13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Năm n Ngày 22/8/2024 NGÂN HÀNG NHỎ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG Theo Vis Rating, trong 6 tháng đầu năm (6T2024), tỷ lệ nợ có vấn đề của ngành vẫn giữ ổn định so với quý trước ở mức 2.2%, các ngân hàng nhỏ suy giảm chất lượng tài sản nhiều nhất. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của các ngân hàng tăng nhẹ từ mức 1.5% trong năm 2023, nhờ tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp mạnh mẽ hơn và biên lãi ròng (NIM) cao hơn. Một số ngân hàng nhỏ sẽ dễ bị tổn thương hơn trước rủi ro thanh khoản do tăng nguồn vốn thị trường ngắn hạn trong bối cảnh tăng trưởng tiền gửi thấp. “Chúng tôi kỳ vọng chất lượng tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng sẽ giữ ổn định trong nửa sau của năm 2024 nhờ việc cải thiện điều kiện kinh doanh. Các ngân hàng nhỏ suy giảm chất lượng tài sản rõ rệt nhất. NVB, BAB, SGB, VBB ghi nhận tỷ lệ nợ có vấn đề (NPL) hình thành mới cao hơn so với các ngân hàng khác, chủ yếu từ phân khúc bán lẻ và SME. Trong số các ngân hàng quốc doanh, theo phân tích của các chuyên gia, tỷ lệ nợ có vấn đề của CTG và BID tăng lên do lĩnh vực liên quan đến xây dựng và bất động sản. Một số ngân hàng lớn đã giảm nợ có vấn đề bằng cách sử dụng dự phòng để xử lý trái phiếu VAMC (ví dụ: VPB) hoặc giảm nợ có vấn đề từ khách hàng lớn (ví dụ: MBB). Tỷ lệ NPL hình thành mới của TPB duy trì ở mức thấp nhờ vào việc thắt chặt điều kiện cho vay đối với các khoản vay tiêu dùng mới. “Chúng tôi kỳ vọng môi trường lãi suất thấp và các biện pháp chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ giúp tăng khả năng trả nợ và giúp giảm các khoản nợ quá hạn”, nhóm phân tích Vis Rating nói. NGÂN HÀNG TƯ NHÂN LỚN HƯỞNG LỢI Các ngân hàng tư nhân lớn hưởng lợi nhiều nhất từ việc tăng trưởng tín dụng cao hơn và NIM cải thiện. TCB, HDB, VPB, LPB ghi nhận mức tăng trưởng cho vay cao hơn mức 7.7% của trung bình ngành trong 6T2024, dẫn dắt bởi cho vay khách hàng doanh nghiệp (KHDN) trong các lĩnh vực liên quan đến bất động sản, thương mại và sản xuất. NIM của các ngân hàng này đã tăng từ 3060 điểm cơ bản, dẫn đến ROAA cao hơn mức trung bình ngành, đạt trung bình 2.2%. Thu phí đã tăng ở một số ngân hàng, bao gồm TCB, LPB và TPB. Ngược lại, lợi nhuận của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ (ví dụ: VIB, OCB) giảm do tăng trưởng cho vay mua nhà kém khả quan, thu nhập từ đầu tư thấp hơn và chi phí dự phòng cao hơn. “Chúng tôi kỳ vọng rằng ROAA của ngành sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu vay vốn mạnh mẽ của các doanh nghiệp, sự cải thiện cho vay mua nhà khi nguồn cung nhà ở mới ra thị trường hồi phục, cũng như NIM ổn định bởi lãi suất thấp. Quy mô vốn của hầu hết các ngân hàng suy giảm. “Chúng tôi kỳ vọng quy mô vốn của các ngân hàng sẽ tiếp tục ở mức thấp do kế hoạch huy động vốn cổ phần mới hạn chế. Ngoài ra, tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCR) của ngành giảm xuống 82% từ mức 89% trong 3T2024, với SOB (ví dụ: CTG, BID) ghi nhận sự sụt giảm đáng kể nhất do tỷ lệ nợ có vấn đề cao hơn. Ngược lại, LLCR của một số ngân hàng tư nhân tăng lên nhờ cải thiện chất lượng tài sản (ví dụ: MBB, TPB) và tăng trích lập dự phòng (ví dụ: OCB). Tỷ lệ Cho vay trên tiền gửi (LDR) toàn ngành tăng, các ngân hàng nhỏ có mức tăng trưởng tiền gửi thấp và phải bù đắp bằng tăng nguồn vốn thị trường ngắn hạn.”