Tiền Phong số 235

THỜI SỰ 15 n Thứ Năm n Ngày 22/8/2024 XE HỢP ĐỒNG “BÙNG NỔ”, XE TUYẾN CỐ ĐỊNH BỊ QUẢN CHẶT Sáng 21/8, báo Tiền Phong tổ chức Tọa đàm “Quản lý xe hợp đồng: Giải pháp nào hiệu quả?” với sự tham gia của nhiều lãnh đạo đơn vị chuyên môn đến từ Bộ GTVT, Tổng Cục Thuế, Sở GTVT Hà Nội, chuyên gia và nhiều doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp bến xe... Phát biểu khai mạc tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho rằng, trong những năm gần đây, các loại hình phương tiện giao thông, vận tải bùng nổ với nhiều loại dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ truyền thống, phi truyền thống. Đây là xu hướng tất yếu của các nước trên thế giới và Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. Đối với loại hình xe hợp đồng đã có từ lâu nhưng loại hình hợp đồng chở khách dưới các tên gọi như xe tiện chuyến, ghép chuyến, xe limousine dù có một số tiện lợi nhất định, song tạo ra những bất cập với thị trường vận tải. Nói về lý do vì sao phát triển loại xe hợp đồng, ông Lê Ngọc Nam, Chủ tịch HĐTV X.E Việt Nam - một trong những doanh nghiệp (DN) kinh doanh loại hình này, cho biết, việc lựa chọn loại hình này vì xuất phát từ nhu cầu của xã hội. Hiện, hành khách đều muốn được trải nghiệm việc đưa đón tận nơi, đi lại thuận tiện, cùng với đó dựa trên định hướng phát triển của doanh nghiệp tạo ra một loại hình vận chuyển tối ưu. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà xe Vân Anh cho biết, DN này từng chạy tuyến cố định, nhưng sau đó chuyển sang phát triển xe hợp đồng, rồi quay lại tuyến cố định. Theo ông Dũng, năm 2009-2010, nhà xe tiên phong xe giường nằm chạy tuyến cố định tại Bến xe Giáp Bát. Tuy nhiên, sau đó, xe hợp đồng nở rộ, tới năm 2015, đơn vị này đổi sang kinh doanh xe hợp đồng. Doanh nghiệp chạy một thời gian, lại quay về loại hình chạy xe cố định. Lý giải về việc thay đổi loại hình liên tục, ông Dũng cho biết, việc xin “lốt” (giờ vào-ra bến) khó khăn (khi kinh doanh tuyến cố định-PV) trong khi loại hình hợp đồng, chỉ cần mua xe, xin tem hợp đồng, chờ khách gọi. Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Cty TNHH và Dịch vụ Minh Thành Phát - doanh nghiệp kinh doanh cả tuyến cố định và xe hợp đồng, nói: “Hiện, Hãng xe Sao Việt của chúng tôi chạy 21 xe cố định tại Bến xe Mỹ Đình. Thực tế, chúng tôi phải tăng 41 xe mới đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhưng việc phát triển lên mức này không phải dễ vì liên quan đến quy hoạch bến xe. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải mở chạy thêm loại hình xe hợp đồng để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách. Chúng tôi cho rằng, làm sao phải có hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ hấp dẫn cho doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định và hợp đồng. Làm sao giữ 2 loại hình này đồng hành có tiếng nói chung”, ông Bằng nói. THU HỒI GIẤY PHÉP VẬN TẢI XE HỢP ĐỒNG TRÁ HÌNH Chia sẻ về giải pháp quản lý xe hợp đồng, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, xe hợp đồng phải đạt được quyền lợi thì mới kinh doanh được. Theo đó, nhưng những loại hình khác cũng cần được quan tâm đến quyền lợi, đảm bảo sự hài hòa. Tuy nhiên, lợi ích nào thì cũng phải đáp ứng lợi ích chung và Nhà nước phải định hướng. Do đó, giải pháp duy nhất là các loại xe đều cần phải tuân thủ các quy định pháp luật, và có sự bình đẳng. “Chẳng hạn, bất cập hiện nay là xe khách trong bến phải xuất phát theo giờ cố định nhưng xe hợp đồng lại có thể xé rào, có thể chạy tùy ý”. Theo ông Lập, giải pháp cần bàn là chỗ đỗ xe, điểm trả khách cho xe hợp đồng. Các bến xe hiện không nên chỉ dành cho xe tuyến cố định mà còn có thể các xe chở khách hợp pháp khác vào bến. Nếu làm như thế sẽ không có thiệt gì cho bến xe mà các DN hoạt động sẽ hợp pháp hơn. Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, cơ quan nhà nước phải ra tay để xử lý hài hòa giữa xe tuyến cố định và xe hợp đồng. Ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam đồng tình quan điểm không thể vì lợi ích trước mắt mà phát sinh loại hình vận tải mới, vi phạm quy định của Nhà nước. Theo ông Hùng, hiện mỗi nhà xe là 1 bến xe thu nhỏ. Do đó, các bến xe có thể mở rộng để phù hợp cho nhu cầu của xe hợp đồng, tránh gây áp lực lên hạ tầng cơ sở địa phương. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần xem xét lại Luật Đăng kiểm, với quy chế xe 10 ghế có nên cho phép vào nội đô không. Bởi vì hằng ngày có nhiều xe hợp đồng đi lại trên đường phố, đón trả khách không theo quy định rất dễ gây ra ùn tắc. Ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, hầu hết các xe hợp đồng hiện nay là “trá hình”, bỏ bến, bỏ tuyến cố định ra làm bên ngoài. “Tôi được biết, sau đại dịch, khoảng 40% lượng xe của Cty Bến xe Hà Nội đã rời bến ra ngoài. Đó là tình trạng đáng báo động, nếu không quan tâm đến vấn đề này sẽ mất trật tự cho xã hội. Xe hợp đồng “trá hình” hoạt động một cách tự do và đang có xu thế nở rộ hơn”. Ông Thanh lý giải thêm, các doanh nghiệp luôn tối đa hoá lợi nhuận nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nghĩa vụ với nhà nước và trách nhiệm hành khách. “Tôi cũng đi rất nhiều loại hình xe limousine và thấy đa phần trốn thuế. Đây là sự bất bình đẳng giữa 2 loại hình kinh doanh vận tải hành khách”, ông Thanh nói. Ông Thanh cũng lo ngại khi xe hợp đồng “trá hình” không đảm bảo quyền lợi của khách khi nói: “Có những vụ tai nạn, nhưng người dân không được bảo hiểm. Có những xe không nộp đồng thuế nào”. Vị chuyên gia này cũng đề cập tới trách nhiệm của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông trước tình trạng xe khách “trá hình” nở rộ hiện nay. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định, với xe hợp đồng, Nhà nước định hướng thị trường chứ không để thị trường phát triển tự phát, định hướng. Bộ GTVT đang xây dựng các nghị định, thông tư cụ thể hóa Luật Đường bộ, theo hướng sẽ tạo không gian để xe hợp đồng có điều kiện đáp ứng nhu cầu hành khách; tuy nhiên phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. “Việc xe hợp đồng trá hình, hoạt động không đúng là hành vi cấm và xử lý theo hướng xử phạt hoặc xử lý theo lĩnh vực quản lý vận tải; có thể thu hồi giấy phép vận tải. Đây là cách xử lý với DN hoạt động không có giấy phép hoặc không đúng giấy phép kinh doanh vận tải”, ông Thủy cho hay. NHÓM PV KINH TẾ Đừng vì lợi ích riêng mà vi phạm quy định Nhà nước Theo các chuyên gia, việc xe hợp đồng nở rộ xuất phát từ các quy định quản lý xe khách tuyến cố định hiện nay quá chặt. Dù xe hợp đồng mang lại những lợi ích nhất định cho hành khách, nhưng không vì lợi ích riêng mà bỏ qua lợi ích chung và vi phạm quy định của Nhà nước. Nhiều người đồng tình rằng, quản lý giao thông là “Nhà nước phải định hướng, chứ không có chuyện định hướng Nhà nước” mà phá vỡ quy hoạch giao thông, gây bất bình đẳng. Cơ quan chức năng phải tạo ra hành lang pháp lý đủ hấp dẫn với cả xe khách hợp đồng và tuyến cố định. Quang cảnh tọa đàm “Quản lý xe hợp đồng: Giải pháp nào hiệu quả?” ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Bà Đỗ Hương Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị lên cấp có thẩm quyền nên thành lập ban an toàn giao thông với tất cả các loại hình xe. “Xe hợp đồng xảy ra những tai nạn nghiêm trọng, cũng có yếu tố ảnh hưởng từ đây (chưa có phòng an toàn giao thông-PV)...”, bà Giang nói. Doanh nghiệp xe hợp đồng liệu có trốn thuế? Nói về vụ nhà xe Thành Bưởi có vấn đề về thuế, bà Hải cho biết, cơ quan thuế đang vào cuộc và đã phát hiện xe Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế và chuyển hồ sơ cho công an. Cơ quan công an giám định 2 lần, phát hiện doanh nghiệp này trốn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân khoảng 5,4 tỷ đồng. Các cơ quan đang đưa ra xử lý tiếp theo. “Chúng tôi đã, đang trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin đăng ký kinh doanh; phương tiện, phù hiệu; doanh thu gồm phát hành vé, hoá đơn. Chúng tôi sử dụng nhiều biện pháp để giám sát. Tổng cục Thuế sử dụng hình thức quản lý tập trung, đối soát, mong rằng sớm có cơ sở dữ liệu chung cả nước về hoạt động vận tải, thay vì chúng tôi phải lấy dữ liệu từ từng sở GTVT. Dữ liệu như vậy còn manh mún, phải gom, chuyển đổi dữ liệu”, bà Hải nói. Bà Hải cũng cho biết thêm, ngành thuế vẫn đấu tranh để chống thất thu, tạo môi trường minh bạch, bình đẳng. Hồ sơ nào đến mức phải xử lý hình sự như Thành Bưởi sẽ chuyển sang cơ quan công an. D.H-N.M QUẢN LÝ XE HỢP ĐỒNG “TRÁ HÌNH”: Tại tọa đàm, nhiều ý kiến đặt ra với việc xe hợp đồng không kê khai vé, liệu có trốn thuế, bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) khẳng định rằng, chính sách thuế không có sự khác nhau giữa các hình thức vận tải hành khách hợp đồng, xe tuyến cố định hay taxi. Tất cả đều chịu thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp phát sinh lãi chịu thuế khấu trừ doanh nghiệp… Nếu có sự khác nhau ở đây là việc doanh nghiệp tuân thủ theo quy định Nhà nước về thuế có đầy đủ không, kịp thời không.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==