Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội”. Theo tờ trình, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (dự kiến ra mắt tháng 10/2024) là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội, dự kiến đặt trụ sở chính tại số 102 phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ. Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Trung tâm gồm kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm cũng tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nền tảng công dân Thủ đô số; công cụ thanh toán số; hệ thống giám sát tập trung; hệ thống phân tích, chia sẻ dữ liệu; trợ lý ảo... Đáng chú ý, theo tờ trình, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng rất lớn bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Giảm phí cho hạ tầng, bảo trì và chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỷ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách. Khi thành lập Trung tâm cũng sẽ giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/ tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và chi phí liên quan. Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức. TRƯỜNG PHONG 14 n Thứ Năm n Ngày 22/8/2024 Theo tờ trình của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, khi thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, sẽ giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn... 184 người. THÀNH LẬP TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG: Giảm bộ máy, tăng minh bạch NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Người dân chờ làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở quận Hà Đông (Hà Nội) ẢNH: P.V Tại tờ trình, Văn phòng UBND thành phố cũng nhấn mạnh, khi Trung tâm được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường minh bạch; người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển; chất lượng phục vụ được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; số hóa các quy trình hành chính giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động. Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) thông tin: Trong thời gian qua, Hà Nội đã hoàn thành chương trình mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 với nhiều loại cây hoa, cây cảnh, cây bóng mát được trồng trên nhiều tuyến đường, tuyến phố trung tâm góp phần làm thay đổi bộ mặt về cảnh quan và môi trường như Đinh Tiên Hoàng, Trần Nguyên Hãn, Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, khu vực đại lộ Thăng Long… Hiện nay, thành phố đang quản lý khoảng 194.000 cây bóng mát; 2,4 triệu m2 thảm cỏ, cây mảng, cây hàng rào, hoa lưu niên, cây cảnh trồng đơn lẻ khóm; 1.500 m2 hoa thời vụ; 510.000 cây keo, tràm, bạch đàn trên 644 tuyến đường phố của 12 quận, 107 tuyến đường cao tốc, quốc lộ, vành đai, đường tỉnh, các đường trên địa bàn các huyện, thị xã Sơn Tây. Để nâng cao chất lượng duy trì cây bóng mát, thảm cỏ, duy trì cảnh quan đô thị, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội cho biết, đối với thảm cỏ cây mảng, hàng rào, đơn vị tiếp tục trồng dặm, thay thế các vị trí cây chết, trơ đất, thưa trống; Nhổ cỏ dại, cây dại, dọn vệ sinh tại gốc cây bóng mát do người dân đổ rác, phế thải... Đồng thời, Trung tâm tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng duy trì cây xanh trên địa bàn toàn thành phố. Trong đó, tiếp nhận thêm khoảng 40 khu vực, tuyến có hệ thống cây mảng, cây cảnh, tuyến cây bóng mát chưa được các chủ đầu tư dự án bàn giao để đưa vào duy trì, đảm bảo đồng bộ, cảnh quan, mỹ quan đô thị phục vụ người dân. ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ ĐỂ QUẢN LÝ CÂY XANH Đối với cây bóng mát, Trung tâm cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.600 cây bóng mát có chiều cao trên 20m, cây cong nghiêng, cây chết, sâu mục cần được cắt tỉa, chặt hạ để đảm bảo an toàn cho người dân. Trung tâm phối hợp cùng đơn vị duy trì tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện chặt hạ cây chết, sâu mục, nguy hiểm; cắt tỉa đối với các cây nặng tán, cây cong nghiêng. Bên cạnh đó, ngày 9/8/2024, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố cho phép điều chỉnh chu kỳ cắt tỉa hạ độ cao đối với cây có chiều cao >20m. Việc cắt tỉa sẽ được tiến hành liên tục trong 3 năm (cắt tỉa 1 lần/ năm) để khống chế chiều cao về 12m-14m, trong quá trình cắt tỉa kết hợp nuôi dưỡng cành, nhánh tán cây tầng dưới tạo bóng mát tránh việc phải cắt đau trong một lần, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây và cảnh quan đô thị. Đặc biệt, Trung tâm đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho phép sử dụng máy "siêu âm" để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cây sâu, mục. Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Thị Lan Thi, khoa sinh học và công nghệ sinh học Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, máy "siêu âm" cây xanh giúp cơ quan quản lý đo được dòng nhựa, chất dinh dưỡng từ rễ lên trên cây. Đây là công cụ góp phần vào việc đánh giá sức khỏe cây xanh một cách chính xác. "Tuy nhiên, cần có thời gian và nghiên cứu áp dụng cụ thể việc sử dụng máy đó cho từng loại cây để đánh giá mức độ hiệu quả", TS Thi nói. Theo chuyên gia cây xanh đô thị Nguyễn Văn Hiếu, hiện việc xử lý cây xanh mục ruỗng, nguy cơ gãy đổ vẫn chủ yếu phụ thuộc vào đánh giá cảm quan, kinh nghiệm của cán bộ cây xanh. Tuy nhiên, cách đánh giá này không thực sự chính xác, nhiều khi bị bỏ lọt, sót dẫn đến tình trạng một số cây xanh gãy đổ nguy hiểm cho người dân. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố đã sử dụng thiết bị gọi nôm na là "siêu âm" cây xanh. Đây thực chất là thiết bị có kim dài, mỏng được đưa vào cây xanh để biết được cấu trúc, đo điện trở cơ học, từ đó xác định được khuyết tật gỗ bên trong. Ông Hiếu cho rằng, có thể thí điểm thiết bị này tại Hà Nội, sau đó đánh giá nếu đạt hiệu quả thì có thể nhân rộng, đây là cách hay để quản lý cây xanh hiệu quả hơn trong thời gian tới. HIỂU MINH Đề xuất "siêu âm" cây xanh Trên địa bàn thành phố có khoảng 1.600 cây bóng mát có chiều cao trên 20m, cây cong nghiêng, cây chết, sâu mục cần được cắt tỉa, chặt hạ để đảm bảo an toàn cho người dân. Để đảm bảo an toàn, phát hiện sớm cây xanh mục ruỗng, cơ quan chức năng đề xuất sử dụng máy "siêu âm" cho cây xanh. Cắt tỉa cây xanh tại Hà Nội ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==