- Vis Rating lưu ý. Tỷ lệ tiền gửi CASA của ngành giữ ổn định ở mức 20% tổng dư nợ cho vay. MBB duy trì tỷ lệ này cao nhất nhờ vào việc tiếp tục tăng trưởng tiền gửi cá nhân trên mức trung bình của ngành. LDR của toàn ngành tăng lên 106% trong 6T2024 từ mức 104% trong 3T2024. Trong số các ngân hàng nhỏ, ABB và BVB gặp khó khăn trong việc tăng trưởng tiền gửi do cạnh tranh huy động ngày càng gay gắt và phải tăng sử dụng nguồn vay liên ngân hàng ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng cho vay. Trong khi đó, tài sản thanh khoản chiếm 21% tổng tài sản ngành, không thay đổi so với quý trước. KHÁNH MINH NGÀNH NGÂN HÀNG: Nỗi lo nợ xấu và thanh khoản “Rủi ro tài sản và khả năng sinh lời nhìn chung vẫn ổn định, các ngân hàng nhỏ phải đối mặt với nhiều vấn đề về nợ xấu và thanh khoản”- Đó là nhận định do Cty xếp hạng định mức tín nhiệm Vis Rating vừa công bố. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu chung hữu hình toàn ngành giảm 0.3% điểm cơ bản so với quý trước, do một số ngân hàng lớn (ví dụ: VPB, MBB, ACB, TCB) trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông ĐỘNG LỰC KHÔNG NGỪNG NGHỈ CHO NHỮNG VINH QUANG GỌI TÊN Hành trình từ vùng đất Phú Thọ vươn mình ra đấu trường quốc tế của cô gái Nguyễn Thùy Linh khẳng định ước mơ vươn mình và thành công chỉ đến với những người nỗ lực. "Từ những ngày đầu chập chững tập luyện, tôi đã mang trong mình một ước mơ lớn lao về những thành công rực rỡ hơn. Để hiện thực hóa ước mơ ấy, tôi đã quyết định rời xa gia đình, lên Hà Nội để gia nhập câu lạc bộ cầu lông. Tại đây, tôi đã được học hỏi và rèn luyện từ những người mà tôi tưởng chỉ trong mơ mới được gặp, đó là những vận động viên chuyên nghiệp và huấn luyện viên tài năng, nhiệt huyết. Tuy nhiên, đâu có con đường nào dễ dàng? Mỗi chuyến đi là một thử thách lớn, đã có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi và cô đơn khi nhìn quanh chẳng có ai bên mình. Mỗi khi như vậy, niềm đam mê mãnh liệt và khát khao chiến thắng đã trỗi dậy, giúp tôi củng cố tinh thần và vượt qua tất cả”. Vinh quang đến với Thùy Linh sau một hành trình để vun vén ước mơ của mình. Linh trở thành tay vợt nữ số một Việt Nam nhưng cô gái ấy không ngừng rèn luyện để tiếp tục hướng đến những giải đấu quốc tế khác tại Olympic 2024. Vừa qua, tại Giải Cầu lông Đức mở rộng 2024, Thùy Linh cũng đã xuất sắc giành được vị trí Á quân. Thành công cũng là tên gọi cho một phần thương hiệu mang nhiều nỗ lực của cá nhân Quốc Khánh, một MC nổi tiếng trong ngành tài chính cũng là nhà lãnh đạo một chương trình truyền cảm hứng, lan tỏa động lực thành công trong người Việt. Vietsuccess là đứa con tinh thần mang dấu ấn của một đam mê và hành trình phát triển bản thân của Quốc Khánh để luôn tìm thấy một phiên bản vượt trội trong suốt hành trình của mình. "Từ những bước chân nhỏ trên đường đời đến những bước tiến lớn trong sự nghiệp, tôi luôn tin rằng sự kiên trì và đam mê sẽ dẫn lối giúp bản thân luôn tiến bộ, dẫn đến một phiên bản vượt