Tiền Phong số 223

6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 10/8/2024 Thảo luận tại Hội nghị, GS. TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng, ĐH Thái Nguyên, đề xuất Bộ GD&ĐT xem xét yêu cầu các trường ĐH giảm xét tuyển bằng học bạ, tăng kết quả xét thi tốt nghiệp THPT. Theo ông, ngoài giám sát chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo phải được thẩm định sâu hơn, đó là kiểm định. PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM, đề xuất bỏ phương thức tuyển sinh sớm (các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT) khi học sinh chưa hoàn thành chương trình giáo dục THPT. Ông Phúc cho hay qua theo dõi một số chương trình tư vấn tuyển sinh vừa qua cũng như thông tin trên báo chí, một số trường yêu cầu thí sinh đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm lên đầu. Điều này dẫn đến sự thiếu công bằng, mất cơ hội xét tuyển của thí sinh và của các trường ĐH khác. Ông Phúc đưa ra cách làm của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM triển khai từ năm 2022 nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Đó là sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp các yếu tố: điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực… “Năm 2022, khi bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo cách này, chúng tôi lo ngại đặc biệt quá sẽ khó tuyển sinh nhưng năm đó, số lượng thí sinh đăng kí là 8.500 em, năm nay con số đã gấp đôi, lên đến trên 17.000 em”, ông Phúc nói. Ông khẳng định Trường ĐH Bách khoa TPHCM ủng hộ việc tuyển sinh một lần duy nhất cho một nguyện vọng qua mạng, giúp thí sinh có sự công bằng hoàn toàn. PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, nói rằng, phần lớn học sinh khi đã trúng tuyển sớm gần như không tập trung hết khả năng để thi tốt nghiệp THPT. Hầu hết các em chỉ cần đỗ tốt nghiệp. Theo ông Bắc, những năm qua, tỉ lệ ảo xét tuyển sớm vẫn ở ngưỡng 200-300%. Khi xét tuyển sớm, dữ liệu về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên chưa có nên khi hậu kiểm phát hiện có nhiều sai sót. Từ đó, ông Bắc đề xuất từ năm 2025, Bộ nên có quy định chỉ được công bố trúng tuyển sau khi các em hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT. Đánh giá về công tác tuyển sinh năm 2023 - 2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT, bà Nguyễn Thu Thủy, cho hay, quy mô đào tạo ĐH chính quy có xu hướng tăng nhẹ so với năm học trước, trong đó có sự tăng đáng kể của lĩnh vực Toán và Thống kê, Máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ kĩ thuật, Kĩ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thủy sản, Thú y. Bà Thủy đánh giá, năm nay vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lí, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo. TỰ CHỦ NHƯNG PHẢI BẢO ĐẢM QUYỀN LỢI CỦA THÍ SINH Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các trường cũng như Bộ đang đứng trước thách thức đổi mới công tác tuyển sinh, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều đổi mới. “Trường ĐH cần có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông. Việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cùng của cấp học này, nên thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ xem xét. Vì có thực tế thí sinh trúng tuyển sớm sẽ không học nữa; các trường chỉ yên tâm cho số thí sinh sẽ vào trường mình; số còn lại xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp sẽ còn ít chỉ tiêu, đẩy điểm lên rất cao, tạo ra sự bất công bằng trong cơ hội được vào các trường ĐH tốt. Việc này về phía Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc để đưa vào định hướng tuyển sinh của năm sau”, Bộ trưởng nói. Ông Sơn lưu ý các trường không nên có quá nhiều phương án xét tuyển; càng đơn giản càng tốt, thuận cho học sinh, cho xã hội. “Trường ĐH được tự chủ cao trong vấn đề tuyển sinh nhưng không có nghĩa thích làm gì thì làm. Tự chủ là tự chủ trong khuôn khổ các quy định. Trước vấn đề tuyển sinh như hiện nay, Bộ GD&ĐT có thể gia tăng một số khung, chế tài để điều tiết vào năm sau. Thống kê cho thấy, trường uy tín không lo vì nguồn tuyển dồi dào. Nên không cần