Tiền Phong số 222

THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG, GIẢM CHI PHÍ LOGISTICS Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 693 km, nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước lên khoảng 2.021 km. Hiện tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700 km, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc - Nam, các dự án kết nối theo trục Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên... Trong đó, có khoảng 1.200 km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Bộ KH&ĐT đã hoàn thành thẩm định các dự án Dầu Giây - Tân Phú, Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành công tác khảo sát một số định mức tại dự án đường bộ cao tốc, đang hoàn thiện để sửa đổi thông tư về định mức xây dựng. Đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các công trình giao thông hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả tích cực, Thủ tướng chỉ rõ vẫn còn một số công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hạn hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thủ tục điều phối nguồn vật liệu san lấp, nâng công suất khai thác mỏ, cấp phép khai thác mỏ theo chỉ tiêu được giao cho các dự án khu vực phía Nam còn chậm. Thủ tướng yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới. KHÓ KHĂN Ở ĐÂU THÁO GỠ Ở ĐÓ Để làm tốt nhiệm vụ được giao, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, các địa phương, nhất là người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vướng mắc, người đứng đầu Chính phủ lưu ý phải mạnh dạn vận dụng sáng tạo, không cầu toàn, không nóng vội, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Đề cập đến mục tiêu hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km, Thủ tướng nhấn mạnh thời gian không còn nhiều, cần phải tăng tốc, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025 phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu. Đối với các dự án đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể hoàn thành đúng tiến độ. Bộ GTVT, các địa phương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quyết liệt thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết về điều chỉnh thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông. VĂN KIÊN Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT; nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, trong đó làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư dự án theo phương thức PPP. Trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án, cân nhắc phương án lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trước đó, trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị chưa làm rõ được lợi thế của phương thức đầu tư PPP so với các hình thức đầu tư khác và hiện trạng của tuyến Quốc lộ 9 hiện hữu, song hành với tuyến cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, theo phương án do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất, dự án chỉ kết nối đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chưa đảm bảo kết nối tới Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, tính khả thi của dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo khi đầu tư theo phương thức PPP cũng làm cơ quan chuyên môn băn khoăn. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo có tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%). Bộ KH&ĐT đánh giá, thời gian hoàn vốn lên tới 28,7 năm sẽ làm dự án gặp khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư hiện chưa tính toán các hạng mục đầu tư như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, lãi vay trong thời gian xây dựng..., như vậy sẽ có khả năng kéo dài tiếp thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư. Ngoài ra, Quốc lộ 9 (theo Quy hoạch số 1454, có điểm đầu tại Cảng Cửa Việt, điểm cuối tại Cửa khẩu Lao Bảo, dài 118km, quy mô cấp II, III, 2-4 làn xe) được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2026-2030 theo hình thức đầu tư công sẽ giảm lưu lượng vận tải trên tuyến. H.THÀNH Ngày 8/8, chủ trì Phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200 km đường bộ cao tốc, vào cuối năm 2025. Thủ tướng phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHẬT BẮC Đề cập đến mục tiêu hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km, Thủ tướng nhấn mạnh thời gian không còn nhiều, cần phải tăng tốc, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ. Thị trấn Lao Bảo là điểm cuối cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo Tăng tốc để có thêm 1.200 km cao tốc Làm rõ nguồn vốn dự án Cam Lộ-Lao Bảo Ngày 8/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT), Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). THỜI SỰ 3 n Thứ Sáun Ngày 9/8/2024 Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 791/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn (Ban Chỉ đạo). Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng ban gồm: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng các bộ: Ngoại giao; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Tài chính; Tư pháp; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải. Ban Chỉ đạo là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên quan đến thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức liên quan để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. VĂN KIÊN Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc hợp phần cao tốc Bắc - Nam qua địa phận Đà Nẵng đang trong quá trình GPMB, thi công ẢNH: NGUYỄN THÀNH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==