Tiền Phong số 222

“XUỐNG CẤP VÀ KHÔNG PHÙ HỢP CẢNH QUAN?” Thị xã Điện Bàn có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) đề nghị cho ý kiến về chủ trương tháo dỡ và đầu tư xây dựng Dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Tờ trình nêu: công trình Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (cũ) được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư xây dựng vào năm 2005, trên diện tích 9.040m2 với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa quan trọng nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc và tri ân những anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mì (trong đó có hình tượng về bảy dũng sĩ Điện Ngọc đã anh dũng chiến đấu và hy sinh tại đây ngày 24/6/1962). Đến nay công trình tượng đài đã xuống cấp và quy mô, cao trình không còn phù hợp với cảnh quan, hạ tầng đô thị xung quanh đang ngày càng phát triển. Do đó, cần đầu tư nâng cấp để phát huy những giá trị, ý nghĩa văn hóa, lịch sử to lớn của công trình. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 88,54 tỷ đồng, trên diện tích khuôn viên đang sử dụng hiện nay. Các hạng mục dự kiến: Tháo dỡ tượng đài cũ và các hạng mục hiện trạng liên quan; Nâng cấp, cải tạo khuôn viên tượng đài (hạ tầng, giao thông nội bộ, sân bãi, cây xanh,…); Xây dựng mới khối tượng đài và hai mảng phù điêu phía sau khối tượng đài; Xây dựng mới bảng bục giữa hai phù điêu để tóm tắt diễn biến trận đánh và ghi danh các dũng sĩ; Xây dựng mới các công trình phụ trợ (nhà đón tiếp, trưng bày, nhà vệ sinh…); Hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng và các hạng mục liên quan khác. Theo ghi nhận của phóng viên, khuôn viên tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (thuộc khối phố Ngọc Vinh, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) có phần cũ, nhếch nhác. Trên phần tượng đài có một số hình vẽ bậy gây mất mì quan. Ngoài ra, một số viên gạch lát ở khuôn viên tượng đài bị bong tróc, hư hỏng. Tuy nhiên tượng đài này chưa phải đã xuống cấp trầm trọng hay hư hỏng nặng. Phần lớn người dân địa phương khi PV hỏi, đã cho rằng họ hoan nghênh việc đầu tư nâng cấp tượng đài, vì đây là địa chỉ đỏ, giáo dục truyền thống cách mạng, tuy nhiên ai cũng băn khoăn về số tiền hơn 88 tỷ đồng là quá lớn. Hơn nữa, việc tháo dỡ tượng đài để xây mới chưa thực sự cần thiết ở thời điểm này. Ông N.V.A (trú khối phố Ngọc Vinh, phường Điện Ngọc) cho hay, ông và người dân sống gần đây thường ra khu vực khuôn viên tượng đài để dạo bộ, thể dục. Buổi chiều các cháu học sinh thường đến đây để học võ. Ông cho rằng, vấn đề chỉ là cần dọn dẹp, vệ sinh chỉnh trang các hạng mục như đèn chiếu sáng, xóa hình ảnh vẽ bậy trên tường để khỏi nhếch nhác và thay mới những ghế đá trong khuôn viên bị gãy. “Khối tượng đài có thể giữ lại, chỉ cần thêm ngọn đèn ở bên trên cho sáng hơn tạo điểm nhấn. Bỏ ra 88 tỷ đồng ngân sách thì hơi phí, nên để đầu tư vào những việc công ích khác”, ông A. nói. LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn giải trình chủ trương tháo dỡ, đầu tư dự án nâng cấp tượng đài. Cần làm rõ ý kiến cho rằng “Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc đã xuống cấp”, và “quy mô không còn phù hợp cảnh quan, hạ tầng xung quanh”. Thị xã Điện Bàn cần tổ chức trưng cầu ý