Tiền Phong số 230

9 n Thứ Bảy n Ngày 17/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ chống sạt lở. Bờ kè có lớp đầu tiên bằng hàng rào cọc tre, tràm, sau đó lót lưới để đắp đất, phần đất đắp này được trồng cây tràm, bần, tiếp sau đó trồng dừa, cà ná. Sau 2-3 năm, bờ bao ổn định đủ sức chống sạt lở, cây trồng có giá trị kinh tế (dừa, cà ná) cho thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Thiết (xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết, trước đây, tuyến kênh trước nhà rất nhỏ, nhưng sạt lở nên kênh ngày càng rộng, còn đất sản xuất, đường giao thông cứ hẹp dần. Để chống sạt lở, chính quyền và người dân đã triển khai hệ thống kè sinh thái, giờ tình hình sạt lở đã giảm nhiều, lại có thêm hàng cây xanh mát, cho giá trị kinh tế. Chi cục Thủy lợi Hậu Giang tính toán, chi phí thực hiện mỗi mét vuông kè sinh thái chỉ khoảng 150.000 đồng, bằng 1/10 so với kè bê-tông, lại dễ thực hiện, triển khai hiệu quả xuống từng hộ dân. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, song song với các công trình kè kiên cố, tỉnh cũng phát động phong trào làm kè sinh thái chống sạt lở và đã mang lại hiệu quả. Trong 4 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã triển khai được hệ thống kè sinh thái dài hơn 200km, tập trung trên tuyến kênh cấp 1, 2. Cùng với đó, địa phương cũng vận động người dân hạn chế xây dựng các công trình kiên cố ven sông, di dời dân khỏi những vùng nguy cơ sạt lở cao… Theo một số chuyên gia, với vùng ĐBSCL, giải pháp xây bờ kè bê-tông kiên cố chống sạt lở là việc “bất đắc dĩ”, nên chỉ làm ở những nơi xung yếu. Không nên làm kè kiên cố tràn lan, bởi không đảm bảo an toàn tuyệt đối và rất tốn kém, không bao giờ đủ tiền để chạy theo sạt lở, vì thực tế tình trạng bờ kè bị sụp đổ cũng xảy ra nhiều nơi. Do vậy, nên ưu tiên di dân khỏi khu vực bờ sông nguy cơ sạt lở để giảm chất tải lên bờ, giảm khai thác cát và nước ngầm. Hệ thống cống ngăn mặn cũng cần được đầu tư và vận hành có tính toán, hài hoà trong điều tiết nước, tránh cản dòng chảy làm hụt nước phía trong nội đồng gây co ngót đất tạo sụt lún (như xảy ra ở khu vực U Minh của Cà Mau và Kiên Giang mùa khô vừa qua). PGS.TS Phan Thanh Bình, nguyên Giám đốc ĐHQG TPHCM đưa ra nhận định tại một hội thảo mới đây rằng, phải chăng sụt lún, sạt lở vùng ĐBSCL có phần tới từ khai thác cát và nước ngầm, nên cần nhận thức rõ việc này. ĐBSCL sụt lún gấp 10 lần nước biển dâng, lún sụt chủ yếu do tác động của con người. Bởi ĐBSCL là vùng đất mới, nếu không giữ được nước, không giữ được trầm tích sẽ lún. “Chính sách, giải pháp đã có nhiều, nhưng đã tới lúc phải đi vào bản chất, căn cơ lâu dài, hướng tới hàng chục năm, thậm chí trăm năm cho ĐBSCL phát triển bền vững”, TS Bình nói. PGS.TS Lê Anh Tuấn (giải viên Trường ĐH Cần Thơ) kiến nghị, các địa phương ĐBSCL phải lập bản đồ các khu vực nguy cơ sạt lở. Việc quản lý sông rạch phải chặt chẽ hơn. Ngành thủy lợi cần nghiên cứu để có những đề xuất xây dựng công trình ổn định lòng sông ở các vị trí xung yếu về kinh tế và dân cư. Các vùng ven biển phải ưu tiên giải pháp trồng rừng ngập mặn, trồng cây giữ đất trước khi tìm kiếm các giải pháp công trình kè kiên cố. Các địa phương vùng ngập lũ nên giảm bớt diện tích đê bao cho trồng lúa vụ 3, mở đê đón lũ để nhận phù sa thay vì để dòng lũ xiết hơn về phía hạ lưu… (Còn nữa) C.K Sụt lún tại vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) vào đầu năm 2024 ẢNH: TÂN LỘC Tại buổi tiếp xúc cử tri Cần Thơ diễn ra ngày 14/7 vừa qua, trả lời kiến nghị của cứ tri về ưu tiên nguồn vốn đầu tư các công trình phòng chống sạt lở, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Thời gian qua, Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực để ứng phó sạt lở, sụt lún cho vùng ĐBSCL. Mới nhất, năm 2023, Chính phủ quyết định bổ sung 4.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho các địa phương trong vùng thực hiện các dự án chống sạt lở. đây, phim truyền hình Đi giữa trời rực rỡ cũng nhận phản ứng trái chiều khi đưa hình ảnh sai lệch về trang phục của đồng bào người Dao. Nhà nghiên cứu, phục dựng cổ phục Việt Nguyễn Đức Lộc nhận định, kiến thức, tài liệu về cổ phục Việt không nhiều. “Khi cổ phục đến được với giới trẻ cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chuẩn chỉ, luôn ưu tiên câu chuyện đúng trước rồi mới đẹp, gốc phải chắc, không vội vàng cách tân”, anh Nguyễn Đức Lộc nói. Sự hiểu biết mù mờ, sơ sài đều dẫn đến những sai lệch nghiêm trọng. Nguyễn Ngọc Huyền, cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) là thành viên nhóm Đại Việt Cổ Phong bày tỏ, những dự án của nhóm mong muốn góp