Tiền Phong số 227

14 n Thứ Tư n Ngày 14/8/2024 ĐỜI SỐNG - XÃ HỘI Chia buồn Gia đình Cô Huỳnh Thu Hà, chú Huỳnh Thuận Khải, chú Huỳnh Thuận Thảo tại Việt Nam và nước ngoài Xin thành kính chia buồn sâu sắc từ tận đáy lòng đến gia đình ông David Trung Dương - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị, Tổng Giám Đốc Công ty California Waste Solutions và Công ty Vietnam Waste Solutions (Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam) Chúng tôi vừa biết tin Bà LÊ THỊ ANH Pháp danh Quảng Ánh Là thân mẫu ông David Trung Dương Sinh năm 1936 tại tỉnh Long An, Việt Nam. Đã từ trần vào lúc 17 giờ 15 phút Ngày 4 tháng 8 năm 2024 (nhằm ngày Mùng 1 tháng 7 năm Giáp Thìn) tại bang California, Mỹ Hưởng thọ 90 tuổi Mong gia đình ông David Trung Dương mạnh mẽ vượt qua khoảng thời gian khó khăn này và mong bà ra đi thanh thản, an yên nơi chín suối Thời gian qua, Bình Dương đã tập trung triển khai các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, có tính liên kết vùng, nhằm thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ và Quy hoạch vùng Đông Nam bộ đã được phê duyệt. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, thời gian qua, địa phương đã tập trung triển khai quyết liệt, toàn diện các dự án cao tốc, vành đai thuộc quản lý của Trung ương nhưng giao cho địa phương triển khai đầu tư. Tính đến nay, Bình Dương dự kiến bố trí hơn 33.000 tỷ đồng cho các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ngoài ra, Bình Dương đã nhiều lần thống nhất với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ xác định các hướng tuyến kết nối các tỉnh, thành phố giáp ranh trong vùng, hướng tuyến kết nối ra sân bay (Tân Sơn Nhất, Long Thành), cảng biển (Cái Mép - Thị Vải); có phương án đầu tư phát triển ga Sóng Thần (Dĩ An) thành trung tâm vận chuyển hàng hóa trọng điểm của vùng Đông Nam bộ, từ đó hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt từ Bình Dương sẽ kết nối với các tỉnh, thành từ Nam ra Bắc. Với Dự án đường Vành đai 3 TPHCM cơ bản đã khởi công các dự án xây lắp, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương khởi công 4/4 gói thầu, đạt 13,7%. Bình Dương đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư bổ sung các nhánh nút giao Tân Vạn và 2 cầu song hành tại cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn trong việc triển khai dự án là nguồn vật liệu cát đắp nền đường thường xuyên bị gián đoạn không ổn định dẫn đến tiến độ thi công hạng mục đắp cát nền đường bị chậm. Do đó, Bình Dương kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM tiếp tục làm việc với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và các địa phương liên quan sớm giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 55km với tổng vốn đầu tư khoảng 21.000 tỷ đồng. Đoạn đi qua tỉnh Bình Dương dài 45,7km, tổng vốn khoảng 17.408 tỷ đồng; phương thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT. UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương (dự kiến đầu tư theo phương thức PPP). Hiện đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định, tiếp đó sẽ triển khai kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư sau khi có báo cáo nghiên cứu khả thi. CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi kiến nghị, thời gian tới, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Phước gấp rút thực hiện đầu tư đồng bộ các tuyến đi qua địa phương mình, phấn đấu đến năm 2027 hoàn thiện và đưa vào sử dụng toàn tuyến cao tốc. Dự án đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 206,82km, tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 127.230 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ phấn đấu khởi công dự án đi qua địa bàn tỉnh vào khoảng quý III/2024. Hiện nay UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng 02 đợt, công tác thực hiện hồ sơ phê duyệt thiết kế ranh giải phóng mặt bằng đạt 67%. Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đường Vành đai 4 được thực hiện dựa trên ba nguồn gồm: Vốn huy động xã hội hóa (đối tác công tư PPP), doanh nghiệp sẽ xây lắp; nguồn Nhà nước bồi thường (trong đó vốn Trung ương 50% và địa phương 50%); nguồn của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nên việc đấu giá các khu đất sẽ mất thời gian dài nên chưa có đủ nguồn vốn để thực hiện dự án. Do đó, Bình Dương kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn hoặc có chính sách, cơ chế tháo gỡ nhằm tăng tỷ lệ điều tiết nguồn ngân sách địa phương được hưởng để tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng, vì hiện nay, vùng Đông Nam bộ có tỷ lệ điều tiết ngân sách địa phương bình quân được hưởng khá thấp so với các vùng khác. Vì vậy, đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 4.398 tỷ đồng tương đương 50% tổng vốn ngân sách tham gia dự án. "Sau khi thực hiện cắt, giãn, hoãn các công trình khác chưa thật sự cần thiết, tỉnh vẫn còn thiếu hụt khoảng 10.000 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủng hộ cho tỉnh cơ chế được sử dụng 10.000 tỷ đồng từ quỹ tiền lương của địa phương và đấu giá đất để tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm" - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh. HƯƠNG CHI Bình Dương cần hỗ trợ để triển khai các dự án liên kết vùng hiệu quả Để thực hiện có hiệu quả, Bình Dương kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn hoặc có chính sách, cơ chế tháo gỡ nhằm tăng tỷ lệ điều tiết nguồn ngân sách địa phương được hưởng để tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng. Bình Dương xây dựng cầu bắc qua sông kết nối Đồng Nai

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==