Tiền Phong số 243

6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 30/8/2024 Theo ThS. Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Thương mại, một lượng nhất định thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học là bình thường và ổn định trong các năm qua. Ông Trung đưa ra các nguyên nhân, gồm thí sinh có điểm cao đã nộp hồ sơ đi học nước ngoài; kinh tế gia đình thí sinh khó khăn, thay đổi học nghề; thí sinh đi xuất khẩu lao động. “Năm nay, tỉ lệ thí sinh xác nhận nhập học vào Trường ĐH Thương mại đạt trên 97%. Qua thông tin phản hồi của thí sinh, đa số những em không xác nhận nhập học là chỉ cần nhận giấy báo trúng tuyển của trường để đi du học. Một phần khác do không đủ tài chính theo học”, ông Trung nói. PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa, nhìn nhận, trong số những thí sinh không xác nhận nhập học, có nhiều em trúng tuyển ngành học chưa yêu thích nên muốn tìm cơ hội được học ngành yêu thích trong lần xét tuyển bổ sung. Các trường ĐH đối diện với 2 lần thí sinh ảo. Không chỉ thí sinh trúng tuyển không xác nhận nhập học mà còn có một lượng không nhỏ thí sinh xác nhận nhập học nhưng không đến nhập học chính thức. Ông Khánh nói rằng, những năm qua, số lượng thí sinh có nhu cầu xét tuyển bổ sung không lớn, vì những ngành xét tuyển bổ sung không còn nhiều ngành “hot” mà thường là những ngành khó tuyển sinh. Bài toán học phí luôn là phần cân nhắc quan trọng đối với thí sinh. “Sau dịch COVID-19, đời sống của người dân năm nay đã ổn định hơn, lương cơ bản có tăng nhưng mức sống tăng cao hơn nên những thí sinh ngoại tỉnh đi học ĐH, chi phí đội lên lớn. Nhiều gia đình, bản thân thí sinh phải cân nhắc lựa chọn điều này”, ông Khánh nói. ĐỪNG CHỜ NĂM SAU TS. Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết dữ liệu các năm trước và năm nay cho thấy tỉ lệ thí sinh cả nước nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT chỉ đạt khoảng 80 - 85% tổng số thí sinh trúng tuyển. Không chỉ học phí, sinh viên còn cần một khoản sinh hoạt phí để có thể theo học ĐH. Trong khi đó, chính sách cho sinh viên được vay vốn 4 triệu đồng/tháng lại chỉ thực hiện được sau khi thí sinh đã trở thành sinh viên của trường ĐH và thấp so với nhu cầu thực tế. Nhiều trường THPT ở các tỉnh miền Trung có tỉ lệ thí sinh học ĐH rất thấp nhưng tỉ lệ trúng tuyển ĐH cao. Tỉ lệ trúng tuyển ĐH chính là thành tích của trường THPT nơi thí sinh theo học. Điều này đã tạo ra số lượng thí sinh trúng tuyển ảo vào các trường ĐH hằng năm. Ông Hải cho rằng, đợt xét tuyển bổ sung là cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng mong muốn ở đợt 1. Tuy nhiên, cơ hội xét tuyển đợt bổ sung không nhiều, thí sinh cần cân nhắc lựa chọn phù hợp. Nguyên nhân là đợt bổ sung không nhiều trường xét tuyển, chỉ tiêu không nhiều và điểm chuẩn bổ sung cũng tối thiểu bằng đợt 1 trở lên. Theo ông Hải, thí sinh nếu có mong muốn được học ĐH thì không nên chờ đến năm sau. Vì từ năm 2025, bắt đầu một chương trình học và thi hoàn toàn mới, thuận lợi hay khó khăn như thế nào thí sinh chưa thể biết trước. Hơn nữa, 1 năm trôi qua, kiến thức học THPT có thể mai một. Với những trường hợp khó khăn về kinh tế, nếu đã trúng tuyển, ông Hải khuyên các em nên làm thủ tục nhập học, sau đó xin bảo lưu để đi làm có tài chính sẽ quay trở lại học bình thường. Nhiều thí sinh chưa tìm hiểu kĩ học phí của trường/ngành mong muốn được học. Sau khi trúng tuyển mới phát hiện đó là ngành chất lượng cao hay ngành giảng dạy bằng tiếng Anh là chính, học phí cao hơn chương trình chuẩn rất nhiều nên không có điều kiện học đành bỏ ngang. Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội, đã đến lúc hình thành thói quen vay vốn để đi học vì đó là sự đầu tư cho tương lai. NGHIÊM HUÊ Thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học không còn là hiện tượng lạ trong mỗi mùa tuyển sinh đại học (ĐH). Năm nay, số thí sinh thuộc diện này là trên 122.000, cao hơn năm trước khoảng 5.000 em. 122.000 THÍ SINH TỪ CHỐI NHẬP HỌC: Đa dạng ngã rẽ Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi vượt cấp lên THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với phương án mới, cấu trúc định dạng đề thi mới. Sau 3 tháng chuẩn bị, hôm qua (29/8), Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc đề thi các môn theo chương trình mới làm căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới. Điểm mới của đề minh họa là tăng cường các dạng thức trắc nghiệm gồm: trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho 4 phương án; trắc nghiệm đúng/sai trong đó mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh sẽ chọn đúng hoặc sai; trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Điểm mới nữa trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới là có sự xuất hiện của 2 môn học tích hợp mới là môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và môn Lịch sử - Địa lý. Nếu như trước đây, các môn thi này đứng đơn lẻ thì theo chương trình mới, 5 môn học được tích hợp thành 2 bộ môn, do đó đề thi cũng sẽ được thiết kế tích hợp. Ở môn Khoa học tự nhiên, kiến thức sẽ dàn trải ở cả 3 môn học với 40 câu hỏi. Môn Lịch sử- Địa lý cũng có 40 câu hỏi dừng lại ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng. YÊU CẦU VẬN DỤNG KIẾN THỨC THỰC TẾ Theo cô Hoàng Tú Uyên, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ cấp THCS, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cấu trúc đề minh họa bên cạnh những câu hỏi quen thuộc có nhiều dạng câu hỏi hoàn toàn mới như: yêu cầu sắp xếp và lựa chọn các câu để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh; yêu cầu diễn đạt lại chỉ dẫn trên biển báo, thông báo hay điền một phần hoặc cả câu vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn... Theo cô Uyên, đề minh họa bám sát theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học của chương trình mới, trong đó yêu cầu học sinh vận dụng nhiều kiến thức trong thực tế để giải quyết vấn đề. Tỉ lệ các câu hỏi đơn lẻ giảm, thay vào đó xuất hiện những dạng bài mới kiểm tra kiến thức, năng lực đọc hiểu văn bản, phân tích thông tin, tư duy logic trong sắp xếp và triển khai ý. Dạng bài tìm lỗi sai biến mất và dạng bài chức năng giao tiếp, dạng tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa giảm từ 2 câu còn 1 câu. Cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên dạy Toán, Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết: “Điểm khác so với đề thi trước đây đó là, có thêm phần thống kê và xác suất; có nhiều bài toán gắn với giải quyết các vấn đề thực tế hơn; vận dụng kiến thức liên môn”. Về môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội), đánh giá có nhiều điểm mới tương đồng với đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên mức độ kiến thức không đòi hỏi quá khó. Với đề minh họa mới, giáo viên sẽ dạy học sinh kiến thức, kỹ năng để làm đề không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa như yêu cầu đầu năm học của Bộ GD&ĐT. HÀ LINH Thí sinh làm thủ tục nhập học năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Nhiều câu hỏi dạng thức mới Chưa có phương án thi tuyển lớp 10 năm 2025 nhưng Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới để các nhà trường, học sinh bám sát dạy học và xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới sẽ có nhiều điểm mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ẢNH: NHƯ Ý Nhiều thí sinh sơ suất bỏ qua bước xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Đây cũng là một trong những lý do để Bộ GD&ĐT quyết định gia hạn nhập học đến trước 17 giờ ngày 31/8 cho thí sinh. Theo kế hoạch trước đó, đến 17 giờ ngày 27/8, thí sinh phải hoàn tất việc xác nhận nhập học trên hệ thống. ĐỀ MINH HỌA KỲ THI LỚP 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI: Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các tỉnh, thành phố có quyền quyết định phương án, thời gian tuyển sinh đầu cấp. Thời điểm này, học sinh, các nhà trường rất mong ngóng phương án thi. Tuy nhiên, mới chỉ có Quảng Nam công bố phương án thi tuyển lớp 10. Học sinh thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ kết hợp với kết quả học bạ 4 năm THCS.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==