Tiền Phong số 237

9 n Thứ Bảy n Ngày 24/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Hơn chục năm nay đi hái thuê cho những gia đình trồng cây công nghiệp, chị Sâm đúc kết được kha khá kinh nghiệm. Chị hướng dẫn, thu hồ tiêu phải hái lần lượt từ trên cao xuống, phần lớn thời gian phải đứng trên thang để hái. Người hái tiêu cần xem kỹ hướng gió, tìm cách đặt thang cẩn thận. Hôm nào gió mạnh phải dùng dây buộc thang vào trụ tiêu đề phòng bị ngã. Chị Sâm dùng một cành cây dài đánh động xung quanh trụ tiêu. Theo chị, làm như vậy để xua đuổi côn trùng như ong, kiến lửa hay rết, rắn. Leo lên chiếc thang cao hơn 3m, tôi cảm giác chênh vênh. Cô bạn đứng dưới cố giữ chiếc thang cho an toàn, tôi bắt đầu vặt từng chùm quả chín theo hướng dẫn của chị Sâm. Sau khi hái xong phần trước mặt, tôi đang cố rướn người hái những chùm quả xa hơn. Thấy thế, chị Sâm liền nói: “Cô xuống đi, đặt thang qua hướng khác. Mình chịu khó xoay thang xung quanh trụ, hái ở phần nào đặt thang ở đó, rướn người hái có thể gây mất thăng bằng, dễ bị ngã”. Cùng hái thuê với chị Sâm, bà Hồ Thị Thắm (52 tuổi, quê Hà Tĩnh) vì hoàn cảnh khó khăn, ra Tết bà lên Đắk Lắk. “Ngày đầu chân ướt chân ráo vào đây đi hái thuê, nhiều gia đình có vườn ở vị trí đồi dốc, rất khó tìm được mặt phẳng để đặt thang. Ngày đó, phải cột dây vào trụ cho chắc chắn, hoặc người đứng hái người giữ thang. Nhiều gia đình trồng tiêu trên trụ cây sống, phải bắc thang cao gần cả chục mét mới có thể hái tới”, bà Thắm kể. Theo bà Thắm, mỗi ngày bà được trả công gần 300.000 đồng. Hơn hai tháng hái thuê, có thể kiếm được gần 20 triệu đồng. Với bà, đây là số tiền rất lớn đối với gia đình. THƠM NỒNG VỊ TIÊU Giữa khoảng sân rộng, ông Nguyễn Cao Cương (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar) đang đổ tiêu ra phơi. Ông cho biết, thời tiết năm nay nắng đều, thuận lợi cho nông dân thu hái và phơi khô hạt tiêu sau thu hoạch. Sau nhiều năm mức giá giảm sâu khiến nông dân không mặn mà với cây hồ tiêu, năm nay giá tăng cao, hơn 100.000 đồng/kg, nông dân phấn khởi. Trước kia hồ tiêu được ví như vàng đen, có thời điểm giá trên 200.000 đồng/kg. Với 2 ha hồ tiêu trồng xen cà phê, năm nay dự kiến ông Cương thu hoạch được gần 4 tấn tiêu, doanh thu khoảng 400 triệu đồng. Mùa tiêu, giúp người lao động tự do có thêm thu nhập. Những người hái tiêu thuê đi từ sáng sớm làm đến tối mịt. Việc thu hoạch hồ tiêu nhẹ, không tốn nhiều sức như thu hoạch cà phê, nhưng phải thường xuyên leo trèo, phơi mình giữa trời nắng nóng, nguy hiểm. “Hái tiêu đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Nghề hái “vàng đen” nhìn đơn giản nhưng tai nạn lao động luôn rình rập, có thể ập đến bất cứ lúc nào. Xã này, vụ mùa vừa qua, có một số người không may té ngã gãy tay, gãy chân”, ông Cương chia sẻ. Gần nhà ông Cương, nhà bà Phan Thị Xoanh đang tỉ mẩn đóng tiêu vào bao. Bà Xoanh nhớ lại, vụ mùa vừa qua, bà leo lên chiếc thang cao hơn 4m để hái tiêu. Trời nắng gắt, bà bị say nắng, hoa mắt té xuống đất, bị thương nhẹ ở cột sống. “Lúc đó, may mắn được người thân đưa đi bệnh viện kịp thời, chứ không nằm một chỗ rồi”, bà Xoanh nhớ lại. Bày mâm cơm trưa, ông Cương vui vẻ nói, đây là bữa trưa của nhà nông, rau ngót hái ở vườn làm canh, một nồi cá