Tiền Phong số 229

Nhiều tháng nay, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tăng cường nhiều hoạt động hội đàm, trao đổi công tác với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thương mại qua các cặp cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố Móng Cái. Mới đây, hai địa phương đã thống nhất thí điểm thời gian mở cửa khẩu Bắc Luân 2 từ 7h đến 20h (theo giờ Việt Nam) kể từ ngày 1/9 (trước đó chỉ hoạt động từ 8h đến 17h); thông quan cả ngày lễ, ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật (trừ ngày Tết) trong 3 tháng để đánh giá hiệu quả. Hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình qua biên giới (cầu Sắt tại khu vực Km3+4 Hải Yên) để kết nối hạ tầng giao thông. Từ đó, từng bước nâng cấp thành cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế coi đây là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của hai nước Việt Nam - Trung Quốc và hai địa phương Móng Cái - Đông Hưng. “Chúng tôi đã trao đổi các vấn đề liên quan đến kết nối liên thông đường sắt quốc tế Việt - Trung. Theo đó, căn cứ định hướng quy hoạch, thành phố Móng Cái đề nghị thành phố Đông Hưng rà soát, thống nhất mở cửa khẩu giữa hai địa phương tại vị trí theo định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh, quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã được cấp thẩm quyền phê duyệt tại phường Hải Yên để báo cáo cấp thẩm quyền mở cửa khẩu kết nối liên thông đường sắt quốc gia Việt NamTrung Quốc”, lãnh đạo thành phố Móng Cái cho biết. Liên quan nội dung xây dựng cầu Bắc Luân 3, việc kết nối hạ tầng giao thông từng bước mở cửa khẩu Bắc Luân 3 là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của hai nước Việt Nam - Trung Quốc và hai địa phương Móng Cái - Đông Hưng. Thành phố Móng Cái và thành phố Đông Hưng cùng thống nhất nội dung này, tiếp tục tăng cường báo cáo cấp trên để chấp thuận triển khai các công trình này trên thực địa. HOÀNG DƯƠNG HƯỚNG TỚI NƠXH ĐỒNG BỘ, TIỆN NGHI Theo Đề án phát triển 1 triệu căn NƠXH, đến năm 2025, cả nước cần hoàn thành 428.000 căn. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, mặt bằng giá căn hộ lên cao, phát triển NƠXH cũng đang được coi như một trong những giải pháp quan trọng nhất để tháo gỡ nguồn cung, hạ nhiệt giá nhà tại các đô thị lớn. Hải Phòng nổi lên là thành phố đi đầu cả nước về triển khai NƠXH. Hiện, thành phố Hải Phòng có hơn 2 triệu dân, trong đó một bộ phận người dân thu nhập không được cao, nên nhu cầu NƠXH trên địa bàn là rất lớn. Ngoài ra ở nội đô thành phố có nhiều chung cư cũ xuống cấp, vùng lõi chật chội và các khu công nghiệp thu hút khoảng 500.000 công nhân (phần lớn từ tỉnh bạn). Vì vậy, thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề NƠXH. Hải Phòng đã ban hành nghị quyết về phát triển NƠXH trên địa bàn thành phố đến năm 2030, trong đó tập trung xây dựng 33.500 căn NƠXH. Hải Phòng cũng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng hơn 14.000 căn NƠXH trong giai đoạn 2021-2025. Để đạt mục tiêu đề ra, các cấp ngành Hải Phòng đã nỗ lực thay đổi quan điểm của nhiều người khi cho rằng, NƠXH là “không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp” bằng mục tiêu rộng mở hơn. Đó là xây dựng NƠXH thực sự là không gian ở mới đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội như có bệnh viện, trường học, mà quan trọng là phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân. Ông Đỗ Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng cho biết, quan điểm phát triển NƠXH của thành phố phải đạt 3 tốt: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt. Do vậy, các dự án đang được triển khai và dự kiến triển khai đều có các vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các khu công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ. Đơn cử, dự án Khu NƠXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên; dự án NƠXH Moonbay Residence 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền; NƠXH tại số 39 Lương Khánh Thiện... đều có vị trí khá đẹp, được xem là những khu “đất vàng” tại trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, UBND thành phố ban hành Kế hoạch giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành để triển khai Nghị quyết số 09, tập trung các nhiệm vụ sau: Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các dự án đã khởi công hoặc sắp khởi công, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án (gồm: Tháo gỡ về nguồn vốn, về thủ tục đầu tư xây dựng, về hướng dẫn hồ sơ đối tượng mua NƠXH; Quản lý tốt thị trường kinh doanh NƠXH, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, thu phí chênh lệch. Quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển NƠXH, thu hút các nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án mới; Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận, kết nối với các khu đất xây dựng NƠXH); Tuyên truyền các chính sách, thông tin rộng rãi về NƠXH đến người dân, tổ chức để nắm bắt các thông tin chính thống, các ưu đãi về NƠXH; Hướng dẫn, đẩy nhanh thủ tục hành chính cho các chủ đầu tư dự án NƠXH như quy hoạch, chấp thuận nhà đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, xét duyệt đối tượng, thẩm định giá, mở bán hình thành trong tương lai... “Ngoài những ưu đãi được hưởng theo quy định của pháp luật, việc thành phố quan tâm và thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết 09 nêu trên đã thu hút nhà đầu tư phát triển NƠXH”, ông Hưng nói. RỘNG CỬA PHÁT TRIỂN NƠXH Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô 561.816 căn. Trong đó, mới hoàn thành 79 dự án với quy mô 40.679 căn; số lượng dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng là 128 dự án với quy mô 111.688 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là 412 dự án với quy mô 409.449 căn. Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH. Ngoài các quy định chi tiết gỡ khó cho doanh nghiệp triển khai dự án NƠXH, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH cũng được nới lỏng hơn. Quy trình thực hiện thủ tục đầu tư dự án NƠXH cũng được rút gọn đáng kể, giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện dự án. Theo Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất; tiền thuê đất được miễn và không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Bên cạnh các quy định khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực NƠXH, nghị định cũng đã quy định chi tiết những điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH theo hướng nới lỏng hơn cho những người có nhu cầu chính đáng tiếp cận loại hình nhà ở này. NGỌC MAI Trong hơn hai năm, Hải Phòng đưa vào sử dụng gần 1.100 căn nhà ở xã hội (NƠXH). Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng 42.000 căn NƠXH đến năm 2030, vượt xa so với chỉ tiêu 33.500 căn do Chính phủ giao và là địa phương đi đầu về NƠXH hiện nay. Hai địa phương (Quảng Ninh - Việt Nam và Đông Hưng - Trung Quốc) vừa thống nhất thí điểm “nới rộng” thời gian hoạt động của cửa khẩu Bắc Luân 2 tại thành phố Móng Cái từ 7h đến 20h và thông quan cả ngày lễ, ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật kể từ ngày 1/9. Nhà ở xã hội tại Hải Phòng đồng bộ tiện ích ẢNH: LỘC LIÊN Cửa khẩu Bắc Luân 2 ẢNH: HOÀNG DƯƠNG Hải Phòng đi đầu về nhà ở xã hội Cửa khẩu Bắc Luân 2 được nới giờ hoạt động 15 XÃ HỘI n Thứ Sáu n Ngày 16/8/2024 Sáng 16/8, báo Tiền Phong phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Hải Phòng: Điểm sáng phát triển nhà ở xã hội” tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và địa phương, hiệp hội chuyên ngành và doanh nghiệp bất động sản để cùng nhau đánh giá, phân tích kinh nghiệm trong phát triển NƠXH của Hải Phòng và tìm ra giải pháp, gỡ vướng trong phát triển NƠXH, nhà ở công nhân... MỞ RỘNG CAO TỐC CAM LỘ-LA SƠN: Hoàn thành dự án trong năm 2025 Ngày 15/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức giao thông và nâng cấp mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cam LộLa Sơn. Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đánh giá phương án điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam LộLa Sơn, làm việc với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, làm cơ sở báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở ý kiến của Cục Cảnh sát Giao thông (C08) và các cơ quan, Cục ĐBVN sẽ ban hành phương án tổ chức giao thông trên tuyến trong tháng 8/2024. Việc đầu tư nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng, mở rộng đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lộ-La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023). Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để điều tiết nguồn vốn đầu tư trong năm 2025. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng. H.THÀNH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==