chen lấn, xô đẩy.Tự chủ nhưng phải đề cao trách nhiệm xã hội của trường ĐH”, ông Sơn nói. Ông nói rằng các trường phải hướng đến việc đáp ứng nhu cầu của người học ngày càng gia tăng về số lượng, chất lượng. Ông cho biết, số học sinh vào lớp 1 năm nay lên tới 1,9 triệu em. Số học sinh bình quân mỗi khối lớp (từ lớp 2 đến lớp 11) là khoảng 1,63 triệu em, trong khi số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua là khoảng 1,1 triệu. “Như vậy, điều này cho thấy rất lạc quan về mặt số lượng nguồn tuyển vào ĐH hằng năm. Chúng ta cần chuẩn bị chỗ cho người học nhưng điều quan trọng nữa là vấn đề chất lượng”, ông Sơn nói. NGHIÊM HUÊ Việt Nam được đánh giá là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học nhất thế giới. Năm 2015, với mục tiêu lưu giữ, bảo tồn và khai thác các nguồn gene trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đại diện Bộ KH&CN, đơn vị chủ trì Chương trình, cho biết, tính đến năm 2023, thông qua các nhiệm vụ bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen, tổng số nguồn gen được thu thập và lưu giữ được là 80.911. Một số cơ sở khoa học tiên phong trong bảo tồn gen bao gồm Trung tâm Tài nguyên thực vật (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), nơi đã điều tra thu thập được trên 10.000 nguồn gen thuộc các nhóm cây trồng. Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và các trường đại học có khoa lâm nghiệp thời gian qua đã thu thập, bảo tồn gần 2.000 nguồn gen thuộc 70 loài cây lâm nghiệp, trong đó có nguồn gen của nhiều loài quý hiếm, được trồng ở một số nơi địa phương như Sơn La, Lào Cai, Ba Vì, Phú Thọ, Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Thuận. Ngoài ra, khoảng 7000 nguồn gen có giá trị làm thuốc đã được phát hiện và thu thập, bảo tồn, cho thấy nguồn dược liệu phong phú ở Việt Nam. Từ các nguồn gen thu thập được, đến nay đã thực hiện đánh giá ban đầu trên 55.800 nguồn gen, đánh giá chi tiết khoảng 14.100 nguồn. Từ quá trình bảo tồn và lưu giữ gen, nhiều gen quý hiếm đã được khai thác, sử dụng hiệu quả mang lại giá trị kinh tế trên nhiều lĩnh vực như lâm nghiệp, dược liệu, vật nuôi, thủy sản, vi sinh vật với khoảng 300 nguồn gen động, thực vật, trên 700 nguồn gen vi sinh vật, trong đó làm chủ được 178 quy trình công nghệ, triển khai 129 mô hình thử nghiệm ứng dụng kỹ thuật và nhân rộng kết quả trong thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội tại nơi triển khai. Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 không chỉ có sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, viện nghiên cứu mà còn có sự vào cuộc của địa phương như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ… Tại Quảng Ninh, ngọc trai Hạ Long đã trở thành sản phẩm OCOP 5 sao, xuất khẩu sang Anh, Ấn Độ, Nhật Bản đạt 6-8 tỷ đồng/năm, về trà hoa vàng Quy Hoa, đang đàm phán để doanh nghiệp Hàn Quốc phân phối toàn cầu, hồi Bình Liêu được xuất khẩu đạt trên 50 tỷ đồng/năm. TUỆ MINH Tuyển sinh, điều kiện đảm bảo chất lượng, kiểm định, nghiên cứu khoa học… là những nội dung được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Hội nghị giáo dục đại học (ĐH) năm 2024 được tổ chức hôm qua tại Hà Nội. Thí sinh thi đánh giá năng lực năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Mô hình vườn ươm giống cây hồng Việt Cường, giống cây đặc sản quý của Thái Nguyên tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên TUYỂN SINH NĂM 2025: Lưu giữ hơn 80.000 nguồn gen Sau 8 năm triển khai Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen, Việt Nam đã thu thập, lưu giữ được hơn 80.000 nguồn gen, gồm nhiều loài quý hiếm, một số loài được phát triển thành sản phẩm hàng hóa tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu, Vụ Giáo dục ĐH khẩn trương phối hợp để có dự thảo sớm nhất về quy chế tuyển sinh năm 2025; thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, làm sao đơn giản hóa, đảm bảo chất lượng, cũng như công bằng cho thí sinh. Các trường thực hiện tự chủ nhưng không có tác động xấu tới giáo dục phổ thông. Đề xuất giảm xét tuyển bằng học bạ, dừng xét tuyển sớm

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==