kiến nhân dân, đánh giá sự đồng thuận của dân trong việc tháo dỡ tượng đài cũ (hiện có) để đầu tư xây dựng tượng đài mới… HOÀI VĂN được nghe rất nhiều câu chuyện hay trong hành trình cuộc đời của mỗi nghệ nhân”. Để cuốn sách thực sự mang ý nghĩa, Trần Thế Phong chỉ in giới hạn 100 cuốn. Trong mỗi cuốn, tác giả đính kèm một tờ giấy có phần viết tay nội dung chứng nhận đây là cuốn sách giới hạn. Bản thân tờ giấy cũng được anh mua từ làng nghề làm giấy độc bản truyền thống ở Cao Bằng. Ngoài ra mỗi cuốn sách được đặt trong chiếc hộp sơn mài do những nghệ nhân tại Bình Dương thực hiện. “Lựa chọn hình thức in sách cầu kỳ như thế này, tôi mong muốn đem niềm tự hào về làng nghề truyền thống Việt Nam ra thế giới để những người xem thêm sự trân trọng”, Trần Thế Phong bày tỏ. Cùng với việc ra mắt sách “Nghề truyền thống Việt”, triển lãm cùng tên của Trần Thế Phong cũng được diễn ra tại TPHCM. Triển lãm đã trưng bày hơn 100 bức ảnh chọn lọc, được giới chuyên môn, đồng nghiệp đánh giá cao. NAG Nguyễn Hoài Phương nhìn nhận: “Từng trang trong sách ảnh của Trần Thế Phong thể hiện sinh động nhiều cung bậc cảm xúc và những khoảnh khắc ấn tượng từ các làng nghề truyền thống, các sản phẩm thủ công đặc trưng, tinh tế của mỗi vùng miền đất nước được tác giả khắc hoạ rõ nét, tạo thêm vẻ đẹp của những nghề truyền thống”. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ hài lòng”, chị Lee Seo Bin phấn khích. Nhiều du khách Hàn Quốc lý giải họ thích chợ Hàn vì đây là chợ truyền thống, mang văn hóa địa phương, chợ cũng không lớn nhưng đáp ứng được những gì du khách cần mua trong chuyến du lịch, là áo quần, giày dép, thức ăn, hàng lưu niệm. Đặc biệt, mọi thứ đều tìm kiếm rất dễ. 10h sáng trở đi, những quầy hàng ở chợ Hàn không lúc nào vắng khách, tiểu thương tất bật bày soạn, đóng gói, tính tiền. Có quầy phải phụ thêm hai, ba người. Chị Tâm Thảo (hàng áo quần) thừa nhận quầy hàng của chị và hầu như tất cả tiểu thương chợ này sống được đều nhờ vào khách Hàn Quốc. Người Hàn Quốc rất thích làm đẹp nên các mặt hàng thời trang bán rất chạy, nhất là các loại áo quần du lịch, mang đi dạo biển… Ở chợ Hàn còn có một dịch vụ mà hiếm khu chợ nào có khiến những người khách chú trọng ngoại hình khó bỏ qua, là “may nóng” áo dài. Du khách chỉ cần chọn loại vải mình thích, sau đó đến dãy quầy may phía sau sẽ được đo, cắt, may tại chỗ. Đúng một tiếng sau sẽ trao tận tay bộ áo dài “mới ra lò”. Chị Ji-won (35 tuổi) cùng hai con gái đã chốt ngay 3 bộ áo dài màu hồng với giá từ 300 - 500 ngàn mỗi bộ. Chị không giấu được sự ngạc nhiên, thán phục vì việc may áo thần tốc mà vẫn rất đẹp, vừa vặn, giá cả lại rất phải chăng. HỌC TIẾNG, BẮT TREND GIỮ KHÁCH Vừa tiếp chuyện chúng tôi, vừa để mắt khi khách tới xem hàng, chị Thảo hết nói tiếng Anh lại chuyển sang tiếng Hàn chào hỏi khách. Những câu giao tiếp bình thường và từ ngữ liên quan đến mua bán, chị nói rất mượt. Chị chiêm nghiệm, ai tới một vùng đất khác mà người dân ở đó nói được tiếng nước mình thì đều vui lòng cả, huống hồ gì buôn bán. “Nếu chào khách bằng tiếng nước họ, họ sẽ rất ấn tượng, cởi mở và phóng khoáng hơn nhiều. Từ đó mua đồ cực kỳ “đã”, thậm chí còn bo thêm”, chị cười. Cũng như chị Thảo, nhiều tiểu thương hiểu rõ đặc thù chợ du lịch thường xuyên đón khách quốc tế nên đã học thêm tiếng Hàn, Anh, Thái, Trung Quốc… để có thể tương tác được với các “thượng đế”. Bên quầy đặc sản, các tiểu thương cười tươi, nhiệt tình mời khách nước ngoài ăn thử bằng ngoại ngữ. Một khu chợ truyền thống nhưng rất hội nhập. