên cả nước có 27 dự án cao tốc bước vào đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025. Theo đó, nhóm một gồm 13 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 với tổng chiều dài 736 km. Trong đó, có 10 dự án thành phần với tổng chiều dài 610km thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản. Đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công tại 10 dự án này đã đạt hơn 49,2%. Một số dự án vượt tiến độ và đăng ký rút ngắn thời gian hoàn thành từ 3 đến 6 tháng. Điển hình như các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang… Ba dự án còn lại với chiều dài hơn 126km gồm: Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; Dự án Bến Lức - Long Thành (không bao gồm cầu Phước Khánh) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, để kịp hoàn thành trong năm tới. Với các dự án nhóm hai, Bộ GTVT cho biết, gồm 10 tuyến cao tốc với chiều dài 377km. Trong nhóm này, có 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Dự án cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua địa phận TP Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có dự án thành phần 1 và thành phần 7 thuộc vành đai 3 TPHCM; Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Bộ GTVT cho rằng với các dự án nhóm hai, các chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới kịp hoàn thành trong năm 2025. Khi hoàn thành hai nhóm dự án trên, tổng số đường cao tốc hoàn thành trên cả nước sẽ đạt khoảng 3.134 km. Khó khăn nhất hiện nay là 4 dự án nhóm ba với chiều dài 59 km gồm: Dự án thành phần SÁNG KIẾN TIỀN TỶ Cùng với kỳ tích về tiến độ thi công, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối ghi dấu ấn kỷ lục khi lắp đặt nhiều cột điện siêu cao trên 100m, trong đó cột điện cao nhất là 145m (ngang với tòa nhà 40 tầng), nặng khoảng 426 tấn đi kèm với sáng kiến tiết kiệm tiền tỷ, đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án sớm về đích. Đáng chú ý, cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, do Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà thi công, trở thành một trong những điểm thi công “khó nhằn” nhất của toàn tuyến không chỉ vì vị trí cột 175 là cột cao nhất trong toàn tuyến đường dây (cao 145m), mà do đây là loại cột thép dạng ống lần đầu tiên áp dụng trên hệ thống điện Việt Nam. Đơn vị thi công phải san ủi, dùng hơn 1.000m3 đất đá được san gạt để làm mặt bằng với phần đế trụ sâu 6,5m. Phần khung thép kết cấu trụ cũng có độ “khủng” không kém: Ống chính của cột từ gốc đến đoạn 60,6m (6 đoạn ống ghép nối) là loại ống phi 711.2mm (sau đó nhỏ dần), trọng lượng các thanh cái rất lớn (khoảng 6 tấn/thanh cái). Do các khung thép rất lớn, phải huy động những cỗ máy cẩu tải loại lớn với trọng lượng khoảng 400 tấn, cần cẩu vươn tới độ cao 135m để thi công. “Trong quá trình lắp dựng, đội thi công của công ty thấy quá trình trèo lên các đầu ống thanh cái sẽ mất nhiều thời gian. Khi đứng thang dây, thao tác làm việc cũng không được chắc chắn, có nguy cơ không đảm bảo an toàn. Các kỹ sư và công nhân trên công trường đã nảy ra sáng kiến gia công giá gắn vào các đầu đoạn ống chính để đứng thao tác vòng quanh lắp nối các đoạn ống chính lại với nhau. Với giá hỗ trợ thao tác thi công như vậy, đơn vị thi công lắp dựng vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công giảm xuống còn khoảng 40-45 ngày”, ông Ngô Đình Cẩn - Phó Phòng kinh doanh Công ty CP Xây lắp và dịch vụ Sông Đà cho biết. Việc rút ngắn thời gian thi công 10 ngày tại vị trí cột 175, chỉ riêng tiền thuê cẩu lắp dựng, chi phí nhân công lắp dựng, công ty đã tiết kiệm được tổng cộng 510 triệu đồng. Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đã cho triển khai áp dụng đồng loạt kinh nghiệm lắp đặt cột 175 trên toàn công trường xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối với giá trị tiết kiệm ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng. CÔNG TRÌNH CỦA NHỮNG KỲ TÍCH Dự án đi qua 9 tỉnh (Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên), 43 huyện, 211 xã; thi công 513 vị trí khoảng néo hành lang tuyến, dựng 1.177 cột với tổng trọng lượng gần 139.000 tấn thép. Để “thần tốc” hoàn thành tuyến đường dây, các đơn vị truyền tải điện đã áp dụng nhiều sáng kiến, rút ngắn thời gian thi công đường dây. Nổi bật nhất trong đó là dùng thiết bị bay không người lái (UAV) để rải dây cáp mồi thi công đường dây 500kV mạch 3. Ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) cho biết, để hỗ trợ nhà thầu Sông Đà 11 đẩy nhanh tiến độ thi công, công ty đã có dùng UAV do công ty lắp ráp, chế tạo, được lắp đặt bộ tự động thả dây mồi để kéo dây tại 9 khoảng đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, rút ngắn thời gian thi công siêu kỷ lục. “Trước đây, kéo rải dây cáp mồi là dùng sức người, huy động nhóm công nhân từ 10 - 20 người băng rừng, lội suối để rải dây cáp từ cột này sang cột kia mất rất 10 KINH TẾ Để hoàn thành dự án đầu tư gần 1 tỷ USD (tổng mức đầu tư dự án là 22.356 tỷ đồng), khoảng 15.000 cán bộ, công nhân viên trong và ngoài ngành điện đã ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa”, nhiều sáng kiến được đưa ra, lập nên kỳ tích mới của ngành điện: Hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 chỉ trong vòng hơn 7 tháng kể từ khi khởi công. Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công đường dây 500kV mạch 3 ẢNH: ĐÌNH DŨNG “Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện và các đơn vị thi công xây lắp, phải khẳng định rằng dự án không thể đạt được những thành công về tiến độ như hôm nay nếu không có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư cho đến địa phương, sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, mà đặc biệt trong đó là T.Ư Đoàn và các Tỉnh Đoàn. Đây là những con số thực sự ấn tượng mà nếu như không phải là các cấp bộ đoàn, các đoàn viên, thanh niên, những người nắm sát địa bàn, quan hệ thân thiết với bà con nhân dân thì thực sự rất khó để có thể vận động triển khai” Ông PHẠM HỒNG PHƯƠNG, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Chạy nước rút” hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025 Đến thời điểm này, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 2.000 km đường bộ cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm 2025, ngành Giao thông vận tải, các công nhân, kỹ sư trên các công trường đang nỗ lực ngày đêm “chạy nước rút”, làm việc 3 ca 4 kíp, xuyên lễ, vượt nắng thắng mưa mới kịp đáp ứng khối lượng công việc đồ sộ. Theo Bộ GTVT, hiện có 27 dự án bước vào cao điểm “500 ngày đêm” để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm tới Kỳ tích dự án đường dây n Số 244+245+246+247

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==