Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang đề nghị xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi). Tại dự thảo báo cáo gửi Chính phủ, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, luật đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lớn nhất liên quan việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020. Trước kia, vòng luẩn quẩn lặp lại với việc muốn có chủ trương đầu tư thì phải xác định được nguồn vốn và muốn có vốn thì phải có chủ trương đầu tư. Luật ra đời giải quyết được vấn đề này, kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 5 năm và hằng năm sẽ được Thủ tướng thông báo trước cho từng bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, các đơn vị tự xây dựng, thẩm định chủ trương đầu tư và khi có quyết định đầu tư thì chắc chắn sẽ có vốn. Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện các quy định của Luật Đầu tư công 2019 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 vẫn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong đó có việc phân cấp, phân quyền chưa triệt để. Một số trình tự, thủ tục đầu tư phải trình, báo cáo qua nhiều cấp, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Còn nội dung chồng chéo giữa các luật, có cách hiểu khác nhau hoặc chưa được quy định rõ. Vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư công 2019 còn xuất hiện khi xác định nợ đọng xây dựng cơ bản, phân loại dự án đầu tư công, thời gian bố trí vốn đối với dự án sử dụng nguồn thu hợp pháp của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập… Theo TS. Vũ Đình Ánh, các quy định pháp lý liên quan đến Luật Đầu tư công và các luật liên quan khác tuy đã được bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện, song chưa thật sự đồng bộ. Trong quản lý dự án đầu tư công vẫn còn nhiều nội dung; quy trình và thủ tục rườm rà, phức tạp, nặng về phê duyệt, xin - cho, hợp thức hóa... mà chưa dành quyền chủ động cho chủ đầu tư đi đôi với tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho họ. Quyền và trách nhiệm của cá nhân và tập thể chưa được phân định rạch ròi, khiến không ít dự án đầu tư công chậm được triển khai, chậm giải ngân do quyết định cá nhân không kịp thời, phải chờ sự đồng thuận nhất trí của cả tập thể. Với đề xuất sửa đổi luật lần này, Bộ KH&ĐT (cơ quan chủ trì soạn thảo) đề xuất 5 nhóm chính sách. Trong đó, Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ thể chế hóa các nội dung thí điểm trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, đồng thời bổ sung quy định cụ thể cho một số đối tượng. Nguồn vốn đầu tư công phát sinh thực tế trong quá trình triển khai nhưng chưa có quy định để điều chỉnh cụ thể. Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đề xuất đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với cắt giảm thủ tục hành chính, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, chuyển đổi phương thức quản lý theo hướng tiền kiểm sang hậu kiểm. Hình thức, phương thức quản lý cần đa dạng hóa. Với nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi, Bộ KH&ĐT đề xuất quy định riêng một số nội dung về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư… VIỆT LINH THÔNG BÁO TÌM NGƯỜI THÂN Con trai là Lê Văn Thắng, sinh năm 1979; địa chỉ cư trú: thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương nhắm tìm bố Lê Văn Thỏa, sinh ngày 25/6/1954; nơi cư trú cuối cùng: thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Hiện bỏ đi từ năm 1980, ai có thông tin xin báo cho anh Lê Văn Thắng, sinh năm 1979; địa chỉ cư trú: thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, điện thoại 0389.364.483. BỔ SUNG NHIỀU ĐỐI TƯỢNG ĐÓNG, HƯỞNG BHTN Bộ LĐ, TB&XH cho biết, thời gian qua, BHTN có nhiều bất cập như: Chưa bao phủ hết đối tượng có quan hệ lao động, nhóm lao động nguy cơ mất việc làm vẫn chưa được tham gia BHTN. Anh Nguyễn Đức (Hà Nội) cho biết, nhiều năm qua anh nhận khoán công việc theo dự án. Dù nhận lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng nhưng anh Đức không được tham gia BHTN. Theo anh Đức, điểm lợi của công việc tự do là có thu nhập tốt, linh hoạt thời gian. Tuy nhiên, khi hết dự án, nhiều thời điểm anh Đức rơi vào cảnh thất nghiệp. Anh Đức là một trong những người đang được Bộ LĐ TB&XH đề xuất bổ sung tham gia BHTN. Tại dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, Bộ LĐ TB&XH đề xuất bổ sung các đối tượng tham gia BHTN như: người lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng; nhóm người làm việc không trọn thời gian, người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng lương. Theo đó, người làm việc không trọn thời gian, có tổng mức tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ được đóng BHTN. Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyên Viện trưởng Khoa học Lao động xã hội cho biết, đề xuất mở rộng đối tượng đóng và hưởng BHTN là tín hiệu mừng cho người lao động. Từ trước tới nay, nhiều người lao động chịu thiệt do thuộc diện bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội nhưng thực tế không hề được đóng và hưởng BHTN. “Chính sách BHTN cần hướng tới việc phòng ngừa rủi ro cho người lao động mất việc làm. Chính sách đóng, hưởng cần thay đổi, không nên gắn chặt với hoạt động của doanh nghiệp như hiện nay. BHTN cần theo hướng giúp phòng ngừa rủi ro khi mất việc sẽ thu hút được người lao động tham gia”, bà Hương kiến nghị. HƠN 800.000 NGƯỜI NHẬN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP MỖI NĂM Theo Bộ LĐ TB&XH, BHTN là loại hình bảo hiểm ngắn hạn (như bảo hiểm y tế), tính chia sẻ rủi ro cao giữa người có việc làm và người bị mất việc làm. Nhiều người đóng nhưng chỉ có một số ít người mất việc làm được hưởng, nhằm hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm. Trợ cấp thất nghiệp nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm. Hiện có khoảng 40 người đóng BHTN bù đắp chi phí cho 1 người hưởng BHTN. Theo thống kê, giai đoạn 20152023, số người tham gia BHTN tăng bình quân hơn 6%/năm. Tính đến hết năm 2023, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 31,6% lực lượng lao động. Bình quân mỗi năm có 826.000 người nhận trợ cấp thất nghiệp với số tiền trợ cấp khoảng 10.000 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2020, có trên 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp (chiếm khoảng 6 - 8% số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp). “Số tiền chi trợ cấp thất nghiệp cao một phần do BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý thỏa đáng đến các giải pháp phòng ngừa thất nghiệp”, Bộ LĐ TB&XH cho biết. Gửi ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất, nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% bình quân tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi nghỉ việc. Mức đề xuất này tăng 15% so với mức trợ cấp hiện hành (mức trợ cấp thất nghiệp hiện hành là 60%). Lý giải về đề xuất này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đa số các doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức tối thiểu vùng và mức lương này còn thấp. Cơ quan chức năng cần tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm. Tuy nhiên, theo thông tin PV Tiền Phong có được, Bộ LĐ TB&XH không đồng ý với đề xuất này. NGỌC LINH Bộ LĐ TB&XH vừa đề xuất nhiều chính sách mới về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như mở rộng đối tượng đóng và hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến, chính sách này sẽ góp phần giúp người lao động có cơ hội hưởng trợ cấp cao hơn khi mất việc làm. Sau hơn 4 năm thi hành, Luật Đầu tư công 2019 đang được đề xuất sửa đổi trong bối cảnh một số quy định trong luật có cách hiểu thiếu thống nhất; việc phân cấp, phân quyền chưa triệt để… Người lao động làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh họa) Đầu tư công được coi là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay ẢNH: TRỌNG TÀI Hy vọng có thêm nhiều người được hưởng trợ cấp thất nghiệp Gỡ “nút thắt” cho đầu tư công 15 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 15/8/2024 Quảng cáo Tính đến năm 2023, số người tham gia BHTN chiếm 31,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Nghị quyết số 28-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==