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban Quản lý chợ Hàn chia sẻ, từ năm 2018, chợ Hàn bắt đầu đông hẳn lên, khách Hàn luôn luôn áp đảo. Để giao tiếp được với khách quốc tế, các tiểu thương không chỉ tự mày mò mà còn đăng ký đến các trung tâm học ngoại ngữ, có người giao tiếp được hai, ba thứ tiếng. Vì vậy du khách đến chợ rất ưng bụng. 6 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng đón hơn 82.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm hơn 40% thị trường khách quốc tế. Làn sóng khách Hàn đến chợ Hàn ngày một nhiều hơn, đòi hỏi khu chợ này phải tìm mọi cách đón thời cơ và giữ chân cho bằng được. Từng tiểu thương trong chợ, nhất là mặt hàng thời trang luôn phải bắt “trend” ngoài kia chuộng mang gì, cập nhật mẫu mã mới, tìm hiểu gu thời trang của khách Hàn. Lạc vào khu quần áo, bạt ngàn những chiếc sơ mi phong cách Hawaii, đầm maxi in hình hoa lá, áo thun cotton… năng động, phù hợp với hoạt động ngoài trời. Phía quầy giày dép, những đôi sục với phụ kiện đính kèm dễ thương, bắt mắt hút khách. Chị Quỳnh An (hàng giày dép) kể rằng, có đợt khách Hàn cực kỳ ưng giày dép cói, hàng nào cũng chưng, bây giờ khách “đu trend” đi sục vì tiện lợi, nắng mưa gì cũng “cân” được nên phải chiều theo. Ở tầng 1, nơi bán các loại đặc sản, bánh kẹo…hàng nào cũng có các món làm từ xoài. Bánh dẻo xoài, kẹo xoài, xoài sấy, mứt xoài…vì đây là món sở trường của người Hàn Quốc. Trong chuyến du lịch lần này, đoàn của anh Ji Yoo (47 tuổi) với gần 10 người đều đánh giá chợ Hàn là điểm đến mang lại cho họ nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Các anh trai mua giày dép, còn các chị thì chọn váy áo để mang đi biển, đi Hội An chụp ảnh. T.T Trao đổi với Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho hay, đã giao Ban quản lý dự án thị xã triển khai thực hiện giải trình và tham mưu kế hoạch lấy ý kiến theo chỉ đạo của tỉnh. Du khách Hàn Quốc lựa chọn mẫu mã để “may nóng” áo dài trong chợ Hàn ẢNH: THANH HIỀN Ban Quản lý chợ Hàn cho hay, để phục vụ và gây ấn tượng tốt với du khách, chợ có bộ tiêu chí “chợ văn minh thương mại”, trong đó chú trọng việc tiểu thương phải có thái độ kinh doanh, giao tiếp văn minh, thân thiện, hòa nhã với khách hàng; hàng hóa kinh doanh trong chợ được niêm yết bảng giá, bán theo giá niêm yết, đảm bảo cân đúng, cân đủ… Ngoài ra, tiểu thương cũng sẽ được tham dự các lớp tập huấn kỹ năng để phục vụ du khách chu đáo hơn nữa. Tác giả Trần Thế Phong tại lễ triển lãm và ra mắt sách DỰ ÁN XÂY MỚI TƯỢNG ĐÀI 88,5 TỶ Ở QUẢNG NAM: Vì sao không tu bổ, chỉnh trang? Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đề xuất tháo dỡ, đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc với kinh phí dự kiến hơn 88,5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương đang gây chú ý dư luận. Người dân địa phương cho rằng tượng đài này chỉ cần dọn dẹp, chỉnh trang là được. Quang cảnh tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc hiện tại ẢNH: H.V

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==