Hôm qua, 19/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Một nội dung được dư luận rất quan tâm là đổi mới trong công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025. Thực tế mùa tuyển sinh năm nay đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Bộ GD&ĐT, các trường ĐH phải đổi mới phương thức xét tuyển, giới hạn quyền tự chủ tuyển sinh để phù hợp với tình hình thực tế. Ghi nhận cho thấy, điểm chuẩn tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) của tất cả các trường đều dâng cao bất thường so với các tổ hợp còn lại. Điều này xuất phát từ phổ điểm môn Ngữ văn năm nay cao hơn năm trước khá nhiều. Chính vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh đạt 9,75/môn thi trong tổ hợp C00 vẫn không trúng tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử. Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn vào các trường sư phạm đều tăng, do chính sách về cấp bù học phí, sinh hoạt phí thu hút sinh viên ngày càng đông. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy số lượng học sinh đăng kí vào nhóm ngành sư phạm tăng, chỉ tiêu có hạn, nên thí sinh top trên mới đủ điều kiện để vào học. Đây là dấu hiệu tích cực. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có phương thức tuyển thẳng học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Năm 2024 có khoảng 300 học sinh giỏi quốc gia đăng kí vào các ngành, trong đó có các ngành khoa học xã hội. Do đó, sự cạnh tranh lớn hơn. TS. Trần Khắc Thạc, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Thủy lợi cho biết, điểm chuẩn khối kĩ thuật của trường tăng nhẹ từ 1-1,5 điểm. Nhưng nhìn phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có thể thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa các tổ hợp xét tuyển ĐH. Như vậy, khâu đề thi cần phải làm chuẩn, chặt chẽ hơn để có kết quả phân hóa tốt hơn. Nhiều trường ĐH năm nay có điểm chuẩn từ 28/30 điểm đến trên 29/30 điểm. Ông Thạc cho rằng, ở các môn thi Khoa học Xã hội cần đánh giá, xem xét lại. Trường ĐH Thủy lợi đã tiến hành phân tích kết quả thi và kết quả học bạ của thí sinh tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), để định hướng cho thí sinh năm tới. Theo ông Thạc, cơ quan quản lí cần rà soát lại kĩ để khi tổ chức các kì thi, kết quả thi bám sát năng lực thực tế của thí sinh. Trường ĐH Thủy lợi so sánh kết quả tổ hợp A00, A01 hoặc tổ hợp có sự hiện diện của môn Toán thì điểm chuẩn phương thức xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp có xu hướng tiệm cận đồng biến. Trường ĐH Thủy lợi cũng phân tích kết quả năm thứ nhất so với các phương thức xét tuyển thì tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) cao hơn, còn các tổ hợp khác không có sự chênh lệch giữa chuẩn đầu vào và kết quả học tập tại trường ĐH. ĐỔI MỚI TUYỂN SINH PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định, thời điểm này công tác tuyển sinh năm nay được tổ chức hiệu quả, mang lại tác động tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Một số năm vừa qua, Bộ GD&ĐT nhận thấy các phương thức xét tuyển sớm mang lại cơ hội trúng tuyển tốt hơn cho thí sinh. Tuy nhiên, gây nên một lượng thí sinh ảo lớn cho các trường ĐH. Đồng thời, tạo ra số lượng chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm, làm cho điểm chuẩn trúng tuyển xu hướng tăng cao. Vấn đề này cần cân nhắc và các trường cần xem xét lại tính công bằng giữa các phương thức xét tuyển cho thí sinh. Bộ tiếp tục nghiên cứu để có phương án điều chỉnh từ năm 2025 theo hướng đảm bảo ngày càng công bằng, minh bạch. Cũng theo bà Thủy, Bộ đang nghiên cứu lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan để đưa ra phương án điều chỉnh Quy chế tuyển sinh năm tới theo Quy chế thi tốt nghiệp. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có phương hướng chỉ đạo để điều chỉnh lại các phương thức xét tuyển, đặc biệt lưu ý các phương thức xét tuyển sớm. PGS. TS Nguyễn Đức Sơn cho rằng, trường ĐH có quyền tự chủ tuyển sinh nên cần có sự tôn trọng nhất định. Thực tế, thời gian qua, có ý kiến từ các trường phổ thông về vấn đề tuyển sinh sớm, ví dụ như chỉ xét tuyển 5 kì học bạ, học sinh không học học kì II năm lớp 12 để hoàn thành chương trình phổ thông. “Chúng ta đang tìm cách để xử lí hài hòa vấn đề này. Các trường ĐH vẫn có cơ hội sử dụng các phương thức khác nhau để tuyển sinh đầu vào nhưng đồng thời đảm bảo không đi ngược lại giáo dục phổ thông. Yêu cầu đầu vào ĐH hướng tới nâng cao giáo dục phổ thông. Vì vậy đầu vào ĐH không góp phần nâng cao giáo dục phổ thông là không được”, ông Sơn chia sẻ. NGHIÊM HUÊ Từ năm 2025, kì thi tốt nghiệp THPT thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018). Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh. KHOA GIÁO 7 n Thứ Ba n Ngày 20/8/2024 Từ năm 2025, thi và tuyển sinh sẽ có nhiều đổi mới ẢNH: MẠNH THẮNG “XIN” CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, là tỉnh đặc thù có nhiều học sinh băng rừng, vượt núi đi học và ở bán trú, nội trú nhưng khó khăn, thiếu thốn về trường lớp, nhất là nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên. Trường học kiên cố chưa “phủ” hết địa bàn. Sau mỗi mùa lũ lụt trường lớp lại bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một khó khăn lớn nữa là thiếu nhiều giáo viên đứng lớp, nhất là các môn học mới như: Âm nhạc, Tin học, Mỹ thuật và dù có muốn cũng không có nguồn để tuyển. Năm học vừa qua, việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường tăng lên, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt mức 99,3% là sự nỗ lực lớn của toàn ngành giáo dục Điện Biên. Ông Bằng đề xuất, “xin” chính sách đặc thù, không cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập; đồng thời Bộ GD&ĐT cần giao chỉ tiêu đào tạo các môn đang thiếu nhiều giáo viên nhằm đảm bảo nguồn tuyển. “Phía địa phương, thời gian qua đã có chính sách thu hút, cử tuyển nhưng khó vẫn chồng khó khi sau 3 năm triển khai chỉ có 72 em đi học sư phạm để trở về quê hương làm việc. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho địa phương để cải tạo, sửa chữa kiên cố hóa trường học”, ông Bằng nói. Đặc biệt, Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên đề xuất áp dụng chính sách thu hút đặc thù với giáo viên trong toàn bộ thời gian công tác tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Đó là việc kí hợp đồng không thời hạn, hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền đi lại cho giáo viên dạy trong bản, làng, tiền trực trưa... “Có những cô giáo phải đi từ trung tâm đến điểm trường xa 25-27 cây số trong điều kiện đường sá khó khăn, thật sự rất vất vả”, ông Bằng nói. LO QUÁ TẢI Ở CÁC TRUNG TÂM LỚN Trong khi đó tại Hà Nội, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, cái khó của địa phương đó là số lượng học sinh đông, hằng năm tăng rất nhanh nên phải quy hoạch, đầu tư xây dựng nhiều trường lớp mới đáp ứng được nhu cầu. Năm học này, tăng khoảng 48.000 em ở các cấp học. Học sinh đông đi kèm đó là thiếu giáo viên đứng lớp. Vì vậy, bà Hà kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên phù hợp thực tiễn dạy học. Về triển khai chương trình GDPT mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, thành phố cũng gặp một số khó khăn do quy định chưa phù hợp với thực tiễn. Bà ví dụ như, quy định giáo viên mầm non ở các cơ sở tư thục, dân lập được hưởng chính sách đặc thù khi trực tiếp chăm sóc cơ sở có tới 30% trẻ là con công nhân lao động. Hay như chủ trương về đẩy mạnh cơ chế tự chủ, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các đơn vị sự nghiệp công lập đã khiến các nhà trường không có nguồn chi lương cho giáo viên hợp đồng. Thu nhập đội ngũ giáo viên không cao, là vấn đề mấu chốt khiến tuyển dụng khó khăn. Để gỡ khó khăn, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GD&ĐT có sự điều chỉnh thông tư cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, đồng thời xem xét chứng chỉ sư phạm cho giáo viên nước ngoài để tạo điều kiện đưa vào trường học. HÀ LINH Nhiều địa phương “kêu” khó Năm học 2024 - 2025 là năm chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai trọn vẹn từ lớp 1 đến lớp 12 Năm học 2024 - 2025 là năm chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai trọn vẹn từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm đầu tiên đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố “kêu” thực tế nhiều khó khăn, thách thức trong khi năm học mới cận kề với nhiều mục tiêu, kì vọng đặt ra. Sẽ điều chỉnh Quy chế tuyển sinh, Quy chế thi tốt nghiệp PGS. TS Nguyễn Đức Sơn cho hay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã bắt đầu nghĩ đến việc tuyển sinh năm 2025 khi các tổ hợp xét tuyển theo chương trình mới (thí sinh thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, còn từ năm nay trở về trước, thí sinh thi 6 môn). Trường đang tính toán định dạng của từng phương thức xét tuyển, tổ hợp trong từng ngành.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==