Tiền Phong số 237

13 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 24/8/2024 “Chúng tôi có đang thực hiện đề án phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng và kiểm soát cá nhân gồm các giải pháp công trình, phi công trình. Đơn cử như vận hành tuyến metro số 1 và hệ thống xe buýt kết nối, từng bước phát triển hệ thống giao thông xanh. Hiện nay, ngành giao thông thành phố đang thực hiện đề án khí thải. Trước mắt ở giai đoạn 1, sẽ thực hiện kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông sang giao thông xanh (xe điện, khí CNG…). Hiện đang thực hiện thí điểm ở phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và làm cơ sở để chuyển đổi ở các phương tiện khác”- ông Hưng thông tin. Theo kế hoạch, từ năm 2030 trở đi, tất cả phương tiện vận tải hành khách công cộng tại TPHCM sẽ sử dụng năng lượng điện. Tuy nhiên, những khó khăn về hỗ trợ lãi suất, hạn mức cho vay với các doanh nghiệp vận tải và đầu tư các trạm sạc, trụ sạc cần có cơ chế, chính sách để tháo gỡ. “Sắp tới đây, Sở GTVT sẽ trình UBND TPHCM đề án phát triển xe buýt sang năng lượng xanh. Trong đó, sẽ nghiên cứu hỗ trợ vấn đề lãi suất và đầu tư các trạm sạc, trụ sạc”- ông Hưng cho biết. ĐỀ XUẤT HỖ TRỢ KINH PHÍ Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM cho rằng, đặc thù để phát triển xe buýt sử dụng năng lượng điện là chi phí giá thành lớn. Do đó, để phát triển, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ bằng tiền với mức 2.000 - 5.000 USD/ xe và hỗ trợ lãi suất vay khoảng 3 - 5%/năm cho những nhà đầu tư phương tiện điện, CNG. Bên cạnh đó, cần phải miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số, phí bên bãi, phí cầu đường,... không chỉ cho những phương tiện tham gia vận tải hành khách công cộng mà còn cho người sử dụng ô tô điện để đi lại. Mức trợ giá dành cho xe điện cao hơn đối với xe buýt CNG/xe Hybrid; xe CNG cao hơn xe buýt xăng dầu. Các trạm sạc điện ở các bến bãi xe buýt, các trường trung - đại học, các khu chung cư, công viên, khu vui chơi giải trí... đều do Nhà nước xây dựng. Khuyến khích các doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia xây dựng trạm sạc bằng cách miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... trang thiết bị lắp đặt trạm sạc điện… TS Phan Thụy Kiều - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, với đặc thù tỷ lệ sở hữu phương tiện xe máy cá nhân tại TPHCM cao hơn các thành phố trong khu vực, đây là nguồn phát thải chính các - bon gây ô nhiễm môi trường, cần phải có các giải pháp từng bước chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, kết hợp với các kế hoạch kiểm soát phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch trên một số khu vực cụ thể để đạt được mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, bền vững. “Việc triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông và kiểm soát khí thải phương tiện cần được triển khai cho từng nhóm đối tượng, từng khu vực cụ thể trước khi áp dụng trên toàn địa bàn thành phố. Huyện Cần Giờ tập trung lượng khách du lịch lớn, tuy nhiên là huyện có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tại TPHCM, do vậy việc triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi và khuyến khích chuyển đổi phương tiện nhằm đạt mục tiêu an sinh xã hội và phát triển bền vững cho địa phương”- TS Kiều nêu quan điểm. Từ đó, vị chuyên gia đề xuất, TPHCM hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tại huyện Cần Giờ thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe máy xăng sang xe máy điện. Cụ thể, ngân sách thành phố đảm bảo kinh phí thực hiện hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình gồm: 100% ưu đãi phí cấp biển số; 50% chi phí ưu đãi đổi xe máy điện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; 100% gói ưu đãi lãi suất vay trả sau khi mua xe máy điện; và 100% chi phí thu mua lại phương tiện xe máy cũ của các hộ gia đình thông thường sau khi chuyển đổi, với tổng chi phí khoảng gần 236 tỷ đồng. HỮU HUY TPHCM phát triển giao thông xanh Tại hội thảo về chính sách và giải pháp về giao thông vận tải cho phát triển kinh tế xanh tại TPHCM diễn ra chiều 22/8, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho bết, TPHCM sẽ không cưỡng chế để giảm phương tiện giao thông cá nhân mà sẽ phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để qua đó giảm xe cá nhân. Xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG chở khách tại TPHCM ẢNH: HH Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, Thành ủy TPHCM có Chỉ thị số 27 và HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 18 đặt ra nhiệm vụ: thực hiện việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông bằng hình thức khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng năng lượng sạch; thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường; sử dụng phương tiện giao thông công cộng để hạn chế ùn tắc giao thông. Trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, TKV đã có một quá trình tăng trưởng vượt bậc, ổn định, bền vững cả về chiều rộng và chiều sâu. Hành trình không ngừng kiến tạo để bứt phá của TKV được ghi