Tiền Phong số 232

THỜI SỰ 3 n Thứ Hai n Ngày 19/8/2024 LÀM CHO BẰNG ĐƯỢC 1.900KM CAO TỐC TÂY NGUYÊN Ngày 18/8, tại công trình thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (xã Hoà Đông, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk), Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, chủ trì Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Lễ được trực tuyến tại 13 điểm cầu của 13 tỉnh thành, nơi các dự án cao tốc đang hoàn thành và xử lý nguồn vật liệu cho công trường. Theo báo cáo của Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới cao tốc toàn quốc gồm 41 tuyến với tổng chiều dài 9.014km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 13 tuyến với chiều dài 3.841km. Riêng Tây Nguyên có 9 tuyến cao tốc đi qua với tổng chiều dài khoảng 1.899km. Đến cuối năm 2025, Tây Nguyên sẽ có 87km đường cao tốc, năm 2026 có 136km cao tốc và năm 2030 phấn đấu có 1.148km cao tốc. Thủ tướng cho biết, Đắk Lắk là trung tâm kết nối vùng Tây Nguyên, vùng trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh nhưng lại là vùng trũng về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược. Theo quy hoạch, sau năm 2030, phải hoàn thành 1.900km đường cao tốc cho Tây Nguyên. Đây là lý do vì sao Đắk Lắk được chọn là nơi tổ chức Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. “Mục tiêu hoàn thành 1.900km đường bộ cao tốc tại Tây Nguyên sau năm 2030 là quy hoạch đầy tham vọng, hết sức khó khăn nhưng chúng ta quyết tâm phải làm cho bằng được. Bởi đường cao tốc rất có ý nghĩa với Tây Nguyên. Chúng ta tri ân đồng bào Tây Nguyên bằng những việc làm cụ thể, trong đó có việc phải hoàn thành cho bằng được mục tiêu trên”, Thủ tướng nói. 500 NGÀY ĐÊM HOÀN THÀNH 3.000KM CAO TỐC Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc (đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km). Theo Thủ tướng, triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật. Đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100km; các dự án đang thi công với trên 1.700km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400km; các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, từ nay đến hết năm 2025, cả nước còn phải hoàn thành ít nhất khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm. “Để hoàn thành mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, tôi xin phát động Đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, Thủ tướng nhấn mạnh. Tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp ủy đảng phải quyết liệt chỉ đạo sát sao; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; chính quyền phải hành động quyết liệt. Đồng thời, vận động người dân và doanh nghiệp trong cả nước đồng tình, ủng hộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội. HUỲNH THỦY Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm không bàn lùi”… Dốc sức hoàn thành 3.000km cao tốc “Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”, đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được”. Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH Ngày 18/8, TPHCM tổ chức chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời” với chủ đề “Luật Đất đai 2024: Quyền lợi và nghĩa vụ người dân - Trách nhiệm của chính quyền”. Tại chương trình, người dân TPHCM đặt nhiều câu hỏi rằng, họ đã nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa được văn phòng đăng ký đất đai giải quyết. Nếu TPHCM có bảng giá đất điều chỉnh, tiền sử dụng đất sẽ được tính theo bảng giá thời điểm nộp hồ sơ hay tính theo bảng giá đất mới khi cấp giấy chứng nhận? Sở TN&MT TPHCM đang xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh rất nhanh nhưng việc giải quyết hồ sơ đất đai lại rất chậm. Người dân đặt vấn đề, cơ quan nào chịu trách nhiệm nếu gây ra thiệt hại? Trả lời câu hỏi của người dân, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM, khẳng định, dự thảo bảng giá đất tác động rất nhiều đến tổ chức, người dân sử dụng đất. Do đó, TPHCM thực hiện rất thận trọng. Dù đã hết thời gian lấy ý kiến nhân dân vào 26/7 nhưng TPHCM cũng đã tổ chức thêm các hội nghị lắng nghe để tiếp thu, nhận phản biện về nội dung này. Sở TN&MT TPHCM sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, hội đồng thẩm định độc lập cũng thẩm định các nội dung trên và trình Sở Tư pháp trước khi gửi tới HĐND TPHCM. Theo quy định, bảng giá đất là căn cứ để tính nghĩa vụ tài chính khi thực hiện các thủ tục cho 12 đối tượng. Bảng giá đất điều chỉnh sẽ tác động đến các đối tượng khi thực hiện nghĩa vụ tài chính như nộp tiền sử dụng đất, nộp thuế, nộp lệ phí, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Ông Thắng nói rõ, theo quy định của Luật Đất đai 2024, trường hợp nộp hồ sơ mà cấp tỉnh đã quyết định điều chỉnh giá đất, các chi phí được tính theo bảng giá đã điều chỉnh. Tuy nhiên, TPHCM chưa ban hành bảng giá đất điều chỉnh nên các sở, ngành đã báo cáo với UBND TPHCM để trình lên Thủ tướng, xin hướng dẫn cụ thể. Việc này cũng không làm ách tắc hồ sơ đất đai của người dân. Các cơ quan thụ lý hồ sơ thì phải giải quyết. Còn vấn đề thu tiền, có nội dung mà UBND TPHCM cần báo cáo Thủ tướng. Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, liên quan đến dự thảo bảng giá đất, dự kiến đầu tuần, UBND TPHCM sẽ báo cáo HĐND TPHCM để nghe góp ý trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy. DUY QUANG TPHCM báo cáo Thủ tướng tháo gỡ thủ tục đất đai Người dân nộp hồ sơ nhà đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức UBND TPHCM sẽ xin ý kiến Thủ tướng, Bộ TN&MT, Bộ Tài chính để gỡ vướng cho các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang bị “treo” từ ngày 1/8 đến nay. Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Ngày 17/8, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 865/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)- Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Đề án có nội dung là xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089. Trong đó, cửa khẩu thông minh thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan sẽ được thí điểm hình thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu dựa trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ. Việc này tạo điều kiện để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu… Đến năm 2027, quá trình thông quan tại đây sẽ nhanh gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000-2.500 xe/ngày. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 tăng từ 400 xe/ ngày lên 800-1.200 xe/ngày… Các mặt hàng được thông quan theo mô hình cửa khẩu thông minh bao gồm hoa quả, linh kiện điện tử xuất khẩu của Việt Nam, các nước ASEAN và mặt hàng linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong thời gian thí điểm, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tiếp tục trao đổi để mở rộng các mặt hàng xuất nhập khẩu, đảm bảo hiệu quả của đề án. Mục tiêu là hướng đến xây dựng Lạng Sơn trở thành cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN, phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ kết nối với cảng biển, sân bay. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện đề án là từ quý 3/2024 đến hết quý 3/2029. NGUYỄN DUY CHIẾN Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==