Là một đại biểu trong ngành giáo dục, bà đánh giá như thế nào trước “ma trận” các khoản thu đầu năm học? Vấn đề này đã diễn ra từ lâu và cứ đến đầu năm học lại được nói tới. Rất nhiều phụ huynh, học sinh phản ánh về việc các cơ sở giáo dục thu nhiều, thu sai nguyên tắc, tức là lạm thu. Tôi nhìn nhận vấn đề này ở hai khía cạnh. Thứ nhất, tại sao lại phải có những khoản thu ngoài? Hầu hết các khoản thu này đều nằm ở khối công lập chứ không phải ngoài công lập. Với các cơ sở giáo dục công lập, Nhà nước phân bổ kinh phí theo quy định. Chính vì mức đầu tư còn thấp, nên phải xã hội hóa một số khoản. Một mặt xuất phát từ nhu cầu của nhà trường, mặt khác từ nhu cầu của chính phụ huynh học sinh. Ví dụ, lớp học chỉ có quạt điện, ngân sách không chi trả lắp điều hòa, muốn có, phụ huynh phải trang bị. Hay hệ thống âm thanh, muốn hiện đại, tốt hơn thì có thể xã hội hóa, rồi nước uống, và nhiều thứ khác. Về phía nhà trường, tôi được biết, ngoài lương giáo viên, ngân sách còn chi một khoản chi thường xuyên cho nhà trường, nhưng không nhiều. Qua khảo sát của tôi tại một số trường học ở Hải Dương, số tiền đó chỉ dao động từ 90 - 150 triệu đồng. Số tiền này chi cho một năm học với rất nhiều hoạt động là rất ít ỏi, nên buộc phải xã hội hóa. Để tránh tình trạng lạm thu, HĐND các tỉnh, thành phố đã ban hành danh mục các khoản phải đóng góp, nhà trường được xã hội hóa nhưng cũng quy định không quá bao nhiêu tiền. Nếu thu ngoài danh mục ban hành là thu sai. Vậy giải pháp căn cơ cho vấn đề này là gì, theo bà? Trước tiên về thể chế, cơ quan quản lý nhà nước phải rà soát lại việc giao kinh phí cho các trường, nếu được thì nên cải thiện. Đi tiếp xúc cử tri, tôi thấy cử tri ý kiến rất nhiều vì định mức giao cho các trường rất thấp, vô cùng loay hoay, rất khó khăn. Do vậy, buộc phải xã hội hóa và ranh giới lạm thu là rất mong manh. Đối với phụ huynh, tôi rất mong phải tìm hiểu thật kỹ những khoản thu góp đầu năm học, khoản nào bắt buộc, khoản nào xã hội hóa. Đặc biệt, khi họp hội phụ huynh học sinh (hội cha mẹ học sinh), có thể vài người khởi xướng, rồi quyết thay cho tập thể, mặc dù có thể những khoản thu đó chưa phù hợp với điều kiện của các gia đình khác. Phụ huynh thấy những khoản thu không hợp lý, cần phản ánh với những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm, xem khoản thu đó ra sao. Về phía nhà trường, phải thực hiện tốt các quy định đã ban hành và cần giải thích rõ ràng, rành mạch về mỗi khoản thu. Ngoài lạm thu, sách giáo khoa, sách tham khảo cũng là vấn đề bức xúc, lãng phí. Bà nhìn nhận thế nào và giải pháp cho vấn đề này ra sao? Trước đây, mọi người hay nói nhiều đến việc sách giáo khoa với hình thức có bài tập cho học sinh điền luôn vào, chỉ sử dụng được một lần. Nhưng hiện nay, sau phản ánh kiến nghị, tôi được biết đã khắc phục được tình trạng này. Sách giáo khoa không còn kết cấu theo kiểu học sinh điền luôn vào nữa, trừ những cuốn như vở bài tập, có in đề bài, rồi để trống cho học sinh làm, dùng một lần như thế không gọi là sách giáo khoa. Thế nhưng, hiện mọi người đang băn khoăn, khi thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa, giao quyền chọn sách cho các cơ sở đào tạo. Nếu có sự thay đổi, ví dụ năm nay chọn bộ sách A, sang năm lại lựa chọn bộ sách B, sẽ dẫn tới lãng phí. Ngay cả sách mua về thư viện nhà trường rồi, nhưng vì không chọn nữa, cũng chỉ mang tính chất tham khảo, ít người sử dụng. Rồi một phần nhỏ lãng phí khác là các em học sinh chuyển trường, phải bỏ bộ sách cũ, mua sách mới. Nhìn chung, sách giáo khoa dùng một lần đã cơ bản được khắc phục. Chỉ còn thực trạng sách tham khảo hiện nay nhiều quá, đôi khi phải mua những cuốn không cần thiết, gây lãng phí. Không phải phụ huynh nào cũng có đủ hiểu biết để phân biệt được cuốn nào thực sự cần thiết cho con mình. Chọn sách là việc của giáo viên, không phải việc của phụ huynh học sinh. Sách tham khảo in nhiều quá, xuất bản quá nhiều khiến phụ huynh rơi vào “ma trận”. Muốn mua cho con vài cuốn tham khảo cũng chẳng biết mua cuốn nào, vì nhiều đầu sách cũng na ná như nhau. Nghịch lý thiếu biên chế giáo viên nhưng vẫn phải tinh giản, trong khi học sinh ngày càng đông hơn xảy ra ở nhiều nơi. Giải pháp cho vấn đề này ra sao, thưa bà? Về biên chế, Bộ Nội vụ là cơ quan quản lý, nhưng Bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý chuyên môn, ban hành quy định về quy mô trường lớp, trường chuẩn, lớp chuẩn… Hiện đang có sự vênh nhau ở chỗ đó. Với tổng số biên chế được giao, bao giờ cũng thiếu nếu thực hiện theo quy định của ngành giáo dục. Số lượng học sinh cứ tăng qua từng năm, nhưng lại phải giảm biên chế 10%. Các tỉnh nói không giảm biên chế ngành giáo dục, nhưng ý kiến khác lại bảo, không giảm giáo dục thì giảm ở đâu, vì