Se-ri nhạc kịch thiếu nhi “Ngày xửa ngày xưa” từ lâu đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ thanh thiếu nhi TPHCM nói riêng và với những người yêu kịch nói chung. Với việc được đầu tư sâu về dàn dựng, diễn xuất sinh động, các vở diễn luôn mang giá trị giải trí và thông điệp giáo dục cao… Trải qua 24 năm với 35 vở diễn, “Ngày xửa ngày xưa” không chỉ gửi đến khán giả món quà giải trí ý nghĩa trong các dịp hè, Trung thu và Noel… mà còn là những bài học sống động, hữu ích, truyền cảm hứng, nuôi dưỡng ước mơ, lòng trắc ẩn, tinh thần dũng cảm và nghị lực sống… Các vở diễn “Ngày xửa ngày xưa” cũng là “tấm vé” đưa khán giả lớn tuổi tìm lại tuổi thơ mình và gắn bó với con cái, nối kết thế hệ thông qua thưởng ngoạn nghệ thuật. Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc sân khấu Idecaf, đơn vị sản xuất chương trình “Ngày xửa ngày xưa”, đây là lần đầu tiên Idecaf thực hiện việc này. “Ngày xửa ngày xưa đã trở thành ký ức rất đẹp của nhiều thế hệ. Đưa các vở diễn lên truyện tranh, chúng tôi cho rằng một lần nữa những câu chuyện thú vị đầy hấp dẫn của "Ngày xửa ngày xưa" sẽ đến với khán giả dưới hình thức mới, khán giả sẽ có một trải nghiệm văn hóa rất mới của sân khấu dưới hình thức truyện tranh”- ông Tuấn nói. Còn theo nhà biên kịch Quang Thảo, anh đã lựa chọn vở diễn “Ngày xửa ngày xưa 33” với tên gọi Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá để chuyển thể sang hình thức truyện tranh. Theo Quang Thảo, chọn vở diễn này vì đây là vở diễn trở lại của sân khấu Idecaf sau đại dịch với rất nhiều khác biệt, cả nghệ sĩ và khán giả đều có những thay đổi lớn sau những ngày giãn cách xã hội. Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá là vở diễn ăn khách nhất vào giữa năm 2022 với 55 suất diễn, thu hút hơn 60 ngàn khán giả. Đây cũng là vở diễn thành công nhất trong se-ri “Ngày xửa ngày xưa”, được in trong sách giáo khoa Tiếng Việt cấp 2, đoạt giải A do Hội Sân khấu TPHCM trao tặng; được Sở VH-TT TPHCM bình chọn là tác phẩm văn hoá nghệ thuật tiêu biểu năm 2023. Họa sĩ trẻ Phan Kiều Thanh, đại diện cho ê-kíp vẽ tranh thuộc Comicola Studio cho hay cô đã từng là một fan hâm mộ những vở kịch của se-ri “Ngày xửa ngày xưa” nên khi được giao thực hiện bộ truyện, đã có sẵn những hình dung về gương mặt của từng nhân vật. Nhưng Kiều Thanh cũng gặp khó khăn vì phải tôn trọng công sức của những người đã làm nên một sân khấu “Ngày xửa ngày xưa” ăn khách, tôn trọng sự yêu mến của khán giả với vở diễn. “May mắn cho tôi là khi nhìn những bức phác thảo đầu tiên, ê-kíp của Idecaf đã rất hài lòng với cách thể hiện của chúng tôi”, Kiều Thanh chia sẻ Tuy là lần đầu tiên ra mắt nhưng cuốn truyện tranh Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá đã được in tới 20.000 bản. Đây là điều khá táo bạo trong bối cảnh sách in đang gặp khó khăn như hiện nay. Nhưng đạo diễn Đình Toàn đại diện cho ê-kíp thực hiện vẫn tự tin: “24 năm qua, sân khấu Ngày xửa ngày xưa đã chinh phục trái tim cả triệu khán giả, tôi tin rằng khi bước vào truyện tranh, khán giả sẽ tiếp tục đón nhận, theo dõi tiếp những câu chuyện thần kỳ, vui nhộn và đầy hấp dẫn của Ngày xửa ngày xưa ở hình thức mới”. