Tiền Phong số 239

Ngày 25/8, Trung tâm Y tế huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, trước khi nhập viện, anh Y.Q.N.K (37 tuổi, ngụ Đắk Lắk) phát hiện một đôi rắn cạp nia bò vào nhà; anh dùng cây đánh đuổi rắn thì bị một trong hai con cắn vào chân. Sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân bị mất phản xạ, vết thương do rắn gây ra sưng lớn. Gia đình đã đưa anh N.K đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tuy nhiên, sau 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh ngày càng diễn tiến nặng, bệnh nhân đã tử vong. Cùng ngày, BS Nguyễn Tấn Phát, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM), cho biết, tại đây liên tiếp có 2 trường hợp nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trường hợp thứ nhất là bà N.T.L (75 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Theo bệnh sử, buổi sáng trước khi nhập viện bà đang chăm sóc vườn cây sau nhà, thì bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào bàn tay phải. Tuy nhiên, thay vì nhập viện cấp cứu, bà L đi nhờ thầy lang đắp lá thuốc theo cách chữa trị dân gian. Sau khi đắp thuốc, tình trạng bệnh tiếp tục diễn tiến nặng khiến bà L rơi vào lơ mơ, cánh tay phải sưng nề, tím tái. Bà đã được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau một ngày điều trị tích cực, bà L đã qua cơn nguy kịch. Trường hợp thứ hai là bà T.T.K (70 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). Trước khi nhập viện, bà đang dọn dẹp bãi đất ngoài vườn thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào bàn tay trái. Bà được người nhà nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục, bệnh nhân đã nhanh chóng bình phục. Thông tin từ bệnh viện cho biết, từ đầu mùa mưa đến nay đã có hàng chục trường hợp nhập viện cấp cứu vì bị các loài rắn độc tấn công. BS Nguyễn Tấn Phát khuyến cáo, mùa mưa, rắn độc thường tìm đến những nơi trú ngụ gần với con người hoặc bò vào nhà. Nếu bị rắn cắn, cần sơ cứu ngay tại chỗ bằng cách giữ vết cắn ở vị trí thấp hơn tim, tránh di chuyển nhiều và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không đắp thuốc lên vết rắn cắn hoặc rạch vết thương để lấy nọc vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. VÂN SƠN HIỆU TRƯỞNG, HIỆU PHÓ ĐƯỢC DẠY THÊM Điều 4, Thông tư 17 ban hành năm 2012 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm quy định các trường hợp không được dạy thêm gồm: Học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường; học sinh tiểu học; giáo viên hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khoá khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý. Tuy nhiên, ở dự thảo mới Bộ GD&ĐT vừa ban hành lấy ý kiến rộng rãi đã bỏ các trường hợp cấm dạy thêm kể trên. Ngoài ra, dự thảo cũng có nhiều điểm mới so với các quy định trong thông tư hiện hành. Cụ thể là, việc quản lý dạy thêm, học thêm trong nhà trường, dự thảo quy định rõ tổ chuyên môn muốn dạy thêm môn học nào và có lý do vì sao dạy thêm sẽ họp thống nhất, đề xuất với hiệu trưởng. Sau đó, hiệu trưởng căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để sắp xếp, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh. Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/ tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông. Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường, dự thảo mới cũng bỏ nội dung: “Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường”. Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Dự thảo quy định rõ, giáo viên được dạy thêm nhưng phải báo cáo hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mà giáo viên đang trực tiếp dạy học trong nhà trường thì phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm”, dự thảo nêu. Điểm mới khác của dự thảo là hiệu phó và hiệu trưởng đều có thể dạy thêm. Nếu hiệu phó dạy thêm phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và hiệu trưởng dạy thêm ngoài nhà trường phải được sự đồng ý của đơn vị quản lý là phòng GD&ĐT hoặc sở GD&ĐT. LO HỌC SINH PHẢI HỌC THÊM CHỒNG CHÉO Theo cô N.T.T, giáo viên dạy Lịch sử một trường THCS tại Hà Nội, việc dự thảo vừa cho phép giáo viên dạy thêm trong trường vừa không cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính mình đứng lớp ở ngoài nhà trường dễ dẫn đến chuyện học sinh phải học thêm chồng chéo. “Đó là sáng học kiến thức theo chương trình, chiều học thêm chính cô giáo đó ở trường và tối lại “tha lôi” học sinh trên lớp ra trung tâm dạy thêm. Học sinh nào không tham gia lại bị đe nẹt trên lớp”, cô T nói. Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội), cho rằng, phải khẳng định dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của cả người học và người dạy nên không thể cấm. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều năm qua vẫn có tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm, học trước chương trình… Dự thảo mới phải giải quyết được các vấn đề tồn tại của thông tư hiện hành, đồng thời không được tháo rào để dạy thêm, học thêm tràn lan, nhất là học sinh nhỏ tuổi ở bậc mầm non, tiểu học. Ví dụ quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với trường đã dạy 2 buổi/ngày là chưa rõ đối tượng cụ thể. Liên quan đến các nội dung trong dự thảo mới, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GD&ĐT, chia sẻ, đối với dạy thêm, học thêm, lâu nay dư luận rất bức xúc chuyện giáo viên ép bằng được học sinh ở trường, lớp học thêm ở bên ngoài do chính mình đứng lớp. Từ thực tế đó, đặt ra yêu cầu ngành GD&ĐT phải tìm cách quản lý bằng các quy định. Ví dụ, trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mà giáo viên đang trực tiếp dạy học trong nhà trường thì phải báo cáo, lập danh sách học sinh gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc các em học thêm. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt buộc bậc tiểu học dạy học 2 buổi/ngày nên không cần cấm dạy thêm ở bậc tiểu học. Đối với dạy thêm trong nhà trường, khi tổ chuyên môn đề xuất dạy thêm, hiệu trưởng sẽ họp và thống nhất việc tổ chức dạy học nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh. Sau khi công khai kế hoạch dạy thêm, nhà trường mới cho học sinh đăng ký, xếp lớp và phân công giáo viên giảng dạy. Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, trên thực tế, dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là một hoạt động kinh doanh, do đó đã tổ chức thì phải đăng ký kinh doanh, kể cả là hộ kinh doanh cá thể. Với Bộ GD&ĐT, yêu cầu quan trọng nhất là phải công khai trước khi tổ chức gồm: công khai các môn học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm. Bộ GD&ĐT ban hành những nguyên tắc như vậy để địa phương có căn cứ quản lý. Làm sao để giải quyết được tận gốc vấn đề gây bức xúc, đó là giáo viên ép học sinh của mình học thêm dù học sinh không muốn mới là vấn đề mà ngành GD&ĐT muốn chấn chỉnh. HÀ LINH Sau hơn 12 năm áp dụng Thông tư 17 quản lý về dạy thêm, học thêm, Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo mới, trong đó có nội dung giáo viên được dạy thêm ở ngoài đối với chính học sinh của mình trên lớp; học sinh không phải viết đơn xin học thêm ở trường… Trong lúc đánh đuổi cặp rắn độc bò vào nhà, người đàn ông ngụ tại tỉnh Đắk Lắk đã bị rắn cắn tử vong. Cùng thời điểm trên, 2 người ngụ tại tỉnh Tây Ninh cũng bị rắn tấn công phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Lâu nay, dù bị cấm nhưng học sinh tiểu học vẫn học thêm sau khi đã học cả ngày ở trường ẢNH: HÀ LINH Nạn nhân bị rắn cắn cần nhập viện càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc, tử vong ẢNH: VÂN SƠN Nhiều người bị rắn độc cắn 15 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 26/8/2024 “Khi xây dựng dự thảo, điều chúng tôi hướng đến là cấm những hiện tượng tiêu cực chứ không cấm những nhu cầu có thực và chính đáng của cả người dạy và người học. Đưa thêm nội dung không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh cũng nhằm tránh hiện tượng gây bức xúc lâu nay là, học sinh nào học thêm thì có điểm cao trong bài kiểm tra, đánh giá và ngược lại”. Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học – Bộ GD&ĐT Giáo viên sẽ được dạy thêm với học sinh trên lớp

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==