Tiền Phong số 234

Tọa đàm có sự góp mặt của đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông và doanh nghiệp vận tải cùng thảo thuận về hiện trạng và đưa ra giải pháp nhằm quản lý loại hình này hiệu quả. Các đại biểu sẽ bàn luận về giải pháp hợp lý quản lý mô hình xe hợp đồng làm sao vừa phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, song vẫn đảm bảo chấp hành đúng các quy định pháp luật. Bộ GTVT cho biết, Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; trong đó tại khoản 6, Điều 56 đã quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, như: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới theo quy định của Chính phủ. Luật cũng quy định rõ “Kinh doanh vận tải bằng ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Gần đây, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ với nhiều nội dung mới. Cùng với đó, trên cơ sở tham mưu của Bộ GTVT, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41, sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định liên quan quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe; trong đó, có nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý xe hợp đồng. Theo Bộ GTVT, hiện tại, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính từ 7 đến10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đối với hành vi kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải. Để ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình, vận chuyển hành khách như tuyến cố định, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ chi tiết về hoạt động vận tải đường bộ. Dự kiến bộ này sẽ trình Chính phủ trước 15/10 tới đây... Tham dự tọa đàm, dự kiến có các đại biểu, như: Bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính); Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vận tải - Bộ GTVT; Ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam); Ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.Hà Nội); Đại diện lãnh đạo Thanh tra giao thông TP.Hà Nội; Ông Thân Văn Thanh, nguyên Chánh Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe nước Ngầm; Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Cty TNHH và Dịch vụ Minh Thành Phát; Ông Trần Ngọc Nam, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH X.E Việt Nam; Ông Phạm Xuân Tùng, Phó phòng điều hành Vận tải Cty TNHH Văn Minh; Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Cty TNHH Du lịch và vận tải Vân Anh. NHÓM PV KINH TẾ HẾT LÒNG VÌ NÔNG DÂN Anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu (35 tuổi), Phó trưởng Phòng Nghiên cứu cây trồng và vật nuôi, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM là một trong những cá nhân tiêu biểu nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng 2024. Sáng kiến “Xây dựng quy trình trồng dưa lưới trên giá thể sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn tại huyện Cần Giờ, TPHCM” của anh Lưu được áp dụng vào thực tiễn đã mang lại hiệu quả rõ rệt với năng suất 17,5 tấn/vụ, giá trị làm lợi 800 triệu đồng/năm. Quy trình này đã được Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp cơ sở năm 2019. Ngoài ra, với sáng kiến “Sử dụng dung dịch tảo và khoáng trong quy trình gieo ươm các giống cà tím, ớt, rau ăn lá, bầu, bí và khổ qua trong nhà màng” kỹ sư Lưu, nhiều nông hộ đã giảm đáng kể thiệt hại khi gieo hạt trực tiếp ngoài đồng… “Ươm cây con là công việc quan trọng và phức tạp. Chất lượng cây con tốt hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và năng suất cây trồng. Từ những trăn trở này, tôi mày mò với từng hạt giống, đất, phân nước để cho ra những giống cây tốt, phù hợp với đặc thù địa phương, nhất là những nơi có nguồn nước mặn và thời tiết khắc nghiệt”, anh Lưu chia sẻ. Không chỉ có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, anh Lưu còn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp hỗ trợ các bạn trẻ, thanh niên nông thôn khởi nghiệp và làm giàu. NHỮNG SÁNG KIẾN BẠC TỶ Là một trong hai gương mặt nữ được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng năm nay, chị Dương Thị Ngọc Hân, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin Cty CP Cấp nước Trung An (trực thuộc Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn) bắt đầu làm việc trong ngành cấp nước từ năm 2014. Nhiệm vụ của chị Hân khi ấy là sửa chữa, khắc phục các sự cố máy tính. Chị nhận thấy nhiều hoạt động của Cty còn làm thủ công nên có nhiều bất cập. Khi Cty bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chị Hân chủ động tham gia vào tổ phát triển. Với tinh thần ham học hỏi, không ngại khó khăn, chị liên tục “trình làng” loạt ứng dụng phần mềm phục vụ công tác xử lý sự cố, giảm thất thoát nước, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Mỗi sáng kiến đều làm lợi hàng trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến như: tạo mã QR tra cứu thông tin và thanh toán tiền nước trực tuyến; Ứng dụng tin nhắn Notification miễn phí qua App MyTawaco; Phần mềm xử lý sự cố trực tuyến… “Mỗi khi một ứng dụng ra đời, được đồng nghiệp, khách hàng sử dụng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, chị Hân bộc bạch. Kỹ sư Võ Sỹ Danh, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật Cty Truyền tải Điện 4 thường được đồng nghiệp nhắc đến với nickname “Cây sáng kiến tiền tỷ”. Anh có tới 16 sáng kiến góp phần bảo đảm lưới điện vận hành liên tục và an toàn. Nhiều sáng kiến với giá trị làm lợi lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó, anh tâm đắc nhất là sáng kiến “Giải pháp hoàn thiện F85, F87L của các đường dây 220kV đang vận hành”. Sau khi đưa vào vận hành bảo vệ phối hợp truyền tín hiệu đã nâng cao khả năng làm việc an toàn, tin cậy của các đường dây, loại trừ nhanh sự cố, tránh gây ảnh hưởng đến vận hành của lưới điện truyền tải. Chỉ riêng sáng kiến này, giá trị làm lợi lên đến 11 tỷ đồng do không phải mua 42 thiết bị truyền cắt xa F85 để sử dụng. UYÊN PHƯƠNG Ngày 20/8, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng cho 15 cá nhân có thành tích cao trong lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích cho các đơn vị. Họ còn là những người thợ có tinh thần học hỏi cao, nhiệt tình trong đào tạo, truyền nghề cho thế hệ trẻ. Cùng với sự phát triển của các phương thức vận tải mới, nhiều loại xe hợp đồng trá hình đón, trả khách tận nhà đang ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, hình thức xe đưa đón này đang vi phạm các quy định của xe hợp đồng vận chuyển hành khách, tạo sự cạnh tranh thiếu bình đẳng cũng như tiềm ẩn tai nạn, gây ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Sáng nay (21/8), báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Quản lý xe hợp đồng: Giải pháp nào hiệu quả?”. Tôn vinh các gương tiêu biểu đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024 ẢNH: U.P Xe hợp đồng bắt khách dọc đường ẢNH: DƯƠNG HƯNG Tỏa sáng những tấm gương lao động, sáng tạo Giải pháp nào hiệu quả? 15 XÃ HỘI n Thứ Tư n Ngày 21/8/2024 Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Võ Khắc Thái khẳng định, các tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất kinh doanh được trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 24, năm 2024 là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào công nhân, lao động. Không chỉ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho cơ quan, đơn vị, họ còn là những người thợ đầu đàn luôn tận tâm dìu dắt, hướng dẫn các lớp thợ trẻ nâng cao trình độ tay nghề, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. QUẢN LÝ XE HỢP ĐỒNG: Trước đó, Tiền Phong đăng tải loạt bài “Nhức nhối xe hợp đồng trá hình”, phản ánh tình trạng xe hợp đồng dưới các tên gọi xe tiện chuyến, xe ghép chuyến, xe limousine… đón, bắt khách như xe khách tuyến cố định. Loại xe này mang đến những thuận tiện nhất định cho hành khách, song tạo nên sự cạnh tranh thiếu bình đẳng, phá vỡ quy hoạch giao thông và nguy cơ thất thu thuế.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==