Tiền Phong số 242

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính đến giữa tháng 8/2024, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi. Theo thống kê, đã có hơn 3.200 ý kiến, phản ánh của người dân được tiếp nhận. “Nội dung các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được ứng dụng iHanoi tự động chuyển tới các quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị. Căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phân công xử lý cho các phòng, ban, đơn vị và cấp xã trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ”, đại diện Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết. Báo cáo của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, lượng tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân qua ứng dụng iHanoi tại cấp thành phố (Văn phòng UBND thành phố) tăng trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết. Qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân, Sở GTVT. Bên cạnh đó, còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng. Mức độ hài lòng trên hệ thống chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%... Thông tin thêm về quy trình xử lý thông tin phản ánh kiến nghị qua ứng dụng iHanoi, đại diện Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nêu, cán bộ xử lý sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát, xác minh nội dung thông tin phản ánh, kiến nghị. Nếu phản ánh, kiến nghị đầy đủ, chính xác, cán bộ xử lý thực hiện chức năng tiếp nhận xử lý và giải quyết theo quy định. Kết quả xử lý trình người có thẩm quyền phê duyệt trước khi phản hồi tới tổ chức, cá nhân theo quy định. Với phản ánh, kiến nghị không chính xác, cán bộ xử lý thực hiện từ chối xử lý. Phản ánh, kiến nghị được hệ thống tự động chuyển về cán bộ phân công xử lý để thực hiện từ chối phản ánh, kiến nghị. Hệ thống sẽ tự động chuyển nội dung từ chối tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi. Thời gian tới, theo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương tiếp tục chủ động tuyên truyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở. Phát huy hiệu quả vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi. Phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, người trẻ. Tại cuộc họp mới đây về ứng dụng iHanoi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của ứng dụng này là phục vụ nhân dân, lưu ý các đơn vị làm chuyển đổi số tuyệt đối không hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Theo ông Hải, gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân. “Phải xác định đây là việc làm thường xuyên. Khi có những vấn đề bức xúc, đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay, hoặc, phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống, đang được giao cho các đơn vị xử lý, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lưu ý. TRƯỜNG PHONG 14 n Thứ Năm n Ngày 29/8/2024 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải lưu ý các đơn vị làm chuyển đổi số tuyệt đối không hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Theo ông Hải, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền “nâng niu”, quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân. “Nâng niu” tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố sẽ cài đặt ứng dụng iHanoi ẢNH: PV Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, thông qua ứng dụng iHanoi, thành phố cũng đã tiếp nhận 285 ý kiến góp ý, hiến kế của người dân về việc hoàn thiện ứng dụng iHanoi, về các vấn đề: giao thông, môi trường, y tế, du lịch… để Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững. Đại diện Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, trên địa bàn thành phố sẽ có gần 20 sự kiện nổi bật được tổ chức để phục vụ người dân và du khác. Đáng chú ý, là chương trình “Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội” năm 2024. Chương trình sẽ diễn ra từ 5h30 - 9h00 ngày 1/9, tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, một số tuyến phố thuộc các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Long Biên. Theo Sở Du lịch Hà Nội, đây là một trong những hoạt động hưởng ứng chuỗi sự kiện của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024. Chương trình thu hút hàng trăm người tham gia, cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, trong dịp này, trên địa bàn thành phố còn có nhiều sự kiện hấp dẫn, như: Sự kiện “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững chuỗi ngành gốm sứ năm 2024” do Sở Công Thương, UBND huyện Gia Lâm chủ trì tổ chức sẽ được diễn ra từ ngày 29/8 đến 31/8 tại Khu Bảo tàng Gốm sứ xã Kim Lan - Điểm du lịch Kim Lan, huyện Gia Lâm; Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quận Đống Đa từ ngày 31/8-25/9; Chương trình “Vui tết độc lập” gồm: Tái hiện chợ phiên vùng cao “Sắc màu vùng cao”; giới thiệu, trải nghiệm “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh giữa lòng Hà Nội” sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây từ ngày 31/8 - 3/9. Cùng với các sự kiện trên, người dân Thủ đô và khách du lịch sẽ tham gia các chương trình tham quan, khám phá thú vị được tổ chức thường xuyên tại các không gian văn hóa và trung tâm thương mại giải trí của Hà Nội. TRẦN HOÀNG Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Sở Du lịch Hà Nội và Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hỗ trợ nước uống, sữa và bánh mì phục vụ nhân dân và du khách đến viếng Lăng Bác vào ngày 2/9, Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gần 20 sự kiện nổi bật phục vụ người dân Đại diện Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ có gần 20 sự kiện nổi bật được tổ chức trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là chương trình “Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội” năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 1/9 dự kiến với sự xuất hiện của hàng trăm người tham gia diễu hành. VĂN MINH - ĐÔ THỊ Chương trình Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội năm 2023 LỄ QUỐC KHÁNH 2/9: Hơn 9.300 lượt xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ Sáng 28/9 Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã thông báo kế hoạch vận hành xe buýt trong dịp này. Theo Transerco, kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 3 - 4 ngày, dự báo nhu cầu đi lại của người dân và lưu lượng khách tại các khu vực cửa ngõ, trung tâm vui chơi và bến xe sẽ tăng cao vào trước và sau các ngày kết thúc kỳ nghỉ lễ. Transerco cho biết, các xe buýt được huy động để chở khách dịp này khoảng 9.511 lượt xe/ngày, tương ứng với 804 xe hoạt động trên đường. Trước đó, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Cty CP bến xe Hà Nội cũng lên kế hoạch tăng cường 700 lượt xe để giải tỏa hành khách tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. Trong số này bến xe Giáp Bát được tăng cường 220 xe; bến xe Gia Lâm được tăng cường 80 xe, bến xe Mỹ Đình được tăng cường 400 xe…

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==