nhận với những bước tiến mới về hạ tầng công nghệ và trình độ khai thác, về trách nhiệm với địa phương trong tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội, mục tiêu xây dựng mô hình doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững. TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC, ỔN ĐỊNH Theo báo cáo của TKV, tổng tài sản của TKV đã tăng trưởng liên tục từ 1,7 nghìn tỷ đồng vào năm 1994, đến cuối năm 2023, tổng tài sản đạt 114 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 97 lần so với năm 1994. Điều này cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô của TKV. Cụ thể nếu như năm 1994, năm đầu thành lập doanh thu toàn TKV với tên gọi là Tổng công ty Than Việt Nam chỉ là con số khiêm tốn 1,845 nghìn tỷ đồng thì đến năm 2023 đã đạt mức 168,10 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 91 lần và tăng 166,25 nghìn tỷ đồng so với năm 1994. Tổng doanh thu của TKV trong giai đoạn từ năm 1994 - 2023 đạt 1,9 triệu tỷ đồng, bình quân đạt 65,7 nghìn tỷ đồng/năm. Đây là con số đặc biệt ấn tượng, thể hiện sự tăng trưởng quy mô của TKV về chiều rộng. Trong đó, hoạt động xuất khẩu than, alumina… với kỷ lục cao nhất vào hai năm 2010-2011 đạt trên 1,5 tỷ USD/năm đã đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn giúp TKV chủ động thanh toán các khoản nợ ngoại tệ, góp phần vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế quốc dân. Từ năm 2014-2023, TKV đã xuất khẩu bình quân đạt 634 triệu USD/năm và năm 2022 là năm đạt cao nhất với con số hơn 1 tỷ USD. Là một Tập đoàn kinh tế đa ngành gồm: Than, Khoáng sản, Điện, Vật liệu nổ công nghiệp, Sản xuất cơ khí và Kinh doanh dịch vụ khác nhưng TKV tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất chính, mang tính cốt lõi là than, khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp. Trong vòng 5 năm trở lại đây, tỷ trọng lợi nhuận của một số ngành như: khoáng sản, vật liệu nổ… có xu hướng tăng lên đã cho thấy TKV đang hướng tới chiến lược phát triển bền vững, từng bước giảm bớt phụ thuộc vào sản xuất than kinh doanh than. TĂNG KHẢ NĂNG TỰ CHỦTÀI CHÍNH Nhờ phát huy sản xuất kinh doanh hiệu quả, TKV đã đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước; trong đó, riêng số nộp ngân sách nhà nước cho tỉnh Quảng Ninh chiếm đến 60%, đóng góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh. Đặc biệt năm 2023, Tập đoàn đã đạt số nộp ngân sách nhà nước cao kỷ lục kể từ khi thành lập với giá trị 29.216 tỷ đồng (hơn 1,1 tỷ USD); trong đó, số nộp ngân sách nhà nước của TKV tại Quảng Ninh chiếm 41% thu ngân sách của tỉnh. Cùng với đó, vốn nhà nước tại TKV cũng tăng từ 778 tỷ đồng vào năm đầu thành lập lên 48,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2023. Vốn nhà nước đầu tư tại Tập đoàn luôn được bảo toàn và phát triển qua các năm với mức tăng trưởng rất cao. Hiện nay, vốn điều lệ của Công ty mẹ đạt 35.000 tỷ đồng, TKV đang tiếp tục trình Chính phủ phê duyệt tăng bổ sung vốn điều lệ của Công ty mẹ từ 35 nghìn tỷ đồng lên mức 42 nghìn tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Về quản trị tài chính, TKV từng bước chuyển đổi và hoàn thiện công tác quản trị tài chính thông qua việc thanh toán trực tiếp cho các công ty khai thác và tập trung thu xếp vốn tại Công ty mẹ; áp dụng công nghệ số trong kế toán tài chính, bao gồm hóa đơn điện tử và chuyển tiền điện tử. Từ năm 2017, TKV đã thực hiện hoán đổi tiền tệ SWAP, giúp giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái và sinh lời khoảng 355 tỷ đồng từ 735 triệu USD. Hệ số tài chính của TKV được duy trì trong giới hạn an toàn. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân đạt 14,6%/năm, với mức cao nhất là gần 19% vào năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt bình quân 4,5%/năm. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn thường xuyên duy trì trên 1 lần, cho thấy khả năng thanh toán tốt được các nhà tài trợ tín dụng đánh giá cao, đối tác bạn hàng tín nhiệm, người lao động yên tâm, tin tưởng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đều thấp hơn mức trần là 3 theo quy định tại Nghị định 87/2015/NĐ-CP, năm 2023 hệ số này chỉ còn ở mức 1,24 lần, chứng tỏ khả năng tự chủ tài chính của TKV ngày càng cao. Những kết quả đã đạt được nêu trên là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định sự phát triển không ngừng lớn mạnh của Tập đoàn trong chặng đường 30 năm qua. TKV tự hào là một trong những Tập đoàn kinh tế lớn mạnh, phát triển ổn định bền vững, góp phần quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. TÚ NGUYÊN TKV khẳng định vị thế một trong ba trụ cột năng lượng quốc gia Với vai trò là một trong 3 trụ cột của đất nước về năng lượng quốc gia, vị thế của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ngày được khẳng định với những thành tựu đáng tự hào. Là một Tập đoàn kinh tế đa ngành gồm: Than, Khoáng sản, Điện, Vật liệu nổ công nghiệp, Sản xuất cơ khí và Kinh doanh dịch vụ khác nhưng TKV tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất chính, mang tính cốt lõi là than, khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==