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Hai n Ngày 26/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ đen sạm rắn chắc, gân guốc nắm từng đoạn dây thừng kéo mạnh trong tiếng hô đều “1-2… 1-2…” của tổ trưởng. Anh Minh cho hay, mỗi một sợi dây cáp điện dài hơn 2.000m, nặng từ 5-6 tấn. Dù đã có máy tời kéo hỗ trợ nhưng nhiều công đoạn, anh và các công nhân vẫn phải dùng sức kéo tay. Đoạn kéo dây nối vào máy, đoạn kéo dây thừng để đưa cáp lên cao. Dây cáp rất nặng, 1 hay 2 người không kéo được nên lúc nào cũng có 4-5 người túc trực để hỗ trợ nhau kéo cáp. Đã có hơn 5 năm làm các công trình cột điện lớn nhỏ từ Bắc vào Nam, anh Quàng Văn Quân (SN 1988, trú huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) cho hay, 2 tháng trước anh cùng nhóm hơn 10 người được tăng cường vào công trình ở xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn). Sau khi các cột điện được dựng xong, anh Quân và các đồng nghiệp được giao nhiệm vụ kéo dây để chuẩn bị đóng điện. Buổi sáng hằng ngày, anh Quân cùng tổ thợ phải dậy từ lúc 5h kém. Có ngày nắng nóng, nhóm thợ của anh bàn bạc dậy sớm hơn để kịp ra công trường làm rồi nghỉ sớm, vừa tránh nắng vừa làm được nhiều việc. Anh Quân cho hay, khoảng néo ở xã Khánh Sơn dài đến 2,6km với 6 cột có số thứ tự từ 304-309. Mỗi một cột có 26 sợi dây nên phần việc của những người thợ rất nhiều, đòi hỏi sức khỏe và tinh thần tập trung cao độ. Các cột chủ yếu nằm trên đỉnh núi cao, dốc dựng đứng nên công việc của những người thợ vốn đã vất vả nay càng khó khăn hơn. “Gian nan nhất là công đoạn đi bộ kéo dây thừng dẫn từ núi này sang núi khác. Anh em phải leo núi, vượt rừng, có đoạn dốc dựng đứng phải đi đường vòng xa hơn, nhưng không có cách nào khác phải chấp nhận. Vì tiến độ đã đề ra, ai cũng cố gắng làm thôi, cứ động viên nhau mà làm. Mình vất vả một tý nhưng được góp sức, góp giọt mồ hôi đưa công trình lớn của quốc gia sớm hoàn thành là vui lắm”, anh Quân nói. Ngoài khó khăn khi vượt núi băng rừng, có khi đang kéo thì dây vướng vào các chướng ngại vật, những người thợ lại phải mò mẫm quay ngược lại để gỡ vướng. Một sợi dây dài hơn 2.000m nặng hàng tấn có khi phải mất 1 ngày mới xong. Cứ như thế, từng sợi dây cáp điện dài cả cây số lần lượt được căng lên như những “mạch máu” kết nối khung cột này đến khung cột khác tạo thành một mạch điện hoàn chỉnh cho công trình 500kV hùng vĩ giữa núi rừng. Công việc nặng nhọc lại ở khu vực núi rừng hiểm trở nên có những ngày, nhóm thợ phải ở lại ăn cơm trưa ngay dưới lán lợp tạm trong rừng. Không quạt, không bàn ghế, ngồi dưới tiết trời nắng nóng giữa mênh mông núi rừng nhưng bữa cơm của những người thợ vẫn diễn ra ngon lành trong tiếng cười nói. “Anh em làm mệt nên ăn gì cũng thấy ngon. Núi thì dốc, chỗ ở xa về không kịp. Nhiều hôm đang kéo dây dở, anh em đành phải ở lại để có thời gian ăn. Ăn xong mọi người tìm bụi cây mát tựa lưng vào chợp mắt tý cho đỡ mệt rồi lại ra công trường làm việc tiếp. Có người không ngủ thì tranh thủ buổi trưa gọi về cho gia đình vì ai cũng đi mấy tháng rồi chưa về nhà, nhớ lắm”, anh Quân chia sẻ. NHỮNG CÔNG ĐOẠN CUỐI CÙNG Hơn 10 năm đi từ Bắc chí Nam làm các cột điện lớn nhỏ, kinh nghiệm đầy mình nhưng ngày đầu nhận công trường làm cột điện 500kV mạch 3 ở Nghệ An, anh Hà Đình Huy (46 tuổi) vẫn có chút lo lắng. Anh Huy lo bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, cột điện lớn, cấu kiện nhiều đòi hỏi kỹ thuật cao, tiến độ nhanh nên sợ sẽ làm không kịp. Tuy nhiên với kinh nghiệm và trách nhiệm của người thợ điện lâu năm, anh nhanh chóng bắt nhịp với công việc để cùng đồng nghiệp hoàn thành những phần việc