Tiền Phong số 233

6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 20/8/2024 Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2023 - 2024, cả nước có trên 15 nghìn cơ sở giáo dục mầm non, có gần 26 nghìn cơ sở giáo dục phổ thông với tổng số gần 18,5 triệu học sinh. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ trong năm học qua tiếp tục được quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11, trên phạm vi cả nước. Việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, việc cố gắng giảm giá thành sách giáo khoa từ năm học 2024 - 2025 đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của ngành Giáo dục trước thềm năm học mới, giúp giảm đi gánh nặng cho xã hội, nhất là đối với phụ huynh, các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất. Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung trên 27.800 biên chế cho năm học 2023 - 2024; trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng được hơn 19.400 giáo viên. Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Ông Thưởng cho hay, hiện tại, đã hình thành nhóm hợp tác liên minh các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam. Qua đó, số lượng đăng ký tuyển sinh đại học năm 2024 tăng rõ rệt, với gần 25 nghìn hồ sơ đăng ký các chuyên ngành về vi mạch bán dẫn; gần 125 nghìn hồ sơ đăng ký các chuyên ngành liên quan. Toàn ngành đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. KHẮC PHỤC CÁC ĐIỂM NGHẼN Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 10 điểm sáng nổi bật của ngành giáo dục trong năm qua. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh Kết luận 91 của Bộ Chính trị về Nghị quyết 29 đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, được coi là kim chỉ nam cho ngành trong thời gian tới. Kết luận đưa ra một số điểm mới quan trọng như lương nhà giáo được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng; Nhà nước bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi; ưu tiên đầu tư cho giáo dục, đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; bảo đảm đủ trường, lớp cho giáo dục mầm non, phổ thông, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn… Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Nhà giáo để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kì họp thứ VIII tới đây. Thủ tướng đánh giá ngành Giáo dục vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu mới trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số... Chính sách, chế độ đãi ngộ còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên, nhất là ở các thành phố lớn hoặc các địa bàn khó khăn; vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Năm học tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao cho ngành Giáo dục 9 nhiệm vụ cơ bản. Trong đó yêu cầu Bộ GD&ĐT tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp, hiệu quả trên thực tế. 2025 là năm đầu tiên tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kĩ để tổ chức kì thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm chi phí, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh. Đối với giáo dục ĐH, tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, các ngành mới nổi; đẩy mạnh giáo dục đào tạo phi lợi nhuận bậc đại học. NGHIÊM HUÊ - NGUYỄN HÀ GS.TS Nguyễn Thị Doan cho rằng, năm học qua, giáo dục khá thành công trong đổi mới thi cử cần ghi nhận. Đó là, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn đều được nâng lên; quản lý giáo dục có nhiều điểm mới; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường; đưa số hóa vào nhà trường và vào quản lý giáo dục rất rõ rệt; kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức thành công... Theo bà Doan, để triển khai năm học mới hiệu quả, thành công hơn cần nhìn thẳng vào thực tế và tháo gỡ các điểm khó, điểm nghẽn mà đầu tiên là chất lượng đội ngũ giáo viên. “Học sinh hiện đào tạo hiện nay và về sau đang “tắm” trong công nghệ. Ăn công nghệ, ngủ công nghệ, vậy chúng ta phải nắm bắt thế nào để cải thiện chất lượng giáo viên bắt kịp xu hướng công nghệ, xu hướng thời đại”, bà Doan nêu vấn đề. Điểm nghẽn thứ 2 là áp lực thành tích với thầy trò, phụ huynh học sinh. Thực tế vẫn có học sinh học thuộc lòng bài văn mẫu để chép. Thi công chức, viên chức cũng thế. Những thực tế đó nếu không xóa bỏ, theo bà Doan, sẽ làm thui chột nhận thức, ý chí của thế hệ gen Z, gen alpha. Điểm nghẽn thứ 3 là lương giáo viên thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, chưa đủ nuôi con, nộp học phí. Dù công cuộc đổi mới đòi hỏi họ tự học nhưng thực tế thử hỏi giáo viên dành được bao nhiêu thời gian để đọc, học, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, dù ngành đã số hóa nhưng hệ thống sổ sách, báo cáo vẫn gây áp lực lớn cho thầy cô. Trong các yếu tố, bà Doan khẳng định “điểm nghẽn” lớn nhất chính là chất lượng nhà giáo, đồng thời cho rằng, trình độ, chất lượng lao động ở Việt Nam vẫn thuộc hàng thấp. Muốn bứt phá ngành Giáo dục, cơ quan quản lí phải có giải pháp kích đẩy chất lượng giáo dục bắt đầy từ đội ngũ giáo viên, vì người thầy chính là “chìa khóa”. Đây là bài toán khó, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải cùng vào cuộc. HÀ LINH Hôm qua, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025. Tại đây, các vấn đề nóng của ngành Giáo dục lại được đặt ra như thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, chất lượng đội ngũ... Đóng góp ý kiến cho ngành Giáo dục và đào tạo hôm qua (19/8), GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, ngành giáo dục phải giải quyết 3 điểm nghẽn. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị ẢNH: XUÂN PHÚ GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học vừa qua của Bộ GD&ĐT Thủ tướng giao 9 nhiệm vụ CHỈ ĐẠO NGÀNH GIÁO DỤC NĂM HỌC MỚI: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, từ kinh nghiệm thực tiễn công tác chỉ đạo, điều hành thời gian qua, tôi đề nghị chúng ta nghiên cứu, xác định rõ và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng”. Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH Giải quyết 3 “điểm nghẽn” GS.TS NGUYỄN THỊ DOAN ĐỀ NGHỊ:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==