Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết, tình hình sạt lở trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng, nhưng nguồn lực của tỉnh cho công tác ứng phó còn hạn chế. Ông Thiều kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh hơn 3.400 tỷ đồng để thực hiện 5 dự án cấp bách như kè sông, đê, tái định cư… Về lâu dài, kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành có giải pháp căn cơ để phòng, chống sạt lở. Bạc Liêu đã xác định có 50 danh mục sạt lở cần đầu tư đến năm 2030, với tổng kinh phí dự kiến hơn 28.000 tỷ đồng. Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện sạt lở ven biển qua tỉnh cần xử lý ngay có chiều dài hơn 21km, sạt lở bờ sông gần 6km, sụt lún trên 700 điểm với tổng chiều dài hơn 16km. Lãnh đạo Cà Mau kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 1.700 tỷ đồng cho các dự án kè chống sạt lở, sụt lún cấp bách kể trên. Thứ trưởng NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ đang làm Đề án phòng, chống sạt lở, sụt lún, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đã gửi lấy ý kiến các địa phương. Đề án đưa ra các giải pháp kể cả về công trình, phi công trình, vốn, cơ chế, chính sách… “Làm 1km kè cứng bờ biển Đông cần cả trăm tỷ đồng, kè mềm cũng khoảng 60 tỷ đồng, cao gấp đôi so với làm đê biển Tây”, ông Hiệp nói. Do đó, Bộ NN&PTNT đang nghiên cứu đưa những giải pháp kỹ thuật, công trình để giảm nguồn lực đầu tư. Ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng KH&ĐT, cho rằng, việc phòng, chống sạt lở cần có giải pháp căn cơ, không nên theo kiểu đầu tư “giật gấu vá vai”, khi xảy ra mới làm. Bên cạnh đó, các địa phương phải chuẩn bị kỹ lưỡng dự án cấp bách cần triển khai, đặc biệt về giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh tầm quan trọng và đánh giá cao vai trò của ĐBSCL trong việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu. Khu vực này được đánh giá rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Do đó, giải pháp phòng, chống sạt lở phải tính tổng thể, căn cơ, bền vững, lâu dài, đồng bộ cả Trung ương và địa phương; việc đầu tư phải “ra tấm ra món”. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương dự báo tình hình sạt lở chính xác và càng sớm càng tốt. Việc dự báo tình hình sạt lở, sụt lún không tốn nhiều tiền, làm càng tốt, càng chính xác càng có giá trị, không chỉ để bảo vệ sinh mạng và tài sản người dân, mà còn tiết kiệm nguồn lực đầu tư của Trung ương và địa phương. Các địa phương cũng cần lưu ý việc di dời người dân ở vùng sạt lở, nguy cơ là cấp thiết, cùng với giải pháp chăm lo sinh kế cho người dân. Về đầu tư kinh phí chống sạt lở, Phó Thủ tướng yêu cầu làm đúng nguyên tắc, trong đó ưu tiên dự án cấp bách làm trước. TÂN LỘC Ngày 11/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho hay, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị và đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 20262030, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m. Bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.088 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn thực hiện Dự án là ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ GTVT nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện từ năm 2026 đến năm 2028. Đoạn tuyến nằm trên tuyến Quốc lộ 15D là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu La Lay. Tuyến đường là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có tác dụng to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc miền Trung. Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 15D là một phần của Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam)-Salavan (Lào)-Ubon Ratchathani (Thái Lan). Tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng; nhiều bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, bề rộng nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa thông qua tuyến đường, nhất là trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. H.THÀNH Ngày 11/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương khảo sát và làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau về tình hình sạt lở, sụt lún trên địa bàn. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị có chiều dài 11 km với tổng mức đầu tư 1.458 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông tại Cà Mau Một đoạn Quốc lộ 15D qua Đakrông, Quảng Trị Ngày 7/8, UBND tỉnh Bạc Liêu công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Đông đoạn qua xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu (giáp ranh Sóc Trăng - Bạc Liêu), đoạn đê biển sạt lở dài khoảng 100m, sâu vào bờ 1,5m, có nguy cơ sạt lở 374m. THỜI SỰ 15 n Thứ Hai n Ngày 12/8/2024 Kiến nghị hỗ trợ tiền “tấn” phòng chống sạt lở ĐBSCL: Thư viện điện tử Quốc gia về phòng tránh bom mìn Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) vừa ra mắt Thư viện điện tử Quốc gia về Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, nhằm góp phần hướng tới một Việt Nam không còn chịu ảnh hưởng bởi tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Do VNMAC phối hợp với Tổ chức Catholic Relief Services (CRS) Việt Nam xây dựng, thư viện nhằm đóng góp cho công tác giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ các cơ quan và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này phổ biến thông tin về phòng tránh các tai nạn liên quan, từ đó thúc đẩy các hành vi an toàn cho người dân, cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật nổ. Với giao diện thân thiện với người dùng, đồ họa sinh động và nguồn tư liệu phong phú, thư viện là một kho tàng tri thức trực tuyến với nhiều tài liệu đa dạng cung cấp thông tin hữu ích về bom mìn, vật nổ. Người xem có thể truy cập miễn phí vào thư viện thông qua trang web (https:// thuviendientu.vnmac.gov.vn) hoặc qua mục Thư viện trên trang web chính thức của VNMAC (https:// vnmac.gov.vn). Theo VNMAC, thư viện được thiết kế như một phòng trưng bày ảo, cho phép người dùng dễ dàng thao tác và khám phá các phòng chức năng như: phòng chiếu phim bao gồm phim tài liệu, tin tức, video hoạt hình về giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ; phòng trưng bày bom mìn với các thiết kế mô hình 3D và 2D, hình ảnh thật của gần 300 loại bom mìn, vật nổ tại khắp 63 tỉnh thành Việt Nam; phòng trưng bày tranh, ảnh về công tác khắc phục hậu quả bom mìn và các hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn; phòng trưng bày sách, tài liệu bao gồm các tài liệu hướng dẫn, báo cáo, văn bản quy phạm pháp luật. Thư viện sẽ được VNMAC giới thiệu rộng rãi tới các cơ quan ban ngành liên quan, 63 tỉnh thành, các cơ quan báo chí và người dân, đặc biệt là cộng đồng ở các khu vực chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm bom mìn, vật nổ. NGUYỄN MINH Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 15D Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến đường được nâng cấp là điều kiện cần thiết để cho Cửa khẩu Quốc tế La Lay phát triển, gia tăng sức hút với các phương tiện thông qua cửa khẩu.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==