được giao. Tại khoảng cột 307 ở huyện Nam Đàn (Nghệ An), anh Huy được phân công nhiệm vụ cùng nhóm thợ kéo dây lên cột. Những sợi dây to bằng cổ tay, nặng hàng tấn nhưng dưới sức lực của những người thợ rắn rỏi lành nghề, từng cuộn dây cũng dần được kéo lên gọn ghẽ. Anh Huy kể, bản thân mình sinh ra ở xã Yên Hòa (huyện Tương Dương, Nghệ An) nhưng lớn lên lại bén duyên và lập gia đình rồi ở lại luôn tại tỉnh Điện Biên. Vốn đã quen với thời tiết nắng nóng ở Nghệ An, nhưng ngày trở về làm việc, cái nắng nóng như thiêu đốt của xứ Nghệ cũng khiến anh Huy phải choáng váng. Để đỡ mệt vì nắng, hàng ngày anh và nhóm thợ phải đi làm sớm, chiều tối mát trời thì nghỉ muộn hơn. Có những ngày công việc dở, tổ thợ của anh Huy phải làm đến hơn 7 giờ tối. “Chúng tôi phụ trách 1 khoảng néo với 6 cột cùng lúc. Nên một lúc kéo dây cả 6 cột. Ngày đầu mới kéo có lâu hơn vì còn làm dây dẫn, đường đi. Hơn nửa tháng qua anh em đã cật lực làm việc nên cơ bản cũng đã xong. Giờ chỉ còn vài sợi dây cuối, khoảng 4-5 hôm nữa khoảng néo này xong là anh em bàn giao lại cho đơn vị quản lý vận hành”, anh Huy chia sẻ. (Còn nữa) N.T-C.H Sau cuốn truyện tranh đầu tiên Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá, Idecaf sẽ tiếp tục chuyển thể các vở diễn khác trong se-ri “Ngày xửa ngày xưa” lên truyện tranh nhằm đem đến cho khán giả những nhân vật quen thuộc, những câu chuyện đã sống động trong ký ức một thời. nhìn của cộng đồng với nghề xiếc đang dần cởi mở hơn. Không chỉ lo đầu vào, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cũng quan tâm đầu ra. Theo đó, sau khi tốt nghiệp, học sinh sẽ được kết nối với các đoàn, đơn vị nghệ thuật xiếc để biểu diễn. Lãnh đạo trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đoàn biểu diễn chuyên nghiệp trong nước và đoàn tư nhân góp phần tạo ra hệ sinh thái đào tạo, biểu diễn nghệ thuật xiếc phù hợp với nhu cầu của thời đại. Các đơn vị đào tạo nghệ thuật rất mong chờ các bộ, ban, ngành cùng vào cuộc, sớm đưa các quy định phù hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị đào tạo đảm bảo được điều kiện kiểm định chất lượng giáo dục và phù hợp với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, cần có đánh giá, rà soát để sửa đổi, bổ sung một số quy định phù hợp với tính đặc thù trong đào tạo các lĩnh vực nghệ thuật. GIA LINH Các tiết mục biểu diễn xiếc thường có độ nguy hiểm nhất định, đặc biệt là những tiết mục biểu diễn trên cao Anh Quàng Văn Quân dùng bộ đàm liên lạc với các nhóm thợ để việc kéo dây được chính xác Người công nhân đang giữ chắc sợi dây thừng để cáp điện được kéo đúng vị trí trên cột Sân khấu “Ngày xửa ngày xưa” lên truyện tranh Tập truyện tranh Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Đại chiến nàng tiên cá Se-ri vở diễn nhạc kịch thiếu nhi “Ngày xửa ngày xưa” sẽ được đưa lên truyện tranh. Đây là sự nỗ lực của ê-kíp thuộc sân khấu Idecaf và đội ngũ hoạ sĩ trẻ thuộc Comicola Studio nhằm lan tỏa vẻ đẹp nhân văn và hấp dẫn của sân khấu “Ngày xửa ngày xưa” rộng hơn đến người xem. tuyển sinh Nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn trong đào tạo nghệ thuật xiếc, NSƯT Ngô Lê Thắng nêu quyết tâm nâng từ trung cấp lên trường cao đẳng. Việc này được kỳ vọng sẽ giải quyết được phần nào những bất cập lớn trong khâu tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành xiếc.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==