ngành giáo dục bao giờ cũng chiếm nhiều biên chế nhất. Đấy là bài toán rất nan giải. Để giải quyết vấn đề này, theo tôi, thông tư liên quan đến trường lớp của Bộ GD&ĐT cần rà soát lại thật kỹ, vì hiện quy mô lớp học trên thực tế khác nhiều so với quy định. Ví dụ, trước đây khi điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, quy mô lớp học khác, mỗi lớp không quá 45 em. Nhưng hiện nay chúng ta đã có rất nhiều phương tiện hỗ trợ giáo viên. Khi đã ứng dụng tối đa các phương tiện hiện đại, tại sao chúng ta không rà soát, để quy mô to hơn một chút, lớp học đông hơn một chút nhưng vẫn dạy, vẫn học bình thường. Nếu làm điều này, bài toán thiếu giáo viên sẽ khác đi... Cảm ơn bà. LUÂN DŨNG (thực hiện) Loạt bài “Ngổn ngang nỗi lo đầu năm học” trên báo Tiền Phong nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (ảnh), Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, trò chuyện với Tiền Phong về các giải pháp cho vấn đề này. Cần rà soát, quản lý tốt hơn các đầu sách tham khảo (Ảnh minh họa) XÃ HỘI 13 n Thứ Hai n Ngày 19/8/2024 “Ma trận” sách tham khảo Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Lan Hương, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Tiền An, thành phố Bắc Ninh, hồ hởi tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc do Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Chị Hương cho biết, tham gia trại huấn luyện, chị ấn tượng với hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh. Đây là kỳ trại đầu tiên tổ chức hoạt động an sinh xã hội. Chị cùng các trại sinh rất vui và thấy hoạt động an sinh này vô cùng bổ ích và mong ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động an sinh với hình thức đa dạng hơn ở những kỳ trại tiếp theo. “Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc giúp tôi lĩnh hội được nhiều kỹ năng như tổ chức hoạt động an sinh xã hội, làm việc nhóm, tinh thần đồng đội. Tôi có thể ứng dụng các kỹ năng này vào thực tiễn trong các hoạt động công tác Đội tại nhà trường cũng như trên địa bàn dân cư”, chị Hương chia sẻ. Tương tự, chị Nguyễn Thị Huế, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, thu nhận được nhiều điều bổ ích khi tham gia Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc. Chị Huế chia sẻ, khi tham gia các hoạt động an sinh tại Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc, chị cảm thấy may mắn có cơ hội được cùng các trại sinh trao tặng quà; hỗ trợ thực hiện một số phần việc có ích. Chị được giao lưu và chia sẻ với người có công, trẻ em có số phận không may mắn để lan tỏa tình yêu thương. Chị Huế cho biết, Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc trang bị cho chị rất nhiều kỹ năng như giao tiếp, tổ chức sự kiện, quản lý cảm xúc, làm việc theo nhóm. Những kỹ năng này hỗ trợ chị rất nhiều cho công tác Đội sau khi trở về địa phương, đồng thời thôi thúc chị thêm tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Theo Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh, điểm nhấn tại Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc năm nay là các tổng phụ trách Đội của các huyện và thành phố trong tỉnh chia làm 2 đoàn đến Trung tâm Từ thiện và hướng nghiệp Phật Tích và Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh tham gia trao tặng quà, tổ chức giao lưu, chia sẻ với người có công, trẻ em và cán bộ trung tâm. NGUYỄN THẮNG Tiếp sức cho Tổng phụ trách Đội Các tổng phụ trách Đội tại Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc tham gia hoạt động an sinh Nhiều năm qua, Trại huấn luyện Nguyễn Bá Ngọc do Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tổ chức đã trau dồi kỹ năng cho các tổng phụ trách Đội thêm tự tin với công tác Đội. TIN BUỒN BÁO TIỀN PHONG VÀ GIA ĐÌNH THƯƠNG TIẾC BÁO TIN Ông: TRẦN NGỌC QUẾ Sinh năm: 1938 Nơi ở: Số nhà 35, ngõ 94, phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Là bố vợ nhà báo Nguyễn Tiến Dũng - Thư ký tòa soạn báo Tiền Phong. Do lâm bệnh nặng đã từ trần hồi: 21 giờ 51 phút, ngày 16 tháng 8 năm 2024 (tức ngày 13 tháng 7 năm Giáp Thìn). Hưởng thọ: 87 tuổi. Lễ viếng: vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 19 tháng 8 năm 2024. Tại Nhà tang lễ bệnh viện 354, Đốc Ngữ, Ba Đình, thành phố Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang: hồi 15 giờ 30 phút ngày 19 tháng 8 năm 2024. Hoả táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội, An táng Tại nghĩa trang quê nhà, xã Tiên Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. BÁO TIỀN PHONG VÀ GIA ĐÌNH KÍNH BÁO ĐẦU TUẦN rò chuyện T “Với sách tham khảo, cần rà soát, quản lý tốt hơn nữa, tránh tình trạng cứ viết làng nhàng rồi xuất bản, đẩy phụ huynh vào “ma trận” khủng khiếp” Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==