trội trong chính mỗi người". Quốc Khánh chia sẻ. “Trong những bước đi đầu tiên, tôi tham gia đồng sáng lập, sản xuất và dẫn chương trình hai talkshow nổi bật trên kênh truyền hình kinh tế tài chính FBNC thời điểm ấy là: “Đồng tiền thông minh - Smart Money” và “Tôi và Việt Nam”. Tiếp theo đó, tôi sáng lập kênh YouTube cá nhân "The Quoc Khanh Show", để truyền tải nội dung theo cách riêng của mình về các chủ đề về quản trị, khởi nghiệp, tài chính, phát triển bản thân vv… Sau đó, một bước ngoặt lớn đã đến với tôi, khi tôi quyết định chuyển từ thương hiệu cá nhân sang thương hiệu chung, đổi tên The Quoc Khanh Show thành Vietsuccess. Đây là một thử thách lớn nhưng tôi vẫn muốn theo đuổi để thực hiện nó! Vì đa dạng hoá những nội dung có giá trị cho khán giả từ sức mạnh của tập thể là điều tôi ấp ủ từ lâu! TĂNG THÊM ĐỘNG LỰC VỚI ĐỒNG MINH TECHCOMBANK Bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank chia sẻ về câu chuyện thương hiệu: Xuất phát từ DNA của người Việt, với tinh thần tự chủ, luôn học hỏi và phát triển, Techcombank mong muốn đồng hành cùng người Việt trên con đường hướng tới sự vượt trội của mỗi cá nhân. Chúng tôi tin rằng, dù lớn lao hay nhỏ bé, phi thường hay khác thường, mỗi ước mơ, hoài bão đều đáng được trân trọng và được tạo điều kiện để hiện thực hóa nó. Chỉ cần bạn hành động, những giấc mơ, hoài bão đó đều có thể thành hiện thực. Trên con đường đó, chúng tôi mong muốn trở thành đồng minh phát triển lâu dài cùng mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp Việt. Hãy cùng chúng tôi lan tỏa ý niệm đó, cùng nhau xây dựng một Việt Nam vượt trội, nơi mỗi cá nhân đều được là chính mình và được tạo điều kiện để trở nên tốt hơn. Bởi chúng tôi tin rằng, khi mỗi người đều hướng tới phiên bản vượt trội của bản thân, cả cộng đồng và đất nước cũng sẽ cùng nhau vươn lên những tầm cao mới, trở thành một phiên bản Việt Nam vượt trội hơn nữa”. Bà Diễm Tú chia sẻ thêm. Không có vinh quang, thành công nào dễ dàng gặt hái được. Trên hành trình của những khó khăn thử thách những đam mê, giấc mơ luôn được nuôi dưỡng bởi ý chí, sự quyết tâm và sự khích lệ từ người thân bạn bè, cộng đồng… Chính vì vậy, những đồng minh tinh thần sẽ luôn đồng hành trên mỗi hành trình vượt qua những khó khăn thách thức. “Đoạn đường tiếp theo còn nhiều chông gai. Tuy nhiên tôi biết rằng luôn có một đồng minh vững chắc Techcombank sẽ đồng hành, tạo điều kiện cùng tôi chinh phục những ước mơ của mình. Chúng tôi tin rằng dù lớn hay nhỏ bé chỉ cần đó là ước mơ chính đáng, nếu bạn và tôi luôn cố gắng và tin tưởng vào bản thân, nỗ lực không ngừng thì thành công sẽ đến vào một ngày không xa. Hãy cùng tôi và Techcombank tiến tới phiên bản vượt trội hơn mỗi ngày”, Nguyễn Thùy Linh chia sẻ. MINH ANH TECHCOMBANK: Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn! Câu chuyện thương hiệu “Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn” từ Techcombank đã lan tỏa đến cộng đồng khẳng định hành trình vươn lên của những ước mơ và động lực cho sự phát triển bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, đánh thức trong cộng đồng những ước mơ và nỗ lực để Vượt trội hơn mỗi ngày.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==