Tiền Phong số 239

VÀI PHÚT LẠI HẠN CHẾ TỐC ĐỘ Anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe cho một doanh nghiệp tại Hà Nội cho hay: “Quốc lộ 1A, đoạn qua các thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ba Đồn (Quảng Bình) liên tục xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ. Lái xe đang chạy với tốc độ 90km/h, nhưng bất ngờ thấy biển cắm giảm tốc độ xuống 60km/h, thậm chí có đoạn đường cắm biển 50km/h khiến lái xe bất ngờ. Tháng trước, tôi đang bon bon chạy xe với tốc độ 80km/h đến đường tránh thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) bỗng giật mình, đạp phanh dúi dụi khi phát hiện trước mắt có biển báo hạn chế tốc độ 50km/h. Hôm đó, xe tôi suýt nữa bị xe phía sau đâm thẳng vào đuôi xe”. Ngoài quốc lộ 1A, một số tuyến đường mới, thậm chí là cao tốc cũng xảy ra tình trạng biển báo hạn chế tốc độ đột ngột. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một lái xe du lịch tại Hà Nội cho biết, trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông quy định tốc độ 90km/h, nhưng có những đoạn xuất hiện những biển báo hạn chế tốc độ 60km/h mà không có biển báo 80km/h hay 70km/h trước đó. “Chúng tôi là những người sống bằng nghề lái xe, mỗi ngày chạy hàng trăm km. Công việc rất căng thẳng, nhất là khi phải chạy vào những tuyến đường mới, chưa quen. Vì vậy, chúng tôi rất cần một hệ thống biển báo giao thông rõ ràng, kích thước lớn hơn. Đặc biệt, những điểm hạn chế tốc độ phải được rà soát lại, cắm hợp lý để lái xe đỡ phải chú ý nhiều đến biển báo mà chủ yếu tập trung xử lý tình huống giữa đường”. Tình trạng bức bối vì bị hạn chế tốc độ xảy ra nhiều hơn tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ nhỏ ở các khu vực đô thị hóa cao. Đơn cử, trên đoạn đường tỉnh lộ từ thị xã Việt Yên (Bắc Giang) đi thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên, Bắc Giang) biển báo khu đông dân cư liên tục xuất hiện ở các trung tâm xã, hay khu dân cư đông đúc bám dọc tuyến. Trải nghiệm thực tế của phóng viên trên đoạn đường dài chỉ 13 km này cho thấy, nhiều điểm, tài xế vừa qua khỏi khu đông dân cư (được phép chạy tối đa 50 km/h với đường không có dải phân cách cứng ở giữa) chỉ vài trăm mét lại gặp ngay biển báo khu đông dân cư mới. Vì thế, xe chỉ tăng tốc lên được 80 km/h (đối với đường bộ không có dải phân cách giữa ngoài khu dân cư) được một hai phút lại phải giảm đột ngột về 50 km/h. Vì tuyến này thường xuyên xuất hiện chốt CSGT nên nhiều lái xe cài đặt sẵn chế độ tốc độ tối đa khi chạy tuyến này là 50 km/h để tránh bị phạt. BIỂN BÁO CHỮ NHỎ, TRÁI KHOÁY Tổ chức giao thông, trong đó có biển báo giao thông tại Hà Nội là nỗi khiếp đảm với nhiều lái xe. Không ít lái taxi ở các tỉnh lẻ không dám nhận khách chạy vào nội thành Hà Nội vì sợ bị phạt. Tại nút giao thông đường đê Xuân Quan lên cầu Chương Dương, nhiều người bị CSGT dừng xe nhưng không hiểu mình vi phạm lỗi gì. Để biết mình mắc lỗi gì, có người quay lại xem biển báo, mới biết ở nút giao này cấm xe ô tô đi lên cầu từ 6h đến 9h. “Một điểm tồn tại đến 3 loại biển, chữ ghi nhỏ chi chít. Tôi phải đứng 5 phút mới đọc xong và hiểu được các quy định. Cắm biển kiểu này không khác gì đánh đố người dân”, anh Nguyễn Văn Nam, ở quận Long Biên bức xúc. “Trớ trêu” nhất trên đường phố Hà Nội hiện nay là ngay sau những biển cấm dừng đỗ ôtô lại xuất hiện biển trông giữ ôtô. Khảo sát của phóng viên cho thấy, trên tuyến đường Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Văn Miếu, Nguyễn Hoàng, Lê Đức Thọ nhiều điểm xuất hiện “cặp” biển báo phi lý này. Anh Bùi Quang Vinh, sinh sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói: “Nhiều lúc, tôi gửi xe ở những điểm tồn tại hai biển, một cái cấm, một cái kinh doanh điểm đỗ xe, tôi không biết tin cái nào. Mình gửi xe, trả tiền, nhưng có thể lực lượng chức năng kéo xe, phạt vì đỗ sai quy định mình cũng phải chịu”. Trong khi đó, biển báo cấm dừng đỗ xe và biển được phép trông giữ ô tô cùng do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép. VIẾT HÀ - ANH DŨNG 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Hai n Ngày 26/8/2024 Biển báo giao thông khuất tầm nhìn được cắm trên quốc lộ 1A ẢNH: VIẾT HÀ Biển báo “nấp” sau cột điện, lùm cây ẢNH: VIẾT HÀ Biển báo cấm dừng đỗ cắm cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe ẢNH: VIẾT HÀ Trên nhiều tuyến đường hiện nay có không ít biển báo giao thông bất cập, thậm chí là trái khoáy, “đá nhau”. Tình trạng này khiến người tham gia giao thông bất an, dễ phạm luật, nhiều khi gây mất an toàn… Lái xe chật vật, bất an Liên quan đến biển báo cấm dừng đỗ và biển báo được phép trông giữ xe được cắm cùng một vị trí tại Hà Nội, chuyên gia giao thông Vũ Ngọc Lăng đánh giá: Cả hai biển báo này đều thuộc công tác quản lý của Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Việc cắm biển bất hợp lý như vậy thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không có sự phối hợp giữa các cơ quan. Cán bộ được giao không đi khảo sát hoặc có đi khảo sát nhưng vì một lý do nào đó đã để xảy ra tình trạng biển báo “đá nhau”. “Một địa điểm có biển cấm dừng đỗ ô tô, một biển cho khai thác điểm trông giữ ô tô thì tôi chỉ mới thấy ở Hà Nội”, ông Vũ Ngọc Lăng nói. Đối với những biển báo giao thông ghi nhiều chữ khiến người tham gia giao thông không kịp đọc, ông Lăng đánh giá, trên các tuyến đường của Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều biển báo loại này và ông đã nhiều lần kiến nghị thay đổi trong quá trình xây dựng quy chuẩn về biển báo giao thông. “Người tham gia giao thông không thể dừng lại để đọc các quy định ghi trên các biển nên biển báo giao thông càng ít chữ càng tốt”, ông Lăng kiến nghị. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông và đô thị cũng đánh giá, trên các tuyến đường hiện nay, việc cắm biển báo giao thông còn nhiều bất cập, gây ra những khó khăn cho người tham gia giao thông. Theo ông Thủy, biển báo giao thông sau khi được cắm, cần có sự duy tu, bảo dưỡng để đáp ứng yêu cầu hướng dẫn cho người tham gia giao thông đi đúng luật. “Theo thời gian, tác động của thời tiết, thiên tai các biển báo giao thông bị ảnh hưởng, cây cối che khuất, bị mờ, xiêu vẹo… Do đó, cần có sự kiểm tra thường xuyên để sửa chữa, điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thủy cho hay. Theo ông Thủy, việc cắm biển báo giao thông đã được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ và Quy chuẩn quốc gia về Báo hiệu đường bộ QCVN41:2019/BGTVT. Tuy nhiên, biển báo vẫn còn bất cập là do sự thiếu trách nhiệm và trình độ chuyên môn hạn chế của đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ này. “Nếu những người có trách nhiệm trong cắm biển báo giao thông đứng về phía người tham gia giao thông thì họ cần nắm vững các quy định và khảo sát, nghiên cứu kỹ địa điểm cần cắm”, ông Thủy nói. VIẾT HÀ Biển báo đá nhau là do “cắm trên giấy”? Nhiều chuyên gia cho biết, biển báo giao thông là mệnh lệnh của Nhà nước, quy định hành vi tham gia giao thông, làm căn cứ để xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng biển báo được cắm mà không khảo sát thực tế hoặc có khảo sát nhưng thiếu kiểm tra, sửa đổi, bổ sung… Biển báo hạn chế tốc độ bất ngờ xuất hiện và chỉ có hiệu lực trên 200 m ẢNH: VIẾT HÀ Đến năm 2025 toàn bộ biển báo mới phải hợp quy Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Hệ thống giao thông của Việt Nam, tốc độ đô thị hóa có sự phát triển nhanh, thay đổi không ngừng. Vì vậy, hệ thống biển báo giao thông cũng cần thay đổi theo sự phát triển. “Chúng tôi thường xuyên tham mưu với lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản để nghị các sở giao thông, các doanh nghiệp quản lý đường bộ rà soát hệ thống biển báo giao thông, khắc phục những hạn chế, bất cập. Trong đó, khuyến cáo các cơ quan này cần lắng nghe ý kiến của nhân dân để tháo bỏ những biển báo gây nhiễu loạn và mất tập trung cho lái xe”, ông Điệp cho hay. Theo ông Điệp, việc thực hiện Quy chuẩn quốc gia về Báo hiệu đường bộ QCVN41:2019/BGTVT được ban hành năm 2019, đến nay vẫn gặp một số vướng mắc khó khăn. Trong đó, lộ trình được đưa ra là đến năm 2025, toàn bộ các biển báo mới phải hợp quy. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang có báo cáo, xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng đề nghị bổ sung, sửa đổi QCVN41:2019/BGTVT cho phù hợp với thực tế. ANH DŨNG Biển báo chi chít chữ dẫn lên cầu Chương Dương, Hà Nội ẢNH: VIẾT HÀ BIỂN BÁO GIAO THÔNG NHIỄU LOẠN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==