thêm nguồn tư liệu phong phú cho những người làm sáng tạo, văn hóa ở Việt Nam. Đó cũng là cơ sở để tạo ra tác phẩm đặc trưng văn hóa Việt có tầm vóc, chống lại sự xâm lăng văn hóa thông qua văn học, phim ảnh,… Quá trình thực hiện dự án cũng giúp thành viên nhóm bồi đắp kiến thức văn hóa, lịch sử. TS. Phan Thanh Hải, Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam nhận định, đưa cổ phục Việt trở lại đời sống đương đại giúp những loại trang phục truyền thống này có vai trò và đời sống riêng, là phương pháp bảo tồn hiệu quả nhất. Việc các bạn trẻ quan tâm đến cổ phục là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy ý thức, ứng xử đẹp với bản sắc văn hóa truyền thống. Họ không đành lòng chứng kiến tinh hoa văn hóa dân tộc dần mai một. “Thành công trong việc bảo tồn cổ phục Việt sẽ góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tác động tới thị hiếu thời trang của người Việt cũng như sự phát triển của ngành thời trang mang bản sắc Việt. Gần đây, phong trào phục hưng cổ phục phát triển mạnh mẽ. Cổ phục Việt không chỉ nằm trong không gian bảo tàng, trên sân khấu mà được khôi phục và phát triển bằng tâm huyết cùng lòng tự hào dân tộc của người trẻ”, TS. Phan Thanh Hải nói. Tuy nhiên, chuyên gia cũng bày tỏ sự nuối tiếc khi vẫn còn một số nhà thiết kế do chưa hiểu rõ đặc trưng của trang phục truyền thống, dẫn đến nhiều sản phẩm bị lai căng. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Lộc đề xuất nhiều nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện hơn. Đó là cách để các nhà thiết kế cùng đội ngũ chuyên gia giúp công chúng hiểu tường tận về cổ phục từng triều đại, bảo vệ bản sắc truyền thống. NGỌC ÁNH- GIA LINH Cổ phục được nâng niu, lan tỏa bằng nhiều hình thức. Ở Huế, các chương trình phát động thực hành mặc áo ngũ thân cho toàn thể cán bộ trong các lễ chào cờ đầu tháng và dịp lễ, Tết hay các sự kiện văn hóa được ủng hộ. Tại Hà Nội, BQL Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với CLB Đình làng Việt khai trương Không gian áo dài truyền thống trong Ngôi nhà Di sản (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Ngày hội Tóc xanh vạt áo nhằm tôn vinh trang phục truyền thống của người Việt đã tổ chức tới mùa thứ 4, thu hút hàng nghìn người tham gia. Ngày hội Bách hoa bộ hành - diễu hành Việt phục vòng quanh Hồ Gươm - cũng được vinh danh là sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII (2022). Lễ hội Thành Tuyên 2024 đánh dấu chặng đường 20 năm thành lập và phát triển của lễ hội Trung thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng nhất nước. Lễ hội khởi động từ giữa tháng 7 và kéo dài đến hết Rằm tháng 8 âm lịch với những đêm rước đèn hoàng tráng, quy tụ hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu... Chương trình Đêm hội Thành Tuyên với chủ đề Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của Lễ hội Thành Tuyên hằng năm. Từ năm 2023, chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước. Năm 2024, lễ hội được tổ chức vào tối 14/9 (ngày 12 tháng 8 âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Tuyên Quang) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình quy tụ đông đảo các em thiếu nhi cùng các hàng loạt nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Màn rước, diễu trên 60 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn kỹ lưỡng chính là hoạt động được mong chờ nhất. Phát biểu tại họp báo chiều 16/8, ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên nhấn mạnh, lễ hội là sản phẩm văn hóa độc đáo, đặc sắc được tổ chức hằng năm vào Trung thu. “Lễ hội kéo dài hơn 30 ngày. Đến nay, lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế”, ông Hoàng Việt Phương nêu. Từ giữa tháng 7 âm lịch đến hết Rằm tháng 8, người dân thành phố Tuyên Quang sẽ rước diễu hàng loạt mô hình đèn Trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng đầy sáng tạo các hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc… Tỉnh Tuyên Quang dịp này đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như: Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và lễ hội Thành Tuyên năm 2024, với chủ đề Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng vào ngày 13/9, ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2024, chương trình Điện ảnh với xứ Tuyên, hội chợ thương mại du lịch tỉnh Tuyên Quang, trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt… GIA LINH Đêm rước đèn rực rỡ ở lễ hội Thành Tuyên Mô hình đèn lồng khổng lồ là điểm nhấn đặc sắc của lễ hội Thành Tuyên ẢNH: TRỌNG TÀI Cổ phục xuất hiện trên phim ảnh, video âm nhạc

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==