kho tiêu, món bí xanh xào lá chanh, không thể thiếu một lọ tiêu xanh ngâm mắm. Vợ chồng ông ghiền món này, bữa cơm nào cũng phải có để ăn kèm. Quả tiêu ngâm có vị thơm cay đặc trưng, vị mặn mặn của nước mắm, một chút vị chua và cay nồng của tỏi và ớt. Mỗi mùa tiêu, ông đều chọn những chùm tiêu xanh nguyên cuống, hạt đều, bóng, có mùi thơm cay tự nhiên để ngâm cùng các nguyên liệu như ớt tươi, đường phèn, nước mắm.... để tủ lạnh dành ăn cả năm. Trời về chiều, gió mùa khô thổi thốc từng cơn. Trên các vườn rẫy tiếng nói chuyện râm ran của người dân hoà vào thanh âm rào rào của những chùm tiêu rơi xuống bạt. Ở đó, những người hái tiêu thuê vẫn đu mình hàng giờ trên chiếc thang cao như thể lan tỏa vị cay nồng đi muôn nẻo. N.T Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, diện tích hồ tiêu toàn tỉnh trên 28.600 ha, chiếm trên 26% diện tích hồ tiêu cả nước, sản lượng đạt khoảng 84.000 tấn. Cây hồ tiêu được trồng chủ yếu tại các huyện Cư Kuin, Krông Búk, Cư M’gar, Ea H’leo. phục vụ phân khúc khách hạng sang, ông Hà khẳng định, Việt Nam có tiềm năng trong việc thu hút khách cao cấp. “Tuy nhiên, việc kể chuyện cho từng món ăn để thực khách cảm nhận được văn hóa người Việt qua món ăn, hương vị là điều mà chúng ta cần làm nổi bật hơn nữa. Từ món ăn đường phố đến những món ăn sang trọng trong khách sạn, nhà hàng cần được kết nối trực tiếp đến các giá trị văn hóa của người Việt”, ông Phạm Hà nói. Việc quan trọng nhất để nâng tầm một món ăn là kể câu chuyện về món ăn đó. Từ lịch sử, quá trình phát triển đến cách nấu… đều cần được giới thiệu đến du khách. TS. Đặng Thị Phương Anh (khoa Du lịch, trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) phân tích, thông qua từng món ăn, câu chuyện gắn liền với món ăn đó, du khách phần nào hiểu được đời sống người dân địa phương, làm nổi bật sự khác biệt giữa các địa phương. Hà Nội, Hội An, Huế… nổi tiếng trên bản đồ du lịch văn hóa đều được du khách nhớ đến bởi có đời sống ẩm thực phong phú. Việc phân loại, đánh giá, xếp hạng các điểm đến ẩm thực, các quán ăn cũng cần được chú trọng để đáp ứng được nhu cầu của từng hạng khách. “Chúng ta cần hệ thống đánh giá riêng để gắn sao các quán ăn như việc Michelin đang làm. Đây cũng là cách để định hướng cho khách hàng đến đúng điểm hoặc hàng ăn họ mong muốn”, TS. Phương Anh đề xuất. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực UBVH,GD của Quốc hội nhận định, để ẩm thực phát huy tiềm năng và lợi thế trong công nghiệp văn hóa, cơ quan quản lý nhà nước và những đơn vị sản xuất, kinh doanh cần nhìn nhận ẩm thực qua lăng kính của văn hóa và di sản. “Cần đầu tư làm nổi bật những giá trị này, bằng cách tạo ra những không gian trải nghiệm ẩm thực không thể quên, nơi mà mỗi thực khách không chỉ được thưởng thức món ăn, mà còn được sống trong một phần của lịch sử và văn hóa. Các sự kiện, lễ hội ẩm thực có thể trở thành những ngày hội lớn. Việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho các món ăn đặc sản là cơ hội để khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trên bản đồ ẩm thực quốc tế”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói. Chuyên gia khẳng định, hợp tác quốc tế và xuất khẩu thực phẩm đặc sản là những con đường mở rộng tầm ảnh hưởng