8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 22/8/2024 XAO XUYẾN MÙA HOA BƠ Tây Nguyên mùa khô, nắng vàng hanh trải khắp các con đường, ngõ ngách. Khí trời đồng điệu nhen vào lòng người cảm giác bồi hồi xao xuyến. Cô bạn tôi thủ thỉ trên đường từ TP Buôn Ma Thuột về huyện Krông Búk (Đắk Lắk), rằng, mọi người đã quen với những nương rẫy cà phê nở hoa trắng muốt, ít ai để ý thời điểm này hoa bơ cũng vào thời điểm khoe sắc. Trên những vườn rẫy cà phê điểm xuyết giữa bồng bềnh tuyết trắng là cánh hoa vàng nhẹ chụm vào nhau đung đưa theo gió đem đến một vẻ đẹp nhẹ nhàng. Bước ra từ dưới gốc bơ, trên đầu còn vương những cánh hoa li ti, ông Nguyễn Văn Cường (xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) cho biết, nhà ông có 4 ha trồng cà phê, xen bơ và sầu riêng, đang là mùa đẹp nhất năm. Những cây trong rẫy trút lá, trổ hoa. Mùa hoa bơ bắt đầu khoảng từ tháng 2 đến hết tháng 3 dương lịch. Những bông hoa bơ khi nở rộ phủ khắp nương rẫy. Nhìn từ trên cao, hoa bơ như một lớp nắng vàng nhẹ là là nơi mặt đất. Tôi tần ngần đứng giữa vườn hoa bơ đang độ bung cánh, cảm giác như ôm hết cả nắng vào lòng. Hoa bơ nhỏ, nở thành từng chùm chi chít, phô diễn sắc đẹp của mình trong nắng. Ngày còn bé, tôi thường nhặt hoa bơ cho vào quyển vở ép thành hoa khô. “Hoa bơ mang đến cảm giác mới lạ, thú vị, khiến nhiều lữ khách muốn thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của gam màu tươi mát này. Khi hoa rụng xuống, tạo thành thảm vàng xanh trong khu vườn...”, một chị du khách tạo dáng chụp ảnh bên cây bơ tiếp chuyện. Ngày trước, nhà bố mẹ tôi trồng hàng bơ sau vườn lấy bóng mát. Ngày ấy, không mấy ai thích ăn bơ, vì vị nhạt. Mỗi sáng ra vườn sớm, tôi lại lượm được một rổ trái chín rụng dưới gốc, bổ đôi ra, bỏ hạt lấy phần ruột vàng ươm cho vào ly đổ ngập sữa đặc, sau đó thưởng thức, cảm nhận hương vị béo, bùi, dẻo. Sau này, xuất hiện nhiều giống mới, bơ được ưa chuộng và trở thành đặc sản. Những cây bơ ở đây được chủ vườn chăm sóc rất cẩn thận. Cây bơ ra hoa vào mùa khô nên người dân tưới nước với lượng phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoa thụ phấn, tăng tỷ lệ đậu quả. ĐẶC SẢN HẠ NHIỆT Ngồi dưới tán bơ xanh mát nghỉ giải lao, chị Nguyễn Thị Hương (huyện Cư M’gar) cho biết, những năm trước đây, cây bơ đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện vươn lên làm giàu. Cây bơ dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, năng suất cao, chi phí đầu tư lại ít. Những năm gần đây thời tiết bất lợi nên ảnh hưởng năng suất và sản lượng. Gia đình chị Hương có hơn 2 ha trồng bơ xen cà phê và sầu riêng, trước kia cho khoản thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giúp gia đình chị khấm khá. Việc đa canh trong vườn cà phê tránh được nguy cơ thua lỗ khi chỉ độc canh một loại cây trồng. Cô bạn tôi thắc mắc vì sao khi chín, có loại bơ vỏ vẫn giữ nguyên màu như khi còn xanh, nhưng cũng có loại lại đổi qua màu tím. Chị Hương chia sẻ, tuỳ vào giống bơ mà vỏ có màu chín khác Hoa bơ nhỏ, nở thành từng chùm chi chít, phô diễn sắc đẹp của mình trong nắng Hoa bơ lâu nay không phải là một loại hoa “mời khách” nhưng vào độ bung nở, vẻ đẹp nó mang đến cảm giác mới lạ, thú vị làm nhiều người xao xuyến. Loài cây này không cần người nông dân phải dầm mưa, dãi nắng vất vả khó nhọc chăm sóc nhưng vẫn mang lại thu nhập cao. n NGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ MÙA THƯƠNG NHỚ Ở MIỀN NẮNG GIÓ ĐÔNG KHÁCH 1 THÁNG, VẮNG CẢ NĂM Trong chuyến khảo sát do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức, nhiều địa phương ở Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh đều nhấn mạnh tới dư địa phát triển du lịch tâm linh dựa trên các di tích và di sản văn hóa. Tua du lịch tâm linh thực tế ngày càng phát triển. Sản phẩm du lịch này đặc biệt bán chạy, thậm chí cháy hàng ở thời điểm đầu năm khi người người nhà nhà đổ đi du xuân. Tua du lịch tâm linh khởi hành từ Hà Nội và TPHCM trong ngày được săn đón nhất. Cụ thể, với tua khởi hành từ Hà Nội đi chùa Tam Chúc - chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam) có giá 550.000-590.000 đồng/người, tua Hà Nội đi Yên Tử - chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) dao động từ 600.000-950.000 đồng/ người, tua khởi hành từ TPHCM đi lễ Núi Bà Đen (Tây Ninh) có giá 750.000 đồng/người... Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô nhấn mạnh, khoảng 60-70% tua nội địa trong tháng Giêng là tua tâm linh, tập trung giới thiệu đến du khách các ngôi chùa có phong cảnh đẹp thích hợp vừa vãn cảnh, du xuân vừa đáp ứng được nhu cầu hành hương, chiêm bái của người dân. Du lịch tâm linh ở Việt Nam được chia làm ba loại hình chính, gồm trẩy hội đầu năm, check-in điểm đến và lễ bái. Một ngách khác kén khách đang hình thành là tua tâm linh chuyên sâu, nhắm đến khách tu tập, yêu cầu hướng dẫn viên có chuyên môn rất cao về Phật giáo. Với ba loại hình chính, du lịch tâm linh cho thấy tính mùa vụ rõ rệt. Sau chính hội của các di tích hoặc lễ hội xuân đầu năm, các khu di tích, điểm đến tâm linh thường ít khách lui tới. Ông Lê Duy Mạnh, Phó trưởng BQL di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) cho biết, khu di tích đón 1-1,2 triệu du khách/năm, đạt doanh thu 35-37 tỷ đồng/ năm từ hoạt động tham quan di tích và tham gia lễ hội của du khách. Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đông khách đặc biệt vào tháng 8 âm lịch, đúng thời điểm tổ chức lễ hội quân trên sông Lục Đầu (Kiếp Bạc). “Hai loại hình du lịch tại khu di tích mang tính mùa vụ. Trong tháng 8 âm lịch khu di tích có thể đón tối đa 5 vạn du khách/ ngày, nhưng vào những ngày thường, chúng tôi chỉ đón khoảng 300 khách/ngày. Trong tháng 8 và tháng Giêng chúng tôi có thể đón được 50% tổng lượng khách trong năm, tương đương 500 nghìn khách ”, ông Lê Duy Mạnh nêu. TÌM SẢN PHẨM ĐỘT PHÁ Ông Lê Duy Mạnh khẳng định, tính mùa vụ ảnh hưởng lớn đến việc thu hút đầu tư vào hạ tầng dịch vụ, lưu trú... Đây cũng là lý do khiến khu vực xung quanh khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc thiếu cơ sở lưu trú, dịch vụ hấp dẫn. Để thay đổi bản chất mùa vụ trong khai thác du lịch tâm linh gắn với các di tích, ông Lê Duy Mạnh cho biết, BQL khu di tích đang phối hợp với Viện Phát triển du lịch bền vững Việt Nam xây dựng đề án phát triển khu du lịch Côn Sơn - Kiếp Bạc đến năm 2030 định hướng 2045. Đề án này tập trung xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch gắn với sông Lục Đầu và những tích xưa liên quan Đức Thánh Trần. "Dự án du lịch trên sông Lục Đầu sẽ có mô hình tương tự như sông Hương (Huế). Du khách có thể vừa thưởng thức cảnh quan tươi đẹp, vừa thăm các khu di tích, đền thờ, vừa có thể thưởng thức quan họ, chèo... Với sản phẩm này, địa phương có dịp quảng bá ẩm thực đặc sắc như cá chép lưng gù, tôm Kiếp Bạc, gà đồi Côn Sơn…”, ông Lê Duy Mạnh nói. Sự liên kết với các địa phương lân cận như Bắc Giang, Quảng Ninh có thể thúc đẩy xây dựng sản phẩm du lịch dài ngày, tạo ra sự lưu trú, tăng chi tiêu của du khách. Tỉnh Bắc Giang có nhiều dư địa phát triển du lịch tâm linh khi sở hữu nhiều di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt như chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, cụm di tích gắn với khởi nghĩa Yên Thế, địa điểm chiến thắng Xương Giang… Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đang xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh gắn với con đường hoằng dương Phật pháp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông. “Trong tương lai, khi giao thông kết nối từ Tây Yên Tử sang Đông Triều (Quảng Ninh), khoảng cách Du khách thực hiện nghi lễ tâm linh ẢNH: VIỆT HÙNG Gỡ tính mùa vụ cho du lịch tâm linh Du lịch tâm linh là một trong những sản phẩm du lịch hút khách bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, tính mùa vụ đang là rào cản đòi hỏi các địa phương nghĩ xa, tính dài để thay đổi tư duy để thích ứng với nhu cầu của du khách. Kỳ 2: Loài hoa mang màu nắng
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==