Tiền Phong số 226

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Ba n Ngày 13/8/2024 THU HÚT NHÂN TÀI TOÀN CẦU Tiền thân là một nhà máy sản xuất gia vị tại TPHCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với gần 30 nhà máy, hơn 3.600 điểm bán lẻ WinMart/ WinMart+/WiN trên khắp cả nước. Với hoạt động kinh doanh đa dạng và sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều thị trường trên thế giới, Masan Group sở hữu lực lượng người lao động đông đảo với gần 40.000 nhân viên, gồm nhiều quốc tịch khác nhau như Việt Nam, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ. Để thực hiện mục tiêu Go Global, đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, từ lâu, tập đoàn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược nhân sự, thu hút nhân tài toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Michael Hung Nguyen - PTGĐ Masan Group chia sẻ: “Một trong những lợi thế cạnh tranh của Masan là đội ngũ nhân tài trong và ngoài nước. Nguồn nhân lực đa dạng này đã đem lại những góc nhìn, chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau. Qua đó giúp đưa ra các chiến lược, ý tưởng và giải pháp sáng tạo đột phá.” Đại diện Masan nhận định Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mới nổi với tốc độ phát triển nhanh, năng động và đang có nhiều môi trường phát triển sự nghiệp tuyệt vời. “Chúng tôi luôn cố gắng để nhân sự khi đến công ty cũng tìm thấy sự ấm cúng cũng như họ đang ở nhà. Và thật may mắn, chúng tôi có những nhân sự tuyệt vời và hằng năm họ đang phát triển thành một phiên bản tốt hơn của chính mình” - PTGĐ Masan Group cho biết. Ông An Lương, Phó Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại Masan Group, đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về môi trường làm việc tại trong lĩnh vực công nghệ tại ở Việt Nam. Ông cho biết, đối với chuỗi bán lẻ WinCommerce với hệ thống hơn 3.600 điểm bán, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến các cửa hàng trên cả nước, cung ứng là khâu vô cùng quan trọng. Mỗi năm, doanh nghiệp bán lẻ này xử lý 30 tỷ dòng lệnh, trong đó có các dự báo nhu cầu của cửa hàng. Để giải quyết thách thức này, WinCommerce đã thực hiện nhiều phát kiến mới, ứng dụng công nghệ AI, Machine Learning, kết hợp cùng những chuyên gia bán lẻ giàu kinh nghiệm. Đầu năm 2022, Masan đã thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. NHIỀU NĂM LIÊN TIẾP ĐƯỢC VINH DANH “NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT CHÂU Á” Năm 2024, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, chiến thắng hạng mục giải thưởng đặc biệt “Diversity, Equity, and Inclusion- Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” và “Substainable Workplace - Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững” do Tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á - HR Asia trao tặng tại lễ trao giải thường niên HR Asia Awards. Trước đó, Masan Group đã chiến thắng hạng mục “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập" của giải thưởng này vào năm 2023. Giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" là giải thưởng quốc tế thường niên của HR Asia - Tạp chí hàng đầu về nhân sự tại châu Á nhằm đánh giá và vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc hàng đầu khu vực. Riêng tại Việt Nam, HR Asia tiến hành khảo sát hơn 704 công ty với sự tham gia của 53.250 nhân sự từ cấp cơ sở cho đến các nhân sự cấp cao như giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự, từ đó, chọn ra những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất để trao giải. Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển bền vững bài bản, Masan Group đã nhiều năm liên tiếp có mặt trong Bảng Xếp hạng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam” do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn. Năm 2024, Masan Group được vinh danh là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, đạt cả 3 hạng mục: E - Quản Lý tài nguyên bền vững, S - Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững và G - Quản trị doanh nghiệp xuất sắc. MINH ANH Masan - Chiến lược nhân sự thích ứng “cuộc chơi” toàn cầu Tháng 6/2024, tại bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 được Tạp chí Fortune lần đầu tiên công bố, Masan Group là công ty đứng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỷ USD. Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam với vị thế dẫn đầu Masan và các công ty con đang nắm giữ vị thế hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực mà Tập đoàn này tham gia. Đơn cử, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam, có mặt tại 62 tỉnh thành cả nước, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở mảng hàng tiêu dùng, các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer (như CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi) nhiều năm liền được bình chọn là nhãn hàng phát triển nhanh nhất và được nhiều người tiêu dùng Việt tin dùng nhất.. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, tự hào là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn. Đây là thông tin được ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho biết tại họp báo cuộc thi viết với chủ đề “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng dân” ngày 12/8. Theo lãnh đạo NHCSXH, đến tháng 7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 373.010 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 10,8%. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7%/tổng nguồn vốn. Kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đến nay, NHCSXH tạo điều kiện giúp trên 21,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn. “Tính đến tháng 7/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 350.822 tỷ đồng, tăng 221.365 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Hơn 6,8 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,5%”, NHCSXH cho biết. Trong đó, dư nợ cho vay các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 124.020 tỷ đồng, chiếm 35,3%/tổng dư nợ, với hơn 2,2 triệu khách hàng còn dư nợ. Dư nợ cho vay tại huyện nghèo 34.309 tỷ đồng, với hơn 556 nghìn khách hàng còn dư nợ. Dư nợ đối với khách hàng là đồng bào dân tộc thiểu số là 86.900 tỷ đồng, chiếm 24,8%/tổng dư nợ với trên 1,6 triệu khách hàng còn dư nợ. Kết quả sau gần 22 năm triển khai tín dụng chính sách xã hội và nhất là sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. CUỘC THI TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI - Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN Theo ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cùng với nhiều hoạt động Tổng kết 10 thực hiện triển khai Chi thị số 40-CT/TW, cuộc thi là dịp để chúng ta tôn vinh những điển hình tiên tiến, những cách làm hay và nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng vốn vay ưu đãi. Đồng thời, cuộc thi cũng là động lực động viên, khuyến khích các tổ chức tín dụng, đặc biệt là NHCSXH, tích cực hoạt động vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tác phẩm dự thi là những bài báo phản ánh sự việc, hiện tượng có thật, người thật, việc thật (không hư cấu) trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, công tác đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; phản ánh rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm hoàn thiện cơ chế về tín dụng chính sách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 40. Đồng thời, bài viết nên truyền tải hiệu quả sự vào cuộc của các cấp Đảng ủy và chính quyền địa phương, nêu bật kết quả các chương trình tín dụng chính sách như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thời gian tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024. QUỲNH NGA Hơn 21,1 triệu hộ nghèo, đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi Đến tháng 7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 373.010 tỷ đồng. Đã có trên 21,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn. Đã có trên 21,1 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi. Trong ảnh, cán bộ NHCSXH làm thủ tục giải ngân vốn vay ẢNH:NHCSXH Để nhìn lại chặng đường đã qua và phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, cũng như Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả, Thời báo Ngân hàng phối hợp với NHCSXH tổ chức Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng lòng Dân".

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==