của ẩm thực Việt ra thế giới. NGỌC ÁNH - GIA LINH Ấn Độ là một trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của Việt Nam Người nông dân phải đứng trên thang thu hoạch hồ tiêu Đây là lần đầu tiên chương trình có số lượng diễn viên, nhà sản xuất, nhà nghiên cứu của các nước tham gia đông nhất, kể cả so với Liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Thông tin từ BTC, bên cạnh các diễn viên, đạo diễn trong nước, có nhiều diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng trên thế giới như: Lee Jong-hyuk, Jeong Hee-tae, Gu Sung-hwan; diễn viên, ca sĩ Hồng Kông - Trung Quốc, quản lý đài TVB thuộc Công ty giải trí Star Đới Tổ Nghi; diễn viên Lê Nặc Ý; nữ diễn viên người Nhật Nakatani Akari phim “Em và Trịnh”; ông Alexandre Jardin đạo diễn, nhà văn nổi tiếng người Pháp; ông Franck Priot chuyên gia điện ảnh Pháp,... Thứ Trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho biết đã có 5 đoàn làm phim đăng ký lấy những cảnh đẹp tại Bình Định làm bối cảnh quay. Nếu một bộ phim được chiếu rộng rãi, khán giả mến mộ thì hình ảnh của vùng đất đó sẽ được lan tỏa rộng rãi. Sau thành công “Chuyện của Pao” hay “Hoa vàng trên cỏ xanh”, những bối cảnh được quay ở Hà Giang và Phú Yên đã trở thành điểm du lịch yêu thích. “Có rất nhiều ví dụ cho thấy, nếu biết khai thác, sử dụng thế mạnh của các loại hình nghệ thuật, văn hóa thì sẽ có lợi thế rất lớn để thu hút du lịch. Bình Định đang xây dựng hồ sơ "Võ cổ truyền Bình Định" để trình UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn võ Tây Sơn của Bình Định sẽ trở thành một điểm nhấn không chỉ là của địa phương mà còn ở tầm quốc tế”, ông Đông nói. Tại chương trình còn trình chiếu những bối cảnh quay xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng trong nước và quốc tế về vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam; chiếu phim “xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”; tổ chức tham quan du lịch trải nghiệm tại một số lò võ, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tại Bình Định; trình diễn võ thuật... Tại đêm đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ” có sự kiện thảm đỏ đón tiếp đại biểu, khách mời, nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh, ngôi sao võ thuật trong nước và quốc tế. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, hiệu quả trong việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh rất là lớn. Các địa phương có bối cảnh trong các phim, đặc biệt là các phim nổi tiếng đã tạo hiệu ứng, “sức nóng” thu hút khách du lịch đến tham quan trải nghiệm những danh lam thắng cảnh, văn hóa của địa phương. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề xuất và đăng cai thực hiện sự kiện này. “Phim điện ảnh có bối cảnh quay ở tỉnh Bình Định rất là ít, do vậy đợt này chúng tôi muốn làm sao Bình Định được xuất hiện nhiều hơn trên phim điện ảnh”, ông Giang nói. TRƯƠNG ĐỊNH Bình Định muốn phát triển du lịch qua điện ảnh Trình diễn võ cổ truyền Bình Định ẢNH: DŨNG NHÂN Chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao - tự hào bản sắc Việt” do Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức diễn ra tại Bình Định từ 2 - 4/9. du lịch

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==